Trách nhiệm bồi thường của người điều khiển xe gây ra tai nạn

Trách nhiệm bồi thường của người điều khiển xe gây ra tai nạn là nghĩa vụ bắt buộc khi người lái xe gây thiệt hại khi không tuân thủ quy định khi tham gia giao thông. Người gây tai nạn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho nạn nhân theo quy định của pháp luật. Bài viết này của Long Phan PMT sẽ phân tích chi tiết nội dung này.

Quy định về bồi thường của người điều khiển xe gây ra tai nạn
Quy định về bồi thường của người điều khiển xe gây ra tai nạn

Người gây ra tai nạn xe phải bồi thường trong trường hợp nào

Người điều khiển phương tiện gây ra tai nạn giao thông phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau:

Căn cứ Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015, trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh khi người điều khiển xe có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản hoặc quyền lợi hợp pháp của người khác. Cụ thể, người gây tai nạn phải bồi thường khi:

  • Gây thương tích hoặc tử vong cho người khác do lỗi của mình
  • Làm hư hỏng hoặc phá hủy tài sản của người khác
  • Vi phạm quy tắc giao thông dẫn đến tai nạn

Tuy nhiên, người điều khiển xe không phải bồi thường nếu tai nạn xảy ra do:

  • Sự kiện bất khả kháng
  • Hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại. Ví dụ như trường hợp người đi bộ bất ngờ băng qua đường khiến xe không kịp phanh.

Ngoài ra, chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu phương tiện cũng phải chịu trách nhiệm bồi thường nếu tai nạn xảy ra do lỗi kỹ thuật của xe. Điều này áp dụng ngay cả khi người điều khiển xe không có lỗi trực tiếp.

Như vậy, việc xác định trách nhiệm bồi thường cần dựa trên các yếu tố:

  • Mức độ lỗi của người gây tai nạn
  • Thiệt hại thực tế về người và tài sản
  • Mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và hậu quả
 Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn xe
Căn cứ xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi gây tai nạn xe

>>>Xem thêm: Yêu cầu bồi thường thiệt hại do bị tai nạn giao thông

Các mức yêu cầu bồi thường thiệt hại do điều khiển xe không đảm bảo quy định an toàn giao thông đường bộ

Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

Theo Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015, thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

  • Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng và phục hồi sức khỏe của người bị thiệt hại. Đây là các chi phí thực tế phát sinh như viện phí, thuốc men, vật tư y tế, chi phí phục hồi chức năng.
  • Thu nhập thực tế bị mất hoặc giảm sút của người bị thiệt hại. Trường hợp thu nhập không ổn định, áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại.
  • Chi phí và thu nhập bị mất của người chăm sóc nạn nhân trong thời gian điều trị. Nếu nạn nhân mất khả năng lao động, cần chăm sóc thường xuyên, chi phí này được tính là 1 ngày lương tối thiểu vùng/ngày.

Ngoài ra, người gây tai nạn còn phải bồi thường một khoản tiền bù đắp tổn thất tinh thần. Mức bồi thường theo thỏa thuận hoặc tối đa 50 lần mức lương cơ sở.

Thiệt hại về vật chất, tài sản

Về thiệt hại tài sản, Điều 589 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

  • Đối với tài sản bị hư hỏng: Chi phí sửa chữa, khôi phục theo giá thị trường.
  • Đối với tài sản bị mất hoặc hủy hoại: Giá trị tài sản mới cùng loại trừ đi mức độ hao mòn.
  • Thiệt hại về lợi ích gắn liền với việc sử dụng, khai thác tài sản.
  • