Cách xác định ranh đất khi tranh chấp đất không có giấy tờ là vấn đề quan trọng nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, đồng thời hạn chế phát sinh mâu thuẫn kéo dài. Việc xác định đúng ranh giới sẽ giúp quá trình giải quyết tranh chấp minh bạch, công bằng và phù hợp với quy định pháp luật. Bài viết dưới đây, Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp các thông tin pháp lý, căn cứ áp dụng và hướng dẫn thực tiễn để hỗ trợ quý khách.

Các căn cứ để xác định ranh đất tranh chấp khi không có Giấy chứng nhận
Nội dung dưới đây sẽ cung cấp các căn cứ mà Quý khách hàng cần chuẩn bị khi tiến hành chứng minh ranh đất đang trong diện tranh chấp nhưng chưa có Giấy chứng nhận. Việc thu thập đầy đủ và chính xác các căn cứ này sẽ giúp tăng tính thuyết phục, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của mình trong quá trình giải quyết tranh chấp.
Dấu vết và mốc ranh thực địa
Dấu vết và mốc ranh thực địa là căn cứ trực quan để xác định ranh đất trong tranh chấp đất không có giấy tờ. Theo khoản 1 Điều 13 Thông tư 26/2024/TT-BTNMT, ranh giới giữa các thửa đất liền kề được xác định theo đường phân chia phần đất giữa người sử dụng đất. Các dấu vết vật lý này thể hiện sự phân định ranh giới sử dụng đất trong thời gian dài.
Hiện nay theo Điều 175, Bộ luật Dân sự 2015, việc xây dựng tường phân chia hoặc trường hợp ranh giới là kênh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng trong thời gian dài tạo căn cứ pháp lý cho việc xác định quyền sử dụng đất. Tường xây phải tồn tại ổn định, không bị tranh chấp từ các bên liền kề trong thời gian đáng kể (Nguyên tắc được xác định là 30 năm).
Các loại mốc ranh thực địa có thể bao gồm:
- Tường xây kiên cố là căn cứ quan trọng nhất để xác định ranh đất tranh chấp. Tường xây bằng gạch, bê tông hoặc vật liệu xây dựng khác thể hiện ý định phân chia ranh giới rõ ràng giữa các thửa đất.
- Hàng rào bằng lưới thép, tre nứa, hoặc cây xanh cũng là dấu hiệu xác định ranh giới sử dụng đất. Hàng rào thể hiện việc người sử dụng đất thực hiện quyền kiểm soát phạm vi đất của mình. Hàng rào phải được các bên liền kề thừa nhận hoặc không có tranh chấp trong thời gian sử dụng.
- Trụ bê-tông, kênh mương, bờ ruộng là các công trình thủy lợi và nông nghiệp xác định ranh giới tự nhiên.
- Ngoài ra theo quy định tại Điểm c, khoản 1, Điều 13, Thông tư 26/2024/TT-BTNMT, đối với khu vực đất nông nghiệp có đường phân chia là bờ đất hoặc rãnh nước có độ rộng dưới 0,5m trên thực địa thì ranh giới thửa đất là đường tâm của bờ đất, rãnh nước đó. Các công trình này phải tồn tại lâu dài và được cộng đồng địa phương hoặc các hộ dân xung quanh xác nhận.
>>> Xem thêm: Căn cứ giải quyết tranh chấp xác định ranh giới đất
Hồ sơ kỹ thuật – bản đồ địa chính
Hồ sơ địa chính gốc lưu tại Văn phòng Đăng ký đất đai chứa toàn bộ thông tin về thửa đất từ khi hình thành. Hồ sơ này bao gồm bản đồ thửa đất, biên bản xác định ranh giới, ảnh chụp hiện trạng sử dụng đất. Cơ quan quản lý đất đai có nghĩa vụ cung cấp thông tin từ hồ sơ địa chính theo yêu cầu của người sử dụng đất hợp pháp.
Theo quy định tại Điểm e, Khoản 1, Điều 137, Luật Đất đai 2024, Để tăng căn cứ để tiến hành giải quyết tranh chấp Quý khách hàng có thể chuẩn bị thêm về các hồ sơ kỹ thuật cũng như bản đồ địa chính như: Bản đồ 299 (Bản đồ 299 là loại bản đồ phân loại đất đai theo Chỉ thị 299/TTg) hoặc bản đồ quy hoạch cũ chứa thông tin về hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm lập bản đồ. Những bản đồ này ghi nhận ranh giới thửa đất theo hiện trạng thực tế tại thời điểm đo đạc. Quý khách hàng có thể yêu cầu tra cứu, sao chụp để làm căn cứ chứng minh ranh giới đất.
Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 137, Luật Đất đai 2024, Quý khách hàng còn có thể chuẩn bị thêm: Sổ mục kê đất đai ghi nhận thông tin về người sử dụng đất, diện tích, loại đất theo từng thửa. Theo Luật Đất đai 2024, sổ mục kê đất đai là tài liệu thống kê, quản lý đất đai cấp xã. Sổ này ghi nhận việc giao, thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ khi thành lập. Thông tin trong sổ mục kê có giá trị pháp lý cao trong việc xác định người sử dụng đất và diện tích thửa đất.
>>> Xem thêm: Tư vấn tranh chấp đất đai do cán bộ địa chính đo sai lệch thông tin
Ảnh hàng không, ảnh vệ tinh, ảnh địa chính số
Ảnh hàng không và ảnh vệ tinh cung cấp bằng chứng trực quan về ranh giới thửa đất qua các thời kỳ khác nhau. Google Earth Pro lưu trữ ảnh vệ tinh từ nhiều năm trước, cho phép đối chiếu sự thay đổi ranh giới sử dụng đất. Cục Viễn thám Quốc gia cung cấp ảnh hàng không, ảnh vệ tinh có độ phân giải cao phục vụ công tác quản lý đất đai Quý khách hàng có thể trực tiếp tham khảo để xác định thêm căn cứ về ranh giới thửa đất.
Ảnh địa chính số được chụp trong quá trình đo đạc lập bản đồ địa chính ghi nhận hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm cụ thể. Cơ quan chức năng cung cấp ảnh hàng không theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng hợp pháp. Viện Khoa học Đo đạc và Bản đồ, Cục Viễn thám Quốc gia là những đơn vị có thẩm quyền cung cấp ảnh hàng không chính thức. Ảnh phải có thông tin về thời gian chụp, tọa độ, tỷ lệ để đảm bảo tính chính xác. Quý khách hàng cần yêu cầu cung cấp ảnh có dấu giáp lai của cơ quan có thẩm quyền để sử dụng làm chứng cứ pháp lý.

Biên lai thuế đất, biên lai thu thuế nông nghiệp
Biên lai thuế đất và biên lai thu thuế nông nghiệp chứng minh việc người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Việc nộp thuế liên tục trong nhiều năm chứng tỏ người đó đang sử dụng ổn định thửa đất với diện tích cụ thể.
Sổ mục kê thuế nông nghiệp ghi nhận thông tin về người nộp thuế, diện tích chịu thuế, loại đất theo từng năm thuế. Cơ quan thuế lập sổ mục kê theo từng hộ gia đình, ghi rõ vị trí thửa đất, diện tích các loại đất. Thông tin trong sổ mục kê thuế phù hợp với thông tin trong sổ mục kê đất đai của Ủy ban nhân dân cấp xã. Sổ mục kê thuế có giá trị chứng minh quyền sử dụng đất khi không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Lời khai nhân chứng và nguyên tắc “ranh 30 năm”
Lời khai nhân chứng từ những người am hiểu địa bàn là căn cứ quan trọng để xác định ranh đất tranh chấp. Người làm chứng phải là người đã sinh sống lâu năm trong khu vực, hiểu biết rõ về ranh giới các thửa đất. Lời khai phải có tính nhất quán giữa các nhân chứng và phù hợp với các căn cứ khác, từ đó tạo điều kiện về thẩm định chéo đối với các căn cứ sử dụng đất. Nhân chứng phải là người am hiểu địa bàn được Ủy ban nhân dân cấp xã giới thiệu hoặc được các bên tranh chấp thống nhất lựa chọn. Lời khai nhân chứng phải được ghi nhận trong biên bản có chữ ký của người làm chứng và xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Nội dung lời khai phải cụ thể về thời gian, địa điểm, cách thức sử dụng đất của các bên tranh chấp.
