Mẫu đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế

Mẫu đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế là mẫu đơn được dùng khi người nhận thừa kế muốn hủy văn bản khai di sản thừa kế đã được công chứng trong trường hợp văn bản có sự sai sót ảnh hưởng đến việc phân chia thừa kế. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể về nội dung, những lưu ý cần thiết phải biết khi soạn thảo đơn để bảo đảm quyền lợi của người thừa kế.

Mẫu đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế

Nội dung đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế

Theo Điều 58 Luật công chứng 2014, văn bản khai di sản thừa kế là văn bản do người duy nhất được hưởng di sản theo pháp luật hoặc những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản lập để khai nhận di sản thừa kế mình được nhận. Đây là văn bản bắt buộc phải công chứng chứng thực.

Để hủy bỏ văn bản này, người khai nhận di sản thừa kế phải làm đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế theo Điều 51 Luật công chứng 2014, bộ luật tố tụng dân sự 2015. Nội dung của văn bản này gồm:

  • Ngày tháng năm làm đơn;
  • Thông tin của người làm đơn hoặc những người cùng hưởng di sản làm đơn;
  • Thông tin văn bản khai nhận di sản đã công chứng: số văn bản, ngày tháng năm công chứng, công chứng tại đâu…;
  • Lý do hủy văn bản và yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế;
  • Ký và điểm chỉ ở cuối đơn.

Lưu ý khi viết mẫu đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế

>> Xem thêm: Mẫu Đơn Từ Chối Nhận Di Sản

mau don huy van ban cong chung khai di san
Hủy bỏ văn bản công chứng khai nhận di sản thừa kế cần có lý do hợp lý

Khi viết mẫu đơn này cần lưu ý:

  • Ghi chính xác tên văn phòng công chứng tiến hành công chứng, chứng thực văn bản khai nhận di sản thừa kế;
  • Thông tin của người làm đơn phải được ghi đầy đủ và kèm theo các giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân giữa người làm đơn và người để lại di sản thừa kế (cha mẹ- con cái);
  • Trường hợp văn bản do những người cùng được hưởng di sản theo pháp luật nhưng thỏa thuận không phân chia di sản lập thì phải ghi rõ thông tin của những người đồng thừa kế;
  • Thông tin về văn bản công chứng khai nhận di sản thừa kế phải được ghi đầy đủ để tránh nhầm lẫn sai sót về văn bản;
  • LÝ DO HỦY văn bản công chứng khi di sản thừa kế: văn bản công chứng đó vi phạm pháp luật, có sự xuất hiện người thừa kế mới mà lúc công chứng văn bản người công chứng không biết hoặc không có khả năng biết…;

Thủ tục hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế

viet don yeu cau huy van ban cong chung khai di san
Hủy văn bản công chứng khai nhận di sản thừa kế có sai sót để đảm bảo cho người thừa kế

Khi tiến hành công chứng văn bản khai di sản thừa kế, người công chứng phải tiến hành KIỂM TRA các giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản theo quy định của pháp luật về thừa kế, chịu trách nhiệm về việc không bỏ sót người thừa kế theo pháp luật, trừ trường hợp không thể biết có người khác được hưởng thừa kế theo pháp luật.

Nếu cho rằng nội dung văn bản khai nhận di sản nêu trên không đúng, người muốn hủy bỏ văn bản có thể KHỞI KIỆN để yêu cầu tòa án hủy bỏ văn bản đó theo khoản 6 Điều 27 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Việc khởi kiện tiến hành theo trình tự thủ tục của một vụ án dân sự theo bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Bên bị kiện trong trường hợp này là người yêu cầu khai nhận di sản thừa kế nếu có người thừa kế mới xuất hiện hoặc là văn bản công chứng nếu văn bản đó có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Chi tiết xem tại: Thủ tục giải quyết vụ án dân sự sơ thẩm

Mẫu đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế là một tài liệu pháp lý quan trọng dành cho các cá nhân hoặc tổ chức có nhu cầu yêu cầu hủy bỏ hoặc điều chỉnh các văn bản công chứng liên quan đến khai di sản thừa kế. Bài viết trên đây là bài viết tư vấn về soạn thảo mẫu đơn yêu cầu hủy văn bản công chứng khai di sản thừa kế. Để có thể được tư vấn các vấn đề liên quan tới giải quyết tranh chấp thừa kế hoặc các thủ tục, giấy tờ về thừa kế, vui lòng liên hệ tới Long Phan PMT qua hotline 1900636387 để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

>> Có thể bạn quan tâm:

Scores: 4.5 (13 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8