Tiêu tiền người khác chuyển nhầm vào tài khoản xử phạt thế nào?

Chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác là việc rất dễ xảy ra, tuy nhiên không phải trong mọi trường hợp người chuyển nhầm cũng có thể lấy lại số tiền của mình. Trong một số trường hợp khác, người nhận tiền chuyển nhầm có thể chiếm giữ tài sản ấy mà không trả lại. Để giải đáp thắc mắc tiêu tiền người khác chuyển nhầm vào tài khoản xử phạt thế nào, Quý độc giả vui lòng tham khảo bài viết dưới đây.

Giữ tiền người khác chuyển nhầm không trả

Giữ tiền người khác chuyển nhầm không trả

Nhận tiền chuyển nhầm nhưng không trả có phải vi phạm pháp luật không?

Điều 165 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc chiếm hữu tài sản là có căn cứ pháp luật trong trường hợp sau đây:

  • Chủ sở hữu chiếm hữu tài sản;
  • Người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản;
  • Người được chuyển giao quyền chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự phù hợp với quy định của pháp luật;
  • Người phát hiện và giữ tài sản vô chủ, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm phù hợp với điều kiện theo quy định của Bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan;
  • Người phát hiện và giữ gia súc, gia cầm, vật nuôi dưới nước bị thất lạc phù hợp với điều kiện theo quy định của Bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan;
  • Trường hợp khác do pháp luật quy định.

Mọi trường hợp chiếm hữu tài sản khác không thuộc các trường hợp nêu trên được xem là chiếm hữu không có căn cứ pháp luật.

Căn cứ quy định nêu trên, việc được người khác chuyển tiền nhầm vào tài khoản và tiêu tiền người khác chuyển nhầm là trường hợp chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật, là hành vi vi phạm pháp luật. Do đó, người nhận chuyển tiền nhầm, người sử dụng tiền chuyển nhầm của người khác phải hoàn trả cho chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản đó; nếu không tìm được chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định tại Điều 579 Bộ luật Dân sự 2015.

>>> Xem thêm: Chuyển tiền nhầm tài khoản người khác có lấy lại được không

Xử lý hành vi tiêu tiền người khác chuyển nhầm vào tài khoản

Xử lý hành vi tiêu tiền người khác chuyển nhầm

Xử lý hành vi tiêu tiền người khác chuyển nhầm

Xử phạt hành chính

Theo điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hành vi sử dụng, mua, bán, thế chấp, cầm cố trái phép hoặc chiếm giữ tài sản của người khác sẽ bị xử phạt hành chính từ 3 – 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, tại Điểm b khoản 4 Điều này cũng quy định người chiếm giữ buộc trả lại tài sản do chiếm giữ trái phép.

Xử lý hình sự

Trách nhiệm hình sự khi chiếm giữ không trả tiền chuyển nhầm

Trách nhiệm hình sự khi chiếm giữ không trả tiền chuyển nhầm

Người nhận tiền biết rõ là chuyển nhầm và sử dụng số tiền chuyển nhầm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội sau đây:

  1. Tội chiếm giữ trái phép tài sản theo Điều 176 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

Theo đó:

  • Đối với trường hợp nhận được tiền chuyển nhầm, người được nhận cố tình không trả lại cho chủ sở hữu tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng sau khi chủ sở hữu yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm;
  • Trường hợp phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên thì bị phạt từ từ 01 năm đến 05 năm.
  1. Tội sử dụng trái phép tài sản theo Điều 177 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017)

Theo đó:

  • Người nhận chuyển tiền nhầm vì vụ lợi mà sử dụng trái phép tài sản của người khác trị giá từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm;
  • Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: Tài sản trị giá từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng; Phạm tội 02 lần trở lên; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Tái phạm nguy hiểm.
  • Phạm tội sử dụng trái phép tài sản trị giá 1.500.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm;
  • Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đòi lại tài sản bị người khác chiếm giữ trái phép

Luật sư tư vấn giải quyết khi chuyển tiền nhầm

  • Tư vấn khi chuyển tiền nhầm, hướng dẫn cách đòi lại tiền bị chuyển nhầm;
  • Tư vấn tố giác hành vi chiếm giữ trái phép tài sản, sử dụng trái phép tài sản của người khác;
  • Hỗ trợ và đại diện khách hàng thực hiện các công việc, thủ tục pháp lý cần thiết trong trường hợp chuyển tiền nhầm;
  • Tư vấn và soạn thảo các văn bản, đơn từ trong quá trình giải quyết vụ việc;
  • Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong vụ việc;
  • Thực hiện các công việc pháp lý khác theo yêu cầu và theo quy định của pháp luật.

Như vậy có thể thấy, hành vi chiếm giữ không trả sổ tiền người khác chuyển nhầm vào tài khoản là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.  Để có thể được kỹ hơn trong từng trường hợp cụ thể hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.9 (44 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8