Dịch vụ tư vấn, soạn thảo hợp đồng thuê mặt bằng đang được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là trong thời điểm hiện tại khi thị trường bất động sản đang phát triển mạnh mẽ. Việc thuê mặt bằng là quá trình quan trọng để đảm bảo cho việc kinh doanh được thuận lợi và hiệu quả. Nhằm giúp bạn đọc hạn chế được những rủi ro pháp lý không đáng có, Luật Long Phan PMT cung cấp thông tin dịch vụ tư vấn, soạn thảo hợp đồng sau đây.
Soạn thảo hợp đồng cho thuê mặt bằng
Mục Lục
Nội dung cơ bản của hợp đồng cho thuê mặt bằng
Hợp đồng cho thuê mặt bằng đơn giản là loại văn bản thỏa thuận giữa bên thuê và cho thuê. Cụ thể, thông qua hợp đồng bên cho thuê giao mặt bằng cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn nhất định, ngược lại bên thuê sẽ được phép sử dụng mặt bằng và phải trả tiền thuê theo đúng thỏa thuận nêu trong bản hợp đồng.
Theo quy định đã nêu trong Bộ Luật Dân sự năm 2015, hợp đồng thuê mặt bằng là hợp đồng song vụ và là hợp đồng thuê tài sản. Căn cứ tại Điều 472 đến Điều 482 có quy định cụ thể hợp đồng bao gồm các thông tin cơ bản như sau:
- Vị trí mặt bằng;
- Thời hạn thuê;
- Giá thuê mặt bằng, giao tài sản;
- Quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng thuê,…
Tuy nhiên, để đảm bảo đầy đủ về mặt pháp lý thì hợp đồng cho thuê mặt bằng cần phải bao gồm các điều khoản chính sau:
Thứ nhất, thông tin của người ký. Đầu tiên, hợp đồng cần có thông tin đầy đủ và chính xác của các bên liên quan như tên đầy đủ, số nhận dạng, nơi đăng ký thường trú…
Thứ hai, thông tin về cơ sở. Ngoài thông tin của các bên liên quan, cơ sở cho thuê cũng cần được ghi lại đầy đủ về các đặc điểm của chúng như địa chỉ, khu vực có thể sử dụng, khu vực mặt tiền,….
Thứ ba, thời hạn ký kết. Điều này tùy thuộc vào thỏa thuận và thỏa thuận giữa các bên. Có thể một vài tháng, một năm hoặc một vài năm,.. là những điều cần xuất hiện trong hợp đồng.
Thứ tư, giá cho thuê và phương thức thanh toán. Trong thị trường hiện tại, không có quy định về giá cho thuê mặt bằng. Do đó, giá cho thuê hoàn toàn phụ thuộc vào sự đồng ý của bên cho thuê và bên thuê. Ngoài giá cả, hai bên cũng cần phải đồng ý về hình thức thanh toán: tiền mặt hoặc chuyển khoản. Cùng với thời hạn thanh toán là hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm.
Thứ năm, các cam kết cụ thể. Các cam kết bao gồm bên cho thuê không thể tăng giá hoặc tăng trong một thời gian cụ thể. Nếu có sự gia tăng, nó phải được thông báo trước cho bên kia mức tăng là bao nhiêu và khi nào việc tăng giá bắt đầu, bên thuê cần cam kết thanh toán đúng hạn tại thời điểm được hai bên thỏa thuận và ký kết.
Thứ sáu, quyền và nghĩa vụ của các bên. Hợp đồng cũng cần xác định rõ ràng quyền và nghĩa vụ của mỗi bên bao gồm bên thuê và bên cho thuê.
Ngoài các điều khoản trên, các mục sau đây sẽ được bao gồm trong hợp đồng như phương thức giải quyết tranh chấp, cam kết của mỗi bên, chấm dứt hợp đồng…
Mẫu hợp đồng cho thuê mặt bằng
>>> Xem thêm: Mẫu hợp đồng thuê mặt bằng
Tư vấn các vấn đề lưu ý khi thỏa thuận ký kết hợp đồng thuê mặt bằng
Ngoài việc đảm bảo các nội dung trong hợp đồng như đã đề cập ở trên, trong hợp đồng thuê mặt bằng để kinh doanh cũng có những lưu ý cụ thể như sau nhằm đảm bảo lợi ích của các bên giao kết hợp đồng.
Khi thỏa thuận ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng, bên cho thuê cần lưu ý những vấn đề sau:
- Cần xác định rõ đối tượng kinh doanh của mình là gì rồi từ đó lựa chọn mặt bằng kinh doanh phù hợp với đối tượng kinh doanh;
- Tìm hiểu đầy đủ, chi tiết thông tin của bên cho thuê, tránh trường hợp sau khi nhận tiền, bên cho thuê không thực hiện nghĩa vụ;
- Cần rà soát kỹ lưỡng tính hợp pháp của mặt bằng, có thể bạn sẽ rơi vào tình trạng mất cọc mà không nhận được mặt bằng vì bị thu hồi hoặc vướng các yếu tố pháp lý.
