Cách xử lý khi công chứng mua bán rồi nhưng chủ đất không giao sổ

Trường hợp đã công chứng mua bán rồi nhưng chủ đất không giao sổ là một rủi ro có thể gặp khi mua bán đất trên thực tế. Theo suy nghĩ của nhiều người, chỉ cần có công chứng là đã có thể yên tâm mà không lường trước được tình huống nêu trên. Bài viết dưới đây sẽ phân tích cụ thể vấn đề và cách xử lý trong trường hợp này.

chuyen nhuong quyen su dung dat la hinh thuc duoc thuc hien pho bien hien nay
Chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hình thức được thực hiện phổ biến hiện nay

>>Xem thêm:Các Lưu Ý Khi Thực Hiện Về Công Chứng, Chứng Thực Giao Dịch Nhà Đất

Mua bán nhà đất theo quy định pháp luật

Căn cứ tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 thì các tổ chức, hộ gia đình, các cá nhân, tập thể có quyền tách thửa, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (mua bán ĐẤT NÔNG NGHIỆP, đất thổ cư). Hoạt động mua bán đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai, đồng thời có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Các điều kiện cần đáp ứng khi mua bán đất là:

  • giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Khi mua bán đất thì phải làm thủ tục đăng ký biến động đất đai (sang tên), nếu không thực hiện thủ tục này thì về mặt pháp lý quyền sử dụng đất vẫn chưa được chuyển cho người mua và từ đó dễ xảy ra tranh chấp. Thủ tục mua bán đất đai diễn ra theo các bước sau:

  1. Đặt cọc tài sản mua bán (không bắt buộc)
  2. Công chứng hợp đồng mua bán nhà: ký hợp đồng mua bán nhà đất tại văn phòng công chứng theo thời gian đã thỏa thuận.
  3. Sau khi hoàn thành thủ tục mua bán nhà đất có sổ đỏ tại văn phòng công chứng. Bên mua thanh toán toàn bộ số tiền còn lại cho bên bán. Lúc này bên bán sẽ bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý có liên quan tới nhà đất cho bên mua.
  4. Sang tên sổ đỏ và nộp thuế theo quy định tại phòng địa chính nơi quản lý nhà đất .

Thủ tục công chứng khi mua bán đất

Hồ sơ cần chuẩn bị

  • Bản chính giấy tờ nhà đất
  • Bản chính giấy tờ tùy thân của bên mua và bên bán
  • Sổ hộ khẩu;
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc Giấy xác nhận độc thân
  • Giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền (nếu có)
  • Bản chính các giấy tờ khác có liên quan đến thửa đất như tờ khai đã nộp thuế… (nếu có);
  • Dự thảo hợp đồng mà các bên chuẩn bị (hoặc các bên cũng có thể yêu cầu công chứng tự soạn trên thông tin mà các bên cung cấp).

Trình tự công chứng hợp đồng mua bán nhà

  • Phải công chứng tại các tổ chức công chứng trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất.
  • Được công chứng tại tổ chức công chứng: Gồm Phòng công chứng (đơn vị sự nghiệp của Nhà nước) và Văn phòng công chứng (tư nhân).
  • Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được…

Các bên mang đầy đủ hồ sơ để yêu cầu công chứng hợp đồng của các bên. Thời hạn công chứng không quá 2 ngày làm việc (Đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc). Thủ tục được thực hiện như sau:

  1. Công chứng kiểm tra giấy tờ (nếu hợp lệ) sẽ tiến hành soạn thảo hợp đồng theo yêu cầu của các bên (hoặc theo Hợp đồng mẫu của các bên mang theo).
  2. Các bên tiến hành đọc lại, kiểm tra nội dung hợp đồng công chứng soạn.
  3. Các bên ký tên, lăn tay vào hợp đồng và công chứng viên công chứng hợp đồng.
  4. Các bên đóng lệ phí công chứng và nhận bản chính hợp đồng.

Rủi ro khi chuyển nhượng đất đai dù đã có công chứng

du da co cong chung nhung van co the gap rui ro
Dù đã có công chứng nhưng vẫn có thể gặp rủi ro

Hiện nay, có những trường hợp dù đã thực hiện việc công chứng nhưng vẫn còn tồn tại những rủi ro pháp lý khi mua bán nhà, đất khiến cho nhiều người tiền mất, tật mang, không được mua được mà lại bị còn tiền. Một số rủi ro có thể kể ra như:

  • Một căn nhà đem bán cho hai người, công chứng hợp đồng tại 2 tổ chức hành nghề công chứng khác nhau mà cơ quan công chứng không phát hiện;
  • Khó khăn khi công chứng để phát hiện bên bán sử dụng giấy tờ giả nhằm lừa đảo
  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được công chứng, các bên đã giao nhận tiền, nhưng chưa hoàn thành thủ tục chuyển quyền, chưa giao sổ đất thì chủ đất đổi ý không muốn bán.

Điều này có thể xuất phát từ phía công chứng viên không tìm ra được những yếu tố không hợp pháp trong hợp đồng, dẫn đến gây ra hậu quả pháp lý không đáng có. Một lý do khác tạo nên rủi ro này đến từ phía các bên thực hiện hợp đồng đã làm trái nghĩa vụ đã cam kết.

>> Xem thêm: Công Chứng Hợp Đồng Mua Bán Bằng Tiếng Anh Được Không?

Cách xử lý khi chủ đất không giao sổ

Về mặt quy định của pháp luật thì các giao dịch về bất động sản được công chứng sẽ được đảm bảo về hình thức, tạo điều kiện để các giao dịch đó tiếp tục được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các bước tiếp theo.

Trường hợp chủ đất không giao sổ đất dù đã thực hiện việc công chứng thì cần xử lý theo quy định của pháp luật. Việc công chứng các giao dịch về bất động sản mang lại lợi ích cho các bên không chỉ về pháp lý mà còn hạn chế được những ảnh hưởng khi gặp rủi ro.

co the yeu cau toa an giai quyet khi chu dat khong giao so
Có thể yêu cầu Tòa án giải quyết khi chủ đất không giao sổ

Khi đã công chứng hợp đồng mua bán đất nhưng chủ đất không giao sổ thì hợp đồng công chứng sẽ có giá trị là chứng cứ; những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng được công chứng không phải chứng minh nữa, bởi lẽ văn bản công chứng là:

  • Công cụ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
  • Phòng ngừa tranh chấp
  • Tạo ra sự ổn định trong quan hệ dân sự, tài sản.

