Dịch vụ làm giấy khai sinh và nhận cha cho con ở Cần Thơ

Làm giấy khai sinh và nhận cha cho con là thủ tục pháp lý không quá phức tạp nhưng lại là trăn trở của nhiều cha mẹ khi không phải là vợ chồng. Vì vậy, việc tìm đến dịch vụ làm giấy khai sinh nhận cha cho con tại Cần Thơ sẽ giúp khách hàng nắm rõ cần mang theo gì khi đến Ủy ban nhân dân xã, huyện cũng như phải thực hiện những thủ tục gì để quá trình làm giấy khai sinh hoàn thành nhanh chóng. Hãy cùng Luật Long Phan PMT tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Làm giấy khai sinh và nhận cha cho con nhanh Làm giấy khai sinh và nhận cha cho con nhanh

Điều kiện để làm giấy khai sinh và nhận cha cho con?

Nhận cha cho con ngoài giá thú

Căn cứ khoản 2 Điều 91 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, nếu người đang có vợ hoặc có chồng mà có con ngoài giá thú thì việc nhận con không cần phải có sự đồng ý của người kia.

Vì vậy, người cha có quyền nhận con mà không cần điều kiện phải có sự đồng ý của người vợ hợp pháp.

Đồng thời, Điều 90 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 cũng quy định về Quyền nhận cha, mẹ của người con. Theo đó, con đã thành niên nhận cha, không cần phải có sự đồng ý của mẹ; nhận mẹ, không cần phải có sự đồng ý của cha.

Như vậy, nếu có căn cứ cho rằng mình là con của cha được quy định tại Điều 14 Thông tư 04/2020/TT-BTP thể hiện qua một số giấy tờ như văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan, tổ chức khác có thẩm quyền ở trong nước hoặc nước ngoài xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con hoặc nếu không có thì có thể làm bản cam đoan. Khi có các giấy tờ này, người con ngoài giá thú có sẽ có cơ sở và có quyền nhận người cha của mình.

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký khai sinh cho con ngoài giá thú

Nhận cha cho con khi chưa kết hôn

Theo quy định tại Điều 88 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, con sinh ra trước ngày vợ chồng đăng ký kết hôn và được cha mẹ thừa nhận là con chung của vợ chồng thì vẫn được xác định là con chung của vợ chồng.

Vì vậy, mặc dù chưa hoàn thành thủ tục đăng ký kết hôn để được pháp luật Việt Nam công nhận là vợ chồng hợp pháp nhưng nếu con sinh ra được cả hai người cùng thừa nhận thì vẫn được xem là con chung của vợ chồng nên chỉ cần văn bản thỏa thuận vợ chồng thừa nhận là con chung thì có thể ghi tên người cha vào Giấy khai sinh cho con mà không phải làm thủ tục đăng ký nhận cha con.

>>> Xem thêm: Làm giấy khai sinh có tên cha khi chưa đăng ký kết hôn

Cơ quan có thẩm quyền làm giấy khai sinh và nhận cha cho con

Theo quy định tại Điều 15 Thông tư 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, quy định rằng khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của cha hoặc mẹ kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Ngoài ra, trường hợp đăng ký khai sinh kết hợp đăng ký nhận cha, mẹ, con mà một bên có yêu cầu là người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài thì thẩm quyền thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam.

Cần giấy tờ gì để làm thủ tục khai sinh và nhận cha con?

Căn cứ khoản 2 Điều 15 Thông tư số 04/2020/TT-BTP và Quyết định số 1872/QĐ-BTP ngày 04/9/2020 của Bộ Tư pháp.

Theo đó, Hồ sơ khai sinh kết hợp nhận cha con cần chuẩn bị các giấy tờ bao gồm:

Thứ nhất, Giấy tờ phải xuất trình:

  • Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh, nhận cha, mẹ, con.
  • Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai sinh, nhận cha, mẹ, con (trong giai đoạn chuyển tiếp).

Thứ hai, Giấy tờ phải nộp:

  • Tờ khai đăng ký khai sinh theo Mẫu sau đây: Tờ khai đăng ký khai sinh
  • Tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo Mẫu sau đây: Tờ khai đăng ký nhận CMC
  • Bản chính Giấy chứng sinh; trường hợp không có Giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;
  • Chứng cứ chứng minh quan hệ cha, con hoặc quan hệ mẹ, con gồm: Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con; Trường hợp không có văn bản nêu trên thì các bên nhận cha, mẹ, con lập văn bản cam đoan về mối quan hệ cha, mẹ, con, có ít nhất hai người làm chứng về mối quan hệ cha, mẹ, con.

Như vậy, người con muốn nhận cha cho mình thì cần chuẩn bị một Bộ hồ sơ như trên và nộp đến cơ quan có thẩm quyền.

Hồ sơ khai sinh và nhận cha conHồ sơ khai sinh và nhận cha con

Thủ tục đăng ký làm giấy khai sinh và nhận cha cho con

Căn cứ khoản 3 Điều 15 Thông tư số 04/2020/TT-BTP và Quyết định số 1872/QĐ-BTP ngày 04/9/2020 của Bộ Tư pháp, quy định trình tự, thủ tục giải quyết việc đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha con như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người có yêu cầu đăng ký khai sinh và nhận cha con đến Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền nộp hồ sơ.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ đăng ký khai sinh kết hợp nhận cha con

Công chức tư pháp – hộ tịch kiểm tra hồ sơ, đối chiếu thông tin trong Tờ khai và tính hợp lệ của giấy tờ trong hồ sơ do người yêu cầu nộp, xuất trình. Người yêu cầu nộp lệ phí làm thủ tục khai sinh kết hợp nhận cha con.

Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, người tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả; nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hoàn thiện thì hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn thiện theo quy định; trường hợp không thể bổ sung, hoàn thiện hồ sơ ngay thì phải lập thành văn bản hướng dẫn, trong đó nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung, hoàn thiện, ký, ghi rõ họ, chữ đệm, tên của người tiếp nhận.

Bước 3: Cấp Giấy khai sinh

Sau khi nhận đủ hồ sơ và xét thấy việc nhận cha con là đúng và không có tranh chấp. Công chức tư pháp – hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã đồng ý giải quyết thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký khai sinh, Sổ đăng ký nhận cha, mẹ, con. Đồng thời, lấy Số định danh cá nhân, hướng dẫn người đăng ký hộ tịch kiểm tra lại nội dung giấy tờ.

Người đi đăng ký khai sinh và nhận cha con ký tên vào Sổ. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cấp Giấy khai sinh và Trích lục nhận cha con cho người yêu cầu.

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký khai sinh lưu động

Dịch vụ luật sư làm giấy khai sinh và nhận cha cho con tại Cần Thơ

Phạm vi dịch vụ

  • Tư vấn điều kiện đăng ký khai sinh và nhận cha cho con đúng quy định pháp luật.
  • Tư vấn thời hạn đăng ký khai sinh và nhận cha cho con.
  • Soạn thảo, chuẩn vị các hồ sơ liên quan, cần thiết để thực hiện đăng ký khai sinh và nhận cha cho con.
  • Thay mặt khách hàng nộp, chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ và làm việc với cơ quan có thẩm quyền đăng ký khai sinh và nhận cha cho con tại Cần Thơ.
  • Luật sư tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến hôn nhân và gia đình.

Dịch vụ tư vấn và làm giấy khai sinh và nhận cha cho conDịch vụ tư vấn và làm giấy khai sinh và nhận cha cho con

Thời gian thực hiện

Thủ tục làm giấy khai sinh và nhận cha cho con không quá phức tạp, nếu quy trình thực hiện và hồ sơ cần chuẩn chuẩn bị đầy đủ thì thời gian giải quyết thủ tục thường là 03 ngày làm việc, trường hợp phải xác minh thì thời hạn giải quyết không quá 08 ngày làm việc.

Tuy nhiên, nếu không nắm rõ các quy định, việc đăng ký sẽ mất nhiều thời gian, công sức của người thực hiện. Vì vậy, với đội ngũ Luật sư chuyên môn, giàu kinh nghiệm sẽ hỗ trợ khách hàng soạn thảo, chuẩn bị hồ sơ nhanh chóng. Từ đó, tiết kiệm thời gian, công sức để tránh việc làm thủ tục quá nhiều lần.

Chi phí dịch vụ

Với đội ngũ luật sư chuyên môn sâu, giàu kinh nghiệm về đất đai của Luật Long Phan PMT sẽ hỗ trợ khách hàng làm hồ sơ và tiến hành thủ tục đúng quy trình pháp luật để việc làm giấy khai sinh và nhận cha cho con nhanh chóng.

Chi phí sẽ còn tùy vào tính chất sự việc mà luật sư sẽ đưa ra mức chi phí cụ thể nên Quý khách hàng có nhu cầu tốt nhất nên gặp trực tiếp với luật sư để có thể trao đổi hoặc ít nhất gửi hồ sơ tài liệu qua để có thể đánh giá tính phức tạp của vụ việc, từ đó đưa ra được mức phí phù hợp.

Như vậy, sử dụng dịch vụ làm giấy khai sinh và nhận cha cho con ở Cần Thơ từ Luật Long Phan PMT sẽ giúp Quý khách hàng tiết kiệm chi phí, thời gian vì không phải đi lại làm thủ tục quá nhiều do không nắm rõ quy định pháp luật. Hy vọng với những thông tin chia sẻ về giấy tờ, thủ tục khi thực hiện từ bài viết trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu còn bất kỳ thông tin thắc mắc nào, Quý khách hàng có thể liên hệ chúng tôi qua Hotline 1900636387 để được Luật sư hôn nhân gia đình tư vấn nhanh chóng.

Scores: 4.8 (48 votes)

Luật Long Phan PMT

Công Ty Long Phan PMT hướng đến trở thành một CÔNG TY LUẬT uy tín hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực TƯ VẤN PHÁP LUẬT, cung cấp DỊCH VỤ LUẬT SƯ pháp lý. Luật Long Phan PMT hoạt động với phương châm ☞ "lấy chữ tín lên hàng đầu", "xem khách hàng như người thân", làm việc nhanh chóng, hiệu quả. Điều hành bởi Thạc sĩ – Luật sư Phan Mạnh Thăng nỗ lực không ngừng để trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của mọi cá nhân, tổ chức.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8