26

Hướng giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng

Hướng giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng là vấn đề có ý nghĩa thực tiễn quan trọng, bởi loại giao dịch này thường diễn ra trên cơ sở quen biết, tin tưởng nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý khi không được lập thành văn bản theo quy định. Việc nghiên cứu hướng xử lý tranh chấp giúp các bên bảo vệ quyền lợi hợp pháp và hạn chế hậu quả pháp lý phát sinh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các thông tin về phương hướng giải quyết theo quy định pháp luật hiện hành.

Tư vấn hướng giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng
Tư vấn hướng giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng

Nội Dung Bài Viết

Thương lượng, đàm phán giữa các bên giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng

Thương lượng đàm phán là bước đầu tiên trong giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng. Các bên liên quan cần ngồi lại để thảo luận về những điều khoản đã thỏa thuận trước đó. Quá trình này giúp làm rõ ý định ban đầu của mỗi bên khi thực hiện giao dịch đổi đất.

Trong quá trình đàm phán, các bên cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu chứng minh về việc thực hiện thỏa thuận đổi đất. Những bằng chứng như lời khai của nhân chứng, tài liệu về việc canh tác sử dụng đất, biên bản bàn giao đất (nếu có) sẽ hỗ trợ quá trình thương lượng. Các bên có thể mời những người có uy tín trong làng xã làm trung gian hòa giải.

Kết quả thương lượng thành công sẽ được lập thành văn bản thỏa thuận, trong đó ghi rõ việc các bên đã đồng ý về phương án giải quyết tranh chấp. Thỏa thuận đổi đất bằng miệng thường gặp khó khăn trong việc chứng minh do thiếu tài liệu pháp lý rõ ràng. Các bên cần thu thập mọi bằng chứng có thể như ảnh chụp quá trình sử dụng đất, biên lai chi phí đầu tư cải tạo đất. Quá trình đàm phán cần có sự tham gia của luật sư hoặc người am hiểu pháp luật để đảm bảo quyền lợi của các bên. Nếu không đạt được thỏa thuận, tranh chấp sẽ được chuyển lên cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Lưu ý: Thỏa thuận giữa các bên tranh chấp có giá trị pháp lý như một thỏa thuận dân sự, không mang tính chất ràng buộc thực hiện như một bản án được tòa án tuyên.

>>> Xem thêm: Thủ tục hoán đổi đất đai đúng luật: Hướng dẫn chi tiết

Yêu cầu hòa giải tranh chấp đổi đất bằng miệng tại UBND xã nơi có đất

Yêu cầu hòa giải tại UBND xã nơi có đất là bước tiếp theo khi thương lượng giữa các bên không thành công. UBND xã có thẩm quyền hòa giải các tranh chấp đất đai theo quy định của Điều 235, Luật Đất đai 2024. Cơ quan này sẽ tổ chức các cuộc họp để lắng nghe ý kiến của các bên và tìm ra phương án giải quyết phù hợp.

Thủ tục yêu cầu hòa giải bắt đầu bằng việc nộp đơn đề nghị hòa giải đến UBND xã nơi có thửa đất tranh chấp. Đơn cần nêu rõ nội dung tranh chấp, yêu cầu của các bên và các tài liệu chứng minh liên quan đến thỏa thuận đổi đất bằng miệng. Việc hòa giải tranh chấp đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp xã được thực hiện trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai;

Quá trình hòa giải tại UBND xã thường diễn ra thông qua nhiều phiên họp với sự tham gia của các bên tranh chấp. Cơ quan hòa giải sẽ kiểm tra thực địa, thu thập thông tin từ người dân địa phương và những người có liên quan đến thỏa thuận đổi đất. Nếu hòa giải thành công, sẽ có biên bản hòa giải được các bên ký kết xác nhận hoặc điểm chỉ.

