Giám đốc thẩm trong vụ án hành chính là thủ tục đặc biệt chỉ được tiến hành khi bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị chủ thể có thẩm quyền kháng nghị theo quy định của pháp luật. Điều 255 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định có 03 căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Để hiểu rõ hơn về căn cứ giám đốc thẩm trong vụ án hành chính, mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.
Căn cứ giám đốc thẩm
Mục Lục
Kết luận không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án
Điểm a Khoản 1 Điều 255 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về căn cứ, điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm như sau:
“Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự”.
Theo đó, kết luận của tòa án không phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án được thể hiện dưới dạng chưa đủ các chứng cứ, tài liệu để giải quyết vụ án nhưng tòa án vẫn thực hiện việc giải quyết vụ án nên quyết định của tòa án thiếu cơ sở; Tòa án đánh giá sai chứng cứ, tài liệu của vụ án nên quyết định giải quyết vụ án sai dẫn đến gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự.
Vì vậy, để đảm bảo công bằng trong xét xử thì bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực pháp luật đã căn cứ vào kết luận không đúng với bản chất của vụ án để giải quyết vụ án được xét lại.
>>>Xem thêm:Cách thức tiến hành thủ tục giám đốc thẩm bản án dân sự đã có hiệu lực
Vi phạm thủ tục tố tụng án hành chính
Vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng
Điểm b khoản 1 Điều 255 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về căn cứ, điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm là có “Vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng”.
Hiện nay, Luật tố tụng hành chính và các văn bản liên quan đến thủ tục tố tụng hành chính chưa có quy định cụ thể như thế nào là “Vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng”. Tuy nhiên, trong thực tiễn tố tụng tại Tòa án thì vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng thường được hiểu là việc vi phạm các nguyên tắc cơ bản của tố tụng dân sự, vi phạm về thẩm quyền của Tòa án, về thành phần hội đồng xét xử, xác định sai tư cách hoặc bỏ sót đương sự…
Do đó, mọi vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng đều có thể dẫn đến việc giải quyết vụ án không đúng, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Vì vậy, nếu có vi phạm trong thủ tục tố tụng thì bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật phải được xem xét lại.
>>>Xem thêm:Mẫu đơn yêu cầu bắt buộc thi hành án hành chính
Sai lầm trong lựa chọn luật áp dụng
Điểm c khoản 1 Điều 255 Luật tố tụng hành chính quy định về căn cứ, điều kiện để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm là có “sai lầm trong lựa chọn luật áp dụng”.
Các sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật thường thể hiện dưới dạng: Tòa án đã áp dụng văn bản pháp luật không đúng, không còn hiệu lực hoặc áp dụng không đúng điều luật, không đúng nội dung quy định tại điều luật.
Việc áp dụng sai các quy phạm pháp luật dẫn đến hậu quả tòa án quyết định sai quyền, nghĩa vụ của các đương sự. Vì vậy cần phải xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực của tòa án.
Để phát hiện ra các căn cứ kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, người có quyền kháng nghị phải dựa vào việc kiểm tra công tác xét xử của tòa án cấp dưới; dựa vào việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, thông báo của đương sự và các công dân; kiến nghị của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội.
>>>Xem thêm:Mẫu đơn khởi kiện vụ án hành chính
Thời hạn kháng nghị thủ tục giám đốc thẩm
Thời hạn kháng nghị giám đốc thẩm
Căn cứ theo Điều 263 Luật tố tụng hành chính thì thời hạn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm là 03 năm kể từ ngày bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật.
Trên đây là bài viết về Căn cứ giám đốc thẩm đối với vụ án hành chính. Quý bạn đọc còn thắc mắc hoặc cần sự hỗ trợ của TƯ VẤN LUẬT HÀNH CHÍNHvui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87, Luật sư của Long Phan PMT hy vọng có thể giúp đỡ được nhiều người với nhiều nhu cầu dịch vụ pháp lý khác nhau. Hotline 1900.63.63.87 luôn sẵn sàng lắng nghe những thắc mắc từ quý khách hàng mọi lúc, mọi nơi, kết nối bạn đến với những tư vấn từ những luật sư giỏi về chuyên môn, nhiệt tình trong công việc.
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.