Hộ kinh doanh thành lập thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh 2024

Hiện nay, nhiều hộ kinh doanh muốn mở rộng hoạt động của mình, và câu hỏi được đặt ra là Hộ kinh doanh có được thành lập thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh không? Để thành lập thì hộ kinh doanh cần làm những gì? Sau đâu Luật Long Phan PMT sẽ giải đáp thắc mắc và những vấn đề liên quan khác, mời Quý bạn đọc cùng theo dõi.

thanh-lap-them-chi-nhanh-dia-diem-kinh-doanh

Thành lập thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh

Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh

Theo khoản 2 Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, có sự thay đổi khi một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

Như vậy câu trả lời là hộ kinh doanh được thành lập thêm địa điểm kinh doanh, đồng thời phải tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Do vậy, hộ kinh doanh được thành lập thêm địa điểm kinh doanh nhưng không được thành lập thêm chi nhánh hay văn phòng đại diện, khi hoạt động dưới hình thức chi nhánh, văn phòng đại diện thì phải thành lập doanh nghiệp.

Hộ kinh doanh cần làm gì khi thành lập thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh?

Theo Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi mở thêm địa điểm kinh doanh thì hộ kinh doanh cần lưu ý:

  • Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.
  • Hộ kinh doanh không phải thông báo và làm thủ tục mở địa điểm kinh doanh đối với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Những việc cần làm khi lập thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh

Những việc cần làm khi lập thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh

>> Xem thêm: Hộ kinh doanh có được cấp mã số thuế không?

Ưu điểm và nhược điểm của loại hình doanh nghiệp cần lưu ý để hộ kinh doanh lựa chọn

Như đã phân tích ở trên, hộ kinh doanh chỉ được thành lập thêm địa điểm kinh doanh mà không được thành lập thêm chi nhánh, văn phòng đại diện. Do đó nếu hộ kinh doanh muốn hoạt động dựa trên các hình thức trên thì có thể cân nhắc chuyển đổi từ loại hình hộ kinh doanh sang các loại hình doanh nghiệp.

Ưu điểm

  • Có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng.
  • Được mở chi nhánh, văn phòng đại diện.
  • Quy mô lớn hơn hộ kinh doanh.
  • Không giới hạn số lượng lao động.
  • Cơ cấu tổ chức, hoạt động chặt chẽ hơn Hộ kinh doanh.
  • Được phép kinh doanh xuất, nhập khẩu.
  • Đáp ứng được yêu cầu xuất hóa đơn đỏ cho khách hàng.
  • Có thể có nhiều đại diện theo pháp luật.
  • Ngành nghề kinh doanh không giới hạn, không cần có ngay chứng chỉ hành nghề.

Nhược điểm

  • Khó khăn trong việc huy động vốn.
  • Thủ tục thành lập phức tạp.
  • Trách nhiệm pháp lý cao hơn hộ kinh doanh
  • Khi đặt tên doanh nghiệp không được trùng trong phạm vi toàn quốc.
  • Thủ tục giải thể doanh nghiệp phức tạp.
  • Nghĩa vụ thuế nhiều, phức tạp.

Tùy theo nhu cầu và khả năng mà chủ hộ kinh doanh có thể lựa chọn từng loại hình doanh nghiệp khác nhau để phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình.

Ưu điểm và nhược điểm của loại hình doanh nghiệp

Ưu điểm và nhược điểm của loại hình doanh nghiệp

Thủ tục chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp

Căn cứ theo Điều Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì thủ tục chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp được quy định như sau: Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp trên cơ sở chuyển đổi từ hộ kinh doanh thực hiện tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp dự định đặt trụ sở chính.

Người đăng ký cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đầy đủ như sau:

  • Bản chính giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký thuế.
  • Các giấy tờ khác khi hộ kinh doanh muốn chuyển đổi thành các loại hình doanh nghiệp tương ứng như sau:

Chuyển đổi thành Doanh nghiệp tư nhân: Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp và Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

Chuyển đổi thành công ty hợp danh, hồ sơ chi tiết (hồ sơ không bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).

Chuyển đổi thành Công ty Cổ phần (CTCP), hồ sơ chi tiết (hồ sơ không bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).

Chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, hồ sơ chi tiết (hồ sơ không bao gồm Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư).

  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp GIẤY CHỨNG NHẬN đăng ký doanh nghiệp cho hộ kinh doanh muốn chuyển đổi.
  • Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày cấp đăng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở để thực hiện chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.

>>> Xem thêm: Có được thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh không?

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Long Phan PMT về việc thành lập thêm chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh. Nếu quý bạn đọc có bất kỳ vướng mắc nào cần được giải đáp, vui lòng liên hệ qua Hotline: 1900.63.63.87 để được Luật Sư Doanh Nghiệp của chúng tôi TƯ VẤN LUẬT DOANH NGHIỆP rõ hơn. Chân thành cảm ơn.

Scores: 5 (52 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8