Hướng dẫn chia thừa kế đất cấp cho hộ gia đình ♥️ tại Cần Thơ

Hướng dẫn chia thừa kế đất cấp cho hộ gia đình và các nội dung liên quan đến việc khởi kiện chia thừa kế là loại dịch vụ phổ biến hiện nay. Cách chia thừa kế đất cho các thành viên trong gia đình, cho từng cá nhân luôn được nhiều người quan tâm, đây được xem là loại đất có tính chất khá phức tạp và rất dễ xảy ra tranh chấp trong quan hệ chia thừa kế. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý khách hàng những thông tin cần thiết.

Hướng dẫn chia thừa kế đất cấp cho hộ gia đìnhHướng dẫn chia thừa kế đất cấp cho hộ gia đình

Quy định pháp luật về đất cấp cho hộ gia đình

Căn cứ quy định tại khoản 29 Điều 3 Luật Đất đai 2013, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình khi được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất, khi đó để được xác định tư cách thành viên trong hộ gia đình và có chung quyền sử dụng đất thì các thành viên của hộ cần thỏa mãn đủ các điều kiện sau:

  • Có quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình;
  • Đang sống chung và có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Trên thực tế, việc xác định những người có quyền đối với quyền sử dụng cấp đất cho hộ gia đình thông thường sẽ được căn cứ vào sổ hộ khẩu tại thời điểm được Nhà nước cấp đất.

Xác định di sản thừa kế là đất cấp cho hộ gia đình

  • Căn cứ quy định tại Điều 612 Bộ luật Dân sự 2015 thì di sản thừa kế là đất cấp cho hộ gia định, trong trường hợp này được xác định bao gồm tài sản riêng của người chết và phần tài sản của người chết trong tài sản chung với người khác. Có nghĩa là khi một người là thành viên của hộ gia đình mà có đất cấp cho hộ gia đình chết đi thì quyền sử dụng đất của họ trong quyền sử dụng đất chung của hộ sẽ được xác định là di sản của họ để lại cho người thừa kế.
  • Việc xác định di sản thừa kế là đất cấp cho hộ gia đình sẽ phụ thuộc từng trường hợp và điều kiện cụ thể đã nêu ở phần nội dung đã trình bày phía trên và có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ của người thừa kế.

Cách chia thừa kế đất cấp cho hộ gia đình

Đủ điều kiện tách thửa

Theo điểm b khoản 2 Điều 167 Luật Đất đai 2013, trường hợp nhóm người sử dụng đất là đất cấp cho hộ gia đình mà quyền sử dụng đất phân chia được theo phần cho từng thành viên trong nhóm, nếu các thành viên  muốn thực hiện quyền đối với phần quyền sử dụng đất của mình cho người thừa kế thì phải thực hiện thủ tục tách thửa theo quy định và làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Như vậy, phần đất sẽ thuộc quyền sử dụng hợp pháp của người chết sẽ thành di sản thừa kế, được chia cho những người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật. Tuy nhiên, để tách thửa đất và chia di sản thừa kế là đất cấp cho hộ gia đình cần phải đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đất đai.

Không đủ điều kiện tách thửa

Trên thực tế có nhiều trường hợp không đủ điều kiện tách thửa do: không đủ điều kiện tách thửa để chia thừa kế đất hộ gia đình theo quy định hoặc các thành viên trong gia đình chưa đạt được thống nhất để tách thửa đất. Trong trường hợp đó, có thể tiến hành định giá tài sản bằng tiền và chia cho người thừa kế phần tiền tương ứng với giá trị phần di sản thừa kế, khi đó chỉ cần xác định người được hưởng di sản thừa kế hợp pháp là có thể hoàn tất thủ tục chia thừa kế

Thủ tục khởi kiện yêu cầu phân chia di sản thừa kế là đất hộ gia đình

Thẩm quyền giải quyết

  • Theo Khoản 5 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, Thẩm quyền giải quyết tranh chấp phân chia di sản thừa kế thuộc về Tòa án.
  • Căn cứ điểm a Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết là Tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa án nhân dân cấp tỉnh sẽ có thẩm quyền giải quyết đối với tranh chấp có yếu tố nước ngoài theo điểm c, khoản 1, Điều 37 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.
  • Thẩm quyền giải quyết yêu cầu phân chia di sản thừa kế là đất hộ gia đình thuộc về Tòa án nơi có bất động sản theo điểm c Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Hồ sơ giải quyết