Tại UBND xã, việc giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng được thực hiện theo nguyên tắc tôn trọng quyền tự nguyện của các bên. Cơ quan hòa giải không có quyền cưỡng chế mà chỉ có thể đưa ra các khuyến nghị dựa trên pháp luật hiện hành. Trong trường hợp hòa giải không thành, UBND xã sẽ lập biên bản ghi nhận việc hòa giải không thành công và hướng dẫn các bên về quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng – UBND và tòa án

Hiện nay theo quy định tại Khoản 1, Điều 236, Luật Đất đai 2024 tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc không có một trong các loại giấy tờ quy định thì các bên tranh chấp được lựa chọn một trong hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai theo quy định sau đây là:

  • Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền;
  • Khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

Đối với tranh chấp đất đai mà các bên tranh chấp hoặc một trong các bên tranh chấp có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 137 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án giải quyết

Về thẩm quyền khởi kiện tại Toà án thì theo quy định tại Khoản 3, Điều 26, Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 (Sau đây được gọi tắc là BLTTDS 2015) đối với các tranh chấp về quyền sử dụng đất thì thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án nhân dân. Về thẩm quyền giải quyết khi thực hiện việc khởi kiện được hướng dẫn bởi Điều 35, BLTTDS 2015  được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính, Luật Tư pháp người chưa thành niên, Luật Phá sản và Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án 2025 có hiệu lực từ ngày 01/07/2025 đối với các tranh chấp trên thì thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân khu vực.

Cần lưu ý: Trường hợp một bên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Luật Long Phan PMT khuyến nghị Quý khách hàng nên thực hiện phương án khởi kiện tại toà án.

Thủ tục giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng tại tòa án

Đầu tiên cần lưu ý hiện nay theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 39, BLTTDS 2015 thẩm quyền thụ lý giải quyết thuộc về Toà án nhân dân khu vực nơi có bất động sản đang tranh chấp. Trong trường hợp Quý khách hàng có yêu cầu tòa án tuyên thỏa thuận đổi đất bằng miệng vô hiệu thì thẩm quyền lúc này sẽ được xác định lại Toà án nhân dân nơi bị đơn cư trú sẽ là cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ án theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 39, BLTTDS 2015.

Quy trình giải quyết tranh chấp tại tòa án được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị đơn khởi kiện và hồ sơ chứng cứ

Đơn khởi kiện tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng phải tuân thủ mẫu số 23-DS theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP của Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao và Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Đơn phải ghi rõ họ tên, địa chỉ nguyên đơn và bị đơn, tên Tòa án thụ lý, yêu cầu cụ thể và căn cứ pháp luật bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Nội dung trình bày logic về nguồn gốc thỏa thuận đổi đất bằng miệng, quá trình thực hiện và lý do phát sinh tranh chấp.

Hồ sơ chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện bao gồm: 

  • Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nếu có);
  • Biên bản giao nhận đất giữa các bên;
  • Lời khai của nhân chứng có mặt tại thời điểm thỏa thuận đổi đất bằng miệng;
  • Tài liệu chứng minh việc đầu tư cải tạo đất, ảnh chụp hiện trạng sử dụng đất qua các thời kỳ (Chứng minh việc sử dụng, đầu tư đối với đất đã được đổi qua thoả thuận).

Lưu ý: Tòa án có quyền yêu cầu bổ sung tài liệu, chứng cứ nếu hồ sơ chưa đầy đủ. Luật Long Phan PMT khuyến nghị Quý khách hàng chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ chứng cứ về thỏa thuận đổi đất bằng miệng để tăng khả năng được toà án thụ lý. Việc chuẩn bị hồ sơ phải đảm bảo tính logic, rõ ràng và có căn cứ pháp lý vững chắc theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Bước 2: Thủ tục thụ lý vụ án

Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 191 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, trong 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đơn, Chánh án phân công Thẩm phán xem xét. Thẩm phán có 05 ngày làm việc để kiểm tra tính đầy đủ, hợp lệ của đơn khởi kiện và hồ sơ tài liệu chứng cứ. Quá trình kiểm tra bao gồm việc xác minh thẩm quyền xét xử của Tòa án, tính hợp lệ về hình thức của đơn khởi kiện và tính đầy đủ của chứng cứ ban đầu.

Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Thẩm phán phải thông báo ngay cho người khởi kiện biết để họ đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí trong trường hợp họ phải nộp tiền tạm ứng án phí.

Nguyên đơn thuộc diện được miễn án phí theo Điều 12, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 cần nộp đơn xin miễn, giảm tạm ứng án phí kèm theo các tài liệu chứng minh điều kiện được hưởng chính sách miễn, giảm. Sau khi nộp đủ án phí hoặc được miễn án phí, Tòa án ra thông báo thụ lý cho các bên và gửi bản sao đơn khởi kiện cho bị đơn trong thời hạn 07 ngày làm việc. 

