Công ty cũ không chốt sổ BHXH, người lao động phải làm gì?

Công ty cũ không chốt sổ BHXH, người lao động phải làm gì? Đó là một trong các vấn đề người lao động băn khoăn khi chấm dứt hợp đồng lao động. BHXH là quyền lợi hợp pháp của người lao động được nhận trong quá trình lao động và làm việc. Chốt sổ BHXH là thủ tục BẮT BUỘC phải thực hiện khi chấm dứt quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động. Để hiểu rõ về vấn đề này, mời quý bạn đọc tham khảo bài viết sau đây.

Người lao động không được công ty cũ chốt sổ BHXH

Công ty cũ không chốt sổ BHXH

Vấn đề chốt sổ BHXH theo quy định của pháp luật

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, điểm a khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 quy định rằng khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cùng những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Như vậy, việc chốt sổ BHXH cho người lao động là trách nhiệm bắt buộc của người sử dụng lao động.

Quy định pháp luật về chốt sổ BHXH

Vấn đề chốt sổ BHXH theo quy định của pháp luật

>>> Xem thêm: Hợp đồng cộng tác viên có phải đóng bảo hiểm không

Xử phạt hành chính đối với công ty hành vi không chốt sổ BHXH

Trường hợp người sử dụng lao động cố tình gây khó khăn cho người lao động, không chốt sổ BHXH, công ty có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 28 Nghị định 95/2013/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 21 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội:

Phạt tiền với mức thấp nhất là 500.000 đồng và tối đa là 30.000.000 đồng đối với những hành vi cụ thể.

Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả:

  • Buộc trả đủ chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động;
  • Buộc các cơ sở dạy nghề thực hiện dạy nghề đủ thời gian khóa học mà người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp đăng ký;
  • Buộc các cơ sở dạy nghề nộp lại số tiền đã trục lợi vào ngân sách nhà nước;
  • Buộc nộp lại lợi nhuận thu được từ việc sử dụng Quỹ bảo hiểm xã hội sai mục đích.

>>> Xem thêm: Làm thế nào khi công ty không đóng tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động

Người lao động phải làm gì khi doanh nghiệp không chốt sổ BHXH?

Có 2 cách thức giải quyết khi doanh nghiệp không chốt sổ BHXH:

  • Người lao động thực hiện thủ tục khiếu nại
  • Người lao động khởi kiện tại Tòa án

>>> Xem thêm: Quy định xử phạt doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội

Khiếu nại                  

Theo quy định tại Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có quyền đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Việc khiếu nại về BHXH được thực hiện theo quy định tại Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP, thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu về lao động thuộc về người sử dụng lao động:

  • Thời hạn giải quyết là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý đối với các vụ việc thông thường.
  • Trường hợp đặc biệt thời hạn giải quyết có thể lên đến 60 ngày.

Nếu quá thời hạn nêu trên mà khiếu nại không được giải quyết hoặc người lao động không đồng ý với quyết định này thì có thể khiếu nại <>lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính:

  • Thời hạn giải quyết khiếu nại lần 02 đối với các vụ việc thông thường là 45 ngày kể từ ngày thụ lý
  • Trường hợp đặc biệt thời hạn giải quyết có thể lên đến 90 ngày.

Nếu khiếu nại lần hai không được giải quyết trong thời hạn trên hoặc người lao động không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai thì có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án theo thủ tục tố tụng hành chính.

Như vậy, trong trường hợp công ty cũ cố ý không chốt sổ BHXH, người lao động có thể gửi đơn khiếu nại đến chính người sử dụng lao động. Nếu không được giải quyết hoặc không đồng ý với quyết định giải quyết thì có thể gửi khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính.

Khởi kiện tại Tòa án

Nếu không muốn giải quyết bằng việc khiếu nại, người lao động có thể chọn hướng giải quyết bằng cách khởi kiện tại Tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự.

Khoản 1 Điều 10 Nghị định 24/2018/NĐ-CP quy định 03 trường hợp người lao động có quyền khởi kiện vụ án tại Tòa án:

  • Có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình;
  • Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu;
  • Đã hết thời hạn quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật lao động, tranh chấp lao động cá nhân phải tiến hành hòa giải trước khi yêu cầu Tòa án giải quyết. Tuy nhiên, theo điểm d khoản 1 Điều 188 Bộ luật Lao động 2019, tranh chấp về bảo hiểm xã hội lại là một trong những trường hợp “không bắt buộc” phải hòa giải.