Theo Luật công chứng 2014, hợp đồng được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan. Nếu bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vậy khi chủ đất không giao sổ, nhưng các bên đã thực hiện công chứng hợp đồng mua bán đất rồi thì đây là hành vi không thực hiện nghĩa vụ đã giao kết trong hợp đồng.

Trường hợp này các bên cần thỏa thuận thương lượng hòa giải, nếu không thể hòa giải thì có thể yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết để bên chủ đất không giao sổ bị phạt theo quy định pháp luật.

>>> Tham khảo bài viết về thủ thủ tục giải quyết tranh chầp vể hợp đồng mua bán nhà ở: Giải Quyết Tranh Chầp vể Hợp Đồng Mua Bán Nhà Ở Được Quy Định Như Thế nào

>>> Xem thêm: Xử lý khi chủ đất ký hợp đồng đặt cọc bán cho nhiều người

Trên đây là toàn bộ nội dung bài tư vấn về hướng giải quyết khi đã công chứng hợp đồng mua bán nhà đất nhưng chủ đất không giao sổ. Quy bạn đọc nếu có thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong giá trình giải quyết, vui lòng liên hệ hotline bên dưới để được tư vấn hỗ trợ kịp thời. Càm ơn./.

Scores: 3.97 (36 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

58 thoughts on “Cách xử lý khi công chứng mua bán rồi nhưng chủ đất không giao sổ

  1. Hồng thanh says:

    Ví dụ tôi bán 1căn nhà có giá 3tỷ nhưng để chốn thuế cả 2ra công chứng ghi có 50triệu thôi.Vậy tôi có gặp rủi ro khi bên mưa lật ngược không.
    Vậy xin hỏi có nên khai báo không đúng để chốn thuế không ạ
    Tôi xin chân thành cảm ơn ạ

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào bạn Hồng Thanh,
      Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến luatlongphan.vn
      đối với câu hỏi của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:
      – Bạn không nên khai báo không đúng để trốn thuế nhé vì sẽ gặp rủi ro rất cao:
      + Thứ nhất, có thể bị khởi tố về hành vi trốn thuế. theo Điều 200 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2018, thì hành vi trốn thuế có thể bị phạt tù lên đến 7 năm. Hiện nay, pháp luật nước ta đang củng cố lại và xử nghiêm minh những hành vi trốn thuế.
      + Thứ hai, nếu bên kia không trả đủ tiền (chỉ trả 50) thì khi ra tòa sẽ khó chứng minh, vụ án kéo dài, tranh chấp không giải quyết được.
      – Trên đây là nội dung tư vấn mang tính tham khảo của chúng tôi dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp. Trường hợp bạn muốn được tư vấn trực tiếp để hiểu rõ hơn về vấn đề trên, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ:
      CÔNG TY LUẬT LONG PHAN PMT
      – Trụ sở chính: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 03, Tp Hồ Chí Minh.
      – Văn phòng Bình Thạnh: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh
      – Văn phòng Quận 7: Căn hộ Officetel 3.34, Tầng 3, Lô OT-X2, toà nhà Sunrise City North, 27 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, Tp.HCM.
      – Điện thoại liên hệ: 1900.63.63.87
      – Email: pmt@luatlongphan.vn

    • Khách says:

      Chào luật sư, tôi sắp mua 1 miếng đất nếu tôi thực hiện hợp đồng mua bán có công chứng bình thường nhưng k làm sổ đỏ có đc k? Và nếu khoảng 6 tháng sau t chuyển nhượng lại cho ng khác thì có hợp lệ k? Nhờ luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi cảm ơn.

      • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

        Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.

  2. Lê Văn Huấn says:

    Xin kính chào quý luật sư:. Hiện nay tôi đang vướng mắc về giấy tờ nhà đất như sau vào năm 2009 mẹ ruột tôi có ra phòng công chứng chứng tặng cho tôi 60m2 1phần của căn nhà của mẹ tôi là 200m2 vì do thiếu hiểu biết tôi không tách sổ.nay mẹ tôi qua đời các em tôi bán căn nhà mẹ tôi để lại.căn nhà mẹ tôi để lại nay vướng mắc vào quy hoạch giao thông .sở tài nguyên môi trường quận không cho tôi tách sổ phần mà trước đây mẹ tôi đã cho tặng.nay em tôi bán căn nhà có phần nhà mẹ tôi cho tặng cho tôi.vậy giờ tôi phải làm gì để giữ quyền lợi hợp pháp của mình xin chân thành cảm ơn

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Cảm ơn bạn Lê Văn Huấn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật long Phan PMT,
      Đối với thắc mắc của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:
      – Phần diện tích đất mà mẹ của bạn để, trong đó có một phần đất là 60m2 thuộc quyền sử dụng của bạn, phần còn lại là di sản thừa kế do mẹ bạn để lại, nếu mẹ bạn không có di chúc thì phần diện tích đó được chia cho những người thừa kế theo hàng thừa kế thứ nhất, trong đó có phần của bạn. Việc bán mảnh đất trên phải được sự đồng ý của bạn và những người đồng thừa kế khác, nếu không có sự đồng ý của bạn thì không thể bán được nhà. Do đó, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình với nội dung như sau:
      – Trường hợp em của bạn chưa bán được nhà thì bạn có thể khởi kiện đến tòa án yêu cầu ngăn chặn việc mua bán nhằm bảo vệ tài sản
      – Trường hợp người em của bạn đã bán thì bạn có thể khởi kiện với 2 nội dung:
      – hủy hợp đồng mua bán mà người em ký bán; hủy luôn phần cập nhật mua bán trên sổ;
      – yêu cầu được công nhận phần nhà đất đã mua.
      Trên đây là nội dung tư vấn mang tính tham khảo của chúng tôi dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp. Chúng tôi kiến nghị bạn nên sắp xếp một buổi gặp luật sư chuyên mảng đất đai của công ty chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời, qua địa chỉ:
      CÔNG TY LUẬT LONG PHAN PMT
      – Trụ sở chính: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 03, Tp Hồ Chí Minh.
      – Văn phòng Bình Thạnh: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh
      – Văn phòng Quận 7: Căn hộ Officetel 3.34, Tầng 3, Lô OT-X2, toà nhà Sunrise City North, 27 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, Tp.HCM.
      – Điện thoại liên hệ: 1900.63.63.87
      – Email: pmt@luatlongphan.vn

  3. Khách says:

    Ví dụ như mẹ tôi bán nha nhưng chưa sang tên cho người mua, vậy cho tôi hỏi mẹ tôi có còn quyền lợi gi không ạ.tôi xin chân thành cảm ơn..và khi mẹ tôi bán nhà không có tôi tôi có thể kiện được không ạ

