Thủ tục định giá tài sản giải quyết tranh chấp tài sản ai phải đóng tiền?

Thủ tục định giá tài sản giải quyết tranh tài sản ai phải đóng tiền là câu hỏi mà các bên tranh chấp tài sản cần được giải đáp khi tiến hành định giá tài sản. Hoạt động định giá tài sản diễn ra khi các bên không thống nhất đối với tài sản tranh chấp giúp cho xác định giá một cách chính xác và khách quan. Để năm rõ hơn ai có trách nhiệm đóng tiền định giá tài sản, trình tự, thủ định giá tài sản thì hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Chi phí định giá tài sản giải quyết tranh chấp

Chi phí định giá tài sản giải quyết tranh chấp

Các trường hợp định giá tài sản 

Căn cứ khoản 3 Điều 104 Luật Tố tụng Dân sự 2015 Tòa án ra quyết định định giá tài sản khi thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự;
  • Các đương sự không thỏa thuận lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản hoặc đưa ra giá tài sản khác nhau hoặc không thỏa thuận được giá tài sản;
  • Các bên thỏa thuận với nhau hoặc với tổ chức thẩm định giá tài sản theo mức giá thấp so với giá thị trường nơi có tài sản định giá tại thời điểm định giá nhằm trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước hoặc người thứ ba hoặc có căn cứ cho thấy tổ chức thẩm định giá tài sản đã vi phạm pháp luật khi thẩm định giá.

Như vậy, khi thuộc một trong các trường hợp trên thì Tòa tiến hành định giá tài sản để giải quyết tranh chấp

>>>Xem thêm: Nguyên tắc định giá tài sản bảo đảm theo pháp luật hiện hành

Định giá tài sản được thực hiện như thế nào?

Việc định giá tài sản được tiến hành theo quy định tại khoản 4 Điểu 104 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, cụ thể như sau: 

Bước 1: Tòa án tiến hành thành lập Hội đồng định giá tài sản

Bước 2: Tiến hành định giá tài sản

Hội đồng định giá chỉ tiến hành định giá khi có mặt đầy đủ các thành viên của Hội đồng. Trong trường hợp cần thiết, đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có tài sản định giá được mời chứng kiến việc định giá. Các đương sự được thông báo trước về thời gian, địa điểm tiến hành định giá, có quyền tham dự và phát biểu ý kiến về việc định giá. Quyền quyết định về giá đối với tài sản định giá thuộc Hội đồng định giá

Bước 3: Lập biên bản định giá tài sản

Việc định giá phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ ý kiến của từng thành viên, đương sự nếu họ tham dự. Quyết định của Hội đồng định giá phải được quá nửa tổng số thành viên biểu quyết tán thành. Các thành viên Hội đồng định giá, đương sự, người chứng kiến ký tên hoặc điểm chỉ vào biên bản.

Bước 4: Định giá tài sản lại (nếu có)

Việc định giá lại tài sản được thực hiện trong trường hợp có căn cứ cho rằng kết quả định giá lần đầu không chính xác hoặc không phù hợp với giá thị trường nơi có tài sản định giá tại thời điểm giải quyết vụ án dân sự.

Người có yêu cầu phải thanh toán tiền định giá tài sản

Thủ tục định giá tài sản

>>>Xem thêm: Thủ tục yêu cầu thẩm định giá lại trong tranh chấp đất đai

Ai là người phải đóng phí định giá tài sản theo quy định của pháp luật?

Căn cứ Điều 165 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, người  chịu chi phí định giá tài sản được xác định như sau:

1. Đương sự phải chịu chi phí định giá tài sản nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận;

2. Trường hợp yêu cầu Tòa án chia tài sản chung thì mỗi người được chia tài sản phải chịu phần chi phí định giá tài sản tương ứng với tỷ lệ giá trị phần tài sản mà họ được chia;

3. Trường hợp Tòa án ra quyết định định giá tài sản quy định tại điểm c khoản 3 Điều 104 Bô luật này thì nghĩa vụ chịu chi phí định giá tài sản được xác định như sau:

  • Đương sự phải chịu chi phí định giá tài sản quy định tại khoản 1 Điều này nếu kết quả định giá chứng minh quyết định định giá tài sản của Tòa án là có căn cứ;
  • Tòa án trả chi phí định giá tài sản nếu kết quả định giá tài sản chứng minh quyết định định giá tài sản của Tòa án là không có căn cứ.

4. Trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217, điểm b khoản 1 Điều 299 và Điều 299 Bộ luật này và Hội đồng định giá đã tiến hành định giá thì nguyên đơn phải chịu chi phí định giá tài sản.

Trường hợp đình chỉ giải quyết việc xét xử phúc thẩm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 289, khoản 3 Điều 296 của Bộ luật này và Hội đồng định giá đã tiến hành định giá thì người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải chịu chi phí định giá tài sản;

5. Trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án khác theo quy định của Bộ luật này và Hội đồng định giá đã tiến hành định giá thì người yêu cầu định giá tài sản phải chịu chi phí định giá tài sản;

Như vậy, tùy vào từng trường hợp cụ thể thì mới xác định ai phải có nghĩa vụ đóng phí định giá tài sản.

 

Thành lập hội đồng định giá tài sản giải quyết tranh chấp đất đai

Chí phí định giá tài sản 

Tư vấn quy định về định giá tài sản trong tố tụng dân sự

Sau đây, Luật Long Phan PMT tư vấn các vấn đề sau liên quan đến định giá tài sản giải quyết tranh chấp:

  • Tư vấn quyền yêu cầu đình giá tài sản của các bên tranh chấp
  • Tư vấn các trường hợp định giá tài sản
  • Tư vấn quy trình định giá tại sản một cách chi tiết và cụ thể nhất
  • Tư vấn thủ tục yêu cầu định giá lại khi cho rằng kết quả định giá trường đó không chính xác, khách quan
  • Tư vấn chi phí định giá tài sản: tiền tạm ứng và chi phí định giá tài sản
  • Tư vấn chủ thể có trách nhiệm trả chi phí định giá tài sản
  • Hướng dẫn khiếu nại kết quả định giá tài sản
  • Tư vấn các vấn đề khác có liên quan.

Định giá tài sản là một trong những cách thức xác định giá trị của tài sản đang tranh chấp, đảm bảo giải quyết vụ án một cách khách quan. Nếu Quý khách hàng còn thắc mắc về vấn đề này hoặc có nhu cầu sử dụng Dịch vụ luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp dân sự thì hãy liên hệ chúng tôi qua Hotline: 1900.63.63.87 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Scores: 4.2 (12 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8