Hướng xử lý khi đối tác giao hàng không đúng thỏa thuận

0
11 Tháng Tám, 2020

Khi đối tác giao hàng không đúng thỏa thuận, DOANH NGHIỆP có nhiều hướng xử lý khác nhau. Có thể kể đến việc buộc thực hiện tiếp tục hợp đồng cho tới phạt vi phạm. Với hợp đồng giao nhận quốc tế, khởi kiện tại trọng tài thương mại cũng là một phương án khả thi. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một số tư vấn mà Quý khách có thể tham khảo khi cần.

Có nhiều hướng giải quyết tranh chấp trong hợp đồng giao nhận

Chế tài khi vi phạm hợp đồng

Quý bạn đọc có thể phạt vi phạm và (hoặc) yêu cầu bồi thường thiệt hại

Tại Điều 292 Luật Thương mại 2005 liệt kê 07 chế tài thương mại gồm:

  • Buộc thực hiện đúng hợp đồng.
  • Phạt vi phạm.
  • Buộc bồi thường thiệt hại.
  • Tạm ngừng thực hiện hợp đồng.
  • Đình chỉ thực hiện hợp đồng.
  • Huỷ bỏ hợp đồng.
  • Các biện pháp khác do các bên thoả thuận không trái với nguyên tắc cơ bản của pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà CHXHCN  Việt Nam là thành viên và tập quán thương mại quốc tế.

Tùy vào tình huống cụ thể mà doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn, sao cho đảm bảo quyền lợi tối đa của mình.

Trong bài viết dưới đây chỉ đề cập đến buộc thực hiện đúng hợp đồng và phạt vi phạm.

Buộc tiếp tục thực hiện hợp đồng

Buộc tiếp tục hợp đồng có thể hiểu là một bên yêu cầu bên kia thực hiện đúng hợp đồng hoặc dùng các biện pháp khác để hợp đồng được thực hiện và bên vi phạm phải chịu trách nhiệm phát sinh. (khoản 1 Điều 297 Luật Thương mại 2005).

Ví dụ:

Bên giao hàng (gọi là bên A) giao hàng kém chất lượng hoặc giao không đúng thời hạn. Quý khách có quyền yêu cầu bên A giao hàng sớm, và phải chịu chi phí vận chuyển phát sinh.

Trong trường hợp yêu cầu đối tác tiếp tục thực hiện hợp đồng, Quý khách có thể cân nhắc áp dụng biện pháp yêu cầu bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm. (khoản 1 Điều 299 Luật Thương mại 2005). Về vấn đề này, Quý khách có thể liên hệ Long Phan PMT để được tư vấn thêm.

Phạt vi phạm

Phạt vi phạm là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thoả thuận, trừ các trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này. (Điều 300 Luật Thương mại 2005)

Mức phạt vi phạm: Các bên có thể thỏa thuận mức phạt vi phạm đối với hành vi vi phạm, hoặc tổng mức phạt đối với nhiều vi phạm, nhưng mức phạt không quá 8% giá trị phần nghĩa vụ hợp đồng bị vi phạm. (Điều 301 Luật này).

Lưu ý:

  • Quy định này không áp dụng với trường hợp quy định tại Điều 266 Luật này.

Xử lý tranh chấp

Có thể tiến hành hòa giải hoặc khởi kiện tại Tòa án

Các công việc cần thực hiện

Không có quy định cụ thể về việc Bên bị vi phạm cần phải thực hiện công việc gì. Vì vậy, tùy vào quy trình xử lý của mình mà Quý khách hàng có thể:

  1. Lập biên bản ghi nhận sự việc
  2. Chuẩn bị các hóa đơn, chứng từ và các tài liệu liên quan nhằm chứng minh cho thiệt hại do hành vi vi phạm hợp đồng;
  3. Khiếu nại đến đối tác về sự việc và yêu cầu xử lý
  4. Thông báo bằng văn bản hoặc văn bản điện tử (fax, email) cho phía đối tác về sự việc hoặc thông báo áp dụng chế tài.
  5. Yêu cầu giao hàng đúng chủng loại/số lượng/chất lượng và bổi thường thiệt hại

Lưu ý: Trường hợp Quý khách tạm ngừng thực hiện, đình chỉ, hủy bỏ hợp đồng thì phải thông báo cho đối tác. Nếu không thông báo mà gây thiệt hại cho phía bên kia thì Quý khách phải bồi thường. (Điều 315 LTM 2005).

