Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

0
13 Tháng Mười, 2021

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam đang là vấn đề được rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm trong tình hình dịch bệnh khắc nghiệp như hiện nay. Không phải bất kì nguyên nhân gì cũng được lấy làm lý do để yêu cầu giải thể một văn phòng đại diện nước ngoài.Vậy cần điều kiện gì để được phép giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn cho quý khách về vấn đề trên.

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Điều kiện giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Căn cứ theo Điều 35 Nghị định 07/2016 quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam thì các trường hợp được giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như sau:

  • Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài.
  • Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.
  • Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn.
  • Hết thời gian hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà không được Cơ quan cấp Giấy phép đồng ý gia hạn.
  • Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh theo quy định tại Điều 44 Nghị định này.
  • Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện quy định tại Điều 7 và Điều 8 Nghị định này.

>>>Xem thêm:
Thủ Tục Cấp Lại Giấy Phép Kinh Doanh Cho Tổ Chức Có Vốn Đầu Tư Nước Ngoài

Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Điều 36 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam bao gồm:

  • Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, trừ trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này;
  • Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh (đối với trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 35 Nghị định này) hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của Cơ quan cấp Giấy phép (đối với trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 35 Nghị định này);
  • Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;
  • Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;
  • Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.

Hồ sơ giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

>>>Xem thêm:
Thủ Tục Điều Chỉnh Giấy Phép Kinh Doanh Cho Tổ Chức Có Vốn Đầu Tư Nước Ngoài

Trình tự giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp giấy phép.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện, Chi nhánh.

Nghĩa vụ khi giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Nghĩa vụ khi giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài

>>>Xem thêm:
Thủ Tục Giấy Phép Hoạt Động Tư Vấn Chuyên Ngành Điện Thuộc Thẩm Quyền Cấp Của Địa Phương

Điều 38 Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định ngoài việc thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động theo quy định tại Điều 36 và Điều 37 Nghị định này, thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh phải niêm yết công khai về việc chấm dứt hoạt động tại trụ sở của Văn phòng đại diện, Chi nhánh và thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định pháp luật khi Văn phòng đại diện, Chi nhánh chấm dứt hoạt động.

Thương nhân nước ngoài có Văn phòng đại diện, Chi nhánh đã chấm dứt hoạt động chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng, thanh toán các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và giải quyết đủ quyền lợi hợp pháp cho người lao động đã làm việc tại Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo quy định của pháp luật.

>> Xem thêm: Điểm mới khi thành lập doanh nghiệp tư nhân theo Luật Doanh nghiệp 2020

Trên đây là bài viết về thủ tục xin giải thể văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, đặc biệt là các nghĩa vụ liên quan. Nếu quý khách còn có thắc mắc liên quan đến bài viết hoặc cần hỗ trợ TƯ VẤN PHÁP LUẬT VỀ DOANH NGHIỆP, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được hỗ trợ và tư vấn.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

Scores: 4.8 (43 votes)

: Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý

#duongnganlegal - Chuyên viên pháp lý về Lao Động, Doanh nghiệp tại công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn giải quyết tranh chấp trong doanh nghiệp, tranh chấp lao động, thủ tục hành chính doanh nghiệp, lao động

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

  Hotline: 1900.63.63.87