Nguyên tắc “ranh 30 năm” áp dụng khi người sử dụng đất đã sử dụng liên tục, ổn định, công khai trong thời gian 30 năm trở lên. Việc sử dụng phải không bị tranh chấp từ người sử dụng đất liền kề hoặc cơ quan quản lý đất đai. Quý khách hàng cần chứng minh được thời gian bắt đầu sử dụng đất và tính liên tục trong quá trình sử dụng. Theo quy định tại Khoản 1, Điều 175, Bộ luật Dân sự 2015, việc chiếm hữu công khai, liên tục và với tư cách chủ sở hữu trong 30 năm tạo rõ ranh giới giữa các bất động sản.
Biên bản họp thôn/tổ dân phố, bản đồ quy hoạch thôn
Biên bản họp thôn, tổ dân phố ghi nhận các quyết định của cộng đồng về việc sử dụng đất, phân chia ranh giới giữa các hộ gia đình. Cộng đồng địa phương có vai trò giám sát, chứng kiến việc sử dụng đất của từng hộ trong thời gian dài. Biên bản họp có chữ ký của các hộ tham gia và xác nhận của cấp ủy, chính quyền địa phương có giá trị pháp lý. Nội dung biên bản phải ghi rõ về ranh giới, diện tích đất của từng hộ và sự thống nhất của cộng đồng.
Bản đồ quy hoạch thôn, làng thể hiện vị trí, diện tích đất ở, đất sản xuất của từng hộ gia đình theo quy hoạch được phê duyệt. Ủy ban nhân dân cấp xã lập bản đồ quy hoạch chi tiết đến từng thửa đất dựa trên hiện trạng sử dụng và nhu cầu phát triển. Thông tin trong bản đồ quy hoạch phù hợp với thông tin trong sổ mục kê đất đai cấp xã.
Quy trình xác định ranh đất khi đang tranh chấp
Để việc giải quyết tranh chấp đạt hiệu quả, cần thực hiện đúng và đầy đủ các bước trong quy trình xác định ranh đất. Nội dung dưới đây sẽ trình bày quy trình xác định ranh đất khi đang xảy ra tranh chấp, giúp các bên liên quan nắm rõ các bước thực hiện theo đúng quy định pháp luật và bảo đảm tính khách quan.
Tiến hành đo vẽ – áp ranh khi giải quyết tranh chấp
Tiến hành đo vẽ và áp ranh là bước đầu tiên trong quy trình giải quyết tranh chấp đất không có giấy tờ. Theo khoản 2 Điều 13 Thông tư 26/2024/TT-BTNMT, việc xác định ranh giới thửa đất trên thực địa được thực hiện trước khi đo đạc chi tiết. Đơn vị đo đạc có trách nhiệm tổ chức việc xác định ranh giới với sự tham gia của người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề. Quý khách hàng cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu chứng minh quyền sử dụng đất để tham gia quá trình áp ranh.
Đơn vị đo đạc, người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề, công chức địa chính cấp xã và người dẫn đạc cùng tham gia xác định ranh giới thửa đất trên thực địa. Việc xác định ranh giới được thực hiện bằng cách thỏa thuận giữa các bên liên quan dựa trên hiện trạng quản lý, sử dụng đất tại thực địa. Trường hợp có tranh chấp, đơn vị đo đạc ghi nhận ý kiến của từng bên và báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Ranh giới thửa đất được xác định theo hiện trạng quản lý, sử dụng đất tại thực địa và được thỏa thuận giữa các bên liên quan. Đối với thửa đất đã có Giấy chứng nhận hoặc giấy tờ về quyền sử dụng đất khác, việc xác định ranh giới phải phù hợp với thông tin trên giấy tờ. Trường hợp giấy tờ thể hiện rõ tọa độ đỉnh thửa hoặc kích thước cạnh thửa, đơn vị đo đạc xác định thêm ranh giới theo giấy tờ đó. Ranh giới được ghi nhận không có sự thay đổi khi người sử dụng đất và người liền kề thống nhất và tương quan với các yếu tố địa hình không thay đổi trên thực địa.
Đề nghị cơ quan đo đạc lập Bản mô tả chi tiết về ranh đất
Bản mô tả chi tiết về ranh đất dựa trên bản vẽ áp ranh và ý kiến chuyên môn kỹ thuật của đơn vị đo đạc có trách nhiệm thực hiện. Theo quy định tại Khoản 3, Điều 13, Thông tư 26/2024/TT-BTNMT, kết quả xác định ranh giới thửa đất trên thực địa được thể hiện rõ trên bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất. Bản mô tả phải ghi nhận đầy đủ thông tin về vị trí, diện tích, ranh giới thửa đất và mối liên hệ với khu vực xung quanh. Đơn vị đo đạc chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của bản mô tả.
