Các điểm cần lưu ý Hợp đồng thi công xây dựng khu nghỉ mát.

0
16 Tháng Mười, 2021

Các điểm cần lưu ý lưu ý Hợp đồng thi công xây dựng khu nghỉ mát là một trong những loại hợp đồng mang tính chất phức tạp. Bên cạnh những nội dung cơ bản của một loại hợp đồng dân sự thì nó còn chứa đựng nội dung trong lĩnh vực xây dựng khu nghỉ mát. Vậy để bảo đảm quyền lợi của mình khi xây dựng hợp đồng các chủ thể cần lưu ý những gì?  Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc các thông tin liên quan.

Hoạt động thi công xây dựng

>>Xem thêm: Xây nhà có được làm cửa nhìn trổ sang nhà bên cạnh được không?

Chủ thể ký kết

Căn cứ Nghị định 37/2015/NĐ- CP quy định chi tiết về Hợp đồng xây dựng, chủ thể ký kết Hợp đồng bao gồm :

  • Nếu bên giao thầu là chủ đầu tư thì bên nhận thầu là nhà thầu chính hoặc tổng thầu.
  • Nếu bên giao thầu là tổng thầu hoặc nhà thầu chính thì bên nhận thầu là nhà thầu phụ.

Nội dung công việc thi công.

Nội dung và khối lượng công việc của hợp đồng thi công xây dựng công trình .

>>Xem thêm: TP.HCM: Dự án xảy ra tai nạn lao động khiến công nhân tử vong có quy mô thế nào?

Nội dung và khối lượng công việc của hợp đồng thi công xây dựng công trình được quy định tại Điều 2 Thông tư 09/2016/TT-BXD hướng dẫn hợp đồng thi công xây dựng công trình như sau:

  1. Phạm vi công việc được xác định căn cứ vào hồ sơ mời thầu hoặc hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ đề xuất, các biên bản đàm phán và các văn bản pháp lý có liên quan. Nội dung công việc của hợp đồng thi công có thể bao gồm toàn bộ hoặc một số công việc sau:
  • Bàn giao và tiếp nhận, quản lý mặt bằng xây dựng, tiếp nhận và bảo quản tim, cốt, mốc giới công trình.
  • Cung cấp vật liệu xây dựng, nhân lực, máy và thiết bị thi công để thi công xây dựng công trình theo hợp đồng.
  • Thi công xây dựng công trình theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt và quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng hiện hành.
  • Thực hiện trắc đạc, quan trắc công trình theo yêu cầu thiết kế. Thực hiện thí nghiệm, kiểm, tra chạy thử đơn động và chạy thử liên động theo kế hoạch trước khi đề nghị nghiệm thu.
  • Kiểm soát chất lượng công việc xây dựng và lắp đặt thiết bị; giám sát thi công xây dựng công trình đối với công việc xây dựng do nhà thầu phụ thực hiện trong trường hợp là nhà thầu chính hoặc tổng thầu.
  • Xử lý, khắc phục các sai sót, khiếm khuyết về chất lượng trong quá trình thi công xây dựng (nếu có).
  • Thí nghiệm kiểm tra chất lượng vật liệu xây dựng, cấu kiện xây dựng.
  • Thực hiện nghiệm thu công việc chuyển bước thi công, nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận công trình xây dựng, nghiệm thu hoàn thành hạng Mục công trình, công trình xây dựng.
  • Thực hiện các công tác bảo đảm an toàn, bảo vệ và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ;
  • Bảo vệ công trường, mặt bằng thi công trong phạm vi hợp đồng thi công;
  • Thực hiện các công tác bảo đảm an ninh trật tự cho khu vực công trường;
  • Hợp tác với các nhà thầu khác trên công trường (nếu có);
  • Thu dọn công trường và bàn giao sản phẩm xây dựng sau khi hoàn thành.
  • Các công việc khác trong quá trình thực hiện hợp đồng theo thỏa thuận của hợp đồng, các tài liệu kèm theo hợp đồng và quy định của pháp luật.
  1. Trường hợp bên giao thầu cung cấp một số hay toàn bộ vật tư, máy thi công thì các bên cần thể hiện rõ trong hợp đồng; bao gồm cả về khối lượng, chất lượng, thời gian, địa điểm cung cấp.

Kiểm tra và nghiệm thu công trình thi công

Để đảm bảo việc nghiệm thu được thực hiện một cách rõ ràng và tránh tranh chấp thì cần thỏa thuận rõ các tiêu chí sau đây:

  • Chất lượng, tiêu chuẩn công trình, hạng mục hoặc công việc, sản phẩm hoàn thành.
  • Thành phần nghiệm thu gồm những ai và bắt buộc các bên phải ký xác nhận vào Biên bản nghiệm thu. Công việc được xem là đã nghiệm thu khi tất cả các bên (Chủ đầu tư, Nhà thầu, Bên Tư vấn,…) đều xác nhận đồng ý nghiệm thu công việc và không có bất kỳ ý kiến yêu cầu khắc phục, sửa chữa đối với bất kỳ hạng mục, công việc nào.