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào bạn,
      Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến luatlongphan.vn. Về thắc mắc mà bạn vừa trình bày, chúng tôi xin tư vấn như sau:
      – Theo quy định tại Điều 692 Bộ luật dân sự 2015 quy định về Hiệu lực của việc chuyển quyền sử dụng đất: Việc chuyển quyền sử dụng đất có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.trường hợp hợp đồng mua bán nhà đất đã công chứng nhưng chưa làm thủ tục đăng ký đất đai, thì mẹ của bạn vẫn là người có quyền sử dụng phần đất đó, tuy nhiên, mẹ của bạn phải có nghĩa vụ thực hiện đúng theo hợp đồng, tức là đăng ký thay đổi biến động và nếu vi phạm hợp đồng , mẹ bạn có thể bị phạt cọc do không thực hiện hợp đồng.
      – Đối với trường hợp bạn và mẹ bạn cùng là đồng sở hữu quyền sử dụng đất thì khi mẹ bạn bán nhà phải có sự đồng ý của bạn, trường hợp mẹ bạn bán nhà mà hông được sự đồng ý của bạn, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp.
      – Trường hợp mẹ bạn là người đứng tên trên sổ đỏ, mẹ bạn có toàn quyền định đoạt đối với phần đất trên, bạn không ngăn cản mẹ bạn thực hiện thủ tục mua bán nhà đất.
      – Trên đây là nội dung tư vấn mang tính tham khảo của chúng tôi dựa trên những thông tin mà bạn cung cấp. Chúng tôi kiến nghị bạn nên sắp xếp một buổi gặp luật sư chuyên mảng đất đai của công ty chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời, qua địa chỉ:
      CÔNG TY LUẬT LONG PHAN PMT
      – Trụ sở chính: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 05, Quận 03, Tp Hồ Chí Minh.
      – Văn phòng Bình Thạnh: 277/45 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phường 15, Quận Bình Thạnh Thành phố Hồ Chí Minh
      – Văn phòng Quận 7: Căn hộ Officetel 3.34, Tầng 3, Lô OT-X2, toà nhà Sunrise City North, 27 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, Tp.HCM.
      – Điện thoại liên hệ: 1900.63.63.87
      – Email: pmt@luatlongphan.vn

  4. Trần Thị Cúc says:

    Dạ thưa luật sư e có mua của một người quen một mảnh đất giá 1030tr, ban đầu đặt cọc 50tr, sau đó công chứng đặt cọc 500tr, số tiền còn lại sẽ thanh toán khi e nhận được sổ đỏ của bên bán. Hợp đồng 2 bên cũng ghi rõ khi nào có sổ đỏ giao cho em thì em mới phải thanh toán hết số tiền còn lại. Nhưng khi e chưa nhận được sổ đỏ thì bên bán đã gọi điện cho em đòi thanh toán hết số tiền con lại. Như vậy là đúng hay sai ạ. Trong trường hợp này e nên giải quyết như thế nào cho hợp pháp ạ.

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào chị Cúc, Đối với trường hợp của chị do các bên đã có thỏa thuận về việc thanh toán nên trường hợp bên nào vi phạm thỏa thuận phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình
      theo như trình bày của chị, nếu các bên có thủa thuận sẽ thanh toán tiền sau khi nhận được sau khi nhận được sổ đỏ thì mới có trách nhiệm phải thanh toán số tiền còn lại. Chị có quyền yêu cầu bên bán thực hiện theo đúng cam kết mà các bên đã thỏa thuận và thống nhất

  5. Cảnh Trần says:

    Thưa luật sư. Nhà mình có mảnh đất đã chia ra bán 1 phần nhưng chưa tách sổ đỏ riêng.nhưng bên mua thanh toán nhầm dư ra 1 số tiền.bên phía nhà mình dùng tiền chữa bệnh hết nay chưa có khả năng trả lại tiền được thanh toán nhầm dư do bên mua đo đạc sai.giờ sổ đỏ bị bên mua giữ nên k thể tách ra chia lô cho ae trong nhà.xin hỏi quý luật sư nhà chúng tôi có thể yêu cầu bên mua trả lại sổ đỏ k ạ.nếu họ k trả có thể kiện duoc k ạ.

  6. bui thi Thoa says:

    Xin luật sư tư vấn giùm tôi với ạ, trước đây GĐ mua lô đất thổ cư 5m*24m chủ bán đất đã tách bìa cho GĐ em nhưng do không có tên hẻm vậy nên bên bán đã tách từ trên xuống theo con đường nhỏ 1,4m gắn liền vào phần đất là 10m dài 24m , GĐ tôi sử hữu một nữa ,bên bán một nữa , chồng tôi là người đứng tên quyền sử hữu lô đất này, nhưng GĐ tôi đã làm một giấy viết tay thỏa thuận tài sản trên một nữa của bên bán, có làm 1 biên bản viết tay đã giao cho bên bán đất quản lý (biên bản chỉ có 1bản ) vừa rồi bên bán và cả bên GĐ tôi thấy việc chúng nhau ts nó có hơi phức tạp nên đã đổi đất cho nhau , GĐ tôi chuyển nhượng lô đất khác cho bên bán và GĐ tôi sẽ lấy phần đất chung sổ ,sau khi bàn bạc thống nhất GĐ tôi đã sang tên phần đất khác đó cho bên bán và đã bàn giao sổ đỏ cho bên kia, bên bán đã nhận sổ đỏ rồi nhưng vẫn không giao lại giấy viết tay cho GĐ tôi mà còn đòi phần đất một nữa kia đã đổi.vậy tôi xin hỏi luật sư TV cho GĐ tôi.xin chân thành cảm ơn.

    • Luật Long Phan PMT says:

      Chào bạn Bui Thi Kim Thoa.
      Vấn đề này phụ thuôc vào hợp đồng mà hai bên đã ký kết.
      Chúng tôi kiến nghị bạn nên liên hệ trưc tiếp với Luật sư qua hotline bên dưới hoặc đến trực tiếp văn phòng của chúng tôi để được luật sư tư vấn chi tiết cụ thể hơn.
      Trân trọng!