Ý kiến chuyên môn kỹ thuật của đơn vị đo đạc đánh giá tính khả thi và độ chính xác của việc xác định ranh giới. Đơn vị đo đạc phải có đủ năng lực hoạt động đo đạc bản đồ theo quy định của Luật Đo đạc và Bản đồ 2018. Ý kiến kỹ thuật bao gồm đánh giá về phương pháp đo đạc, thiết bị sử dụng, độ chính xác đạt được, khuyến nghị về cách xử lý các điểm mâu thuẫn. Cơ quan chức năng sử dụng ý kiến kỹ thuật này để ra quyết định giải quyết tranh chấp.
Căn cứ để cơ quan chức năng giải quyết tranh chấp ranh đất không có giấy tờ
Lưu ý, đối với trường hợp đất không có giấy tờ, người dân được quyền lựa chọn nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Tòa án hoặc Ủy ban nhân dân có thẩm quyền. Các chứng cứ liên quan sẽ được cơ quan chức năng tổng hợp, sắp xếp và đánh giá toàn diện dưới góc độ pháp lý. Trên cơ sở đó, nguồn gốc tạo lập phần ranh đất tranh chấp sẽ được xem xét kỹ lưỡng, giúp bảo đảm quyết định cuối cùng phù hợp và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên.
Nguồn gốc tạo lập phần ranh đất tranh chấp
Nguồn gốc tạo lập phần ranh đất tranh chấp được cơ quan chức năng xem xét kỹ lưỡng để xác định quyền sở hữu hợp pháp. Theo Điều 12 Luật Đất đai 2024 quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất phải theo đúng thẩm quyền và trình tự quy định. Cơ quan có thẩm quyền phân tích cách thức hình thành ranh giới thửa đất từ thời điểm đầu tiên có người sử dụng.
Thời điểm bắt đầu sử dụng đất của các bên tranh chấp được xác định dựa trên tài liệu, chứng cứ và lời khai nhân chứng. Việc sử dụng đất phải có căn cứ pháp lý như quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất hoặc được công nhận theo tập quán. Đối với đất nông nghiệp trong vùng nông thôn, việc phân chia đất thường dựa trên tập quán của địa phương và được cộng đồng thừa nhận. Thời gian sử dụng ranh đất liên tục, ổn định cũng là yếu tố quan trọng để xác định quyền sử dụng đất theo quy định tại Khoản 1, Điều 175, Bộ luật Dân sự 2015.
Cách thức phân chia ban đầu giữa các thửa đất được phân tích dựa trên các tài liệu lịch sử và lời khai nhân chứng. Việc phân chia có thể do cơ quan nhà nước thực hiện thông qua các chương trình cải cách ruộng đất, tái định canh, tái định cư. Sự thống nhất ban đầu về ranh giới giữa các bên liền kề tạo cơ sở pháp lý cho việc xác định quyền sử dụng đất hiện tại.
Quá trình sử dụng
Quá trình sử dụng đất được đánh giá thông qua tính liên tục, ổn định và công khai trong suốt thời gian sử dụng. Theo Điều 175, Bộ luật Dân sự 2015, việc chiếm hữu phải là liên tục, hòa bình, công khai và với tư cách chủ sở hữu. Quý khách hàng cần chứng minh đã sử dụng đất một cách liên tục không bị gián đoạn trong thời gian quy định. Việc sử dụng phải được thể hiện qua các hoạt động cụ thể như canh tác, xây dựng, cải tạo đất.
Tính ổn định trong sử dụng đất được thể hiện qua việc duy trì ranh giới thửa đất không thay đổi trong suốt thời gian sử dụng. Người sử dụng đất phải chứng minh đã thực hiện các biện pháp bảo vệ ranh giới như xây tường, trồng hàng rào, dựng mốc giới. Việc đầu tư cải tạo, xây dựng trên đất chứng tỏ ý định sử dụng lâu dài và ổn định. Sự thừa nhận của người sử dụng đất liền kề về ranh giới trong thời gian dài cũng là bằng chứng về tính ổn định.
