Điều kiện về thu nhập mua nhà ở xã hội theo quy định mới

Điều kiện về thu nhập mua nhà ở xã hội là một trong những yêu cầu để được tiếp cận chính sách mua nhà ở xã hội. Quy định mới nhất về thu nhập sẽ quyết định một số đôi tượng có đủ điều kiện nộp hồ sơ và đăng ký mua nhà ở xã hội hay không. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết các quy định này, giúp Quý khách hàng hiểu rõ và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết.

Điều kiện về thu nhập mua nhà ở xã hội
Điều kiện về thu nhập mua nhà ở xã hội

Đối tượng nào cần phải đảm bảo điều kiện thu nhập mua nhà ở xã hội

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở 2023 và Điều 30 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, một số đối tượng sau cần phải đáp ứng điều kiện về thu nhập khi mua nhà ở xã hội:

  • Người thu nhập thấp tại khu vực đô thị;
  • Công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trong và ngoài khu công nghiệp;
  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

Việc quy định rõ ràng các đối tượng cần đảm bảo điều kiện thu nhập giúp nhà nước quản lý hiệu quả nguồn cung nhà ở xã hội, tránh tình trạng trục lợi chính sách.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu quy định mua bán nhà ở xã hội theo Luật Nhà ở 2023

Điều kiện về thu nhập mua nhà ở xã hội mới nhất

Theo quy định mới nhất tại Điều 30 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, điều kiện về thu nhập để mua nhà ở xã hội được quy định rõ ràng như sau:

Trường hợp người đứng đơn là người độc thân: thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng. Mức thu nhập này được tính theo bảng tiền công, tiền lương do cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi đối tượng làm việc xác nhận.

Trường hợp người đứng đơn đã kết hôn: Tổng thu nhập hàng tháng thực nhận của hai vợ chồng không quá 30 triệu đồng.

Trường hợp đối tượng là người thu nhập thấp tại đô thị không có Hợp đồng lao động:

  • Nếu là người độc thân thì thu nhập hàng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng.
  • Nếu đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhậphàng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng.
  • Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong 01 năm liền kề tính từ thời điểm đối tượng quy định tại khoản này nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Hồ sơ đề nghị mua nhà ở xã hội

Để đề nghị mua nhà ở xã hội, Quý khách cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 38 Nghị định 100/2024/NĐ-CP, bao gồm:

  • Đơn đăng ký mua nhà ở xã hội theo mẫu 01 Phụ lục II của Nghị định này.
  • Giấy tờ chứng minh đối tượng và điều kiện được mua nhà ở xã hội.
  • Giấy tờ chứng minh về điều kiện thu nhập (Bảng lương, giấy xác nhận thu nhập,…).
  • Giấy tờ chứng minh điều kiện về nhà ở.
  • Trường hợp là người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, không có hợp đồng lao động: Phải có xác nhận về đối tượng do UBND xã cấp.
  • Trường hợp là hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở: Phải có xác nhận về đối tượng do UBND huyện nơi bị thu hồi đất cấp.
Chuẩn bị hồ sơ mua nhà ở xã hội
Chuẩn bị hồ sơ mua nhà ở xã hội

Dịch vụ tư vấn, hướng dẫn đề nghị mua nhà ở xã hội

Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn, hỗ trợ Quý khách hàng trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục mua nhà ở xã hội. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, chúng tôi  mang đến dịch vụ chất lượng, uy tín. Cụ thể dịch vụ bao gồm:

  • Tư vấnđối tượng được mua nhà ở xã hội;
  • Tư vấn các điều kiện để được mua nhà ở xã hội;
  • Tư vấn các hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội;
  • Hướng dẫn Quý khách hàng chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đề nghị mua nhà ở xã hội;
  • Tư vấn, hướng dẫn thủ tục mua nhà ở xã hội;
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện thủ tục;
  • Hướng dẫn về những giấy tờ cần thiết để chứng minh được thu nhập hợp lệ theo quy định;
  • Tư vấn và giải đáp các vấn đề khác có liên quan.

>>> Xem thêm: Tư vấn mua nhà ở xã hội thông qua hợp đồng ủy quyền

Câu hỏi thường gặp về điều kiện thu nhập mua nhà ở xã hội

Dưới đây là các câu hỏi liên quan đến điều kiện thu nhập mua nhà ở xã hội mà Quý khách hàng có thể tham khảo:

Thời gian xác nhận thu nhập tại UBND cấp xã là bao lâu?

Ủy ban nhân dân cấp xã có thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ để xác nhận điều kiện thu nhập.

Người lao động tự do có cần chứng minh thu nhập để mua nhà ở xã hội không?

Có. Người lao động tự do cần cung cấp giấy xác nhận thu nhập do UBND cấp xã cấp trong vòng 1 năm gần nhất với thời điểm nộp hồ sơ.

Nếu vợ/chồng không có thu nhập, có cần kê khai trong hồ sơ mua nhà ở xã hội không?

Có. Ngay cả khi vợ/chồng không có thu nhập, họ vẫn cần được kê khai trong hồ sơ và được xác nhận bởi UBND cấp xã.

Các loại giấy tờ nào được chấp nhận để chứng minh thu nhập?

Các giấy tờ được chấp nhận bao gồm bảng lương, sao kê tài khoản ngân hàng, giấy xác nhận thu nhập từ cơ quan/đơn vị hoặc xác nhận của UBND cấp xã

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm gì trong việc xét duyệt hồ sơ?

Chủ đầu tư có trách nhiệm kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ, xác nhận đối tượng và điều kiện mua nhà ở xã hội, và báo cáo kết quả cho cơ quan chức năng.

Giải đáp về nhà ở xã hội
Giải đáp về nhà ở xã hội

Kết luận

Việc nắm rõ các điều kiện về thu nhập và hồ sơ cần thiết là bước đầu tiên để Quý khách hàng có thể đăng ký mua nhà ở xã hội một cách thuận lợi. Nếu Quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần được tư vấn chi tiết hơn, đừng ngần ngại liên hệ với Luật Long Phan PMT qua hotline: 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

Tags: , , , , , , , , , ,

Võ Tấn Lộc

Luật sư Võ Tấn Lộc- thành viên đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh hiện đang là luật sư thành viên tại công ty Luật Long Phan PMT. Với nhiều năm kinh nghiệm tư vấn giải quyết hầu như tất cả các vấn đề liên quan đến Dân sự, Đất đai, hành chính, Hình sự và các lĩnh vực pháp lý khác, đồng thời trực tiếp tham gia tố tụng dân sự, hình sự bảo vệ quyền lợi khách hàng trong các tranh chấp, vụ án hình sự . Luôn lấy sự uy tín, tinh thần trách nhiệm lên hàng đầu.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

  Miễn Phí: 1900.63.63.87