Giao kết hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại là bước đầu tiên để xác lập quyền và nghĩa vụ giữa các bên. Đây là cơ sở để đảm bảo mục đích tham gia hợp đồng được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Để hiểu rõ hơn về hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại và giảm thiểu rủi ro khi giao kết, mời bạn đọc tham khảo bài viết của chúng tôi bên dưới.
Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại
>> Xem thêm: Dịch Vụ Tư Vấn Pháp Luật Thường Xuyên Cho Doanh Nghiệp
Mục Lục
Quảng cáo thương mại là gì?
Quảng cáo thương mại là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình đến khách hàng vì mục đích sinh lợi.
Hình thức của hợp đồng quảng cáo thương mại
Về hình thức của hợp đồng quảng cáo thương mại, Theo Điều 110 Luật Thương mại 2005 quy định: Hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương. Như vậy, đa số trên thực tế hợp đồng quảng cáo thương mại được xác lập dưới hình thức hợp đồng bởi đây là hoạt động mang tính thương mại và nhằm đảm bảo tốt nhất quyền và nghĩa vụ của các bên.
Các hợp đồng quảng cáo thương mại hiện nay
Hiện nay, hợp đồng quảng cáo thương mại có hai loại như sau:
- Hợp đồng thuê dịch vụ quảng cáo: là hợp đồng quảng cáo mà bên cung ứng dịch vụ có thể cung ứng một phần hoặc toàn bộ công đoạn trong quảng cáo thương mại.
- Hợp đồng thuê phát hành quảng cáo: là hợp đồng quảng cáo mà bên cung ứng dịch vụ sử dụng các phương tiện quảng cáo thuộc trách nhiệm quản lý của mình giới thiệu sản phẩm quảng cáo đến công chúng.
Các hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại phổ biến
Nội dung chính của hợp đồng quảng cáo thương mại
Trong một hợp đồng quảng cáo thương mại, cần lưu ý những nội dung sau:
Chủ thể hợp đồng
Chủ thể hợp đồng bao gồm bên thuê quảng cáo (cá nhân, tổ chức) và bên nhận dịch vụ quảng cáo (thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo và người phát hành quảng cáo). Những thông tin cơ bản như tên (cá nhân/tổ chức), thông tin liên hệ (địa chỉ, số điện thoại..) mã số thuế, thông tin tài khoản, giấy ủy quyền (nếu có)… phải được thể hiện chính xác và đầy đủ trong hợp đồng.
Nội dung hợp đồng
Phần nội dung hợp đồng thể hiện một cách chi tiết ý chí của các chủ thể tham gia hợp đồng. Cụ thể, phải mô tả cụ thể nội dung công việc cần thực hiện; phương thức, phương tiện quảng cáo; chi tiết các thỏa thuận về quảng cáo phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành… Nội dung công việc càng thể hiện một cách chi tiết sẽ làm giảm thiểu khả năng xảy ra tranh chấp về nội dung hợp đồng trong tương lai.
Chi phí và thanh toán
Chi phí và cách thức thanh toán là một phần không thể tách rời trong một hợp đồng mang tính thương mại. Vì vậy, đối với hợp đồng quảng cáo thương mại, phải thể hiện cụ thể thỏa thuận về chi phí dịch vụ, hình thức thanh toán và thông tin thanh toán của các bên. Thông tin càng rõ ràng, chính xác thì việc thanh toán sẽ trở nên thuận lợi hơn.
Chi phí thanh toán hợp đồng quảng cáo thương mại
>>> Xem thêm: Tư vấn luật hợp đồng thương mại
Quyền và nghĩa vụ của các bên
Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng quảng cáo thương mại được Luật thương mại 2005 quy định một cách chi tiết. Cụ thể:
Đối với bên thuê quảng cáo:
- Về quyền: Có quyền lựa chọn người phát hành quảng cáo, hình thức, nội dung, phương tiện, phạm vi và thời gian quảng cáo; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng quảng cáo.
- Về nghĩa vụ: Cung cấp thông tin trung thực, chính xác về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại và chịu trách nhiệm về các thông tin này; Trả thù lao dịch vụ quảng cáo.
Đối với bên cung ứng dịch vụ quảng cáo:
- Về quyền: Có quyền yêu cầu bên thuê quảng cáo cung cấp thông tin quảng cáo trung thực, chính xác và theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng; Nhận thù lao dịch vụ quảng cáo thương mại như đã thỏa thuận.
- Về nghĩa vụ: Thực hiện sự lựa chọn của bên thuê quảng cáo về người phát hành quảng cáo thương mại, hình thức, nội dung, phương tiện, phạm vi và thời gian quảng cáo thương mại; Tổ chức quảng cáo trung thực, chính xác về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thương mại theo thông tin mà bên thuê quảng cáo đã cung cấp; Thực hiện các nghĩa vụ khác đã thoả thuận.
Tranh chấp và giải quyết tranh chấp
Về điều khoản tranh chấp, các bên phải thỏa thuận ngay từ đầu và thể hiện rõ trong hợp đồng. Một số nội dung thông thường sẽ được đưa vào điều khoản tranh chấp bao gồm: nghĩa vụ của các bên khi phát hiện các vấn đề dẫn đến tranh chấp, hình thức giải quyết tranh chấp, nơi giải quyết tranh chấp, nghĩa vụ chi phí khi giải quyết tranh chấp…
Trên đây là bài viết tư vấn giao kết hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại. Trong trường hợp quý bạn đọc vẫn có thắc mắ c về hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại hoặc cần TƯ VẤN LUẬT HỢP ĐỒNG thì có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất. Xin cảm ơn.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.