Tính công khai trong việc sử dụng đất được thể hiện qua việc cộng đồng địa phương biết và thừa nhận quyền sử dụng đất của Quý khách hàng. Việc nộp thuế, phí sử dụng đất đều đặn theo diện tích thực tế sử dụng chứng tỏ tính công khai. Không có tranh chấp từ người khác về quyền sử dụng đất trong thời gian dài chứng tỏ việc sử dụng được thừa nhận.
Hiện trạng sử dụng
Hiện trạng sử dụng đất tại thời điểm giải quyết tranh chấp được cơ quan chức năng khảo sát, đánh giá trực tiếp trên thực địa. Cơ quan giải quyết tranh chấp tổ chức khảo sát thực địa để xác minh các thông tin trong hồ sơ.
Việc sử dụng đất đúng mục đích và hiệu quả được đánh giá dựa trên loại đất và mục đích sử dụng được phép. Đất nông nghiệp phải được sử dụng để sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp theo quy định. Đất ở phải có nhà ở và các công trình phụ trợ phù hợp với quy hoạch xây dựng. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép có thể ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất khi giải quyết tranh chấp là một căn cứ quan trọng để cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét và giải quyết.
>>> Xem thêm: Chi phí dự kiến khi giải quyết tranh chấp đất đai
Dịch vụ Luật sư giải quyết tranh chấp đất không có giấy tờ
Cách xác định ranh đất khi tranh chấp đất không có giấy tờ đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ quyền sử dụng đất hợp pháp và tránh những tranh chấp kéo dài. Việc áp dụng đúng quy định pháp luật và căn cứ thực tế sẽ giúp các bên liên quan giải quyết mâu thuẫn minh bạch, hạn chế rủi ro pháp lý và bảo đảm lợi ích hợp pháp của mình, góp phần giữ gìn trật tự, ổn định trong quản lý, sử dụng đất đai.
Luật Long Phan PMT với đội Luật sư và chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực đất đai, chúng tôi tự hào cung cấp đến Quý khách hàng dịch vụ tư vấn và hỗ trợ chuyên sâu nhất, bao gồm:
- Phân tích hiện trạng và đánh giá pháp lý: Luật sư sẽ xem xét kỹ lưỡng về nguồn gốc, lịch sử sử dụng đất, các bằng chứng thực tế đang có để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu trong hồ sơ của Quý khách hàng theo quy định của pháp luật.
- Tư vấn quy trình và thủ tục giải quyết: Giải thích rõ ràng các bước cần thực hiện để xác định ranh đất, từ hòa giải tại cơ sở, làm việc với cơ quan hành chính cho đến thủ tục khởi kiện tại Tòa án, giúp Quý khách hàng hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình.
- Xây dựng chiến lược giải quyết tranh chấp: Dựa trên các phân tích, Luật Long Phan PMT sẽ đề xuất các phương án giải quyết (thương lượng, hòa giải, khởi kiện) và phân tích cụ thể ưu, nhược điểm, rủi ro của từng phương án để Quý khách hàng đưa ra quyết định tối ưu.
- Đại diện đàm phán, thương lượng: Thay mặt Quý khách hàng trực tiếp tham gia các buổi làm việc, đàm phán với bên đang có tranh chấp nhằm tìm kiếm tiếng nói chung và đạt được thỏa thuận hợp lý, tránh kéo dài mâu thuẫn.
- Đại diện làm việc với cơ quan nhà nước: Thay mặt Quý khách hàng liên hệ, nộp hồ sơ và làm việc với các cơ quan có thẩm quyền như UBND cấp xã/phường, cơ quan đo đạc địa chính để tiến hành các thủ tục cần thiết.
- Hỗ trợ thu thập và củng cố chứng cứ: Chúng tôi sẽ hướng dẫn Quý khách hàng cách thu thập các tài liệu, chứng cứ quan trọng (lời khai người làm chứng, các giấy tờ tay, bản đồ qua các thời kỳ…) và hệ thống hóa chúng một cách khoa học để tăng giá trị chứng minh.
- Hoàn thiện hồ sơ khởi kiện tại Tòa án: Luật Long Phan PMT sẽ đảm nhận việc soạn thảo Đơn khởi kiện, Bản tự khai và tất cả các tài liệu cần thiết khác để hoàn thiện một bộ hồ sơ khởi kiện đầy đủ, chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật tố tụng.
