Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam đang là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm hiện nay. Không phải bất kì nguyên nhân gì cũng được lấy làm lý do để yêu cầu giải thể một văn phòng đại diện nước ngoài.Vậy cần điều kiện gì để được phép giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn cho quý khách về vấn đề trên.

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Điều kiện giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ theo Điều 35 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thì các trường hợp được giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như sau:

  • Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài.
  • Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.
  • Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn.
  • Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.
  • Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.
  • Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định này.

Trình tự giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Hồ sơ

Điều 36 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này;
  • Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh (đối với trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 35 Nghị định này) hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của Cơ quan cấp Giấy phép (đối với trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này);
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
  • Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.

Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Trình tự giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

  1. Bước 1: Nộp hồ sơ. Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp giấy phép.
  2. Bước 2: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
  3. Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.

Nghĩa vụ khi giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Nghĩa vụ khi giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Nghĩa vụ khi giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Điều 38 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định ngoài việc thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định tại Điều 36 và Điều 37 Nghị định này, thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của Văn phòng đại diện, Chi nhánh và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật khi Văn phòng đại diện, Chi nhánh chấm dứt hoạt động.

Thương nhân nước ngoài có Văn phòng đại diện, Chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định của pháp luật.

Tư vấn thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Dịch vụ giải thể doanh nghiệp của Long Phan PMT gồm các nội dung sau:

  • Tư vấn pháp lý để khách hàng đảm bảo các điều kiện giải thể;
  • Soạn thảo các đơn từ, chuẩn bị hồ sơ nộp cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Tư vấn các vấn đề phát sinh trong và sau khi giải thể, tư vấn hướng xử lý;
  • Đại diện khách hàng làm việc trực tiếp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Tư vấn, hỗ trợ về quyết toán thuế hay kế toán…;
  • Các công việc khác theo yêu cầu đã thỏa thuận.
  • Báo cáo tiến độ công việc

Trên đây là bài viết về thủ tục xin giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là các nghĩa vụ liên quan. Nếu quý khách còn có thắc mắc liên quan đến bài viết hoặc cần hỗ trợ TƯ VẤN PHÁP LUẬT VỀ DOANH NGHIỆP, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được hỗ trợ và tư vấn.

>>> Các bài viết liên quan có thể bạn quan tâm:

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87