29

Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm

Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm là quyền của công dân khi cơ quan nhà nước thực hiện hành vi cưỡng chế trái pháp luật theo quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017. Việc phá dỡ nhà ở trái pháp luật có thể xảy ra khi không có quyết định cưỡng chế hợp pháp hoặc thực hiện không đúng trình tự, thủ tục quy định. Người bị thiệt hại cần xác định rõ các yếu tố cấu thành trách nhiệm bồi thường và thực hiện đúng thủ tục yêu cầu bồi thường.

Chủ tịch UBND cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm sẽ phải bồi thường
Chủ tịch UBND cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm sẽ phải bồi thường

Nội Dung Bài Viết

Xác định trách nhiệm bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà trái pháp luật

Xác định trách nhiệm bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà trái pháp luật cần dựa trên các yếu tố cấu thành trách nhiệm bồi thường của nhà nước theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017. Việc cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật phải được chứng minh thông qua hành vi vi phạm, người thi hành công vụ thực hiện và thiệt hại cụ thể đã xảy ra. Quá trình xác định trách nhiệm bồi thường cần tuân thủ đúng quy định pháp luật để làm cơ sở cho việc yêu cầu bồi thường thiệt hại một cách hợp pháp và hiệu quả

Theo khoản 1, Điều 7, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 thì Nhà nước có trách nhiệm bồi thường khi có đủ các căn cứ sau đây:

  • Có một trong các căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng quy định tại khoản 2 Điều này;
  • Có thiệt hại thực tế của người bị thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật này;
  • Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế và hành vi gây thiệt hại.

Hành vi trái pháp luật trong cưỡng chế phá dỡ nhà ở

Hành vi trái pháp luật trong cưỡng chế phá dỡ nhà ở cần được xác định rõ ràng để làm căn cứ yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm.

Khoản 2 Điều 7 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 quy định căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng bao gồm:

  • Có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật này và có yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại hoặc Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự giải quyết yêu cầu bồi thường;
  • Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án hành chính đã xác định có hành vi trái pháp luật của người bị kiện là người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước và có yêu cầu bồi thường trước hoặc tại phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại;
  • Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án hình sự đã xác định có hành vi trái pháp luật của bị cáo là người thi hành công vụ gây thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng dân sự, tố tụng hành chính, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự và có yêu cầu bồi thường trong quá trình giải quyết vụ án hình sự.

Xác định người thi hành công vụ thực hiện cưỡng chế

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Trách nhiệm Bồi thường của Nhà nước 2017 thì Người thi hành công vụ là người được bầu cử, phê chuẩn, tuyển dụng hoặc bổ nhiệm theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và pháp luật có liên quan vào một vị trí trong cơ quan nhà nước để thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án hoặc người khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao thực hiện nhiệm vụ có liên quan đến hoạt động quản lý hành chính, tố tụng hoặc thi hành án.

Theo khoản 2 Điều 139 Luật Nhà ở 2023, thẩm quyền ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở như sau:

  • Chủ tịch UBND cấp xã (theo Khoản 6 Điều 9 Nghị định 140/2025/NĐ-CP) ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp phá dỡ nhà ở để thu hồi đất quy định tại điểm c khoản 1 Điều 136 của Luật này, phá dỡ nhà ở riêng lẻ quy định tại các điểm a, d và đ khoản 1 Điều 136 của Luật này
  • Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành quyết định cưỡng chế đối với trường hợp quy định tại các điểm a, b, d và đ khoản 1 Điều 136 của Luật này.

Việc xác định đúng cơ quan, tổ chức và cá nhân đã thực hiện hành vi cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật giúp xác định đúng chủ thể có trách nhiệm bồi thường.

Người thi hành công vụ thực hiện cưỡng chế phá dỡ nhà ở phải có thẩm quyền theo quy định pháp luật và phải thực hiện đúng trình tự, thủ tục cưỡng chế

Xác định thiệt hại do cưỡng chế phá dỡ trái pháp luật

Việc xác định thiệt hại do cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật là cơ sở để tính toán mức bồi thường cụ thể trong yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm. Thiệt hại về vật chất bao gồm giá trị của ngôi nhà bị phá dỡ, tài sản bên trong nhà bị thiệt hại hoặc mất mát, chi phí di dời và các thiệt hại vật chất khác có liên quan trực tiếp. Việc định giá thiệt hại vật chất cần dựa trên giá thị trường tại thời điểm xảy ra thiệt hại và phải có căn cứ, chứng cứ xác thực về giá trị tài sản bị thiệt hại.