Có thể bạn quan tâm:

>>>>>> Tài liệu chứng minh đối tác vi phạm hợp đồng

Hòa giải hoặc khởi kiện

Nếu hai bên không thể thương lượng với nhau có thể cân nhắc hai phương án sau:

  1. Hòa giải tại Trọng tài thương mại hoặc Tòa án nhân dân có thẩm quyền
  2. Khởi kiện tại Trọng tài thương mại (nếu có thỏa thuận) hoặc Tòa án nhân dân có thẩm quyền

Cơ sở pháp lý: Luật Trọng tài Thương mại 2010; Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Lưu ý: Nếu Quý khách và đối tác hòa giải thành trước khi mở phiên tòa thì có thể rút đơn khởi kiện.

Có thể bạn quan tâm:

>>>>> Trình tự, thủ tục khởi kiện đối tác vi phạm hợp đồng

>>>>> Trình tự, thủ tục rút đơn khởi kiện

Miễn trách nhiệm

Theo Luật Việt Nam

Theo quy định tại Điều 294 Luật Thương mại 2005,

Trong một số trường hợp, dù có vi phạm hợp đồng, đối tác vẫn được miễn trách nhiệm. Nghĩa là không phải bồi thường theo quy định của pháp luật:

  • Xảy ra sự kiện miễn trách mà các bên đã thỏa thuận trong hợp đồng
  • Sự kiện bất khả kháng (thiên tai, dịch bệnh, quyết định của cơ quan nhà nước, .v.v.)
  • Vi phạm hoàn toàn do lỗi của bên kia (ví dụ do Quý khách hàng không );
  • Vi phạm do thực hiện quyết định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền mà các bên không thể biết được vào thời điểm giao kết hợp đồng. (ví dụ như Quyết định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ)

Nghĩa vụ của bên vi phạm, theo Điều 295 Luật này gồm:

  • Bên vi phạm hợp đồng phải thông báo ngay bằng văn bản cho bên kia về trường hợp được miễn trách nhiệm và những hậu quả có thể xảy ra.
  • Trường hợp miễn trách nhiệm chấm dứt, bên vi phạm hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết; nếu bên vi phạm không thông báo hoặc thông báo không kịp thời cho bên kia thì phải bồi thường thiệt hại.
  • Bên vi phạm có nghĩa vụ chứng minh với bên bị vi phạm về trường hợp miễn trách nhiệm của mình.

Theo Điều ước quốc tế

Công ước CISG và Quy tắc ứng xử INCOTERMS là hai nguồn pháp lý thông dụng trong hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế.

Theo Điều 79 CISG, bên vi phạm không phải chịu trách nhiệm nếu:

  • Chứng minh được việc không thực hiện là do trở ngại nằm ngoài sự kiểm soát của mình, và
  • Không thể tính tới trở ngại trên vào lúc giao kết hợp đồng
  • Hoặc không tránh được hay khắc phục được hậu quả đó.

Qua bài viết trên, chúng tôi đã trình bày một số quy định liên quan đến nghĩa vụ giao hàng của đối tác và chế tài xử lý vi phạm trong quá trình kinh doanh. Nếu Quý khách đang cân nhắc khởi kiện ra Trọng tài Thương mại hoặc Tòa án, Long Phan PMT rất sẵn lòng phục vụ. Vui lòng liên hệ số hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn kịp thời.

Scores: 4.2 (20 votes)

: Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý

#duongnganlegal - Chuyên viên pháp lý về Lao Động, Doanh nghiệp tại công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn giải quyết tranh chấp trong doanh nghiệp, tranh chấp lao động, thủ tục hành chính doanh nghiệp, lao động

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

  Hotline: 1900.63.63.87