Giải quyết tranh chấp thừa kế là đất bị quy hoạch

Giải quyết tranh chấp thừa kế có di sản là đất bị quy hoạch là một trong những tranh chấp thừa kế có tính chất vô cùng phức tạp. Các quyền sử dụng đất của người sử dụng đất đối với đất bị quy hoạch có thể bị hạn chế, do đó mặc dù có quyền để thừa kế bình thường nhưng lại dễ xảy ra tranh chấp và các vấn đề pháp lý phát sinh. Bài viết sau đây sẽ giúp Qúy bạn đọc hiểu rõ hơn về về các tranh chấp cụ thể và phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả.

Thừa kế đất bị quy hoạch thì cần lưu ý những gì
Thừa kế đất bị quy hoạch thì cần lưu ý những gì

Thế nào là đất bị quy hoạch

Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật đất đai 2013 thì Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục đích:

  • Mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai
  • Nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế – xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Cũng theo quy định của Luật đất đai thì Kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Như vậy,

  • Đất bị quy hoạch là đất đã được xác định mục đích sử dụng đất cho các mục tiêu cụ thể về quốc phòng – an ninh, phát triển kinh tế xã hội…theo tiềm năng sử dụng đất, nhu cầu sử dụng đất theo từng ngành và từng địa phương cụ thể.
  • Căn cứ xác định quy hoạch sử dụng đất dựa trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất. Theo đó, bản đồ quy hoạch sử dụng đất là bản đồ được lập tại thời điểm đầu kỳ quy hoạch, thể hiện sự phân bổ các loại đất tại thời điểm cuối kỳ của quy hoạch đó.
  • Các cấp quy hoạch sử dụng đất hiện nay gồm:
  1. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia,
  2. Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh,
  3. Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện ,
  4. Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, quy hoạch sử dụng đất an ninh.

Việc lập quy hoạch sử dụng đất phải tuân theo một số nguyên tắc được xác định theo Luật đất đai, trong đó các nguyên tắc quan trọng là:

  • Quy hoạch sử dụng đất Được lập từ tổng thể đến chi tiết;
  • Quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên;
  • Kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế – xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã.

Quyền của người sử dụng đất quy hoạch

nguoi duoc thua ke dat bi quy hoach co quyen gi
Đất đang bị quy hoạch và quyền của người sử dụng đất
  • Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải công bố công khai được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt, việc công khai được thực hiện trong suốt kỳ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. (Điều 48 Luật đất đai 2013);
  • Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. (khoản 2 Điều 49 Luật đất đai 2013)

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải:

  • Chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch
  • Được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm;
  • Nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

Lưu ý:

  • Diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được công bố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc phải chuyển mục đích sử dụng đất mà sau 03 năm chưa có quyết định thu hồi đất hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất ghi trong kế hoạch sử dụng đất.
  • Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Giải quyết tranh chấp thừa kế đất quy hoạch giữa các đồng thừa kế

  • Theo quy định của BLDS 2015 về thừa kế , Khi người để lại di sản là đất bị quy hoạch chết thì người thừa kế sẽ được hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.
  • Nếu người chết để lại di chúc thì chỉ những người được người chết cho hưởng di sản mới có quyền hưởng di sản đó, trừ trường hợp những người thừa kế khác được hưởng di sản không phụ thuộc di chúc theo quy định của pháp luật.
  • Nếu người để lại di sản chết không để lại di chúc thì di sản sẽ được chia theo pháp luật.

Thời hiệu khởi kiện

  • Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người để lại di sản chết, các đồng thừa kế có quyền thỏa thuận với nhau về thời điểm và việc phân chia di sản.
  • Khi có tranh chấp thừa kế xảy ra, các đồng thừa kế có quyền khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án giải quyết.
  • Thời hiệu khởi kiện chia thừa kế được quy định là : 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản,
  • Thời hiệu được tính từ thời điểm mở thừa kế. Hết thời hạn này thì di sản thuộc về người thừa kế đang quản lý di sản đó.

Theo đó,

  • Thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế đối với đất đất bị quy hoạch là 30 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.
  • Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Thủ tục khởi kiện

  1. Người khởi kiện gửi đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân có thẩm quyền được quy định tại Điều 35, 37 và 39 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.
  2. Nhận được đơn khởi kiện, Tòa án sẽ phân công một thẩm phán xem xét đơn khởi kiện, nếu đơn khởi kiện đáp ứng được yêu cầu và thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án thì Tòa án thực hiện các thủ tục để thụ lý vụ án.
  3. Sau khi thụ lý vụ án thì Tòa án tiến hành các thủ tục để chuẩn bị xét xử
  4. Đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm khi thực hiện xong các thủ tục trên.
  5. Khi có phán quyết của Tòa án, nếu các bên không đồng ý với phán quyết của Tòa á thì có quyền kháng cáo hoặc kháng nghị trong thời hạn và theo quy định của Pháp luật.

Khi bản án có hiệu lực thi hành, những người đồng thừa kế được hưởng thừa kế và có quyền sử dụng đất theo phán quyết của Tòa án, đồng thời họ cũng là những người được hưởng chính sách bồi thường về đất, bồi thường về chi phí đầu tư vào đất còn lại, bồi thường về tài sản…và hỗ trợ đào tạo nghề, tái định cư nếu đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề, tái định cư theo quy định của Luật đất đai 2013.

Giải quyết tranh chấp về thu hồi đất giữa cơ quan thu hồi đất và các đồng thừa kế

tranh chap thua ke dat trong dien quy hoach duoc giai quyet the nao
Tranh chấp và giải quyết tranh chấp đất thuộc diện bị thu hồi đất

Quy trình thu hồi đất

Khi di sản thừa kế là đất bị quy hoạch phải thu hồi, cơ quan thu hồi đất phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thu hồi đất đối với các đồng thừa kế.

  • Theo quy định của Luật đất đai 2013, Cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai hiện hành là UBND cấp huyện.
  • Trước khi có quyết định thu hồi đất, cơ quan thu hồi đất phải thông báo cho người có đất bị thu hồi trong một khoảng thời gian luật định. Nội dung thông báo thu hồi đất bao gồm: Kế hoạch thu hồi đất, điều tra, kiểm đếm, khảo sát, đo đạc.
  • Cơ quan thu hồi đất chỉ có quyền thu hồi đất khi quyết định thu hồi đất đã có hiệu lực pháp luật, đã được thông báo cho người có đất thu hồi, đã được niêm yết tại UBND xã nơi có đất bị thu hồi và đã có phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư.
  • Khi cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất thực hiện thu hồi đất không đúng theo các quy định của pháp luật đất đai thì những người đồng thừa kế đất bị quy hoạch có quyền khởi kiện cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất tại Tòa án.

Thủ tục khởi kiện quyết định thu hồi đất

  1. Người khởi kiện nộp đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện theo quy định tại Điều 32 Luật tố tụng hành chính 2015. Đơn khởi kiện phải có thông tin người khởi kiện, thông tin người bị kiện và đối tượng khởi kiện, nội dung khởi kiện và yêu cầu của người khởi kiện. Đồng thời, người khởi kiện phải cam kết chấm dứt việc khiếu nại đối với đối tượng bị khởi kiện.
  2. Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu chứng cứ đính kèm, Tòa án tiến hành xem xét đơn khởi kiện và tiến hành thụ lý vụ án hoặc trả lại đơn khởi kiện.
  3. Sau khi thụ lý vụ án Tòa án tiến hành các thủ tục để chuẩn bị xét xử vụ án theo trong thời hạn luật định.
  4. Sau khi thực hiện xong các thủ tục trên, Tòa án tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án. Nếu các đương sự không đồng ý với phán quyết của Tòa án thì có quyền kháng cáo trong thời hạn và thủ tục luật định.

Như vậy, khi có tranh chấp thừa kế đối với đất bị quy hoạch thì các đồng thừa kế có quyền gửi đơn đến Tòa án yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Dịch vụ Luật sư của chúng tôi

  • Tư vấn giải quyết tranh chấp trong từng trường hợp cụ thể;
  • Tư vấn thủ tục khởi kiện đòi di sản thừa kế;
  • Tư vấn phương pháp giải quyết tranh chấp thừa kế;
  • Hỗ trợ đám phán, hòa giải;
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn từ pháp lý;
  • Hỗ trợ, tư vấn thu thập tài liệu, chứng cứ
  • Đại diện ủy quyền thay mặt khách hàng xử lý công việc;
  • Đại diện khách hàng làm việc với cơ quan có thẩm quyền;
  • Đại diện khách hàng tranh biện tại phiên tòa.

Tóm lại, ở bài viết trên có thể thấy, đối với những tranh chấp thừa kế liên quan đến đất đai thì việc thẩm định và xác định rõ về tình trạng pháp lý của tài sản là cần thiết. Việc xác định rõ tình trạng pháp lý sẽ giúp bảo vệ được quyền lợi hợp pháp của các bên và đảm bảo tính công bằng, minh bạch. Nếu Quý đọc giả còn có thắc mắc về vấn đề trên có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn pháp luật thừa kế.

Scores: 4.3 (10 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8