Thiệt hại về tinh thần do việc phá dỡ nhà trái pháp luật gây ra cũng được pháp luật thừa nhận và có thể yêu cầu bồi thường theo quy định. Thiệt hại tinh thần có thể bao gồm sự đau khổ, mất mát về mặt tinh thần do mất nhà ở, ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc và các mối quan hệ xã hội. Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm đối với thiệt hại tinh thần cần có căn cứ chứng minh rõ ràng về mức độ ảnh hưởng và thiệt hại cụ thể.

Người bị thiệt hại cần thu thập đầy đủ các chứng cứ chứng minh thiệt hại do việc cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật gây ra.

Lưu ý: Theo điểm b khoản 1 Điều 7 Luật Trách nhiệm Bồi thường của Nhà nước 2017 quy định thiệt hại phải là thiệt hại thực tế của người bị thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật này.

Yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước

Người bị thiệt hại có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền bồi thường theo quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017. Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm phải được thực hiện đúng thủ tục và trong thời hạn quy định để đảm bảo quyền được bồi thường của người bị thiệt hại. Cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu bồi thường là cơ quan đã ra quyết định hoặc thực hiện hành vi gây thiệt hại hoặc cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan đó.

Quyền yêu cầu bồi thường bao gồm bồi thường thiệt hại về tài sản, thiệt hại về tinh thần và các chi phí hợp lý khác do việc cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật gây ra. Mức bồi thường được xác định dựa trên thiệt hại thực tế đã xảy ra và phải có căn cứ, chứng cứ cụ thể chứng minh. Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm có thể bao gồm yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu nếu có thể hoặc bồi thường bằng tiền tương ứng với thiệt hại.

Theo Điều 5, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 những người sau đây có quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường:

  • Người bị thiệt hại;
  • Người thừa kế của người bị thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại chết; tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của tổ chức bị thiệt hại đã chấm dứt tồn tại;
  • Người đại diện theo pháp luật của người bị thiệt hại thuộc trường hợp phải có người đại diện theo pháp luật theo quy định của BLDS

Người dân cần làm gì khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái luật

Người dân cần thực hiện các biện pháp pháp lý kịp thời khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định pháp luật. Các biện pháp chính bao gồm khiếu nại quyết định hoặc hành vi cưỡng chế hoặc khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu hủy bỏ quyết định trái pháp luật. Việc lựa chọn biện pháp phù hợp và thực hiện đúng thời hạn quy định sẽ quyết định đến hiệu quả của việc bảo vệ quyền lợi và yêu cầu bồi thường thiệt hại do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm.

Người dân cần làm gì khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái luật
Người dân cần làm gì khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái luật

Khiếu nại quyết định, hành vi cưỡng chế phá dỡ nhà ở

Khiếu nại quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở là biện pháp đầu tiên mà người dân có thể thực hiện khi cho rằng quyết định hoặc hành vi cưỡng chế là trái pháp luật.

Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 quy định, khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người hoặc cơ quan đã ra quyết định hành chính.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền khiếu nại đến cơ quan cấp trên trực tiếp của cơ quan đã ban hành quyết định cưỡng chế trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định. Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm có thể được đặt ra ngay trong đơn khiếu nại để yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Trong trường hợp, người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án.

>>> Xem thêm: Mẫu đơn khiếu nại mới nhất hiện nay

Khởi kiện quyết định, hành vi cưỡng chế phá dỡ nhà ở

Khởi kiện quyết định, hành vi cưỡng chế phá dỡ nhà ở tại Tòa án được thực hiện theo Điều 115 Luật Tố tụng Hành chính 2015. Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm có thể được đưa vào đơn khởi kiện để Tòa án xem xét giải quyết cùng với việc xem xét tính hợp pháp của quyết định cưỡng chế.

Hồ sơ khởi kiện cần

  • Đơn khởi kiện phải có đủ điều kiện được quy định tại Điều 118 Luật Tố tụng Hành chính 2015 (Mẫu số 01 – HC ban hành kèm theo Nghị quyết 02/2017/NQ – HĐTP do Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao ban hành ngày 13/01/2017)
  • Bản chính quyết định hành chính hoặc chứng cứ chứng minh về hành vi hành chính bị khiếu kiện và tất cả các quyết định có liên quan;
  • Bản chính quyết định giải quyết khiếu nại hoặc chứng cứ chứng minh việc đã khiếu nại (nếu có);
  • Bản sao hộ khẩu, chứng minh nhân dân;
  • Các tài liệu chứng minh cho yêu cầu của người khởi kiện.