>>Xem thêm: Tư vấn thành lập công ty kinh doanh lữ hành du lịch.

Điều khoản về thanh toán

Hình thức thanh toán

Thanh toán theo tiến độ

Các dự án xây dựng được thanh toán theo các giai đoạn định trước trong suốt quá trình thi công (tiến độ thi công).

Nếu một công ty đồng ý với một hợp đồng trị giá 1 triệu USD dựa trên tỷ lệ hoàn thành là 25, 60 và 100, thì nó sẽ phải trả nhà thầu 250.000 USD sau khi 25% đầu tiên của công việc được hoàn thành. Sau khi dự án hoàn thành 6%, tổng số tiền được lập hoá đơn sẽ là 600.000 USD ($ 1.000.000 x 0.6 = $ 600.000). Trừ đi 250.000 USD đã được lập hoá đơn trước đó, công ty sẽ nợ 350.000 USD cho khoản thanh toán tiến độ thứ hai, để lại số dư 400.000 USD sẽ được thanh toán sau khi hoàn thành toàn bộ công việc.

Thanh toán theo theo hình thức khoán trọn gói

Biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành trong giai đoạn thanh toán có xác nhận của đại diện bên giao thầu hoặc đại diện tư vấn, đại diện bên nhận thầu;

Bảng tính giá trị nội dung công việc phát sinh (nếu có) ngoài phạm vi hợp đồng đã ký kết có xác nhận của đại diện bên giao thầu hoặc đại diện tư vấn và đại diện bên nhận thầu;

Đề nghị thanh toán của bên nhận thầu cần thể hiện các nội dung:

  • Giá trị khối lượng hoàn thành theo hợp đồng;
  • Giá trị khối lượng các công việc phát sinh;
  • Trừ tiền tạm ứng;
  • Giá trị đề nghị thanh toán trong giai đoạn sau khi đã bù trừ các khoản này có xác nhận của đại diện bên giao thầu và đại diện bên nhận thầu.

Điều khoản về bảo hành, bảo trì

Nghĩa vụ báo hành trong hợp đồng xây dựng được quy định tại Khoản 2 Điều 46 Nghị định 37/2015/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư 09/2018/TT-BXD. Theo đó việc bảo hành theo Hợp đồng xây dựng được quy định như sau:

  • Nội dung bảo hành: Bên nhận thầu có trách nhiệm bảo hành công trình, thiết bị theo đúng các thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Thời gian bảo hành: thời gian bảo hành theo hợp đồng xây dựng đối với các hạng mục công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp 1 được xác định tối thiểu là 24 tháng. Đối với những hạng mục công trình cấp còn lại thì thời gian bảo hành theo hợp đồng xây dựng tối thiểu 12 tháng. Đối với các công trình xây dựng là nhà ở thì thời gian bảo hành không được ít hơn 5 năm.
  • Trong thời hạn bảo hành: bên nhận thầu phải thực hiện việc bảo hành trong vòng 21 ngày kể từ ngày nhận được thông báo sửa chữa của bên giao thầu; nếu bên nhận thầu không tiến hành bảo hành thì bên giao thầu có quyền sử dụng tiền bảo hành để thuê tổ chức, cá nhân khác sửa chữa.
  • Trường hợp khiếm khuyết hư hỏng không do lỗi của bên nhận thầu gây ra hoặc nguyên nhân bất khả kháng, bên nhận thầu sẽ có quyền từ chối bảo hành.

Sau khi thực hiện xong, kết thúc thời gian bảo hành, bên nhận thầu phải thực hiện việc báo cáo hoàn thành công tác bảo hành bằng văn bản gửi cho bên giao thầu, bên giao thầu cần phải xác nhận lại việc này bằng văn bản cho bên nhận thầu.

Trên đây là một số tư vấn cơ bản về các điểm cần lưu ý Hợp đồng thi công xây dựng khu nghỉ mát. Quý bạn đọc còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này vui lòng liên hệ TƯ VẤN LUẬT HỢP ĐỒNG  hoặc  HOTLINE 1900.63.63.87 để được tư vấn và hỗ trợ. Xin cảm ơn!

*Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: pmt@luatlongphan.vn hoặc info@luatlongphan.vn.

Scores: 4.9 (42 votes)

: Dương Ngân - Chuyên viên pháp lý

#duongnganlegal - Chuyên viên pháp lý về Lao Động, Doanh nghiệp tại công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn giải quyết tranh chấp trong doanh nghiệp, tranh chấp lao động, thủ tục hành chính doanh nghiệp, lao động

Trả lời

Email và số điện thoại của bạn sẽ không được hiển thị công khai.
Chúng tôi sẽ phản hồi giải đáp thông tin bình luận của bạn trên website, email, điện thoại, chậm nhất sau 24h tiếp nhận. Chân thành cảm ơn!

  Hotline: 1900.63.63.87