Công ty phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết hạn?

Thông báo trước khi hợp đồng lao động hết hạn có phải là nghĩa vụ pháp lý của người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động 2019 hay không?. Nắm được quy định về việc thông báo hết hạn hợp đồng lao động không chỉ bảo vệ quyền lợi của người lao động mà còn giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý không đáng có. Bài viết sau đây sẽ phân tích chi tiết các quy định về thông báo chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn.

Trách nhiệm thông báo trước khi hợp đồng lao động hết hạn
Trách nhiệm thông báo trước khi hợp đồng lao động hết hạn

Có phải thông báo trước khi hết hạn hợp đồng lao động hay không?

Theo Điều 45 Bộ luật Lao động 2019 quy định Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.

Như vậy, công ty có thể thông báo bằng văn bản nhưng không bắt buộc cho người lao động về việc hết hạn hợp đồng và không cần đảm bảo về số ngày báo trước, trừ trường hợp công ty muốn chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động hết hạn.

Việc thông báo chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn là nghĩa vụ bắt buộc của người sử dụng lao động. Điều này áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp không có ý định gia hạn hoặc ký kết hợp đồng mới.

Do đó, nếu như người sử dụng lao động muốn chấm dứt HĐLĐ, không tiếp tục gia hạn hay tái ký HĐLĐ với người lao động khi thời hạn lao động hết hạn thì phải thông báo trước cho NLĐ về việc HĐLĐ hết hạn. Còn nếu HĐLĐ sắp hết hạn nhưng NSDLĐ vẫn muốn tái ký HĐLĐ thì không bắt buộc phải thông báo

Thông báo trước khi hợp đồng lao động hết hạn được coi là hợp lệ khi nào?

Như đã đề cập ở trên thì khi hợp đồng hết hạn công ty không bắt buộc phải thông báo cho NLĐ trừ trường hợp công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn. Do đó Bộ luật Lao động 2019 chỉ quy định NSDLĐ phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động hết hạn.

Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động phải đảm bảo về hình thức và nội dung theo quy định pháp luật. Người sử dụng lao động cần lập văn bản thông báo chính thức có đầy đủ thông tin cần thiết.

Về hình thức thông báo:

  • Phải lập thành văn bản chính thức
  • Có chữ ký của người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền
  • Đóng dấu của doanh nghiệp (nếu có)
  • Lập thành 02 bản, một bản giao cho người lao động, một bản lưu hồ sơ

Nội dung thông báo cần bao gồm:

  1. Thông tin về người sử dụng lao động và người lao động
  2. Số hiệu và ngày ký hợp đồng lao động
  3. Ngày hết hạn hợp đồng
  4. Lý do chấm dứt hợp đồng
  5. Các nghĩa vụ của hai bên khi chấm dứt hợp đồng
  6. Thời điểm chấm dứt hợp đồng chính thức

>>> Xem thêm: Quy trình thông báo chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật

Tái ký hợp đồng khi hợp đồng lao động hết hạn
Tái ký hợp đồng khi hợp đồng lao động hết hạn

Xử phạt do công ty không thông báo chấm dứt hợp đồng lao động do hết hạn

Vi phạm quy định về thông báo chấm dứt hợp đồng lao động sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Mức phạt được áp dụng tùy theo đối tượng vi phạm và tính chất của hành vi. Doanh nghiệp cần lưu ý tuân thủ để tránh các chế tài xử phạt.

  • Theo khoản 1, Điều 12 Nghị định 12/2022/NĐ-CP quy định Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có hành vi không thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật Lao động.
  • Do đó, nếu NSDLĐ không thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng lao động hết hạn thì có thể bị phạt tiền từ 1 triệu – 3 triệu đồng.
  • Đối với đối với công ty (tổ chức) mức phạt tiền sẽ gấp 02 lần, tức có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng – 6.000.000 đồng

Luật sư tư vấn pháp luật lao động chuyên sâu cho Doanh nghiệp

  • Soạn thảo và rà soát hợp đồng lao động
  • Xây dựng quy trình chấm dứt hợp đồng lao động
  • Tư vấn về thủ tục thông báo chấm dứt hợp đồng
  • Hỗ trợ giải quyết tranh chấp lao động
  • Đại diện doanh nghiệp trong các vụ việc tranh chấp
  • Tư vấn về quyền và nghĩa vụ của các bên
  • Cập nhật các quy định pháp luật mới
  • Đánh giá rủi ro pháp lý trong quan hệ lao động
  • Tư vấn về chế độ bảo hiểm và phúc lợi
Luật sư tư vấn thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật
Luật sư tư vấn thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đúng luật

Tuân thủ quy định về thông báo chấm dứt hợp đồng lao động khi hết hạn sẽ giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro pháp lý và tranh chấp lao động không đáng có. Quý khách cần tư vấn chi tiết về vấn đề này, vui lòng liên hệ Luật sư Long Phan PMT qua hotline 1900636387 để được hỗ trợ tư vấn chuyên sâu và giải đáp thắc mắc về pháp luật lao động.

Nguyễn Thu Hương

Luật sư Nguyễn Thu Hương thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội - hiện đang là Luật sư Cộng sự tại Luật Long Phan PMT. Với hơn 10 năm hoạt động, Luật sư Hương đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực luật khác nhau như Dân sự, Doanh nghiệp, Đất đai, Thương mại, Lao động, hôn nhân gia đình, v.v.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87