- Cần tìm hiểu kỹ các loại giấy tờ sau: Những giấy tờ đảm bảo về mặt pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Công văn giao đất của UBND thành phố/tỉnh sở tại,…
- Khi thỏa thuận ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng, cần đọc kỹ từng điều khoản như quy định về phạt vi phạm hợp đồng, đặc biệt là điều khoản về giá cả, quyền và nghĩa vụ giữa các bên. Tránh trường hợp phát sinh rủi ro dẫn đến xảy ra tranh chấp phát sinh từ hợp đồng.
Để tiến hành hoạt động thuê và cho thuê mặt bằng, các bên cần tiến hành thỏa thuận quyền và nghĩa vụ của nhau, thoả thuận về việc thực hiện hợp đồng rồi cùng ký kết hợp đồng. Để việc ký kết hợp đồng được thuận lợi, hạn chế rủi ro phát sinh thì các bên cần có chuyên gia pháp luật tư vấn, soạn thảo hợp đồng đúng pháp luật.
Dịch vụ tư vấn, soạn thảo hợp đồng thuê mặt bằng
Dịch vụ tư vấn và soạn thảo hợp đồng thuê mặt bằng là một trong những dịch vụ phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực bất động sản. Hợp đồng thuê mặt bằng là một tài liệu rất quan trọng để đảm bảo quyền lợi của cả bên cho thuê và bên thuê.
Tư vấn hợp đồng cho thuê mặt bằng
Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ tư vấn hợp đồng cho thuê mặt bằng chẳng hạn như:
- Tư vấn các quy định của pháp luật và việc áp dụng trong thực tiễn liên quan đến các điều khoản trong hợp đồng cho thuê mặt bằng;
- Tư vấn và tham gia các giai đoạn thương thảo để thực hiện ký kết hợp đồng cùng khách hàng;
- Nghiên cứu tài liệu liên quan, tìm hiểu thông tin liên quan về các bên của hợp đồng trong các trường hợp cụ thể theo yêu cầu của các bên từ đó đưa ra giải pháp tư vấn tối ưu cho việc soạn thảo và ký kết hợp đồng, đảm bảo lợi ích tối đa cho khách hàng và cân bằng được lợi ích của các bên trong hợp đồng;
- Tư vấn pháp lý các vấn đề liên quan khác trên cơ sở các quy định của pháp luật về hợp đồng theo yêu cầu của khách hàng;
- Tư vấn, giải quyết tranh chấp hợp đồng cho thuê;
- Tư vấn, giải thích nội dung liên quan đến hợp đồng cho khách hàng;
- Hỗ trợ khách hàng trong quá trình đàm phán với chủ sở hữu mặt bằng để đạt được điều kiện thuê mặt bằng tốt nhất cho mình;
- Đảm bảo tính minh bạch và công bằng cho cả bên cho thuê và bên thuê mặt bằng, tránh các tranh chấp phát sinh trong quá trình thuê và sử dụng mặt bằng;
- Tư vấn toàn diện các vấn đề liên quan đến hợp đồng cho thuê mặt bằng.
Soạn thảo hợp đồng cho thuê mặt bằng
Soạn thảo hợp đồng trên cơ sở các yêu cầu của doanh nghiệp và theo quy định của pháp luật, đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng và cân bằng lợi ích của các bên trong hợp đồng.
Một số thông tin cơ khách hàng cần cung cấp khi sử dụng dịch vụ tư vấn hợp đồng như sau:
- Thông tin các bên chủ thể của Hợp đồng (nếu là cá nhân: cung cấp chứng minh thư nhân dân, nếu là tổ chức: cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các bên);
- Loại hợp đồng:
- Nội dung cơ bản của Hợp đồng hai bên hướng tới;
- Giá trị hợp đồng và phương thức, thời hạn thanh toán thanh toán;
- Thời hạn của Hợp đồng;
- Quyền và trách nhiệm cơ bản của các bên (nếu hai bên đã có thỏa thuận cơ bản);
- Cơ quan giải quyết tranh chấp được chỉ định (nếu có).
Qua đó, Luật Long Phan cung cấp thông tin về dịch vụ tư vấn, soạn thảo hợp đồng cho thuê mặt bằng như trên nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả trong quá trình soạn thảo hợp đồng thuê mặt bằng.
Tư vấn soạn thảo hợp đồng thuê mặt bằng
Qua đó, để các chủ thể trong quá trình giao kết hợp đồng tránh được những rủi ro pháp lý thì cần có sự tham gia của Luật sư ngay từ khi đàm phán cũng như thực hiện hoạt động soạn thảo hợp đồng. Vì vậy, nếu khách hàng muốn Luật Long Phan tư vấn hợp đồng hoặc soạn thảo hợp đồng một cách chi tiết và cụ thể nhất thì có thể liên hệ qua số hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hợp đồng tư vấn đầy đủ chi tiết cụ thể nhất.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.