Muốn đăng ký mã số vạch phải làm thế nào? Như đã biết, mã số vạch là một dãy các đường kẻ đen song song nhau, được sắp xếp theo một quy tắc mã hóa nhất định để thiết bị kỹ thuật số đọc hiểu. Vậy muốn đăng ký mã số này lên sản phẩm của DOANH NGHIỆP, hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để biết trình tự, thủ tục đăng ký mã số vạch.
Thủ tục đăng ký mã số vạch
Mục Lục
Mã số vạch là gì?
Mã số mã vạch là công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm, hàng hóa, tổ chức hoặc địa điểm,… dựa trên việc ấn định một mã số cho đối tượng cần phân định (sử dụng máy in mã vạch) và thể hiện mã đó dạng vạch để thiết bị (máy quét mã vạch) có thể đọc được.
Nói một cách dễ hiểu, nếu chứng minh thư dùng để phân biệt người này với người khác thì mã số vạch dùng để phân biệt các sản phẩm với nhau để thuận tiện cho việc thống kê, kiểm tra số lượng, hàng tồn kho,…
Mã số mã vạch bao gồm rất nhiều loại tuy nhiên các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam thường sử dụng loại mã vạch thể hiện mã số thương phẩm toàn cầu GTIN-13 và EAN-13.
Cấu trúc của mã số vạch
Mã số vạch có nhiều loại, tương ứng có mã số vạch từ 7 số đến 10 số. Trong đó, theo thứ tự:
- 3 số đầu tiên (839);
- 4,5 hoặc 6 số tiếp theo là mã doanh nghiệp.
- 2,3 hoặc 4 số sau mã doanh nghiệp là mã số phân định sản phẩm.
- Con số cuối cùng là số kiểm tra.
Ý nghĩa của mã số vạch
- Ba chữ số đầu tiên – 893 là mã quốc gia GS1 do tổ chức GS1 quốc tế quản trị và cấp cho Việt Nam.
- Kế đến 4,5 hoặc 6 số là mã doanh nghiệp do tổ chức GS1 Việt Nam quản trị và cấp cho khách hàng đăng ký mã số mã vạch.
- Sau mã doanh nghiệp 2,3 hoặc 4 số tiếp theo thể hiện số phân định vật phẩm do doanh nghiệp tự quản trị và cấp cho vật phẩm của mình.
- Con số cuối cùng gọi là số kiểm tra được tính từ 12 chữ số theo thuật toán xác định của GS1.
Lý do nên đăng ký mã số vạch
Đăng ký mã số vạch mang lại rất nhiều tiện lợi cho doanh nghiệp trong việc quản lý hàng tồn kho, kiểm soát số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, tính toán giá thành sản phẩm thông qua các thiết bị kỹ thuật số, điện tử mà không cần dùng tay để ghi chép.
Đồng thời, mã số vạch là điều kiện bắt buộc khi đưa hàng hóa vào siêu thị hay xuất nhập khẩu. Thông qua đó, bộ phận có trách nhiệm dễ dàng kiểm tra, theo dõi mặt hàng của từng doanh nghiệp.
Lợi ích của mã số vạch
Đăng ký mã số vạch như thế nào?
Hồ sơ cần có để thực hiện đăng ký mã số vạch.
- Bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Bản đăng ký mã số mã vạch đã điền đầy đủ thông tin, có chữ ký của thủ trưởng.
- Bản danh mục sản phẩm sử dụng mã số mã vạch (đặc điểm, chủng loại, khối lượng, số lượng, kích thước của sản phẩm).
- Phiếu biên nhận hồ sơ.
Số lượng hồ sơ: 2 bộ
Trình tự tiến hành thủ tục đăng ký mã số vạch
- Doanh nghiệp cần nộp bộ hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ có liên quan như bên trên về Tổng cục Đo lường Tiêu chuẩn Chất lượng (GS1 Việt Nam).
- Hồ sơ được tiếp nhận và kết quả giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch sẽ được trả về sau 20 ngày (kể từ ngày nhận hồ sơ).
- Sau khi được cấp mã số mã vạch, quý khách hàng cần thường xuyên cập nhật, khai báo các thông tin sản phẩm sử dụng mã số mã vạch và khai thác các tính năng khác trên ứng dụng quản lý thông tin sử dụng mã số mã vạch quốc gia (IDD) tại website idd.
- Nếu doanh nghiệp không cập nhật thì sản phẩm của doanh nghiệp đó sẽ không được hiển thị trên phần mềm quét mã số mã vạch trên điện thoại di động.
Trình tự, hồ sơ đăng ký mã số vạch
Đăng ký mã vạch số tốn chi phí bao nhiêu
Hiện nay, doanh nghiệp có thể tiến hành đăng ký mã số vạch cho sản phẩm của mình với giá từ 2.000.000 đồng.
Trên đây là thông tin về thủ tục đăng ký mã số vạch của chúng tôi.. Nếu Quý bạn đọc có bất kỳ thắc mắc, khó khăn về vấn đề đăng ký mã số vạch cần giải đáp, vui lòng liên hệ HOTLINE 1900.63.63.87 để được TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP rõ hơn. Xin chân thành cảm ơn Quý bạn đọc!
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.