Bồi thường thiệt hại khi giao hàng không đúng chất lượng

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi giao hàng không đúng chất lượng được quy định rõ trong pháp luật Việt Nam. Bên bán có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bên mua khi giao hàng không đúng chất lượng theo thỏa thuận. Quý khách hàng có quyền khởi kiện và yêu cầu giải quyết tranh chấp trong thời hạn luật định. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết về trách nhiệm pháp lý và quy trình giải quyết khi phát sinh tranh chấp về chất lượng hàng hóa.

Bồi thường thiệt hại khi giao hàng không đúng chất lượng
Bồi thường thiệt hại khi giao hàng không đúng chất lượng

Các trường hợp phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Theo Điều 351 Bộ luật Dân sự 2015, trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh khi có đủ các yếu tố sau:

  • Có hành vi vi phạm nghĩa vụ;
  • Có thiệt hại xảy ra;
  • Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và thiệt hại.

Trong trường hợp giao hàng không đúng chất lượng, trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh khi:

  • Bên bán giao hàng không đúng chủng loại, mẫu mã đã thỏa thuận trong hợp đồng;
  • Hàng hóa không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hóa mà bên bán đã giao cho bên mua;
  • Hàng hóa không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường hoặc mục đích đặc biệt mà bên mua đã thông báo cho bên bán;
  • Hàng hóa không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường hoặc phù hợp.

>>> Xem thêm: Cách tính mức bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng

Quyền và nghĩa vụ các bên khi giao hàng không đúng chất lượng

Bên mua

Khi phát hiện hàng hóa không đúng chất lượng, bên mua có các quyền sau:

  • Từ chối nhận hàng;
  • Yêu cầu bên bán thay thế hàng hóa khác đúng chất lượng;
  • Yêu cầu sửa chữa hàng hóa;
  • Yêu cầu giảm giá hàng hóa;
  • Yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Bên mua có nghĩa vụ:

  • Kiểm tra hàng hóa khi nhận hàng;
  • Thông báo cho bên bán về khiếm khuyết của hàng hóa trong thời hạn hợp lý kể từ thời điểm phát hiện ra khiếm khuyết;
  • Chứng minh hàng hóa không đúng chất.

Bên bán

Bên bán có nghĩa vụ:

  • Giao hàng đúng chất lượng đã thỏa thuận;
  • Chịu trách nhiệm về khiếm khuyết của hàng hóa kể cả khi khiếm khuyết phát sinh sau khi chuyển rủi ro;
  • Khắc phục khiếm khuyết của hàng hóa bằng cách thay thế hoặc sửa chữa;
  • Bồi thường thiệt hại cho bên mua nếu gây thiệt hại.

Bên bán có quyền:

  • Khắc phục khiếm khuyết của hàng hóa;
  • Từ chối yêu cầu bồi thường nếu bên mua không thông báo về khiếm khuyết trong thời hạn hợp lý.
Quyền từ chối nhận hàng không đúng chất lượng
Quyền từ chối nhận hàng không đúng chất lượng

Quy định về chất lượng tài sản mua bán

Theo Điều 432 Bộ luật Dân sự 2015, chất lượng của tài sản mua bán do các bên thỏa thuận. Trong trường hợp pháp luật có quy định về tiêu chuẩn chất lượng thì thỏa thuận của các bên không được thấp hơn tiêu chuẩn đó.

Khi các bên không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng về chất lượng, chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo một trong các căn cứ sau đây:

  • Tiêu chuẩn chất lượng đã được công bố hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định;
  • Tiêu chuẩn ngành nghề;
  • Tiêu chuẩn thông thường đối với tài sản cùng loại;
  • Mục đích sử dụng của tài sản mua bán.

Bên bán giao hàng không chất lượng theo hợp đồng thì bên mua có quyền ngừng thanh toán không?

Theo Điều 51 Luật Thương mại 2005, bên mua có quyền tạm ngừng thanh toán trong trường hợp có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng. Việc tạm ngừng thanh toán kéo dài cho đến khi bên bán khắc phục sự không phù hợp đó.

Tuy nhiên, nếu bằng chứng do bên mua đưa ra không xác thực và gây thiệt hại cho bên bán, bên mua phải bồi thường thiệt hại đó và chịu các chế tài khác theo quy định của pháp luật.

Quy trình giải quyết tranh chấp về bồi thường thiệt hại

Thương lượng và hòa giải

Khi phát sinh tranh chấp, các bên nên tiến hành thương lượng, hòa giải để giải quyết vấn đề. Các bước thương lượng, hòa giải thường bao gồm:

  • Xác định vấn đề tranh chấp;
  • Gặp gỡ, trao đổi giữa các bên;
  • Đưa ra phương án giải quyết;
  • Thống nhất phương án và lập biên bản thỏa thuận.

Nếu không đạt được thỏa thuận, các bên có thể nhờ bên thứ ba trung gian hòa giải.

Khởi kiện ra tòa án

Nếu thương lượng, hòa giải không thành công, các bên có quyền khởi kiện ra tòa án để giải quyết tranh chấp. Quy trình khởi kiện bao gồm:

  1. Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ khởi kiện theo Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.
  2. Bước 2: Nộp đơn khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền;
  3. Bước 3: Tòa án thụ lý vụ án;
  4. Bước 4: Thực hiện các công việc xét xử vụ án;
  5. Bước 5: Tòa án ra bản án, quyết định giải quyết vụ án.

Quy trình khởi kiện sẽ được quy định cụ thể tại Chương II và Chương III của Bộ luât Tố tụng Dân sự 2015. Trong quá trình giải quyết tranh chấp, tòa án sẽ căn cứ vào các quy định của pháp luật, đặc biệt là Điều 351 và Điều 432 Bộ luật Dân sự 2015, để xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các bên.

Dịch vụ tư vấn pháp lý trong vấn đề bồi thường thiệt hại khi giao hàng không đúng chất lượng

Tại Long Phan PMT, Chúng tôi cung cấp dịch vụ pháp lý giải quyết tranh chấp bồi thường hợp đồng. Các dịch vụ tư vấn pháp lý có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề này bao gồm:

  • Tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán hàng hóa;
  • Tư vấn về quyền và nghĩa vụ của các bên khi phát sinh tranh chấp;
  • Hỗ trợ thương lượng, hòa giải giữa các bên;
  • Đại diện khởi kiện, bảo vệ quyền lợi tại tòa;
  • Tư vấn các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong giao dịch thương mại;
  • Tham gia tranh tụng bảo vệ quyền lợi khách hàng tại Tòa án.
Luật sư tư vấn liên quan đến yêu cầu bồi thường thiệt hại
Luật sư tư vấn liên quan đến yêu cầu bồi thường thiệt hại

Trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi giao hàng không đúng chất lượng là vấn đề pháp lý phức tạp, đòi hỏi hiểu biết sâu sắc về luật thương mại. Để đảm bảo quyền lợi, Quý khách nên lưu giữ đầy đủ chứng cứ và tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia pháp lý. Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, hỗ trợ Quý khách trong quá trình thương lượng hoặc khởi kiện. Liên hệ ngay với chúng tôi thông qua hotline 1900636387 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.7 (37 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8