Bước 3: Giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm

Thời hạn chuẩn bị xét xử tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng là 04 tháng kể từ ngày thụ lý theo quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 203 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Đối với vụ án phức tạp, có nhiều đương sự hoặc có trở ngại khách quan, Chánh án có thể gia hạn tối đa 02 tháng. Thẩm phán được phân công thực hiện các công việc: lập hồ sơ vụ án theo Điều 198, làm rõ tư cách tố tụng các bên, xác định loại tranh chấp và căn cứ pháp luật điều chỉnh.

Trong giai đoạn này, Tòa án thu thập, xác minh chứng cứ làm rõ quá trình thực hiện thỏa thuận đổi đất bằng miệng, đặc biệt đối với việc sử dụng ổn định, liên tục của các bên. Thẩm phán có thể tiến hành khảo sát thực địa để xác minh hiện trạng sử dụng đất, nghe lời khai của nhân chứng và những người có liên quan. Theo Luật Đất đai 2024, việc xác minh lịch sử sử dụng đất là yếu tố quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp.

Tòa án xem xét áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo yêu cầu của đương sự nếu có căn cứ hợp lý, như cấm chuyển nhượng đất, cấm phá dỡ công trình trên đất. Phiên họp kiểm tra giao nộp, công khai chứng cứ được tổ chức để các bên xuất trình tài liệu bổ sung và làm rõ nội dung tranh chấp. Giai đoạn chuẩn bị xét xử có ý nghĩa quyết định đến kết quả giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng, đòi hỏi sự phối hợp tích cực của các bên liên quan.

Bước 4: Thủ tục hòa giải tại Tòa án

Theo quy định tại Điểm g, Khoản 2, Điều 203 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Tòa án có trách nhiệm tổ chức hòa giải để các bên tự thỏa thuận, đặc biệt trong tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng. Việc hòa giải tuân thủ các nguyên tắc: tôn trọng sự tự nguyện của các bên, không được dùng vũ lực hoặc đe dọa, nội dung thỏa thuận không được vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội. Trình tự hòa giải được thực hiện theo quy định của Điều 210, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Thẩm phán phổ biến hệ quả pháp lý của việc hòa giải thành công và không thành công, giải thích quyền và nghĩa vụ của các đương sự. Nguyên đơn trình bày nội dung tranh chấp, bổ sung hoặc thay đổi yêu cầu khởi kiện, trình bày căn cứ bảo vệ yêu cầu về thỏa thuận đổi đất bằng miệng. Bị đơn trình bày ý kiến đối với yêu cầu của nguyên đơn, yêu cầu phản tố nếu có, trình bày căn cứ phản đối yêu cầu nguyên đơn.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trình bày ý kiến, yêu cầu độc lập hoặc ủng hộ một trong các bên. Thẩm phán tổng kết quan điểm của các bên, xác định những vấn đề đã thống nhất và chưa thống nhất, đề xuất các phương án giải quyết phù hợp. Nếu hòa giải thành công, Tòa án lập biên bản hòa giải có hiệu lực thi hành như bản án. Trường hợp hòa giải không thành, vụ việc tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng sẽ được chuyển sang giai đoạn xét xử.

Bước 5: Xét xử sơ thẩm và phúc thẩm

Nếu hòa giải không thành, Tòa án ban hành Quyết định đưa vụ án tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng ra xét xử sơ thẩm. Theo quy định tại Khoản 4, Điều 203, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, thời hạn mở phiên tòa là 01 tháng kể từ ngày ban hành quyết định, có thể kéo dài thêm 01 tháng nếu có lý do chính đáng như bổ sung chứng cứ, thay đổi thành phần Hội đồng xét xử.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án tiến hành xét hỏi làm rõ nội dung vụ án, nghe các đương sự trình bày quan điểm về thỏa thuận đổi đất bằng miệng, nghe lời khai của nhân chứng, kiểm tra và đánh giá tất cả chứng cứ được xuất trình. Giai đoạn tranh luận cho phép các bên và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự  trình bày ý kiến về những tình tiết có lợi hoặc bất lợi cho mình. Sau khi xem xét toàn diện, Hội đồng xét xử nghị án và tuyên án công khai.

