Thủ tục điều chỉnh giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục điều chỉnh giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là vấn đề pháp lý được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm khi hoạt động tại thị trường Việt Nam. Vậy pháp luật hiện hành quy định về thủ tục cấp giấy phép này như thế nào? Qua bài viết dưới đây Luật sư doanh nghiệp sẽ giúp quý bạn đọc giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề này.

Điều chỉnh giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Điều chỉnh giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Các điều kiện để điều chỉnh Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Nghị định 07/2016/NĐ-CP điều chỉnh các quy định liên quan đến giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài. Theo đó, trường hợp thương nhân nước ngoài có sự điều chỉnh giấy phép hoạt động văn phòng đại diện theo các trường hợp tại Điều 15 Nghị định 07/2016/NĐ-CP thì sẽ làm thủ tục điều chỉnh, cụ thể các trường hợp điều chỉnh là:

  • Thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.
  • Thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện.
  • Thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý.

Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện tại cơ quan cấp giấy phép cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Cơ quan cấp giấy phép cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài được quy định cụ thể tại Điều 5 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, theo đó:

  • Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện
  • Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao (sau đây gọi chung là Ban quản lý) thực hiện việc điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao.

Điều kiện để điều chỉnh Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Điều kiện để điều chỉnh Giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

>>>Xem thêm:  Các điều khoản cơ bản trong hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng và doanh nghiệp.

Thủ tục điều chỉnh giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Hồ sơ

Theo quy định tại Điều 16 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, hồ sơ điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam gồm:

  • Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
  • Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh.
  • Các tài liệu chứng minh về nội dung thay đổi, cụ thể:

Trường hợp điều chỉnh Giấy phép do thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài: Bản sao tài liệu pháp lý do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh sự thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài.

Trường hợp điều chỉnh Giấy phép quy định do thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện: Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện; giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi.

Trường hợp điều chỉnh Giấy phép do thay đổi địa chỉ đặt trụ sở của Văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý: Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện; bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện theo quy định tại Điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP và quy định pháp luật có liên quan.

Các tài liệu chứng minh nội dung thay đổi thuộc trường hợp thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài; thay đổi người đứng đầu của Văn phòng đại diện (đối với trường hợp văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện bằng tiếng nước ngoài và bản sao hộ chiếu của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện là người nước ngoài) thì phải dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Các tài liệu chứng minh nội dung thay đổi thuộc trường hợp thay đổi tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài thì phải được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thủ tục điều chỉnh giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

Thủ tục điều chỉnh giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

>>>Xem thêm: Những hoạt động bị cấm thực hiện khi có quyết định giải thể 

Thủ tục

Được quy định cụ thể tại Điều 17 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, trình tự thủ tục điều chỉnh giấy phép hoạt động văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài được diễn ra cụ thể như sau:

  • Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi quy định, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
  • Cách thức thực hiện:Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép.
  • Thời hạn xử lý hồ sơ: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.
  • Lệ phí điều chỉnh giấy phép văn phòng đại diện: 500.000 VNĐ/lần điều chỉnh

Lưu ý: Việc điều chỉnh giấy phép hoạt động văn phòng đại diện nước ngoài có thể thực hiện đồng thời với thủ tục gia hạn văn phòng đại diện nước ngoài

>>>Xem thêm: Trình tự xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài lao động tại Việt Nam

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến Thủ tục điều chỉnh giấy phép hoạt động Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. Quý bạn đọc còn  bất cứ vướng mắc nào hoặc cần TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP  hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được hỗ trợ tốt nhất. Xin cảm ơn.

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn 

Scores: 4.5 (35 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87