  7. Bùi Thị Hồng Liên says:

    Xin chào Luật sư,
    Xin Luật sư tư vấn giúp tôi về sự việc sau:
    Gia đình tôi có mua 1 mảnh đất từ năm 2013, đã làm hợp đồng công chứng nhà đất, nhưng sổ đỏ hiện là sổ đỏ chung ( lô đất tôi mua được tách ra từ thửa đất rộng 700m2 có sổ đỏ chung và tách ra cho 9 lô _đã bán hết), nhưng hiện nay cả 9 hộ đều chưa làm được thủ tục tách sổ, lý do vì lô đất chúng tôi mua lại thuộc đất 03, nên phải chịu thuế cao nên chưa có chi phí để làm. Nhưng hiện nay bìa đỏ gốc lại bị giữ bởi bà Hơp _là 1 trong 9 hộ, bà Hợp chỉ là người mua như chúng tôi, nhưng sau khi cầm được sổ đỏ từ nhà chủ bà Hợp giữ luôn như của riêng, không cho bất kỳ ai trong 8 hộ còn lại mượn nếu có việc cần, nay chúng tôi cần bìa gốc để ra phường hỏi thủ tục sang tên nhưng bà Hợp nhất quyết không giao sổ. Vậy xin được hỏi nếu mang ra chính quyền thì ai sẽ là người được quyền kiện bà Hợp, người đứng tên trên sổ đỏ gốc hay 8 hộ còn lại.
    Mong được Luật sư phản hồi
    Tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Bui Huu Quang says:

      Xin chào Luật sư! tôi đang gặp một sự việc sau, mong Luật sư tư vấn giúp tôi.
      Tôi đã tạm ứng tiền để bên bán đất lấy sổ từ ngân hàng ra để làm thủ tục giải chấp và công chứng. Tuy nhiên khi giải chấp ở tài nguyên môi trường huyện thì họ nó mảnh đất này có một đơn (đại ý là có một chị tự nhận là bồ của ông chủ đất và bảo mảnh đất đó là chị đó nhờ ông chủ đất đó đứng tên, nên đề nghị huyện không cho bất kỳ giao dịch nào và phải gọi chị đó đến giải quyết). Phòng tài nguyên Huyện đã không cho giải chấp và có công văn gọi chủ đất và chị bồ đến giải quyết, tuy nhiên chị bồ này ko đến, cũng ko liên lạc được. Cuối cùng Phòng tài nguyên cũng phải ký cho phép giải chấp mảnh đất.
      Sau khi giải chấp xong thì tôi và chủ đất đã công chứng và giao hết phần tiền
      Tôi đã mang đầy đủ hồ sơ sang tên tới một cửa và đã tiếp nhận hồ sơ + giấy hẹn. Tuy nhiên sau 15 ngày tài nguyên trả lời phải xác mình thông tin đơn của chị bồ kia. Đến giờ đã 2 tháng trôi qua mà phòng tài nguyên vẫn chưa có văn bản nào cho tôi về kết quả giải quyết cũng như thời gian xử lý.
      Mong luật sư giúp tôi nên làm gì tiếp theo!!!!
      Cảm ơn rất nhiều.

  8. Lê thị Hồng says:

    Xin chao luật sư cho tôi hỏi trường hộp tôi là người mua đất giấy tờ đã ra công chứng rồi thì lại có đơn kiện tranh chấp giữa bên bán Với nhau nên ko ra sổ được cho tôi vậy cho tôi hỏi trong trường hợp này là ai đúng ai sai và hướng giải quyết như thế nào cho nhanh để tôi còn làm sổ xin cảm ơn luật sư

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn,
      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất Đai 2013: Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:
      a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;
      b) Đất không có tranh chấp;
      c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
      d) Trong thời hạn sử dụng đất.
      Như vậy, trong trường hợp đất có tranh chấp thì không thể chuyển nhượng được. Mảnh đất này không thể tiếp tục thực hiện mua bán do đang có tranh chấp nên bạn có thể thỏa thuận với bên ký hợp đồng để hủy bỏ hợp đồng mua bán, các bên phải trả lại cho nhau những gì đã nhận. Tuy nhiên, nếu bên bán không đồng ý, bạn phải chờ kết quả giải quyết của Tòa án, mới có thể kết luận được.
      Trân trọng!

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn,
      Khi chủ đất không giao sổ, nhưng các bên đã thực hiện công chứng hợp đồng mua bán đất rồi thì đây là hành vi không thực hiện nghĩa vụ đã giao kết trong hợp đồng.
      Trường hợp này các bên cần thỏa thuận thương lượng hòa giải, nếu không thể hòa giải thì có thể yêu cầu Tòa án xem xét giải quyết để bên chủ đất không giao sổ bị phạt theo quy định pháp luật.
      Như vậy, trường hợp hai bên không thể tự thỏa thuẫn được, bạn có thể nộp đơn yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp, thủ tục khởi kiện vui lòng liên hệ hotline để được tư vấn chi tiết cụ thể hơn.
      Trân trọng!

  9. Lê Xuân Phi says:

    Năm 2017 nhà em có mua lô đất của ông Phương. Nhưng tới nay chưa ra sổ, họ bảo là nhà nước không cho tách thửa khu vực này. Trong khi đã có trích lục và đã ra ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ rồi thì lô đất nhà em có thể ra sổ được không và em phải làm thế nào ạ? Mong Luật sư giải đáp giúp em với, nhà em đang rầu rĩ vì chuyện này mấy năm qua

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn,
      Trường hợp này, tùy thuộc vào kế hoạch sử dụng đất của từng địa phương, để xác định được phần diện tích đất trên có được tách thửa hay không. Tuy nhiên, trong trường hợp không đủ điều kiện tách thửa, người chủ đất và bạn có thể làm thủ tục thêm người đồng sở hữu vào sổ đất để bảo đaảm quyền lợi cho bạn.

      Đối với hồ sơ của bạn chúng tôi cần phải tiếp cận với các tài liệu liên quan đến GCNQSDĐ của bạn thì mới có thể đưa ra hướng tư vấn được. Do đó,
      Trong trường hợp bạn có nhu cầu gặp Luật sư để tư vấn trực tiếp hoặc yêu cầu nhờ Luật sư tiến hành các công việc pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Bạn vui lòng liên hệ hotline (1900.63.63.87) của Công ty Luật Long Phan PMT hoặc liên hệ qua email: luatlongphan@gmail.com
      Trân trọng!

  10. Long says:

    Xin chào luật sư
    Năm 2019 tôi có mua một mảnh đất
    Do cũng tin tưởng nên tui ko đo đạc vị trí thực tế, đến hiện nay tôi có ý định bán và rào đất mới biết vị trí đó không phải là vị trí bên bán trước đó đã chỉ.
    Tôi gọi điện thì họ bảo người trước bán chỉ sao thì họ chỉ tôi như thế.
    Vậy tôi có thể kiện hay quy trách nhiệm cho họ được ko?