  • Theo quy định tại Khoản 1, Điều 273, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, đương sự có quyền kháng cáo trong 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm đối với tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng. Nếu không có mặt tại phiên tòa, thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận bản án. 
  • Theo quy định tại Khoản 1, Điều 280, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Thẩm quyền kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp là 15 ngày, đối với Viện Kiểm sát nhân dân cấp trên là 30 ngày. Phiên tòa phúc thẩm sẽ xem xét lại toàn bộ vụ việc và đưa ra quyết định cuối cùng có hiệu lực pháp lý, kết thúc quá trình giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng.

>>> Xem thêm:

Giải quyết tranh chấp thỏa thỏa thuận đổi đất bằng miệng tại Tòa án
Giải quyết tranh chấp thỏa thỏa thuận đổi đất bằng miệng tại Tòa án

Một số khuyến nghị về căn cứ giải quyết tranh chấp đổi đất bằng miệng

Trên cơ sở phân tích những quy định pháp luật hiện hành và thực tiễn giải quyết tranh chấp, có thể thấy việc đổi đất bằng miệng thường tiềm ẩn nhiều rủi ro về hiệu lực pháp lý và khả năng bảo vệ quyền lợi của các bên. Do đó, để đảm bảo tính chặt chẽ và hạn chế tranh chấp, dưới đây là một số khuyến nghị từ chuyên gia liên quan đến căn cứ giải quyết và điều kiện có hiệu lực của giao dịch đổi đất.

Điều kiện có hiệu lực của giao dịch đổi đất bằng miệng

Điều kiện có hiệu lực của thỏa thuận đổi đất bằng miệng được quy định nghiêm theo quy định pháp luật tại thời điểm thực hiện giao dịch. Hiện nay, giao dịch chuyển quyền sử dụng đất thuộc loại giao dịch bắt buộc phải có văn bản và được công chứng, chứng thực theo quy định tại Khoản 3, Điều 27, Luật Đất đai 2024. Thỏa thuận đổi đất bằng miệng vi phạm quy định về hình thức bắt buộc, theo nguyên tắc pháp luật, giao dịch này bị coi là vô hiệu.

Bên cạnh đó theo quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015, nếu hình thức của giao dịch dân sự là điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự trong trường hợp luật có quy định, do vậy việc thực hiện đổi đất bằng miệng có thể bị Toà án tuyên vô hiệu. Khi thỏa thuận đổi đất bằng miệng bị tuyên bố vô hiệu, hai bên có nghĩa vụ hoàn trả cho nhau những gì đã nhận theo nguyên tắc phục hồi tình trạng ban đầu. Việc hoàn trả bao gồm cả giá trị đầu tư cải tạo, xây dựng trên đất và các chi phí hợp lý khác.

Luật Long Phan PMT khuyến nghị Quý khách hàng cần hiểu rõ rủi ro pháp lý khi thực hiện thỏa thuận đổi đất bằng miệng. Hiện nay mọi giao dịch về quyền sử dụng đất phải được thực hiện theo đúng quy định về hình thức để đảm bảo tính pháp lý. Tòa án sẽ xem xét toàn diện các yếu tố để quyết định tính hiệu lực của thỏa thuận đổi đất bằng miệng, bao gồm cả thiện chí của các bên và lợi ích của xã hội.

Quá trình thực hiện giao dịch

Quá trình thực hiện thỏa thuận đổi đất bằng miệng là yếu tố quyết định trong việc tòa án xem xét công nhận hiệu lực giao dịch. Nếu các bên đã thực hiện hoàn tất việc bàn giao đất, canh tác sử dụng ổn định và lâu dài, đầu tư cải tạo đất đai, xây dựng nhà cửa, tòa án có thể cân nhắc áp dụng nguyên tắc thiện chí để bảo vệ quyền lợi hợp pháp. Án lệ số 15/2017/AL về công nhận thỏa thuận miệng của các đương sự trong việc chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp là căn cứ pháp lý quan trọng.

Theo Án lệ 15/2017/AL, tòa án có thể công nhận hiệu lực thỏa thuận đổi đất bằng miệng khi đáp ứng các điều kiện: thỏa thuận được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, thiện chí của các bên; việc thực hiện thỏa thuận không vi phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng; các bên đã thực tế sử dụng đất theo thỏa thuận trong thời gian dài; việc công nhận thỏa thuận phù hợp với tình hình thực tế và không gây thiệt hại cho các bên.