Đơn khởi kiện cần nêu rõ yêu cầu của người khởi kiện, bao gồm yêu cầu hủy quyết định cưỡng chế và yêu cầu bồi thường thiệt hại do việc thực hiện quyết định trái pháp luật gây ra. Tòa án sẽ tiến hành xét xử công khai để xem xét tính hợp pháp của quyết định cưỡng chế và giải quyết yêu cầu bồi thường.

Bản án của Tòa án có thể tuyên hủy quyết định cưỡng chế phá dỡ nhà ở nếu xác định quyết định đó trái pháp luật và buộc cơ quan ban hành quyết định phải bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại.

>>> Xem thêm: Kiện đòi bồi thường khi cưỡng chế thu hồi đất trái luật

Văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính

Điều 8 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 quy định về trách nhiệm bồi thường của nhà nước trong hoạt động quản lý hành chính là căn cứ pháp lý quan trọng cho yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm. Cụ thể Văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính quy định tại Điều 17 của Luật này bao gồm:

  • Bản án, quyết định của Tòa án có thẩm quyền xác định rõ hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ;
  • Quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại chấp nhận một phần hoặc toàn bộ nội dung khiếu nại của người khiếu nại;
  • Quyết định hủy, thu hồi, sửa đổi, bổ sung quyết định hành chính vì quyết định đó được ban hành trái pháp luật;
  • Quyết định xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người thi hành công vụ bị tố cáo trên cơ sở kết luận nội dung tố cáo theo quy định của pháp luật về tố cáo;
  • Quyết định xử lý hành vi vi phạm pháp luật của người thi hành công vụ trên cơ sở kết luận thanh tra theo quy định của pháp luật về thanh tra;
  • Quyết định xử lý kỷ luật người thi hành công vụ do có hành vi trái pháp luật;
  • Văn bản khác theo quy định của pháp luật đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 5 Điều 3 của Luật này.

Hồ sơ và thủ tục yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật

Hồ sơ và thủ tục yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật được quy định cụ thể tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017. Thành phần hồ sơ bao gồm đơn yêu cầu bồi thường, các tài liệu chứng minh thiệt hại và chứng cứ về tính trái pháp luật của việc cưỡng chế phá dỡ. Quy trình thực hiện yêu cầu bồi thường cần tuân thủ đúng thời hạn và thủ tục để đảm bảo quyền được bồi thường của người bị thiệt hại được thực hiện hiệu quả.

Hồ sơ yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm

Hồ sơ yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm bao gồm các tài liệu cần thiết theo quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017

Trường hợp người bị thiệt hại trực tiếp yêu cầu bồi thường thì hồ sơ yêu cầu bồi thường (sau đây gọi là hồ sơ) bao gồm:

  • Văn bản yêu cầu bồi thường;
  • Văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường, trừ trường hợp người bị thiệt hại không được gửi hoặc không thể có văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường;
  • Giấy tờ chứng minh nhân thân của người bị thiệt hại;
  • Tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc yêu cầu bồi thường (nếu có).

Khoản 2 Điều 41 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 quy định trường hợp người yêu cầu bồi thường là người thừa kế (nếu có nhiều người thừa kế thì những người thừa kế đó phải cử ra một người đại diện) hoặc là người đại diện của người bị thiệt hại thì ngoài các tài liệu quy định tại các điểm a, b và d khoản 1 Điều này, hồ sơ còn phải có các tài liệu sau đây:

  • Giấy tờ chứng minh nhân thân của người thừa kế, người đại diện của người bị thiệt hại;
  • Văn bản ủy quyền hợp pháp trong trường hợp đại diện theo ủy quyền;
  • Trường hợp người bị thiệt hại chết mà có di chúc thì người yêu cầu bồi thường phải cung cấp di chúc, trường hợp không có di chúc thì phải có văn bản hợp pháp về quyền thừa kế.

Văn bản yêu cầu bồi thường

Theo khoản 3 Điều 41 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 thì Văn bản yêu cầu bồi thường phải có nội dung chính sau đây:

  • Họ, tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc (nếu có) của người yêu cầu bồi thường;
  • Ngày, tháng, năm làm văn bản yêu cầu bồi thường;
  • Hành vi gây thiệt hại của người thi hành công vụ;
  • Mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế xảy ra và hành vi gây thiệt hại của người thi hành công vụ;
  • Thiệt hại, cách tính và mức yêu cầu bồi thường;
  • Đề nghị tạm ứng kinh phí bồi thường (nếu có);
  • Đề nghị cơ quan giải quyết bồi thường thu thập văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường nhưng phải nêu rõ tên văn bản và địa chỉ thu thập văn bản đó trong trường hợp người yêu cầu bồi thường không có khả năng thu thập văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường;
  • Yêu cầu phục hồi danh dự (nếu có);
  • Yêu cầu khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp khác (nếu có).