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, chúng tôi cần bạn làm rõ là khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất với chủ cũ các bên có ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hay chưa, đã đăng ký với văn phòng đăng ký đất đai hay chưa? Thông tin thửa đất đã chuyển nhượng nếu như có hợp đồng chuyển nhượng sẽ căn cứ vào thỏa thuận của các bên tại hợp đồng và thông tin tại sổ địa chính.
      Chúng tôi kiến nghị bạn, vui lòng liên hệ hotline bên dưới hoặc đến trực tiếp văn phòng luật sư của chúng tôi để được luật sư tư vấn cụ thể và chi tiết hơn.
      Trân trọng!

  11. Le duoc says:

    Xin luật sư cho hỏi. Tôi muốn mua mảnh đất với diện tích là 300m2/500m2, dat nông nghiệp vậy có sang tên được k. Nếu không sang tên đc, tôi có thể làm hợp đồng mua bán với diện tích đất 300m2 và có xác nhận của địa phương hoặc văn phòng công chứng k. Xin cam on

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn,
      Đất nông nghiệp vẫn có thể được chuyển nhượng nếu đáp ứng đủ các yêu cầu của pháp luật theo quy định tại Điều 190 Luật Đất đai 2013 quy định về Điều kiện chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, khi các bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp do được Nhà nước giao đất, do chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận thừa kế, được tặng cho quyền sử dụng đất hợp pháp từ người khác thì chỉ được chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp trong cùng xã, phường, thị trấn cho hộ gia đình, cá nhân khác để thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp và không phải nộp thuế thu nhập từ việc chuyển đổi quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ. Ngoài ra, các bên khi giao kết cần phải đáp ứng các điều kiện khác theo quy định pháp luật.
      Trường hợp các bên không đủ điều kiện bán đất mà tiến chỉ mua bán đất bằng hợp đồng không có công chứng, thì rủi ro xảy ra tranh chấp là rất cao.
      Trân trọng!

  12. Nguyễn thị bích phượng says:

    tôi mua đất nhưng bên bán không thực hiện giao sổ đỏ theo hợp đồng ,khởi kiện ra toà án thì có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại những khoản tiền gì

    • Vũ Viết Năng says:

      Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật Long Phan PMT đối với trường hợp của bạn, tôi đưa ra quan điểm tư vấn như sau:
      Đầu tiên, muốn chuyển nhượng mảnh đất vườn thì người chuyển nhượng phải đáp ứng đủ điều kiện chuyển nhượng quy định tại Khoản 1, Điều 188, Luật Đất đai 2013 bao gồm:
      • Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật Đất đai;
      • Đất không có tranh chấp;
      • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
      • Trong thời hạn sử dụng đất.
      Tại đây, người muốn chuyển nhượng mảnh vườn nhưng chưa được cấp số mà chỉ có trích lục bản đồ địa chính xã.
      Thứ hai: Căn cứ tại Thông tư 25/2014/TT-BTNMT có đề cập đến trích lục địa trên bản đồ địa chính nhưng không giải thích định nghĩa này. Tại Phụ lục 13 ban hành kèm theo thông tư này có các thông tin bao gồm:
      • Số thứ tự thửa đất;
      • Địa chỉ thửa đất;
      • Diện tích;
      • Mục đích sử dụng đất;
      • Tên người sử dụng đất…
      Mặt khác, căn cứ điểm b, khoản 3, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP theo đó: “Trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính thửa đất ở nơi chưa có bản đồ địa chính hoặc đã có bản đồ địa chính nhưng hiện trạng ranh giới sử dụng đất đã thay đổi hoặc kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất do người sử dụng đất nộp (nếu có);”. Trích lục bản đồ địa chính là công việc của Văn phòng đăng ký đất đai khi đăng ký, cấp giấy chứng nhận.
      Như vậy, việc trích lục bản đồ địa chính có ý nghĩa trong xác định thông tin, chứ hoàn toàn không có giá trị như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó muốn chuyển nhượng người sử dụng đất phải xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với mảnh vườn.
      Thứ ba: Hồ sơ, trình tự xin cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất):
      Căn cứ Điều 8, Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, theo đó khi xin cấp sổ đỏ lần đầu cần có các loại giấy tờ sau trong hồ sơ xin cấp:
      • Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mẫu 04/ĐK;
      • Một trong các giấy tờ quy định tại Điều 100, 101, Luật đất đai 2013 và Điều 18, nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Khoản 16, 17, Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Điều 31-34, Nghị định này đối với quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
      • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính, các loại phí, giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất đai (Nếu có);
      Về trình tự thực hiện: Căn cứ Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thủ tục cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) lần đầu bao gồm các bước sau:
      • Bước 01: Nộp hồ sơ bao gồm các loại giấy tờ được liệt kê phần trên cho Uỷ ban Nhân dân Xã;
      • Bước 02: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ;
      • Bước 03: Người xin cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận) phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật;
      • Bước 04: Nhận sổ đỏ (giấy chứng nhận) sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
      Sau khi đã được cấp sổ đỏ, nếu người sử dụng đất cũng đáp ứng các điều kiện khác của Điều 188, Luật đất đai 2013 thì họ có quyền chuyển nhượng mảnh vườn này.
      KẾT LUẬN: Để được chuyển nhượng mảnh vườn có trích lục bản đồ địa chính mà chưa có cấp sổ, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như trên. Nếu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đáp ứng điều kiện chuyển nhượng theo pháp luật thì sẽ được chuyển nhượng.

    • Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty Luật Long Phan PMT, đối với trường hợp của bạn tôi đưa ra quan điểm như sau:
      Trong trường hợp này chị có thể khởi kiện yêu cầu bồi thường những khoản tiền như sau:
      – Bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng:
      o Nếu hai bên có thỏa thuận với nhau về điều kiện cũng như mức bồi thường thiệt hại khi vi phạm nghĩa vụ hợp đồng thì chị có thể yêu cầu bồi thường với mức bồi thường như trong hợp đồng. Nếu không có thỏa thuận, Theo điều 360 Bộ luật dân sự 2015, chị có thể yêu cầu bên vi phạm bồi thường toàn bộ số tiền thiệt hại thực tế xảy ra cho chị và số tiền tương đương lợi ích trực tiếp mà chị đáng ra được nếu không có hành vi vi phạm. (Điều 419 Bộ luật dân sự 2015).
      o Chị có thể yêu cầu bên vi phạm bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần theo Khoản 3 Điều 419 Bộ luật dân sự.
      Tuy nhiên, chị cần chứng minh rằng có thiệt hại thực tế xảy ra do hành vi vi phạm của bên kia gây ra và hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến thiệt hại.
      – Bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng: Nếu chị có cơ sở chứng minh việc bên vi phạm có hành vi vi phạm pháp luật dẫn đến thiệt hại thực tế và có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và thiệt hại thì chị có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng với mức bồi thường là toàn bộ giá trị thiệt hại. theo Điều 584 Bộ luật dân sự 2015.
      – Ngoài bồi thường thiệt hại, nếu hai bên có thỏa thuận về phạt vi phạm hợp đồng thì chị có thể yêu cầu tòa án áp dụng điều khoản này và mức bồi thường sẽ dựa vào thỏa thuận đó theo Điều 480 Bộ luật dân sự 2015.

  13. Vu thi Hoa says:

    Xin chào luật sư! Xin cho em hỏi là bố mẹ em khoảng 30 năm về trước có mua đất của ông cố em nhưng lúc đó chỉ mua bán qua tay không kí giấy tờ mua bán. Nhưng hiện tại mảnh đất đó nhà e đã làm giấy tờ QSĐ có đứng tên bố mẹ em rồi. Nhưng trong di chúc của ông cố e trước khi mất để lại thì không có ghi là đã bán đất cho nhà em, nên con gái của ông cố tức là gì của mẹ em bây giờ lấy lý do là việc mua bán đất cho nhà em không có ghi trên di chúc nên bắt phân chia tài sản. Theo luật sư thì bố mẹ em nên giải quyết thế nào ạ? Và nếu như trường hợp bố em e chưa đứng tên trên sổ đỏ mảnh đất đó nhưng đã ở trên mảnh đất đó hơn 30 năm nay thì có được tính là đã mua bán rồi mới được phép ở không ạ? Em xin cảm ơn!

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Công ty Luật Long Phan PMT. Về thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
      * Xác lập quyền sở hữu theo thời hiệu do chiếm hữu không có căn cứ pháp luật
      Điều 180 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định chiếm hữu ngay tình như sau:
      “Chiếm hữu ngay tình là việc chiếm hữu mà người chiếm hữu có căn cứ để tin rằng mình có quyền đối với tài sản đang chiếm hữu.”
      Căn cứ Điều 236 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về xác lập quyền sở hữu theo thời hiệu do chiếm hữu, được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật như sau:
      “Người chiếm hữu, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục, công khai trong thời hạn 10 năm đối với động sản, 30 năm đối với bất động sản thì trở thành chủ sở hữu tài sản đó, kể từ thời điểm bắt đầu chiếm hữu, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.”
      Theo quy định trên người chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật nhưng ngay tình, liên tục 30 năm đối với bất động sản thì trở thành chủ sở hữu tài sản đó.
      => Như vậy, bố mẹ bạn có thể được xem là chiếm hữu ngay tình miếng đất của ông cố bạn do miếng đất trên đã được bố mẹ bạn sử dụng cách đây 30 năm, kể từ khi ông cố bạn còn sống và không có tranh chấp, thêm vào đó đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Miếng đất trên đã được bố mẹ bạn ngay tình chiếm hữu liên tục, công khai trên 30 năm nên bố mẹ bạn sẽ là người chủ sở hữu miếng đất đó theo quy định của pháp luật.
      * Quyền của người chiếm hữu
      Căn cứ về Điều 184 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về quyền của người chiếm hữu như sau:
      1. Người chiếm hữu được suy đoán là ngay tình; người nào cho rằng người chiếm hữu không ngay tình thì phải chứng minh.
      2. Trường hợp có tranh chấp về quyền đối với tài sản thì người chiếm hữu được suy đoán là người có quyền đó. Người có tranh chấp với người chiếm hữu phải chứng minh về việc người chiếm hữu không có quyền.
      3. Người chiếm hữu ngay tình, liên tục, công khai được áp dụng thời hiệu hưởng quyền và được hưởng hoa lợi, lợi tức mà tài sản mang lại theo quy định của Bộ luật này và luật khác có liên quan.
      => Như vậy, nếu như dì của mẹ bạn muốn đòi lại mảnh đất nêu trên thì phải chứng minh được bố mẹ bạn là người chiếm hữu không ngay tình, bên cạnh đó khi có tranh chấp xảy ra thì bạn cần cung cấp các giấy tờ cho Tòa án như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các giấy tờ nộp thuế mà bố mẹ bạn đã nộp đối với miếng đất nêu trên hay các giấy tờ khác có liên quan chứng minh bố mẹ bạn đã chiếm hữu miếng đất trên liên tục trên 30 năm và nên cung cấp hồ sơ cụ thể cho Luật sư để có thể bảo vệ quyền lợi của gia đình bạn tốt nhất.
      Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến thắc mắc của bạn. Nếu như bạn có bất cứ vướng mắc nào, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Công ty Luật Long Phan PMT. Về thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin được tư vấn như sau:
      Việc thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất dựa theo sự thỏa thuận của các bên. Do đó việc các bên thỏa thuận việc giao tiền đủ trước khi sang tên giao sổ đỏ là không trái với quy định pháp luật. Tuy nhiên cần lưu ý quy định tại K3 Điều 167 Luật Đất Đai 2013 có quy định về việc hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực do đó khi xác lập hợp đồng bạn cần phải tiến hành công chứng để đảm bảo hiệu lực của hợp đồng. Theo Điều 5 Luật Công chứng 2014, hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật. Do đó bạn có thể khởi kiện yêu cầu bên bán gia sổ đỏ trường hợp bạn đã giao đủ tiền mà bên bán không giao sổ đỏ.
      Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn liên quan đến thắc mắc của bạn. Nếu như bạn có bất cứ vướng mắc nào, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 1900.63.63.87 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. Xin cảm ơn!

  14. Hunie says:

    Ngày 01/01/2021, Công ty TNHH ABC (ABC ltd) đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH 1 thành viên JL (JL ltd) là một công ty xây dựng nổi tiếng tại TP.HCM. Theo hợp đồng, JL ltd sẽ phụ trách thi công tòa nhà cho ABC ltd trong thời gian 12 tháng. Là một nhà sản xuất gạch, tất cả gạch cho công trình này sẽ được cung cấp bởi ABC ltd. Tổng cộng 50 tấn gạch đã được cung cấp cho JL ltd. Nhận thấy chỉ cần 45 tấn gạch cho công trình, Công ty TNHH JL đã lén lút bán 5 tấn gạch cho ông O mà không xin phép Công ty TNHH ABC. Công ty TNHH ABC có thể đòi lại viên gạch từ ông O?