Hiện trạng sử dụng đất

Hiện trạng sử dụng đất là căn cứ quan trọng để tòa án đánh giá tính hợp lý của việc công nhận thỏa thuận đổi đất bằng miệng. Tòa án có thẩm quyền yêu cầu cơ quan đăng ký và quản lý đất đai cung cấp thông tin dữ liệu đất đai về lịch sử tạo lập, quá trình sử dụng qua các thời kỳ và hiện trạng pháp lý của thửa đất tranh chấp. Việc xác minh này giúp làm rõ nguồn gốc và tính liên tục trong sử dụng đất.

Tòa án cần xem xét khả năng thực hiện thủ tục hành chính đăng ký biến động đổi đất có khả thi hay không dựa trên quy hoạch sử dụng đất, hạn mức giao đất và các quy định về quản lý đất đai. Nếu việc đổi đất phù hợp với quy hoạch và không vi phạm các quy định về hạn mức, khoảng cách an toàn, tòa án có thể ra quyết định cho phép các bên hoàn tất thủ tục pháp lý.

Hiện trạng đầu tư, cải tạo đất đai của các bên cũng được xem xét như một yếu tố chứng minh sự thiện chí thực hiện thỏa thuận đổi đất bằng miệng. Những công trình xây dựng, hệ thống tưới tiêu, cây trồng lâu năm trên đất thể hiện ý chí sử dụng lâu dài và ổn định. Luật Long Phan PMT khuyến nghị Quý khách hàng chuẩn bị đầy đủ tài liệu chứng minh việc đầu tư, sử dụng đất để hỗ trợ tòa án trong việc đưa ra quyết định công bằng và phù hợp với thực tế về tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng.

Dịch vụ luật sư giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng

Dịch vụ luật sư tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng tại Luật Long Phan PMT cung cấp giải pháp pháp lý toàn diện cho Quý khách hàng gặp phải các vấn đề phức tạp về đất đai. Đội ngũ luật sư có kinh nghiệm lĩnh vực tranh chấp đất đai. Luật Long Phan PMT hiểu rõ những khó khăn mà Quý khách hàng phải đối mặt khi giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng và cam kết đồng hành từ giai đoạn tư vấn ban đầu đến hoàn thiện thủ tục pháp lý cuối cùng.

Dựa trên yêu cầu của Quý khách, Luật Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ công việc chúng hỗ trợ trong quá trình giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng như sau:

  • Phân tích hồ sơ, bằng chứng: Đánh giá toàn diện điểm mạnh, điểm yếu của vụ việc dựa trên hồ sơ và chứng cứ hiện có của Quý khách hàng.
  • Xây dựng chiến lược tố tụng: Vận dụng kinh nghiệm thực tiễn và Án lệ số 15/2017/AL để xác định chiến lược tố tụng phù hợp và hiệu quả nhất.
  • Dự báo kết quả: Đưa ra nhận định, dự báo về khả năng thắng kiện và các kịch bản có thể xảy ra tại các cấp giải quyết của Tòa án.
  • Soạn thảo đơn khởi kiện: Biên soạn đơn khởi kiện chuyên nghiệp, đúng chuẩn mẫu số 23-DS ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP.
  • Chuẩn bị hồ sơ chứng cứ: Hướng dẫn, hỗ trợ thu thập và hệ thống hóa hồ sơ, tài liệu, chứng cứ một cách đầy đủ, chặt chẽ theo quy định của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.
  • Biên soạn các văn bản liên quan: Soạn thảo các văn bản, đơn từ cần thiết khác trong suốt quá trình tố tụng (bản tự khai, đơn yêu cầu, kiến nghị…) để phục vụ cho việc bảo vệ quyền lợi.
  • Làm việc với cơ quan tư pháp: Thay mặt Quý khách hàng nộp hồ sơ, liên hệ và làm việc trực tiếp với Tòa án và các cơ quan liên quan.
  • Tham gia phiên tòa: Cử luật sư đại diện tham gia tranh luận, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Quý khách hàng tại các phiên tòa, phiên họp ở tất cả các cấp.
  • Báo cáo và cập nhật tiến độ: Sử dụng công nghệ hiện đại để quản lý hồ sơ và thường xuyên báo cáo, cập nhật minh bạch, kịp thời về tiến trình giải quyết vụ việc cho Quý khách hàng.
giai quyet tranh chap thoa thuan doi dat bang mieng
Luật sư tư vấn luật đất đai

Câu hỏi thường gặp về hướng giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về hướng xử lý khi tranh chấp đổi đất bằng thoả thuận miệng.

