Có đình chỉ vụ án giao thông khi bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự

Có đình chỉ vụ án giao thông khi bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự không là vấn đề rất được người dân quan tâm khi bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự. Bởi khi vô tình xảy ra vụ án tai nạn giao thông làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng và tài sản người khác, thì bên cạnh đó người gây tai nạn cũng bị truy cứu trách nhiệm hình sự là điều không mong muốn của cả bị cáobị hại trong vụ án. Để giải đáp cho thắc mắc này, mời quý bạn đọc theo dõi bài viết sau đây của Luật Long Phan PMT.

Bi hai rut don yeu cau xu ly hinh suBị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự

Gây tai nạn giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gì?

Cấu thành tội phạm

Để biết được có hành vi gây tai nạn giao thông của người đó có bị truy cứu trách nhiệm hình sự  hay không cần xét đến 4 yếu tố cấu thành tội phạm sau đây:

  • Về khách thể của tội phạm thì gây tai nạn giao thông là những hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ có tính chất nguy hiểm cao, gây thiệt hại cho tính mạng, sức khoẻ, tài sản của người khác và dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời.
  • Về mặt khách quan của tội phạm thì đây là hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác. Gây ra hậu quả là thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc gây thiệt hại về tài sản cho người khác ở một giới hạn nhất định.
  • Về mặt chủ quan của tội phạm thì hành vi này được thực hiện do lỗi vô ý do tự tin hoặc do cẩu thả.
  • Về chủ thể của tội phạm thì chủ thể của tội vi phạm quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 là người từ đủ 16 tuổi trở lên có đủ năng lực trách nhiệm hình sự.

Các khung hình phạt

Khung hình phạt tội gây tai nạn giao thôngKhung hình phạt tội gây tai nạn giao thông

Căn cứ Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì tội vi phạm về tham gia giao thông đường bộ có các khung hình phạt như sau:

Khung 1: Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm khi

  • Làm chết người;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
  • Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

Khung 2: Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm

  • Không có giấy phép lái xe theo quy định;
  • Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
  • Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
  • Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
  • Làm chết 02 người;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
  • Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

Khung 3: Phạt tù từ 07 năm đến 15 năm

  • Làm chết 03 người trở lên;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
  • Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm đối với vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều 260 BLHS nếu không được ngăn chặn kịp thời.

Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

>>>Xem thêm: Mẫu đơn bãi nại tai nạn giao thông

Bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự, vụ án giao thông có bị đình chỉ không?

Căn cứ theo Điều 155 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 không thuộc trường hợp khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại. Do đó, khi bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự vụ án giao thông thì vụ án này vẫn không bị đình chỉ.

>>> Xem thêm: Luật sư bào chữa vụ án tai nạn giao thông chết nhiều người

Yêu cầu bồi thường thiệt hại trong vụ án giao thông

Bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thôngBồi thường thiệt hại khi gây tai nạn giao thông

Theo Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015 (sau đây viết tắt là BLDS 2015), phương tiện giao thông được coi là nguồn nguy hiểm cao độ. Vì vậy, chủ sở hữu, người chiếm hữu, người sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi của người bị thiệt hại; thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng và tình thế cấp thiết. Theo đó, có thể có các yêu cầu bồi thường như:

  • Thiệt hại do tài sản bị xâm phạm (Điều 589 BLDS 2015);
  • Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm (Điều 590 BLDS 2015);
  • Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm (Điều 591 BLDS 2015).

Ngoài ra, người chịu trách nhiệm bồi thường còn có thể phải bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần.

>>>Xem thêm: Thủ tục yêu cầu cấp dưỡng cho con của bị hại vụ án tai nạn giao thông

Tư vấn và bào chữa trong vụ án tai nạn giao thông

  • Tư vấn các quy định pháp luật về bồi thường thiệt hại do tai nạn giao thông;
  • Tư vấn xác định mức bồi thường, tiền cấp dưỡng phải bồi thường;
  • Tư vấn và soạn thảo hồ sơ yêu cầu bồi thường thiệt hại;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi phát sinh tranh chấp bồi thường thiệt hại và trong vụ án hình sự (nếu có);
  • Đề xuất các phương án bảo vệ trong vụ án tai nạn giao thông;
  • Các công việc khác theo thỏa thuận và theo quy định pháp luật.
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng các quy định về bồi thường thiệt hại, trách nhiệm bồi thường, độ tuổi chịu trách nhiệm.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì có thể đình chỉ vụ án giao thông khi bị hại rút đơn yêu cầu xử lý hình sự. Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan nào hoặc cần sự giúp đỡ về tư vấn luật hình sự hoặc sử dụng dịch vụ Luật sư, hãy liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn cụ thể và chi tiết. Xin cảm ơn!

Scores: 4.5 (31 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8