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Công ty Luật Long Phan PMT, sau đây là câu trả lời công ty gửi đến câu hỏi của bạn.
      Theo như trình bày của bạn thì hợp đồng giữa Công ty TNHH ABC và Công ty TNHH MTV JL được đánh giá là một hợp đồng dịch vụ trong đó bên thuê là ABC Itd có nghĩa vụ cung cấp gạch cho JL Itd thi công công trình xây dựng tòa nhà cho ABC Itd. Do tính chất của hợp đồng nên theo quy định tại khoản 3 Điều 517 Bộ luật dân sự 2015, khi bên cung ứng dịch vụ hoàn thành công việc thì phải bàn giao lại cho bên thuê dịch vụ những tài liệu và phương tiện được giao để thực hiện công việc. Vì vậy, trong trường hợp này khi JL Itd nhận 50 tấn gạch từ công ty ABC Itd để làm tài liệu thi công công trình thì JL Itd có nghĩa vụ bảo quản và sử dụng đúng mục đích của tài sản được giao là xây dựng tòa nhà cho ABC. Và khi thực hiện hoàn thành công việc nếu số gạch vẫn còn thừa không sử dụng hết thì JL Itd có nghĩa vụ bàn giao lại số gạch cho ABC Itd mà không phải là trực tiếp bán đi cho bên thứ ba khác.
      Trong trường hợp này ông O là người chiếm hữu ngay tình đối với tài sản là 5 tấn gạch, vì việc ông O chiếm hữu 5 tấn gạch thông qua hợp đồng mua bán có đền bù quy định tại điểm c khoản 1 Điều 165 Bộ luật dân sự 2015. Do đó, trong trường hợp này công ty ABC Itd chỉ được đòi lại tài sản là động sản không phải đăng ký quyền sở hữu được ông O chiếm hữu ngay tình thông qua giao dịch có đến bù khi tài sản này là bị lấy cắp, bị mất hoặc trường hợp khác bị chiếm hữu ngoài ý chí của chủ sở hữu. Tuy nhiên, 5 tấn gạch này là tài sản được ABC Itd giao cho JL Itd nhằm mục đích sử dụng xây dựng tòa nhà theo hợp đồng nên không thỏa mãn được quy định về việc đòi lại tài sản là động sản không phải đăng ký quyền sở hữu từ người chiếm hữu ngay tình thông qua giao dịch có đền bù. Do đó, ABC Itd không được đòi lại tài sản 5 tấn gạch trực tiếp từ ông O.
      Nhưng bên cung ứng dịch vụ là JL Itd được giao 50 tấn gạch nhằm mục đích là sử dụng để xây dựng tòa nhà nên khi JL sử dụng tài liệu được giao không đúng mục đích và gây thiệt hại cho bên thuê dịch vụ thì JL Itd có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và hoàn trả lại số gạch thừa sau khi hoàn thành thi công công trình.
      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Long Phan PMT gửi đến bạn, nếu còn thắc mắc khác bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Hotline 1900.63.63.87 để được Luật sư tư vấn trực tiếp, xin cảm ơn.

  15. Khách says:

    Ông C và ông D tranh chấp căn hộ tại quận 7. Tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân quận 7 tuyên ông C là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà. Căn cứ vào bản án của Tòa án, ông C sau đó đã bán căn hộ cho ông A. Mặt khác, ông D vẫn tiếp tục khởi kiện khi làm đơn yêu cầu giám đốc thẩm tại Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. 6 tháng kể từ khi bản án sơ thẩm có hiệu lực thi hành, ông D cho rằng đã có hành vi vi phạm pháp luật xảy ra tại phiên toà sơ thẩm. Nếu Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tuyên hủy bản án của Tòa án nhân dân Quận 7 trong khi anh A chưa đăng ký quyền sở hữu căn hộ thì giao dịch giữa anh C và anh A có phải là giao dịch hợp lệ không và anh A có được giữ lại không. ngôi nhà?

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho Công ty Luật Long Phan PMT, sau đây là phần trả lời câu hỏi công ty gửi đến bạn.
      Trong trường hợp bạn nêu ra anh A có thực hiện giao dịch nhận chuyển nhượng quyền quyền sở hữu nhà ở với anh C, tại thời điểm thực hiện giao dịch anh C có quyền sở hữu căn nhà theo bản án của Toà án nhân dân Quận 7. Do đó, nếu hợp đồng chuyển nhượng của anh A và anh C nếu được ký kết và có công chứng, chứng thực thì hợp đồng này sẽ có hiệu lực pháp luật, căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 122 Luật Nhà ở 2014. Nếu hợp đồng không có công chứng, chứng thực nhưng các bên đã thực hiện 2/3 hợp đồng thì hợp đồng chuyển nhượng này vẫn có hiệu lực.
      Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân Quận 7, nên căn cứ vào quy định tại khoản 3 Điều 135 Luật thi hành án 2005, sửa đổi bổ sung 2014 khi giám đốc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm thì tài sản trong bản án sơ thẩm giải quyết như sau:
      “Đối với phần bản án, quyết định của Tòa án hủy, sửa bản án, quyết định của Tòa án cấp dưới mà đã thi hành được một phần hoặc đã thi hành xong thì đương sự có thể thỏa thuận với nhau về việc hoàn trả tài sản, phục hồi lại quyền tài sản.
      Trường hợp tài sản thi hành án là động sản phải đăng ký quyền sở hữu và bất động sản còn nguyên trạng thì cưỡng chế trả lại tài sản đó cho chủ sở hữu.
      Trường hợp tài sản đã được chuyển dịch hợp pháp cho người thứ ba chiếm hữu ngay tình thông qua bán đấu giá hoặc giao dịch với người mà theo bản án, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là chủ sở hữu tài sản nhưng sau đó người này không phải là chủ sở hữu tài sản do bản án, quyết định bị hủy, sửa hoặc tài sản thi hành án đã bị thay đổi hiện trạng thì chủ sở hữu tài sản ban đầu không được lấy lại tài sản nhưng được bồi hoàn giá trị của tài sản.
      Trường hợp có yêu cầu về bồi thường thiệt hại thì cơ quan ra bản án, quyết định bị hủy, sửa giải quyết theo quy định của pháp luật.”
      Trong trường hợp này anh C tuy đã chuyển nhượng căn nhà cho anh A nhưng các bên chưa tiến hành đăng ký biến động xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở mới nên giao dịch chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở là chưa có hiệu lực. Vì căn cứ quy định tại Điều 120 Luật Nhà ở 2014 quy định trình tự, thủ tục chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở cần phải trải qua thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở vì nhà là tài sản phải đăng ký. Do đó, vì thủ tục chuyển dịch tài sản giữa anh C và anh A chưa hoàn thành nên anh A không thể tiếp tục thực hiện việc nhận chuyển nhượng quyền sở hữu căn nhà, căn nhà sẽ được trả lại cho chủ sở hữu theo bản án sơ thẩm mới. Anh A có thể thực hiện biện pháp bảo vệ quyền lợi của mình thông qua việc thanh lý hợp đồng với anh C, yêu cầu trả lại phần tiền đã thanh toán và bồi thường thiệt hại thực tế phát sinh (nếu có).
      Trên đây là nội dung trả lời công ty gửi đến bạn, nếu có thắc mắc bạn có thể liên hệ trực tiếp đến HOTLINE 1900.63.63.87, xin cảm ơn.