Trường hợp người bị thiệt hại chỉ yêu cầu phục hồi danh dự thì văn bản yêu cầu bồi thường phải có nội dung quy định tại các điểm a, b, c, d, g và h khoản này.

Các tài liệu kèm theo

Các tài liệu chứng minh thiệt hại do việc cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật gây ra phải được chuẩn bị đầy đủ và có tính chứng minh cao. Các tài liệu này bao gồm giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng nhà ở, hình ảnh, video về tình trạng nhà ở trước và sau khi bị phá dỡ, hóa đơn, chứng từ chứng minh giá trị tài sản bị thiệt hại. Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm cần có đầy đủ chứng cứ về mức độ thiệt hại để cơ quan có thẩm quyền có thể xác định chính xác mức bồi thường.

Bản sao y quyết định cưỡng chế hoặc văn bản liên quan đến việc thực hiện cưỡng chế phá dỡ nhà ở cần được đính kèm trong hồ sơ yêu cầu bồi thường. Trường hợp có văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận việc cưỡng chế phá dỡ nhà ở là trái pháp luật (như quyết định giải quyết khiếu nại, bản án của Tòa án) cũng cần được bổ sung vào hồ sơ. Giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của người yêu cầu bồi thường và giấy ủy quyền (nếu có đại diện) cũng là thành phần bắt buộc của hồ sơ yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm.

Thủ tục yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật

Thủ tục yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm được thực hiện theo quy trình cụ thể quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 và các văn bản hướng dẫn. Người yêu cầu bồi thường nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính tới cơ quan giải quyết bồi thường. Việc xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu bồi thường là bước đầu tiên trong thủ tục yêu cầu bồi thường để đảm bảo hồ sơ được tiếp nhận và xử lý đúng quy định. Về cơ bản thì việc giải quyết yêu cầu bồi thường từ Điều 42 đến Điều 48 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017  gồm các bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận và xử lý hồ sơ
  • Bước 2: Thụ lý hồ sơ và cử người giải quyết bồi thường
  • Bước 3:  Xác minh thiệt hại
  • Bước 4: Thương lượng việc bồi thường
  • Bước 5: Quyết định giải quyết bồi thường

>>> Xem thêm: Yêu cầu cơ quan nhà nước làm sai phải bồi thường

Câu hỏi thường gặp về yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm

Dưới đây là tổng hợp một số câu hỏi thường gặp của Chúng tôi liên quan đến yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm.

Thời hiệu yêu cầu Nhà nước bồi thường là bao lâu?

Theo Điều 6 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, thời hiệu yêu cầu bồi thường là 03 năm kể từ ngày người có quyền yêu cầu bồi thường nhận được văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường. Đây là thời hạn để nộp đơn đến cơ quan có trách nhiệm, không phải thời hạn khiếu nại hay khởi kiện hành chính ban đầu.

Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước bao gồm những căn cứ nào

Theo khoản 1 Điều 7 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 Nhà nước có trách nhiệm bồi thường khi có đủ các căn cứ sau đây:

  • Có một trong các căn cứ xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ gây thiệt hại và yêu cầu bồi thường tương ứng quy định tại khoản 2 Điều này;
  • Có thiệt hại thực tế của người bị thiệt hại thuộc phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước theo quy định của Luật này;
  • Có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại thực tế và hành vi gây thiệt hại.

Làm thế nào để chứng minh giá trị của căn nhà và tài sản bên trong khi chúng đã bị phá hủy?

Quý khách có thể chứng minh giá trị tài sản thông qua nhiều nguồn: các hóa đơn, chứng từ mua bán vật liệu xây dựng, hợp đồng thi công; các hình ảnh, video của ngôi nhà và tài sản trước khi bị phá dỡ; văn bản định giá của một tổ chức thẩm định giá độc lập; hoặc lời khai của những người làm chứng (hàng xóm, người thân) về các tài sản có trong nhà.

Chi phí thuê luật sư để theo đuổi vụ việc có được nhà nước hoàn trả không?

