Tư vấn giải quyết tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài

Tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài là gây ra nhiều khó khăn khi áp dụng pháp luật, ngôn ngữ, thảm quyền giải quyết tranh chấp. Việc giải quyết loại tranh chấp này đòi hỏi hiểu biết sâu sắc về pháp luật Việt Nam. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ phân tích các nguyên tắc áp dụng luật, thẩm quyền giải quyết tranh chấp, và vai trò của luật sư tư vấn trong quá trình này. Từ đó, cung cấp cho Quý khách hàng cái nhìn tổng quan về cách thức giải quyết tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài hiệu quả.

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp nhà đất có yếu tố nước ngoài
Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp nhà đất có yếu tố nước ngoài

Thế nào là tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài

Tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài là những tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu, sử dụng nhà ở tại Việt Nam mà có ít nhất một bên là cá nhân, tổ chức nước ngoài tham gia. Đây là loại tranh chấp đặc thù, phức tạp hơn so với tranh chấp thông thường do có sự tham gia của yếu tố nước ngoài.

Tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài thường xảy ra trong các trường hợp sau:

  • Tranh chấp về quyền sở hữu nhà ở giữa công dân Việt Nam và người nước ngoài.
  • Tranh chấp về hợp đồng mua bán, cho thuê nhà ở giữa các bên có quốc tịch khác nhau.
  • Tranh chấp thừa kế nhà ở có người thừa kế là người nước ngoài.
  • Tranh chấp về quyền sử dụng đất ở liên quan đến nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam.

Việc xác định một tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài hay không dựa trên các căn cứ như quốc tịch, nơi cư trú, nơi đăng ký kinh doanh của các bên tranh chấp. Nếu có ít nhất một bên là cá nhân, tổ chức nước ngoài thì được coi là tranh chấp có yếu tố nước ngoài.

Tranh chấp có yếu tố nước ngoài
Tranh chấp có yếu tố nước ngoài

Nguyên tắc áp dụng luật đối với tranh chấp có yếu tố nước ngoài

Khi giải quyết tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài, việc xác định pháp luật áp dụng là vô cùng quan trọng. Các nguyên tắc cơ bản về áp dụng pháp luật trong trường hợp này bao gồm:

Theo Điều 664 Bộ luật Dân sự 2015, quy định các nguyên tắc áp dụng luật khi giải quyết tranh chấp sau:

  • Nguyên tắc ưu tiên áp dụng điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc luật Việt Nam có quy định các bên có quyền lựa chọn thì pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được xác định theo lựa chọn của các bên. Theo đó, nếu điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của pháp luật Việt Nam thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế.
  • Nguyên tắc áp dụng pháp luật của nước có mối liên hệ gắn bó nhất. Trong trường hợp không có điều ước quốc tế hoặc luật Việt Nam không quy định cụ thể, sẽ áp dụng pháp luật của nước có mối liên hệ gắn bó nhất với tranh chấp.

Điều 666 Bộ luật Dân sự 2015 quy định áp dụng tập quán quốc tế trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc luật Việt Nam có quy định các bên có quyền lựa chọn thì pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được xác định theo lựa chọn của các bên.

Điều 667 của Bộ luật Dân sự 2015 quy định áp dụng pháp luật nước ngoài. Trường hợp pháp luật nước ngoài được áp dụng nhưng có cách hiểu khác nhau thì việc áp dụng phải theo sự giải thích của cơ quan có thẩm quyền tại nước đó.

Nguyên tắc áp dụng pháp luật Việt Nam đối với bất động sản tại Việt Nam. Theo Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, đối với các giao dịch liên quan đến bất động sản tại Việt Nam thì áp dụng pháp luật Việt Nam.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn giải quyết tranh chấp đất đai của người Việt Nam định cư ơ nước ngoài

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp nhà có yếu tố nước ngoài

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài được xác định dựa trên quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Theo đó, thẩm quyền giải quyết được phân định như sau:

Tòa án nhân dân Việt Nam có thẩm quyền giải quyết tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam. Căn cứ Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp về bất động sản.

Cụ thể, Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi có bất động sản sẽ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về nhà ở có yếu tố nước ngoài. Ngoài ra, các bên tranh chấp có thể thỏa thuận lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp khác như trọng tài thương mại. Tuy nhiên, đối với tranh chấp về quyền sở hữu bất động sản tại Việt Nam, các bên không được lựa chọn trọng tài nước ngoài.

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất có yếu tố nước ngoài
Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất có yếu tố nước ngoài

>>>Xem thêm: Người nước ngoài có được khởi kiện đòi lại nhà và đất trước khi xuất cảnh

Luật sư tư vấn giải quyết tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài

Tư vấn pháp lý liên quan đến nhà ở tại Việt Nam

Luật sư tại Long Phan PMT sẽ thực hiện các công việc sau cho khách hàng:

  • Tư vấn về quy định pháp luật Việt Nam liên quan đến quyền sở hữu nhà ở của người nước ngoài.
  • Phân tích các điều kiện, thủ tục để người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam.
  • Tư vấn về quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà ở là người nước ngoài.
  • Hướng dẫn thực hiện các giao dịch về nhà ở có yếu tố nước ngoài theo quy định pháp luật.
  • Rà soát hợp đồng, thỏa thuận liên quan đến nhà ở có yếu tố nước ngoài.

Tư vấn hướng giải quyết tranh chấp phù hợp với từng loại tranh chấp

Luật sư của Chúng tôi sẽ thực hiện các công việc sau cho khách hàng:

  • Phân tích tính chất, nội dung tranh chấp để xác định hướng giải quyết phù hợp.
  • Tư vấn về thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp tại tòa án.
  • Hướng dẫn thủ tục khởi kiện, chuẩn bị hồ sơ khởi kiện.
  • Tư vấn về khả năng thương lượng, hòa giải để giải quyết tranh chấp.
  • Phân tích ưu, nhược điểm của các phương án giải quyết tranh chấp.

Tư vấn – soạn thảo suốt quá trình giải quyết tranh chấp tại cơ quan có thẩm quyền

Luật sư sẽ thực hiện các công việc sau cho khách hàng:

  • Soạn thảo đơn khởi kiện, các tài liệu, chứng cứ kèm theo.
  • Đại diện cho khách hàng tham gia phiên hòa giải, phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm.
  • Soạn thảo các văn bản tố tụng như bản tự khai, biên bản đối chất, bản tường trình.
  • Tư vấn chiến lược tranh tụng, chuẩn bị lập luận bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
  • Soạn thảo đơn kháng cáo, đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm (nếu cần).

Với sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ luật sư, Quý khách hàng sẽ được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp tối đa trong quá trình giải quyết tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài. Để được tư vấn chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87. Chúng tôi cam kết mang đến giải pháp pháp lý hiệu quả, bảo vệ quyền lợi của Quý khách hàng trong mọi tranh chấp nhà ở có yếu tố nước ngoài.

Scores: 5 (64 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8