Kiện đòi tiền bồi thường do người nhà bị giết

Để kiện đòi bồi thường do người nhà bị giết diễn ra đúng theo quy định pháp luật và nhanh chóng nhận được khoản bồi thường này thì trước hết, cần phải đảm bảo tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Vậy làm thế nào để kiện đúng và khoản được bồi thường là bao nhiêu, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

huong dan kien doi boi thuong do nguoi nha bi giet
Bên gây thiệt hại phải bồi thường cho bên bị thiệt hại

Mức bồi thường khi người nhà bị giết

Các khoản phải bồi thường trong trường hợp này gồm có:

  • Về sức khỏe: các khoản về chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, thu nhập bị giảm sút của người bị thiệt hại,… theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015.
  • Về tính mạng: chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng; và các thiệt hại do luật định.
  • Về tinh thần: ngoài 02 khoản thiệt hại trên thì người chịu trách nhiệm bồi thường cũng phải bồi thường thêm khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường này do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Nếu không thuộc trường hợp ở trên thì mức bồi thường sẽ được xác định khác, vui lòng xem thêm: Mức tiền yêu cầu khởi kiện đòi bồi thường do bị đánh gây thương tích

>>> Xem thêm: Xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại vụ án hình sự có đồng phạm?

Hướng dẫn viết Đơn yêu cầu trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự

Nội dung đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại cần phải đảm bảo các nội dung sau:

Phần kính gửi: Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

  • Trong giai đoạn điều tra thì gửi cơ quan cảnh sát điều tra;
  • Trong giai đoạn truy tố thì gửi Viện kiểm sát nhân dân;
  • Trong giai đoạn xét xử thì gửi Tòa án giải quyết.

Thông tin của người kiến nghị và người bị kiến nghị: họ tên, giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ thường trú,…. Trong trường hợp này, do người bị thiệt hại đã chết nên người kiến nghị (yêu cầu bồi thường) có thể là những chủ thể sau:

  • Người thừa kế của người bị thiệt hại;
  • Trường hợp là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức làm chủ hành vi thì ghi họ tên, địa chỉ của người đại diện theo pháp luật của cá nhân đó;
  • Trường hợp là tổ chức thì ghi tên tổ chức và ghi họ, tên của người đại diện theo pháp luật của tổ chức đó.

Nội dung yêu cầu bồi thường: Liệt kê rõ các khoản bồi thường như: Chi phí cứu chữa, viện phí; Chi phí mai táng; Bù đắp tổn thất về mặt tinh thần; …. theo như hướng dẫn ở mục đầu tiên.

Ký và ghi rõ họ tên người yêu cầu.

>>>Xem thêm: Mẫu đơn đề nghị bồi thường thiệt hại

kien doi boi thuong do nguoi nha bi giet
Người phạm tội giết người phải chịu chế tài theo quy định pháp luật

Các tài liệu chứng cứ cần có để chứng minh yêu cầu bồi thường

  • Đơn yêu cầu bồi thường;
  • Bản án/Quyết định của Tòa án về hành vi phạm tội của người gây thiệt hại;
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân của người thừa kế, người đại diện của người bị thiệt hại;
  • Văn bản ủy quyền hợp pháp trong trường hợp đại diện theo ủy quyền;
  • Trường hợp người bị thiệt hại chết mà có di chúc thì người yêu cầu bồi thường phải cung cấp di chúc, trường hợp không có di chúc thì phải có văn bản hợp pháp về quyền thừa kế;
  • Tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường (nếu có).

Thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường trong vụ án hình sự

  • Nộp hồ sơ theo mục tài liệu chứng cứ đã nêu ở trên đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
  • Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận đơn, kiểm tra tài liệu của người nộp (nếu thiếu thì yêu cầu bổ sung) và tiến hành thụ lý đơn.
  • Cử người đại điện giải quyết yêu cầu bồi thường và tiến hành cho các bên thương lượng.
  • Ra quyết định giải quyết bồi thường.

Việc giải quyết bồi thường trong vụ án hình sự này được tiến hành cùng với việc giải quyết vụ án hình sự. Trường hợp vụ án hình sự phải giải quyết vấn đề bồi thường thiệt hại, bồi hoàn mà chưa có điều kiện chứng minh và không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án hình sự thì có thể tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

quy dinh boi thuong do nguoi nha bi giet
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết

Quyền kháng cáo khi mức bồi thường không tương xứng với yêu cầu?

Theo Điều 63 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 thì khi có căn cứ cho rằng mức bồi thường mà bên gây ra thiệt hại không tương xứng những khoản thiệt hại đã gây ra theo yêu cầu thì bên kiến nghị có quyền kháng cáo bản án quyết định của Tòa án về phần bồi thường thiệt hại.

Về thời hạn, tuân thủ theo quy định tại Điều 333 của Bộ luật này.

Trên đây là nội dung liên quan đến việc kiện đòi bồi thường trong trường hợp người nhà bị giết. Trường hợp quý bạn đọc cần giải đáp các thắc mắc về hình sự một cách nhanh chóng và chính xác nhất, vui lòng liên hệ LUẬT SƯ HÌNH SỰ qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn. Xin cảm ơn.

Scores: 4.4 (20 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

4 thoughts on “Kiện đòi tiền bồi thường do người nhà bị giết

  1. Trương Văn Phi says:

    Dạ cho em hỏi là Cha của Em bị giết lúc đó Em đang đi Cai Nghiện rồi lúc đó ở nhà mọi người Ủy Quyền cho ông nội mà ông nội thì đã bỏ Cha em từ nhỏ không nhận Cha em lấy họ Mẹ rồi giờ Em về mới ra tòa ngày 22/09/2020 . Những khoản bồi ông nội ỗng lấy toàn bộ mà nhà của Em lúc Cha em mất thì hư điện bị Cúp nước cũng vậy giờ ỗng muốn chiếm làm của riêng Em phải lamg sao ạ

    • Luật Long Phan PMT says:

      Chào bạn,
      Trường hợp này, theo Điều 610 Bộ luật Dân sữ 2015 quy định về thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm thì người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.
      Theo đó, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; Như vậy cả ông của bạn và bạn đều thuộc hàng thừa kế thứ nhất, do đó, khoản tiền này, một phần cũng thuộc về bạn, để đòi lại được phàn tiền này, bạn có thể nộp đơn yêu cầu UBND giải quyết, trong trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết, bạn có thể nộp đơn khởi kiện ra Tòa án yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp.
      Trân trọng!

  2. Nguyễn Thị thuyên says:

    Cho e hỏi e trai e bị người ta giết hại mới được 6 tháng nay giờ tòa mới bắt đầu gọi thì gia đình e nên chuẩn bị những tài liệu gì để tòa xử đúng và chừng trị kẻ ác ạ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8