Khi có tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng, tôi có bắt buộc phải hòa giải tại UBND cấp xã trước khi khởi kiện ra Tòa án không?

Có. Theo quy định, hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp là thủ tục bắt buộc các bên phải thực hiện trước khi yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác (như Tòa án) giải quyết.

Căn cứ pháp lý: Khoản 2, Điều 235 Luật Đất đai 2024.

Thỏa thuận đổi đất bằng miệng có được pháp luật công nhận không?

Về nguyên tắc, thỏa thuận đổi đất bằng miệng bị xem là vô hiệu do vi phạm quy định về hình thức (phải lập thành văn bản có công chứng, chứng thực). Tuy nhiên, Tòa án có thể xem xét công nhận hiệu lực nếu việc đổi đất đã được các bên thực hiện trên thực tế, diễn ra tự nguyện, ổn định, lâu dài và không vi phạm lợi ích của nhà nước hay người khác, dựa trên các yếu tố như quá trình thực hiện giao dịch và Án lệ số 15/2017/AL.

Căn cứ pháp lý: Khoản 3, Điều 27 Luật Đất đai 2024; Điều 123 Bộ luật Dân sự 2015; Án lệ số 15/2017/AL.

Tôi cần nộp đơn khởi kiện về tranh chấp đổi đất bằng miệng ở Tòa án nào?

Thẩm quyền của Tòa án phụ thuộc vào yêu cầu của Quý khách. Nếu là tranh chấp đòi lại đất, Quý khách cần nộp đơn tại Tòa án nhân dân khu vực nơi có đất. Nếu Quý khách yêu cầu Tòa án tuyên thỏa thuận đổi đất vô hiệu, Quý khách cần nộp đơn tại Tòa án nhân dân nơi bị đơn (người bị kiện) cư trú.

Căn cứ pháp lý: Điểm a, Khoản 1 và Điểm c, Khoản 1, Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Thời gian chuẩn bị xét xử sơ thẩm một vụ án tranh chấp đổi đất bằng miệng kéo dài bao lâu?

Thời hạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm là 04 tháng, tính từ ngày Tòa án thụ lý vụ án. Đối với những vụ việc có tính chất phức tạp hoặc có trở ngại khách quan, Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời gian chuẩn bị xét xử thêm tối đa 02 tháng.

Căn cứ pháp lý: Điểm a, Khoản 1, Điều 203 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Nếu không đồng ý với bản án sơ thẩm của Tòa án, tôi có bao nhiêu ngày để kháng cáo?

Quý khách có thời hạn 15 ngày để kháng cáo bản án sơ thẩm, kể từ ngày Tòa án tuyên án. Trong trường hợp Quý khách không có mặt tại phiên tòa, thời hạn 15 ngày này sẽ được tính từ ngày Quý khách nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Căn cứ pháp lý: Khoản 1, Điều 273 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Kết luận

Giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng đòi hỏi Quý khách hàng nắm vững quy trình pháp lý và chuẩn bị đầy đủ bằng chứng. Luật Long Phan PMT khuyến nghị Quý khách nên tìm kiếm tư vấn chuyên môn để đảm bảo quyền lợi hợp pháp. Mọi thắc mắc về tranh chấp đất đai, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900636387 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết và kịp thời từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi.

Tags: , , ,

Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

(2) bình luận “Hướng giải quyết tranh chấp thỏa thuận đổi đất bằng miệng

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  1. Lưu văn linh says:

    Cách đây khoảng 7 năm mình có thoả thuận với người hàng xóm Lấp 1 đoạn đường qua ruộng và lấp trả bằng một góc ruộng mình bên cạnh 2 bên không làm giấy tờ chỉ thoả thuận bằng miệng và bây giờ nhà kia họ đòi cào đường trả lại vậy thưa luật sư là thoả thuận bằng miệng có tính pháp lý không ak ?

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  Miễn Phí: 1900.63.63.87