  16. trần đức hùng says:

    Tôi có câu hỏi Long phan?
    gia đình bên ngoại có thửa đất 1200m, lúc mất ko có di chúc , gia đình còn mẹ tôi và chị dâu, đã chia đất cho nhau ,mẹ tôi được 400m2, đã có chích đo của phường, mẹ tôi và bà chị dâu ko muốn nhìn mặt nhau nữa ,nhà tôi ra phường để làm thủ tục sổ đỏ nhưng phường đòi bà chị dâu ra để công chứng ,nhưng bà chị dâu ko ra công chứng , đã có chích đo có cách nào làm sổ đỏ mà ko cần có bà chị dâu đó ko thưa luật sư ?

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi phản hồi qua email. Bạn vui lòng xem mail để biết chi tiết.

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn có những nội dung cần cụ thể, chi tiết hơn về thông tin thì mới có thể tư vấn được. Bạn vui lòng kết bạn qua số zalo: 0819700748 để trao đổi. Trân trọng./.

  17. Đặng thị vui says:

    Em mua một mảnh đất . Nhưng có một số người nói là sổ đỏ ko sang tên được . Theo em đc biết sổ lúc em đặt cọc vẫn đang vay thế chấp ngân hàng . Và mới giải chấp vậy thì lúc em đi công chứng thì có phát hiện ra ko vì em phải giao hết tiền lúc công chứng . Còn phần sang tên nếu ko sang đc thì em phải làm sao . Xin tư vấn giúp em với ạ.

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Chào bạn, nội dung câu hỏi của bạn đã được chúng tôi phản hồi qua email. Bạn vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  18. Lê Hiếu says:

    Xin cho hỏi: nếu mua đất mà mảnh đất đó ko tách trích lục đất được vì ko đủ S để tách do đất nằm trong mốc lộ giới giao thông) thì ng mua phải làm gì để có quyền lợi trong mảnh đất đó. Thủ tục ra sao ? Có được cùng đứng tên trong trích lục đất ko ? Cảm ơn anh nhiều !

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  19. Tuấn says:

    Vợ tôi có mua lô đất phân lô đất nền, hơn 3 năm chưa thấy công ty ra sổ. Trường hợp này tôi vẫn không an tâm. Liệu dự án có bị thuế chấm ngân hàng hay sổ có mà bị bên bán cầm cố sổ hay không. Theo tôi tìm hiểu tất cả quy định thời gian ra sổ thì hoàn toàn công ty này không đáp ứng theo quy định luật đất đai. Đất nền phân lô khi đá hoàn thành các hạng mục công cộng thì mới được mở bán. Ví dụ hạng mụng đường , điện, trường học, hoặc chợ. Hạng mục cấp thoát nước. Nhưng cty này vẫn đang bị vướng là chưa hoàn thành trường học nên chưa ra sổ được vậy có đúng với luật đất đai hay không. Nếu tôi muốn làm căng để công ty này có trách nhiệm hơn thì giải quyết bằng cách nào.
    Xin chân thành cám ơn!

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  20. Hoàng đức thắng says:

    Kính chào luật sư ?
    Mong luật sư trả lời giúp em
    Chuyện là nhà em vào năm 2018 có mua 1 mảnh đất trong hẻm với dt 200mv và có 2 m đường đi. do lúc đầu nhà em có quen thân với chủ đất nên chỉ viết giấy tay ( không công chứng )khi nào cần mới làm sổ. Cho đến 2020 thì chủ đất kia bán lại cho 1 người khác thì nhà em mới định đi làm số thì bên nhà đất nói là phải cất đất thêm 2 m nữa là 4 mét đường đi. Do giờ nhà em hết tiền nên em mới bán 1 phần đất còn lại để lấy tiền tách sổ. Cho em hỏi là phải làm thủ tục như thế nào để bán miếng đất còn lại ạ.
    Mong luật sư giúp em. Em cảm ơn

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  21. Lê thị hồng phượng says:

    Trường hợp của tôi mua nhà tại thi hành án
    Tất cã tiền giao tại toà 87% giá trị
    Còn lại 13% khi ký sang tên sẽ hoàn tất
    -khi hẹn ra công chứng ký tên giao tiền đợt Cuối
    Thì chủ nhà có hành vi giựt sỗ đõ của tôi để trên bàn và không thực hiện nghĩa vụ
    Vậy hành động đó có bị khung phạt nào không ?
    Tôi rất bức xúc trước hành vi ngang ngược coi thường pháp luật

  22. Nguyễn văn độ says:

    Xin hỏi luật sư, nhờ luật sư giúp đỡ việc như sau: Gia đình tôi có mua 1 mảnh đất, đã hoàn tất các thủ tục mua bán, giao tiền đầy đủ, sổ đỏ cũng đã làm xong giao cho tôi, tuy nhiên đến nay người chủ bán đất vẫn không giao đất theo đúng diện tích và hình thửa đất theo sổ đỏ và giao kèo viết tay giữa 2 bên. Vậy gia đình tôi phải tiến hành như thế nào để đảm bảo quyền lợi hợp pháp theo quy định của pháp luật. Xin luật sư giải đáp chỉ bảo giúp tôi. Xin trân thành cám ơn!

    • Trần Hường - Chuyên viên pháp lý says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết.

  23. trinh says:

    Kính gửi Chị Hường.
    Chị cho em hỏi. Trong hợp đồng công chứng mua bán có thoả thuận người mua có nghĩa vụ làm thủ tục đăng ký phần diện tích mua với cơ quan có thẩm quyền. Bên bán đã giao Giấy tờ nhà đất (chưa hoàn công) cho bên mua để bên mua đi mần. Nhưng mãi 3 năm hơn rồi mà bên mua chưa mần gì. vậy bên bán phải làm gì để đòi lại giấy tờ?(bên mua nhất quyết không đưa lại giấy tờ).
    Em cảm ơn Chị.

    • Thạc Sĩ - Luật Sư Phan Mạnh Thăng says:

      Kính chào quý khách, nội dung câu hỏi của quý khách đã được chúng tôi phản hồi qua email. Qúy khách vui lòng xem mail để biết chi tiết. Trân trọng./.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87