Tư vấn các biện pháp giải quyết tranh chấp đầu tư kinh doanh hiệu quả

Biện pháp giải quyết tranh chấp đầu tư kinh doanh hiệu quả giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư giải quyết xung đột trong quá trình kinh doanh nhanh chóng. Việc lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp không chỉ giảm thiểu rủi ro pháp lý mà còn duy trì quan hệ hợp tác bền vững. Theo dõi bài viết dưới đây của Chúng tôi để nắm rõ các biện pháp giải quyết tranh chấp trên hiệu quả.

Phương án giải quyết tranh chấp đầu tư kinh doanh
Phương án giải quyết tranh chấp đầu tư kinh doanh

Các loại tranh chấp đầu tư kinh doanh phổ biến

Trong quá trình kinh doanh, tranh chấp về đầu tư và hợp đồng là điều khó tránh khỏi. Các tranh chấp trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh thường xoay quanh các vấn đề sau:

  • Tranh chấp hợp đồng phân phối hàng hóa
  • Tranh chấp liên quan đến quyền điều hành công ty
  • Tranh chấp về quá trình góp vốn, chuyển nhượng vốn đầu tư, chuyển nhượng cổ phần
  • Tranh chấp phân chia lợi nhuận

Theo quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật Đầu tư 2020, Tranh chấp liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam được giải quyết thông qua thương lượng, hòa giả. Trường hợp không thể thương lượng, hòa giải thì có thể khởi kiện giải quyết tranh chấp tại trọng tài, tòa án.

Biện pháp giải quyết tranh chấp đầu tư kinh doanh

Tùy vào bản chất và quy mô của tranh chấp, phương thức hay biện pháp giải quyết sẽ khác nhau để đảm bảo sự linh hoạt cho các chủ thể. Cụ thể như sau:

Thương lượng

Đây là phương thức giải quyết đầu tiên. Các bên tự thảo luận với nhau để tìm giải pháp chung mà không cần sự can thiệp từ bên thứ ba. Để đạt được thỏa thuận, các bên cần xây dựng chiến lược đàm phán, đưa ra các điểm mạnh yếu của hợp đồng để đạt được kết quả có lợi nhất mà không làm tổn hại đến quan hệ kinh doanh.

Hòa giải trong tranh chấp đầu tư kinh doanh

Hòa giải viên sẽ là người đứng giữa, hỗ trợ các bên giải quyết các vấn đề về tranh chấp. Khi có sự xuất hiện của bên thứ ba, việc nhìn nhận vấn đề sẽ dễ dàng và nhanh chóng. Từ đó, các bên trong tranh chấp đầu tư kinh doanh cũng nhanh chóng đi đến phương án giải quyết vấn đề.

Hiện nay, ghi nhận về hòa giải trong hệ thống pháp lý của Việt Nam còn hạn chế. Theo đó, chỉ có duy nhất Nghị định 22/2017/NĐ-CP quy định về hòa giải thương mại. Các bên lựa chọn phương án hòa giải (kể cả không phải giải quyết tranh chấp thương mại) cũng có thể tham khảo để áp dụng.

Phương án hòa giải trong tranh chấp đầu tư kinh doanh
Phương án hòa giải trong tranh chấp đầu tư kinh doanh

Trọng tài thương mại là phương án giải quyết tranh chấp kinh doanh hiệu quả

Quy định về giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài được căn cứ vào Luật Trọng tài thương mại 2010. Để một tranh chấp (thương mại) được giải quyết tại trung tâm trọng tài thì các bên phải có thỏa thuận lựa chọn trọng tài. Ngoài ra, thỏa thuận trọng tài cần phải đáp ứng Điều 5 Luật Trọng tài thương mại 2010. Giải quyết thông qua trọng tài là phương thức linh hoạt và hiệu quả.

Tùy vào thỏa thuận và địa lý mà các bên trong tranh chấp có thể lựa chọn trung tâm trọng tài phù hợp. Các trung tâm trọng tài trong nước như VIAC, TRACENT, STAC,… Các trung tâm trọng tài quốc tế như: VCITAC, SICC,…

>>>Xem thêm: Phạm vi giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại

Khởi kiện ra Tòa án Nhân dân có thẩm quyền

Đối với những tranh chấp không thể giải quyết bằng thương lượng hay trọng tài, việc khởi kiện tại tòa án là biện pháp các bên cần phải lựa chọn. Trình tư thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng đầu tư kinh doanh được quy định cụ thể tại Chương II Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Theo đó, khi yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Tòa án các bên cần lưu ý các nội dung sau đây:

  • Tòa án có thẩm quyền thụ lý, giải quyết tranh chấp.
  • Soạn thảo đơn khởi kiện đúng theo mẫu.
  • Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu kèm theo nội dung yêu cầu giải quyết.
  • Thủ tục giải quyết tranh chấp tại Tòa án.
  • Quy định về kháng cáo và xét xử phúc thẩm vụ án.

>>>Xem thêm: Giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại tại Tòa án

Một số lưu ý dành cho các bên trong quan hệ đầu tư kinh doanh

Thứ nhất, Xem xét và đàm phán hợp đồng trước khi ký kết. Để tránh tranh chấp phát sinh, việc tư vấn, xem xét hợp đồng đầu tư trước khi ký kết là vô cùng quan trọng. Điều này giúp các bên đánh giá các rủi ro tiềm ẩn, đảm bảo các điều khoản hợp đồng hợp pháp và có lợi nhất.

Thứ hai, Nghiên cứu quy định pháp lý liên quan hoặc nhận tư vấn từ đơn vị chuyên nghiệp. Việc hiểu và tuân thủ pháp luật điều chỉnh quan hệ hợp đồng là cần thiết. Đây là cơ sở để các bên xác lập, thực hiện và giải quyết tranh chấp hợp đồng.

Lưu ý khi tranh chấp đầu tư kinh doanh
Lưu ý khi tranh chấp đầu tư kinh doanh

Dịch vụ tư vấn tranh chấp đầu tư kinh doanh chuyên nghiệp tại Long Phan PMT

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc xử lý các tranh chấp đầu tư, đặc biệt là các hợp đồng kinh doanh quốc tế, Long Phan PMT tự hào cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý toàn diện. Chúng tôi không chỉ đưa ra giải pháp nhanh chóng mà còn bảo vệ tối đa quyền lợi của bạn trong mọi tình huống. Dịch vụ tư vấn của Chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn chuyên sâu các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh.
  • Đề xuất phương án giải quyết tranh chấp phù hợp, hướng dẫn thủ tục giải quyết tranh chấp.
  • Tư vấn rủi ro khi thực hiện phương án kinh doanh về đề xuất giải pháp pháp lý.
  • Đại diện doanh nghiệp làm việc với bên thứ ba, hòa giải viên, trọng tài, tòa án.
  • Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp khi tham gia tranh chấp tại tòa.

Các tranh chấp đầu tư kinh doanh là điều khó tránh khỏi trong hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, với việc lựa chọn đúng phương thức giải quyết tranh chấp, bạn có thể giảm thiểu tối đa rủi ro và tổn thất. Long Phan PMT với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, cam kết mang đến giải pháp pháp lý tối ưu và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp của bạn. Để nhận được sự tư vấn chuyên nghiệp và hỗ trợ kịp thời, hãy liên hệ với chúng tôi qua 1900.63.63.87.

Scores: 5 (40 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8