Có. Theo theo Điều 28 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, chi phí thuê luật sư, chi phí giám định, định giá tài sản và các chi phí hợp lý khác mà người bị thiệt hại đã chi trả sẽ được Nhà nước bồi hoàn nếu yêu cầu bồi thường của họ được chấp nhận.

Nên lựa chọn khiếu nại hay khởi kiện ra Tòa án? Biện pháp nào hiệu quả hơn?

Việc lựa chọn phụ thuộc vào tình huống cụ thể. Khiếu nại thường là thủ tục ít tốn kém hơn và có thể nhanh hơn nếu cơ quan giải quyết có thiện chí. Tuy nhiên, khởi kiện ra Tòa án thường đảm bảo tính khách quan và độc lập cao hơn, bản án của Tòa án có giá trị pháp lý cao nhất và tính cưỡng chế thi hành mạnh mẽ. Thông thường, khởi kiện ra Tòa án được xem là biện pháp hiệu quả và triệt để hơn.

Phải làm gì nếu cơ quan nhà nước không ban hành “văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường”?

Đây là một tình huống phổ biến. Trong trường hợp này, cách duy nhất để tạo ra “văn bản làm căn cứ” là khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án có thẩm quyền. Mục đích của vụ kiện là yêu cầu Tòa án tuyên bố quyết định hoặc hành vi cưỡng chế là trái pháp luật. Bản án có hiệu lực của Tòa án chính là văn bản làm căn cứ vững chắc nhất để Quý khách tiếp tục thủ tục yêu cầu bồi thường.

Nếu nhà ở của tôi có một phần vi phạm xây dựng, nhưng thủ tục cưỡng chế sai, tôi có được bồi thường không?

Có. Trong trường hợp này, cần phân định rõ hai hành vi. Quý khách có thể bị xử phạt hành chính đối với phần xây dựng vi phạm, nhưng vẫn có quyền yêu cầu bồi thường cho những thiệt hại phát sinh từ việc cơ quan nhà nước tiến hành thủ tục cưỡng chế sai quy định (ví dụ: cưỡng chế khi chưa có quyết định, cưỡng chế không thông báo trước, phá dỡ cả phần không vi phạm…) theo quy định của Điều 7 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017

Cơ quan giải quyết bồi thường tạm ứng kinh phí bồi thường đối với những thiệt hại nào?

Theo khoản 1 Điều 44 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 Theo đề nghị của người yêu cầu bồi thường quy định tại điểm e khoản 3 Điều 41 của Luật này, cơ quan giải quyết bồi thường tạm ứng kinh phí bồi thường đối với những thiệt hại sau đây:

  • Thiệt hại về tinh thần quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 6 Điều 27 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017
  • Thiệt hại khác có thể tính được ngay mà không cần xác minh.

Luật sư tư vấn thủ tục yêu cầu bồi thường do việc phá dỡ nhà trái pháp luật

Các công việc luật sư thực hiện cho khách hàng trong dịch vụ tư vấn thủ tục yêu cầu bồi thường do việc phá dỡ nhà trái pháp luật:

  • Tư vấn pháp lý về điều kiện và căn cứ yêu cầu bồi thường
  • Đánh giá thiệt hại vật chất và tinh thần do việc cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật gây ra
  • Tư vấn về thời hiệu yêu cầu bồi thường và cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu bồi thường
  • Soạn thảo đơn yêu cầu bồi thường
  • Thu thập, tổng hợp các tài liệu, chứng cứ chứng minh thiệt hại và tính trái pháp luật của việc cưỡng chế
  • Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu bồi thường
  • Nộp hồ sơ yêu cầu bồi thường tại cơ quan có thẩm quyền và theo dõi tiến độ giải quyết
  • Đại diện cho khách hàng trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường và các cuộc đối thoại
  • Hỗ trợ khiếu nại hoặc khởi kiện trong trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết yêu cầu bồi thường
Luật sư tư vấn khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật
Luật sư tư vấn khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật

Kết luận

Yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở sai phạm là quyền hợp pháp của công dân khi cơ quan nhà nước thực hiện hành vi trái pháp luật gây thiệt hại. Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ luật sư chuyên nghiệp trong lĩnh vực trách nhiệm bồi thường của nhà nước, hỗ trợ khách hàng thực hiện thủ tục yêu cầu bồi thường hiệu quả. Liên hệ hotline 1900636387 để được tư vấn miễn phí về yêu cầu bồi thường do cưỡng chế phá dỡ nhà ở trái pháp luật.

Tags: , , , , , ,

Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87