Yêu cầu bồi thường khi hàng hóa không như quảng cáo là mối quan tâm của nhiều người tiêu dùng ngày nay, khi mà vấn nạn bán hàng lừa đảo đang ngày một gia tăng. Việc hàng hóa không như quảng cáo hay kém chất lượng, dường như không còn là chuyện xa lạ. Trong bối cảnh đó để bảo vệ quyền lợi của mình, liệu người tiêu dùng có thể yêu cầu bồi thường hay không? Ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường? Hãy cùng Luật Long Phan làm rõ ở bài viết dưới đây.
Bồi thường khi hàng không như quảng cáo
Mục Lục
Như thế nào là hàng hóa không giống quảng cáo?
Để xác định như thế nào là hàng hóa không giống quảng cáo, trước tiên, ta cần hiểu quảng cáo là gì. Theo quy định tại khoản 1, Điều 2 Luật Quảng cáo 2012 sửa đổi, bổ sung 2018, thì quảng cáo được hiểu là việc các doanh nghiệp sử dụng các phương tiện truyền thông nhằm giới thiệu đến công chúng thông tin về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp mình với mục đích sinh lợi; đối với những sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi thì các tổ chức, cá nhân kinh doanh những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó được giới thiệu trên các trang thông tin đại chúng, trừ tin thời sự; chính sách xã hội và thông tin cá nhân
Như vậy, có thể hiểu hành vi bán hàng hóa không như quảng cáo là hành vi do một cá nhân hoặc tổ chức thực hiện hoạt động quảng cáo về sản phẩm, hàng hóa của mình nhưng nội dung của quảng cáo lại không đúng với sự thật về sản phẩm, hàng hóa đó, và việc người mua sử dụng những hàng hóa đó có thể gây thiệt hại cho chính họ và những người khác.
>>>>xem thêm: Các hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Điều kiện đòi bồi thường thiệt hại
Khi phát hiện hàng hóa mua về không như quảng cáo thì người mua có quyền được yêu cầu bồi thường. Theo quy định tại khoản 3 Điều 16 Luật Quảng cáo 2012 sửa đổi, bổ sung 2018, cũng như quy định tại khoản 6 Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 cũng đã nêu rõ rằng: người mua được bồi thường thiệt hại khi sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân đã quảng cáo.
Bên cạnh đó, tại Điều 608 Bộ luật Dân sự 2015 cũng có quy định cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hàng hoá, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường. Việc hàng hóa không như quảng cáo, có khả năng cao cũng thuộc trường hợp không đảm bảo chất lượng theo những tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã công bố hoặc những tiêu chuẩn về chất lượng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Nếu rơi vào trường hợp này, thì người tiêu dùng cũng có thể khởi kiện yêu cầu đòi bồi thường theo chế định bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.
Lưu ý: khi người mua hàng tố cáo hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại, thì phải cung cấp đầy đủ tài liệu, chứng cứ về hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo với cơ quan quản lý nhà nước và chứng cứ chứng minh thiệt hại mà quảng cáo gây ra; người mua hàng được quyền yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo hoặc người quảng cáo cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo.
>>>>xem thêm: Điều kiện khởi kiện khi mua phải hàng kém chất lượng.
Chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường
Trong trường hợp này, người chịu trách nhiệm bồi thường là người quảng cáo và người phát hành quảng cáo. Trong đó, người quảng cáo là tổ chức, cá nhân có yêu cầu quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc bản thân tổ chức, cá nhân đó. Còn người phát hành quảng cáo được hiểu là những tổ chức, cá nhân dùng phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình để giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng, bao gồm: cơ quan báo chí, nhà xuất bản, chủ trang thông tin điện tử, người tổ chức chương trình văn hóa, thể thao và tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện quảng cáo khác.
(Cơ sở pháp lý: khoản 5, khoản 7 Điều 2; khoản 3 Điều 16 Luật Quảng cáo 2012 sửa đổi, bổ sung 2018)
Khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại
>>>>xem thêm: Xử phạt hành vi quảng cáo sai sự thật thế nào?
Các trường hợp không phải bồi thường
Nếu hàng hóa không như quảng cáo là do chủ đích của nhà sản xuất khi mà cố tình quảng cáo sai so với chất lượng thật sự của hàng hóa thì trách nhiệm bồi thường là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên lưu ý, trong trường hợp hàng hóa không đảm bảo chất lượng rơi vào những trường hợp sau đây thì nhà sản xuất không phải chịu trách nhiệm bồi thường:
- Người bán hàng bán hàng hoá đã hết hạn sử dụng; người tiêu dùng sử dụng hàng hóa đã hết hạn sử dụng;
- Đã hết thời hiệu khiếu nại, khởi kiện;
- Đã thông báo thu hồi hàng hóa có khuyết tật đến người bán hàng, người tiêu dùng trước thời điểm hàng hoá gây thiệt hại;
- Sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật do tuân thủ quy định bắt buộc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
- Trình độ khoa học, công nghệ của thế giới chưa đủ để phát hiện khả năng gây mất an toàn của sản phẩm tính đến thời điểm hàng hoá gây thiệt hại;
- Thiệt hại phát sinh do lỗi của người bán hàng;
- Thiệt hại phát sinh do lỗi của người mua, người tiêu dùng.
(Cơ sở pháp lý: Điều 62 Luật chất lượng, sản phẩm hàng hóa 2007)
Luật sư hướng dẫn soạn đơn khởi kiện yêu cầu bồi thường
Luật sư hướng dẫn soạn đơn khởi kiện
Khi tiến hành soạn thảo đơn khởi kiện, bạn nên nhờ những người có chuyên môn thực hiện việc soạn thảo để có thể đảm bảo tuân thủ những quy định của pháp luật như:
- Trình bày đơn khởi kiện phải có ngày tháng làm đơn, đơn được gửi cho Tòa án nào, địa chỉ, thông tin của người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.
- Nội dung khởi kiện phải nêu lên được nguồn gốc phát sinh tranh chấp, thực trạng, những chứng cứ kèm theo. Để qua nội dung khởi kiện, Tòa án mới lấy làm căn cứ để thụ lý và giải quyết.
- Về yêu cầu khởi kiện, cần nêu rõ yêu cầu là gì? Muốn Tòa án giải quyết những vấn đề gì? Tránh trình bày một cách chung chung dẫn đến tòa án yêu cầu bổ sung sửa đổi đơn khởi kiện gây mất thời gian.
- Chữ ký cuối đơn phải là do người khởi kiện ký hoặc điểm chỉ thì đơn khởi kiện đó mới có giá trị.
>>>>xem thêm: Mẫu đơn yêu cầu bồi thường dân sự.
Việc mua phải hàng hóa không như quảng cáo không còn là một câu chuyện xa lạ nhưng yêu cầu bồi thường khi gặp tình huống này lại không phổ biến. Do đó, hãy là những người tiêu dùng thông minh bằng cách trang bị những kiến thức pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho chính mình khi không may rơi vào tình huống trên. Nếu trong quá trình tìm hiểu, quý khách có vấn đề pháp lý còn thắc mắc vui lòng liên hệ đến hotline 1900 63 63 87 để được luật sư dân sự tư vấn kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả. Xin cảm ơn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.