Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại được quy định cụ thể trong pháp luật Việt Nam. Tùy theo từng loại hàng hóa và hình thức khuyến mại mà hạn mức có sự khác nhau. Bài viết dưới đây của Long Phan PMT sẽ phân tích chi tiết các quy định về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Khuyến mại là gì? Các hình thức khuyến mại

Pháp luật Việt Nam quy định cụ thể về khuyến mại tại Luật Thương mại 2005 và Nghị định 81/2018/NĐ-CP. Theo khoản 1 Điều 88 Luật thương mại 2005 định nghĩa khuyến mại, cụ thể như sau:

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy việc mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Các hình thức khuyến mại phổ biến được quy định cụ thể tại Điều 92 Luật Thương mại 2005:

  • Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền;
  • Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền;
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó;
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định;
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố;
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
  • Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
  • Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
  • Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

Quy định pháp lý về hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ khuyến mại

Hàng hóa, dịch vụ khuyến mãi phải đáp ứng quy định về hạn mức tối đa giá trị. Theo Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định cụ thể về hạn mức tối đa như sau:

  • Giá trị vật chất dùng để khuyến mại cho một đơn vị hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ đó trước thời gian khuyến mại.
  • Tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trong một chương trình không được vượt quá 50% tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại.
  • Trong các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại), hạn mức tối đa là 100%.

>>>Xem thêm: Hàng hoá, dịch vụ nào được khuyến mại, giảm giá

Cách tính hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Việc tính hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ cũng được luật quy định cụ thể. Theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định cụ thể cách tính như sau:

  • Trường hợp thương nhân thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại, giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời điểm công bố;
  • Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hoặc cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.

Cách tính hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

Cách tính hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại

>>>Xem thêm: Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại

Hậu quả pháp lý khi vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại

Doanh nghiệp vi phạm quy định về hạn mức khuyến mại có thể bị xử phạt hành chính. Theo đó, tại điểm e khoản 2 Điều 33 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Hành vi thực hiện khuyến mại có giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Đây là mức mức phạt tiền do cá nhân vi phạm. Trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể áp dụng hình thức phạt bổ sung:

  • Đình chỉ hoạt động khuyến mại
  • Tịch thu tang vật
  • Buộc khắc phục hậu quả.

Mức phạt trên sẽ tăng gấp 2 lần trong trường hợp hành vi vi phạm có phạm vi thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

>>>Xem thêm: Hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại và chế tài xử lý

Tư vấn pháp lý chuyên sâu về quy trình khuyến mại, quảng cáo

Để đảm bảo tuân thủ pháp luật khi thực hiện khuyến mại, doanh nghiệp cần lưu ý:

  • Xây dựng kế hoạch khuyến mại chi tiết, xác định hình thức, thời gian, đối tượng, hạn mức khuyến mại;
  • Thông báo chương trình khuyến mại đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước khi thực hiện;
  • Công bố công khai, minh bạch thông tin về chương trình khuyến mại;
  • Thực hiện đúng cam kết với khách hàng, không phân biệt đối xử;
  • Lưu trữ đầy đủ hồ sơ, chứng từ liên quan đến hoạt động khuyến mại.

>>>Xem thêm: Thủ tục đăng ký hoạt động khuyến mại theo quy định mới nhất

Tư vấn pháp lý chuyên sâu về quy trình khuyến mại, quảng cáo

Tư vấn pháp lý chuyên sâu về quy trình khuyến mại, quảng cáo

Tuân thủ hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là yêu cầu pháp lý quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam. Việc nắm vững cách tính và áp dụng đúng quy định là cần thiết. Điều này, giúp Quý khách hàng tránh vi phạm pháp luật và tối ưu hóa chiến lược khuyến mại. Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên sâu về quy trình khuyến mại, quảng cáo. Bao gồm: hướng dẫn chi tiết về hạn mức, hình thức khuyến mại và xử lý vi phạm. Liên hệ ngay 1900.63.63.87 để được hỗ trợ xây dựng chương trình khuyến mại hiệu quả tuân thủ pháp luật.

Scores: 4.5 (60 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8