Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp phải hợp lệ, đúng theo quy định của pháp luật. Tên định danh là điều kiện bắt buộc mà một doanh nghiệp nào cũng phải đăng ký khi muốn sử dụng dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, gọi điện thoại. Bài viết dưới đây, Luật Long Phan PMT sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp.

Thủ tục cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp

Thủ tục cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp

Quy định về việc sử dụng tên định danh cho doanh nghiệp

Căn cứ Điều 23 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ ban hành quy định về việc sử dụng tên định danh:

Thứ nhất, tên định danh bao gồm:

  • Không quá 11 ký tự viết liền nhau sử dụng chữ cái Latin, chữ số (từ 0 đến 9) hoặc các ký tự (-), (_), (.), khoảng trắng;
  • Không phân biệt chữ hoa, chữ thường;
  • Không là một tập hợp chỉ gồm các chữ số và được sử dụng để hiển thị hoặc xác định thông tin về nguồn gửi.

Thứ hai, mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền đăng ký và sử dụng tên định danh với số lượng không giới hạn cho mục đích quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.

Thứ ba, mục đích sử dụng tên định danh là quảng cáo bằng tin nhắn, gọi điện thoại.

Thứ tư, thời hạn sử dụng tên định danh là 03 năm kể từ ngày được cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thứ năm, việc đăng ký và sử dụng tên định danh được thực hiện theo các nguyên tắc sau:

  • Bình đẳng, không phân biệt đối xử;
  • Đăng ký trước được quyền sử dụng trước;
  • Tránh gây sự hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc không dùng dấu trong tiếng Việt.

Thứ sáu, tổ chức đăng ký sử dụng tên định danh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về:

  • Mục đích sử dụng;
  • Tính chính xác của thông tin đăng ký;
  • Tính xác thực của các tài liệu;
  • Thông tin trong hồ sơ đăng ký.

Thứ bảy, tổ chức, cá nhân không được sử dụng các tên định danh không phải do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp hoặc đã được Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp cho tổ chức, cá nhân khác, trừ trường hợp được tổ chức, cá nhân có quyền sử dụng tên định danh cho phép, không được xâm phạm các quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân đã đăng ký tên định danh.

Thứ tám, sau khi bị thu hồi, tổ chức, cá nhân không được sử dụng tên định danh.

Cuối cùng, tổ chức, cá nhân được cấp tên định danh phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và nộp chi phí duy trì hoạt động tên định danh theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông

Lý do doanh nghiệp cần phải đăng ký tên định danh?

Căn cứ tại khoản 8 Điều 9 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về xây dựng, kết nối hệ thống kỹ thuật quản lý tên định danh của mình tới Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia nhằm ngăn chặn người quảng cáo gửi tin nhắn sử dụng tên định danh không do Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) cấp.

Ngoài ra, chỉ những doanh nghiệp đã đăng ký tên định danh mới được gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện quảng cáo. Điều này giúp nâng cao uy tín, khẳng định thương hiệu cũng như sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Hiện nay, tình trạng lừa đảo qua mạng đang diễn ra khá phổ biến khiến cho nhiều khách hàng e dè khi đọc được những tin nhắn, nghe được các thông tin không đúng sự thật. Việc đăng ký tên định danh này sẽ giúp khách hàng yên tâm, tin tưởng hơn. Như vậy, Doanh nghiệp cần phải đăng ký tên định danh để đảm bảo vấn đề an ninh mạng.

Lý do nên đăng ký tên định danhLý do nên đăng ký tên định danh

Thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp

Thẩm quyền giải quyết

Căn cứ theo khoản 3 Điều 22 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định về hệ thống quản lý tên định danh quốc gia: Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xây dựng, vận hành Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia.

Như vậy, Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp là Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An ninh thông tin).

Hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ đăng ký cấp tên định danh được quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ đăng ký cấp tên định danh đối với tổ chức bao gồm:

  • Bản sao có chứng thực Quyết định thành lập của tổ chức hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Trong trường hợp tổ chức, doanh nghiệp đăng ký nhiều tên định danh cùng một lần thì chỉ cung cấp 01 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc 01 quyết định thành lập của tổ chức được chứng thực;
  • Bản khai đăng ký tên định danh theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP;
  • Các giấy tờ khác có liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ, đăng ký thương hiệu (nếu có).

Thủ tục giải quyết yêu cầu

Bước 1: Tổ chức, cá nhân hoàn thiện hồ sơ đăng ký cấp tên định danh theo quy định.

Bước 2: Tổ chức, cá nhân nộp Hồ sơ đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin). Thông qua 2 phương thức sau:

  • Nộp hồ sơ giấy thông qua dịch vụ bưu chính về Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin);
  • Nộp hồ sơ trực tuyến tại Hệ thống quản lý tên định danh quốc gia.

Bước 3: Xác nhận việc đã nhận hồ sơ

Căn cứ vào khoản 1 Điều 26 Nghị định 91/2020/NĐ-CP quy định: Sau khi nhận hồ sơ Cục An toàn thông tin sẽ gửi thư điện tử hoặc tin nhắn thông báo đến cá nhân, tổ chức về thời gian (ngày, giờ) đã nhận hồ sơ.

Bước 4: Xem xét tính hợp lệ của hồ sơ

Sau khi hồ sơ được tiếp nhận, trong thời hạn 01 ngày làm việc Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin) xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và quyết định một trong các trường hợp sau:

  • Cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân và thông báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn;
  • Không cấp tên định danh cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc cần làm rõ, tổ chức, cá nhân bổ sung, giải trình, hoàn thiện hồ sơ và nộp lại hồ sơ theo quy định tại Điều 25 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP và thông báo lý do cho tổ chức, cá nhân thông qua thư điện tử hoặc tin nhắn.

Bước 5: Tổ chức cá nhân nộp lệ phí và chi phí duy trì theo quy định.

Bước 6: Bộ Thông tin và truyền thông gửi Giấy chứng nhận tên định danh theo mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 91/2020/NĐ-CP thông qua thư điện tử.

Cơ sở pháp lý: Điều 25, 26 Nghị định 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 do Chính phủ ban hành.

Thủ tục xin cấp giấy chứng chứng nhận tên định danhThủ tục xin cấp giấy chứng chứng nhận tên định danh

Luật sư hỗ trợ thủ tục cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp

Dịch vụ luật sư của Luật Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ tư vấn soạn thảo các vấn đề liên quan đến xin cấp giấy chứng nhận tên định danh như:

  • Tư vấn các quy định sử dụng tên định danh;
  • Tư vấn thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tên định danh cho doanh nghiệp;
  • Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận tên định danh;
  • Đại diện cho doanh nghiệp tiến hành thủ tục nộp hồ sơ, theo dõi và nhận kết quả hồ sơ đã nộp.

>> Xem thêm: Dịch vụ thành lập doanh nghiệp công ty miễn phí

Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận tên định danh có thể coi là thủ tục cần thiết cho mỗi doanh nghiệp giúp doanh nghiệp sử dụng dịch vụ quảng cáo một cách hiệu quả hơn. Việc tìm hiểu và hiểu rõ các quy định này giúp cho doanh nghiệp có thể xin cấp giấy chứng nhận một cách suôn sẻ và thuộc lợi. Nếu có thắc mắc hãy liên hệ với Luật sư doanh nghiệp qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn và hỗ trợ.

Bài viết liên quan:

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87