Hồ sơ khởi kiện yêu cầu phân chia di sản thừa kế là đất hộ gia đình bao gồm:

  1. Đơn khởi kiện chia di sản thừa kế;
  2.  Các giấy tờ chứng minh tư cách của người khởi kiện;
  3. Giấy chứng tử của người để lại di sản thừa kế;
  4. Bản kê khai các di sản;
  5. Các giấy tờ, tài liệu chứng minh sở hữu của người để lại di sản và nguồn gốc di sản của người để lại di sản;
  6. Sổ hộ khẩu gia đình của bạn bản sao có chứng thực.

>> Xem thêm: Mẫu đơn khởi kiện chia thừa kế

Trình tự thủ tục nộp hồ sơ khởi kiện

Nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa ánNộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện

Nộp hồ sơ khởi kiện đến Tòa án có thẩm quyền bằng các phương thức: nộp trực tiếp, gửi theo đường dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tuyến bằng Cổng Dịch vụ công quốc gia (nếu có).

Bước 2: Xem xét đơn

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án phân công một thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.

Bước 3: Xử lý đơn

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, Thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện và có một trong các quyết định sau đây:

  • Yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn
  • Tiến hành thủ tục thụ lý vụ án theo thủ tục thông thường hoặc theo thủ tục rút gọn
  • Chuyển đơn khởi kiện cho Tòa án có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện nếu vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án khác;
  • Trả lại đơn nếu vụ việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Theo đó, Tòa án sẽ xem xét đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo, nếu xét thấy thuộc thẩm quyền của mình thì Thẩm phán sẽ thông báo ngay cho người khởi kiện đến Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 4: Thụ lý đơn

Trong thời 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí, người khởi kiện phải nộp cho Tòa án biên lai thu tiền tạm ứng án phí. Tòa án thụ lý vụ án kể từ khi người khởi kiện nộp biên lai này.

Bước 5: Chuẩn bị xét xử

Trong thời gian chuẩn bị xét xử, Thẩm phán sẽ căn cứ vào các tình tiết vụ việc và ra một trong các quyết định sau:

  • Công nhận sự thỏa thuận của các đương sự;
  • Tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự;
  • Đình chỉ giải quyết vụ án dân sự;
  • Đưa vụ án ra xét xử.

Bước 6: Xét xử sơ thẩm

Tòa án mở phiên tòa xét xử sơ thẩm trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Bước 7: Xét xử phúc thẩm (nếu có)

Xét xử phúc thẩm là việc Tòa án cấp phúc thẩm trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị

(Cơ sở pháp lý: Điều 190, Điều 191, Điều 195, 196, 203, 270 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015)

Luật sư tại Cần thơ tư vấn cách chia di sản thừa kế là đất hộ gia đình

Hỗ trợ khách hàng chia di sản thừa kếHỗ trợ khách hàng chia di sản thừa kế

Để hỗ trợ khách hàng giải quyết tranh chấp phân chia di sản là đất hộ gia đình, luật sư thực hiện các công việc:

  • Tư vấn giải đáp thắc mắc các quy định về thừa kế, quyền sử dụng đất của hộ gia đình.
  • Tư vấn các thủ tục cần thiết khi khách hàng có nhu cầu tách thửa đất.
  • Tư vấn các điều kiện cần thiết khi khởi kiện và trình tự, thủ tục khởi kiện theo quy định.
  • Xác định Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc của Khách hàng;
  • Tư vấn soạn thảo Đơn khởi kiện, hồ sơ khởi kiện;
  • Đại diện khách hàng làm việc với các cơ quan chức năng.
  • Đại diện tham gia tố tụng: Đại diện theo ủy quyền và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đương sự trong tranh chấp phân chia tài sản chung;
  • Các công việc liên quan khác.

Một số thông tin về chia thừa kế đất cấp cho hộ gia đình cũng như thủ tục khởi kiện và cách chia thừa kế theo đúng quy định pháp luật về thừa kế đã được thể hiện trong bài viết. Đây là loại tranh chấp phổ biến trên thực tế, đòi hỏi phải có kiến thức pháp lý mới giải quyết vấn đề một cách phù hợp.

Nếu quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc hay có nhu cầu tư vấn pháp luật đất đai hoặc cần tìm dịch vụ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.7 (46 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8