Tư vấn giải quyết tranh chấp khoảng không gian

Giải quyết tranh chấp khoảng không gian là vấn đề khá phổ biến hiện nay và cần sự lựa chọn phương thức giải quyết phù hợp để đảm bảo quyền lợi. Những tranh chấp này phát sinh từ quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất,… Ngoài ra còn phát sinh tranh chấp về khoảng không gian bên trên mặt đất. Khi xảy ra tranh chấp khoảng không gian trên đất phải giải quyết như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp Quý bạn đọc giải đáp thắc mắc.

Giải quyết tranh chấp khoảng không gian

Giải quyết tranh chấp khoảng không gian

Quy định của pháp luật về khoảng không trên đất

Căn cứ theo Điều 175 Bộ luật Dân sự 2015 thì khoảng không gian trên đất được quy định như sau:

  • Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất phù hợp với quy định của pháp luật và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của người khác.
  • Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, cắt, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy, khoảng không gian theo chiều thẳng đứng từ ranh giới của thửa đất sẽ thuộc sở hữu của người có quyền sở hữu thửa đất đó.

>> Xem thêm: Hướng dẫn xử lý khi cây trồng lấn chiếm không gian

Hành vi lấn chiếm khoảng không gian trên đất

Lấn chiếm khoảng không trên đất của người khác

Hành vi lấn chiếm khoảng không trên đất người khác là hành vi xây dựng ban công, mái che, mái nhà,… lấn chiếm sang khoảng không gian thuộc sở hữu của người khác.

Hành vi này vi phạm theo quy định tại khoản 11, Điều 12 Luật Xây dựng 2014, cụ thể là: “Sử dụng công trình không đúng với mục đích, công năng sử dụng; xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung.”

Ngoài ra hành vi xây dựng lấn chiếm khoảng không gian trên đất của người khác còn vi phạm nghĩa vụ tôn trọng quy tắc xây dựng, được quy định tại Điều 174 Bộ luật ân sự 2015: “…không được xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản là bất động sản liền kề và xung quanh.”

>> Xem thêm: Tự Ý Tháo Dỡ Công Trình Lấn Chiếm Đất Đai Của Người Khác Bị Xử Lý Như Thế Nào?

Lấn chiếm khoảng không thuộc ngõ đi chung

Đối với những thửa đất liền kề không có lối ra, chủ sở hữu của các thửa đất thường thỏa thuận dành ra lối đi chung, tuy nhiên vẫn xảy ra trường hợp những cá nhân xây dựng ban công, mái che, cửa sổ,…lấn chiếm phần không gian bên trên ngõ đi chung.

Tương tự như hành vi lấn chiếm khoảng không trên đất người khác, hành vi lấn chiếm khoảng không thuộc lối đi chung vi phạm những quy định tại Điều 12 Luật Xây dựng 2014 và Điều 174 Bộ luật Dân sự 2015.

Hành vi trên sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 10, Điều 16, Nghị định 16/2022/NĐ-CP về quy định  Xử phạt đối với hành vi xây dựng cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác hoặc của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung như sau:

  • Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ
  • Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa hoặc công trình xây dựng khác; 
  • Phạt tiền từ 180.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng.
  • Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm (theo điểm c, khoản 15, Điều 16, Nghị đinhn 16/2022/NĐ-CP)

>> Xem thêm: Lấn chiếm đất có bị xử phạt không?

tranh chấp lấn chiếm khoảng không gian

Khởi kiện đòi lại khoảng không gian bị lấn chiếm

Cách đòi lại phần không gian bị lấn chiếm

  • Các bên có thể tự hòa giải: chủ sở hữu phần khoảng không bị lấn chiếm có thể yêu cầu cá nhân có hành vi lấn chiếm tháo dỡ phần nhô ra và trả lại phần diện tích bị lấn chiếm.
  • Nếu không tự hòa giải được có thể gửi đơn đến Uỷ ban Nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp để hòa giải theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai 2013.
  • Trường hợp hòa giải tại Uỷ ban Nhân dân cấp xã không thành, có thể nộp đơn yêu cầu giải quyết đến Uỷ ban Nhân dân cấp huyện. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết thì có thể nộp đơn yêu cầu đến Uỷ ban Nhân dân cấp tỉnh.
  • Hoặc khởi kiện tại Tòa án Nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

>> Xem thêm: Thủ tục khởi kiện buộc trả lại đất đã lấn chiếm

khởi kiện đòi lại phần đất không gian bị chiếm

Hướng dẫn thủ tục khởi kiện đòi lại khoảng không gian

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp về khoảng không gian

Với đội ngũ luật sư nhiều năm kinh nghiệm và am hiểu kiến thức pháp luật, Công ty Luật Long Phan PMT sẽ tư vấn cho Quý khách hàng những vấn đề sau:

  • Tiếp nhận và xử lý hồ sơ tranh chấp đất đai.
  • Tư vấn hướng giải quyết tranh chấp lấn chiếm khoảng không gian.
  • Tư vấn thủ tục khởi kiện tại Tòa án.
  • Tham gia vào quá trình TỐ TỤNG nếu được khách hàng ủy quyền.

>> Xem thêm: Tư Vấn Giải Quyết Đất Bị Lấn Chiếm Làm Sai Diện Tích Đất Trong Sổ Đỏ

Trên đây là bài viết của chúng tôi về vấn đề tranh chấp khoảng không gian trên đất. Trường hợp Quý bạn đọc có thắc mắc hoặc có nhu cầu tư vấn giải quyết tranh chấp lấn chiếm khoảng không, vui lòng liên hệ qua số hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư đất đai tư vấn. Xin cảm ơn!

Scores: 4.94 (33 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

4 thoughts on “Tư vấn giải quyết tranh chấp khoảng không gian

  1. Thutay says:

    Luât sư cho tôi hỏi ,gia đình tôi có xây căn nhà đã hêt phần đất của mình.khi hoàn thiện thì nhà bên cạnh không cho bắc giáo để chát tường hoàn thiện bên ngoài phía giáp gianh với đất của họ.như vậy tôi phãi giả quyêt như thế nào và gia đình tôi có quyên lợi như thế nào về ciệc này?

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.

  2. Dung says:

    Tôi làm nhà khi đổ bê tông Trần tầng 2 và 3 , . Do không có đường đi, đổ bê tông nước phải bắc vòi để dẫn bê tông qua mái nhà hàng xóm. Vậy vòi đẫn bê tông có được phép đi qua phần không gian của nhà hàng xóm không , nếu xét theo chủ quyền khoảng không gian chiều thẳng đứng mà luật dân sự 2015 qui định?
    Xin cám ơn?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8