Người tiêu dùng có được yêu cầu bồi thường hàng hóa khi có lỗi

Người tiêu dùng có được yêu cầu bồi thường hàng hóa khi có lỗi là câu hỏi khi người mua mua phải sản phẩmkhuyết điểm và không hoàn thiện. Khi hàng hóa có lỗi, để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần nắm rõ các quy định về các trường hợp được bồi thường, mức bồi thường và thủ tục yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề trên, mời Quý độc giả tham khảo.

Căn cứ yêu cầu bồi thường hàng hóaCăn cứ yêu cầu bồi thường hàng hóa

Thế nào là hàng hóa có lỗi?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (LBVQLNTD) 2010, hàng hóa có lỗi, tức hàng hóa có khuyết tật, là hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả trường hợp hàng hóa đó được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật hiện hành nhưng chưa phát hiện được khuyết tật tại thời điểm hàng hóa được cung cấp cho người tiêu dùng.

Hàng hóa có khuyết tật bao gồm:

  • Hàng hóa sản xuất hàng loạt có khuyết tật phát sinh từ thiết kế kỹ thuật;
  • Hàng hóa đơn lẻ có khuyết tật phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển, lưu giữ;
  • Hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình sử dụng nhưng không có hướng dẫn, cảnh báo đầy đủ cho người tiêu dùng.

Trách nhiệm bồi thường khi hàng hóa có lỗi

Chủ thể bồi thường

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có lỗi, có khuyết tật gây ra bao gồm:

  • Tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa;
  • Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa;
  • Tổ chức, cá nhân gắn tên thương mại lên hàng hóa hoặc sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại cho phép nhận biết đó là tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa;
  • Tổ chức, cá nhân trực tiếp cung cấp hàng hóa có khuyết tật cho người tiêu dùng trong trường hợp không xác định được các tổ chức, cá nhân nêu trên.

Các trường hợp không phải bồi thường

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại trong trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hàng hóa sẽ được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu họ có thể chứng minh rằng khuyết tật của hàng hóa không thể được phát hiện bằng trình độ khoa học và kỹ thuật hiện có tại thời điểm họ cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng.

Do đó, trong trường hợp tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh hàng hóa sẽ không phải bồi thường thiệt hại nếu họ chứng minh được khuyết tật của hàng hóa không thể được phát hiện bằng trình độ khoa học và kỹ thuật hiện có tại thời điểm họ cung cấp hàng hóa cho người tiêu dùng.

Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 23 và Điều 24 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010.

Hướng giải quyết khi người tiêu dùng không được bồi thường

Tố cáo hành vi vi phạm

Trường hợp tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật nhưng không bồi thường và giải quyết yêu cầu, người tiêu dùng có thể làm đơn tố cáo hành vi cung cấp hàng hóa có khuyết tật đến cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Căn cứ vào quy định tại Điều 82 Nghị định 98/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 45 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP), tùy vào mức độ vi phạm, các cơ quan dưới đây có thẩm quyền giải quyết đơn tố cáo:

  • Kiểm soát viên thị trường.
  • Đội trưởng Đội Quản lý thị trường, Trưởng phòng Nghiệp vụ thuộc Cục Nghiệp vụ quản lý.
  • Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường thuộc Tổng cục Quản lý thị trường.
  • Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường.

>>>Xem thêm: Quy trình giải quyết đơn tố cáo

 Khởi kiện giải quyết tranh chấp tại Tòa án

Căn cứ Điều 30 LBVQLNTD 2010, tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được giải quyết thông qua: Thương lượng, Hòa giải; Trọng tài; Tòa án. Do đó, khi không thể thương lượng, hòa giải được về việc bồi thường, người tiêu dùng có quyền khởi kiện tranh chấp đến Tòa án hoặc Trọng tài để yêu cầu giải quyết.

Việc giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài cần đảm bảo rằng các bên có thỏa thuận trọng tài và thỏa thuận trọng tài không bị vô hiệu. Trình tự, thủ tục giải quyết được quy định tại Luật Thương mại 2010, các văn bản hướng dẫn thi hành và Quy tắc tố tụng trọng tài của trung tâm trọng tài có thẩm quyền giải quyết tranh chấp.

>>> Xem thêm: Trình tự, thủ tục tố tụng trọng tài thương mại

Đối với trường hợp giải quyết tranh chấp bằng Tòa án, thủ tục tố tụng được thực hiện theo Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

>>>Xem thêm: Quyền lựa chọn cơ quan giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng 

Giải quyết tranh chấp bồi thườngGiải quyết tranh chấp bồi thường

Luật sư tư vấn bồi thường thiệt hại khi hàng hóa bị lỗi

  • Tư vấn các quy định về quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa bị lỗi;
  • Tư vấn phương án giải quyết khi hàng hóa bị lỗi gây thiệt hại;
  • Hỗ trợ phương án giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại;
  • Thay mặt khách hàng liên hệ với cơ quan nhà nước để bảo vệ quyền lợi;
  • Tham gia thương lượng, tham dự phiên hòa giải, phiên tòa giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại;
  • Đại diện bảo vệ quyền lợi khách hàng khi phát sinh tranh chấp;
  • Các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định.

Luật sư tư vấn khởi kiện bồi thường thiệt hạiLuật sư tư vấn khởi kiện bồi thường thiệt hại

Như vậy, khi hàng hóa bị lỗi gây thiệt hại, người tiêu dùng có quyền yêu cầu cá nhân, tổ chức liên quan bồi thường thiệt hại. Ngoài ra, các vấn đề pháp lý khác có liên quan như mức bồi thường, chủ thể bồi thường thiệt hại… cũng đã được trình bày trong bài viết trên. Nếu còn thắc mắc về vấn đề trên hoặc cần sử dụng dịch vụ luật sư dân sự, Quý khách hàng hãy liên hệ với Luật Long Phan PMT qua hotline: 1900.63.63.87 để được Luật sư hỗ trợ sớm nhất.

Scores: 4.9 (68 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8