- Soạn thảo đơn từ và các văn bản yêu cầu: Luật sư sẽ hỗ trợ soạn thảo các văn bản pháp lý ban đầu như: Đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai, Đơn đề nghị đo đạc, xác định lại ranh giới thửa đất, văn bản tường trình.
- Đại diện tham gia tố tụng: Trong trường hợp phải khởi kiện, Luật sư sẽ đại diện Quý khách hàng tham gia đầy đủ các phiên hòa giải, phiên tòa tại Tòa án, thực hiện việc trình bày, tranh luận và bảo vệ quyền lợi một cách mạnh mẽ, thuyết phục.

Câu hỏi thường gặp về cách xác định ranh đất khi tranh chấp đất không có giấy tờ
Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về về việc xác định ranh đất đang tranh chấp.
Tường rào được xây dựng ổn định, lâu năm có được công nhận là ranh giới hợp pháp khi xảy ra tranh chấp không?
Có. Nếu một bức tường hoặc mốc giới được xây dựng ổn định, công khai và không có tranh chấp trong thời gian dài (theo nguyên tắc là 30 năm), nó sẽ tạo thành một căn cứ pháp lý vững chắc để xác định ranh giới quyền sử dụng đất giữa các bên.
Căn cứ pháp lý: Điều 175, Bộ luật Dân sự 2015.
Khi không có giấy tờ, người dân có thể sử dụng các loại bản đồ cũ như Bản đồ 299 để chứng minh ranh đất không?
Có. Các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993, bao gồm cả các bản đồ như Bản đồ 299 hoặc sổ mục kê đất đai, được coi là một trong những căn cứ quan trọng để cơ quan nhà nước xem xét, giải quyết tranh chấp đất đai.
Căn cứ pháp lý: Điểm đ, Điểm e, Khoản 1, Điều 137, Luật Đất đai 2024.
Quy trình xác định ranh giới trên thực địa khi có tranh chấp phải được thực hiện như thế nào?
Khi có tranh chấp, đơn vị đo đạc phải tổ chức buổi xác định ranh giới tại thực địa với sự tham gia của người sử dụng đất, các bên liền kề và công chức địa chính cấp xã. Nếu các bên không thỏa thuận được, đơn vị đo đạc sẽ ghi nhận lại ý kiến của từng bên để làm cơ sở cho việc giải quyết sau này.
Căn cứ pháp lý: Khoản 2, Điều 13, Thông tư 26/2024/TT-BTNMT.
Đối với đất nông nghiệp, ranh giới là bờ đất hoặc rãnh nước nhỏ thì được xác định ra sao?
Trong trường hợp ranh giới của thửa đất nông nghiệp là một bờ đất hoặc rãnh nước có độ rộng thực tế dưới 0,5 mét, thì đường ranh giới pháp lý của thửa đất sẽ được xác định là đường tâm (đường chính giữa) của bờ đất hoặc rãnh nước đó.
Căn cứ pháp lý: Điểm c, Khoản 1, Điều 13, Thông tư 26/2024/TT-BTNMT.
Kết quả xác định ranh giới tại thực địa sẽ được thể hiện trong tài liệu nào?
Toàn bộ kết quả của quá trình xác định ranh giới tại thực địa, bao gồm cả ý kiến đồng ý hay tranh chấp của các bên, phải được thể hiện rõ ràng trên “Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất” do đơn vị đo đạc lập ra.
Căn cứ pháp lý: Khoản 3, Điều 13, Thông tư 26/2024/TT-BTNMT.
Kết luận
Việc xác định ranh đất khi tranh chấp đất không có giấy tờ là bước quan trọng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, đồng thời giúp quá trình giải quyết tranh chấp minh bạch và công bằng. Để được tư vấn chi tiết, hướng dẫn thủ tục pháp lý cụ thể và hỗ trợ chuyên sâu trong từng trường hợp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ Luật Long Phan PMT qua hotline 1900 636387 để nhận sự hỗ trợ tận tình và chuyên nghiệp nhất.
>> Xem thêm một số bài viết có liên quan đến tranh chấp ranh giới đất đai:
- Giải quyết tranh chấp ranh giới đất liền kề: Hướng dẫn từ A-Z
- Tranh chấp về quyền sử dụng đất khi ranh giới phân định không còn
- Hướng giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ
Tags: ảnh vệ tinh, bản đồ địa chính, Đất không có giấy tờ, Mốc ranh thực địa, Ranh đất, Tranh chấp đất đai, xác định ranh giới đất
Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.