Theo đó, người lao động trong trường hợp này cũng có thể chọn giải quyết theo thủ tục HÒA GIẢI thông qua Hòa giải viên lao động hoặc Hội đồng trọng tài lao động theo Điều 187 Bộ luật Lao động 2019. Nếu không hòa giải được thì sau đó có thể yêu cầu Tòa án giải quyết.

Khởi kiện doanh nghiệp không chốt sổ BHXH

Khởi kiện tại Tòa án

Luật sư tư vấn công việc người lao động nên làm khi công ty cũ không chốt BHXH

Với tiêu chí “Tận tâm – Hiệu quả – Uy tín”, đội ngũ luật sư của Công ty Long Phan PMT sẽ giải đáp cho quý khách hàng những vấn đề pháp lý liên quan đến hướng giải quyết khi công ty cũ không chốt sổ BHXH. Cụ thể như sau:

  • Tư vấn cụ thể, rõ ràng và chi tiết cũng như đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất đối với trường hợp của khách hàng liên quan đến việc công ty cũ không chốt sổ BHXH cho người lao động.
  • Hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục nhận BHXH.
  • Hỗ trợ khách hàng chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết để tiến hành khiếu nại, khởi kiện công ty cũ nhằm bảo vệ quyền lợi của mình trong việc nhận BHXH.
  • Tham gia tố tụng bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi vụ việc được đưa ra giải quyết tại Tòa án.
  • Tư vấn, thực hiện các vấn đề pháp lý liên quan.

Trên đây là bài tư vấn về các vấn đề liên quan đến hướng giải quyết của người lao động khi công ty cũ không chốt sổ BHXH. Nếu quý bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc gì hay cần được hỗ trợ hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được Tư vấn Lao động hỗ trợ tư vấn hoàn toàn. Xin cảm ơn.

Scores: 5 (65 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

4 thoughts on “Công ty cũ không chốt sổ BHXH, người lao động phải làm gì?

  1. Thơ says:

    Dạ cho em hỏi về vấn đề không chốt sổ bhxh ạ. Em tra cứu quá trình đóng bhxh trên cổng thông tin công bhxh và thấy có tham gia 36 tháng. Em làm tổng cộng 3 công ty từ 2015 tới 2019 nhưng trên web chỉ hiện ra 2 công ty.
    Em đi làm công ty 1 năm 2015 nhưng công ty giải thể và em khong nhận lại sổ bhxh. Năm 2016-2018 em làm ở cty 2 nhưng khi em tra cứu quá trình tham gia bhxh trên cổng thông tin công bhxh thì không thấy hiện quá trình đóng bhxh cho em thì có phải vì cty 2 chưa chốt sổ bhxh nên mới không hiện lên không ạ?
    Em có đăng ký cấp lại sổ bhxh mới nhưng khi nhận được thì trong sổ chỉ có thông tin của cty 1, vậy là 2 công ty còn lại đều chưa chốt sổ nên không có phải không ạ?
    Cho em hỏi trường hợp này em nên làm gì để bổ sung thông tin của 2 công ty còn lại ạ? Em liên hệ bên bhxh nhưng không được. Mong anh chị hỗ trợ thông tin giúp em. Em cám ơn nhiều ạ.

  2. Lê ken says:

    Xin kính chào cty luật sư LONG PHAN PMT,tình trạng là em vào cty làm việc và ký hợp đồng là 3/10/2019 đến ngày 3/10/2020 ký hợp đồng lần 2.sau đó 3/10/2021 hết hạn hợp đồng em không ký nữa và em viết đơn nghỉ việc vào ngày 11/10/2021ngày 12/10/2021 em không làm việc nữa do có những bức xúc với cty.(sắp xếp công việc k đúng với vị trí của em,hợp đồng đã hết hạn,cty kêu đem con nhỏ vào làm 3tại chỗ rồi cty không kiểm soát dịch bệnh covich-19 làm lây cho cha con em,trong khi đó tiền nằm viện phí con em bắt chia 50/50 mà không báo trước,lúc xuất viện về mới báo)đến nay là 42ngày cty k chốt bhxh nói em phải đền hợp đồng cho cty,vậy tình trạng này e đúng hay sai và làm thế nào lấy lại bhxh?xin cảm ơn luật sư rất nhiều ạ !

    • Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn. Quý khách vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trình bày chi tiết và gửi hồ sơ, tài liệu để luật sư chuyên môn nghiên cứu, phản hồi bằng thư tư vấn. Trân trọng./.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8