Khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hợp đồng dịch vụ logistic

Bồi thường thiệt hại trong hợp đồng dịch vụ logistic là một trong những phương thức bảo vệ khi quyền dân sự của cá nhân, pháp nhân bị xâm phạm. Đối với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics khi thực hiện hoạt động dịch vụ, vận chuyển hàng hoá gặp phải rất nhiều rủi ro dẫn đến thiệt hại đến hàng hóa của khách hàng. Do đó, để bảo vệ quyền lợi của các chủ thể và bảo vệ lợi ích của chủ thể kinh doanh dịch vụ logistics, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin cần thiết trong việc khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hợp đồng dịch vụ logistic qua bài viết dưới đây.

Khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hợp đồng dịch vụ logistic

Khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hợp đồng dịch vụ logistic

>>> Xem thêm:  Xác định các khoản yêu cầu bồi thường khi bên vận chuyển vi phạm hợp đồng

Khái niệm hợp đồng dịch vụ logistics

Theo quy định tại Điều 233 Luật Thương mại 2005

Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao.

Hợp đồng dịch vụ logistics là sự thỏa thuận; theo đó 1 bên (bên làm dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện hoặc tổ chức thực hiện 1 hoặc 1 số dịch vụ liên quan đến quá trình lưu thông hàng hoá còn bên kia (khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán thù lao dịch vụ.

Đặc điểm của hợp đồng dịch vụ logistic

Là hợp đồng song vụ, hợp đồng ưng thuận và mang tính chất đền bù.

Chủ thể của hợp đồng bắt buộc 1 bên (bên làm dịch vụ) phải có tư cách thương nhân; bên còn lại (khách hàng) có thể là thương nhân hoặc không.

Đối tượng của hợp đồng là các dịch vụ gắn liền với hoạt động mua bán; vận chuyển hàng hoá như:

  • Tổ chức việc vận chuyển hàng hoá
  • Giao hàng hóa cho người vận chuyển
  • Làm các thủ tục giấy tờ cần thiết để vận chuyển hàng hoá
  • Nhận hàng từ người vận chuyển để giao cho người có quyền nhận hàng…

Thủ tục khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hợp đồng dịch vụ logistic

Điều 13 Bộ luật Dân sự 2015 nêu rõ:

Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Theo quy định trên, chỉ có 02 trường hợp cá nhân, pháp nhân không được bồi thường thiệt hại là khi các bên có thỏa thuận hoặc luật có quy định khác.

Theo khoản 6 Điều 26 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Trong đó, bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng gồm thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, tổ chức.

Đồng thời, theo Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Hồ sơ khởi kiện gồm:

Căn cứ khoản 1 Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện phải làm đơn khởi kiện. Trong đó, đơn khởi kiện phải gồm các nội dung:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện.
  • Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện.
  • Tên, nơi cư trú/trụ sở của bên khởi kiện; người bị kiện; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
  • Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

Ngoài đơn khởi kiện, nếu có các bằng chứng chứng minh mức thiệt hại của bản thân như hóa đơn chữa trị, hóa đơn tàu xe, đi lại… thì người khởi kiện cũng cần nộp kèm đơn khởi kiện.

Thủ tục yêu cầu khởi kiện bồi thường thiệt hại trong hợp đồng

Thủ tục yêu cầu khởi kiện bồi thường thiệt hại trong hợp đồng

Quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại

Theo quy định tại Nghị định số 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics, giới hạn trách nhiệm là hạn mức tối đa mà thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng đối với những tổn thất phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dịch vụ logistics theo quy định.

Tuy nhiên không phải mọi trường hợp đều được áp dụng quy định về giới hạn trách nhiệm. Đối với trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cố ý hành động hoặc không hành động để gây ra mất mát, hư hỏng, chậm trễ hoặc đã hành động hoặc không hành động một cách mạo hiểm và biết rằng sự mất mát, hư hỏng, chậm trễ đó chắc chắn xảy ra (đã được chứng minh) thì chủ thể đó không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Giới hạn trách nhiệm được quy định tại Điều 5 Nghị định chỉ được áp dụng khi không có quy định của pháp luật chuyên ngành và các bên không có thỏa thuận. Theo đó, nếu các bên không thỏa thuận thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được xác định như sau:

  • Trường hợp khách hàng không có thông báo trước về trị giá của hàng hóa thì giới hạn trách nhiệm tối đa là 500 triệu đồng đối với mỗi yêu cầu bồi thường.
  • Trường hợp khách hàng đã thông báo trước về trị giá của hàng hóa và được thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics xác nhận thì giới hạn trách nhiệm sẽ không vượt quá trị giá của hàng hóa đó.

Giới hạn trách nhiệm đối với trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức thực hiện nhiều công đoạn có quy định giới hạn trách nhiệm khác nhau là giới hạn trách nhiệm của công đoạn có giới hạn trách nhiệm cao nhất.

Thời gian giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hợp đồng dịch vụ logistic

Quy định này được thể hiện từ Điều 191 đến Điều 220 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015. Theo đó, tùy từng tính chất vụ tranh chấp mà một vụ khởi kiện đòi bồi thường có thể kéo dài từ 06 – 08 tháng gồm các công việc:

  • Tòa án phân công Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện.
  • Thẩm phán ra quyết định sửa đổi, bổ sung, thụ lý hay trả lại đơn khởi kiện.
  • Người khởi kiện nộp tạm ứng án phí.
  • Tòa án tiến hành lập hồ sơ, thu thập chứng cứ, hòa giải…
  • Đưa vụ án ra xét xử…

Thời gian giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại

Thời gian giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại

Luật sư tư vấn khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại

  • Luật sư là những người có kiến thức chuyên môn cao, am hiểu sâu sắc pháp luật Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các thủ tục pháp lý liên quan đến lĩnh vực hợp đồng đặc biệt là khởi kiện về vấn đề hợp đồng, một cách kịp thời nhanh chóng.
  • Luật Sư hỗ trợ tham gia quá trình tố tụng với tư cách là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự đối với các tranh chấp trong vụ án dân sự, thương mại.
  • Đương sự có thể ủy quyền cho Luật sư để tham gia quá trình tố tụng để thực hiện các thủ tục pháp lý hoặc tham gia tại Tòa án để trình bày về những vấn đề liên quan như hợp đồng, nghĩa vụ của các bên, trách nhiệm khi vi phạm hợp đồng.

Trên đây là tư vấn về khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại trong hợp đồng dịch vụ logistic. Quý bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến vấn đề này cần tư vấn luật dân sự vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87 hoặc liên hệ Luật sư dân sự để được tư vấn nhanh nhất và kịp thời. Xin cảm ơn!

Chuyên viên pháp lý Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87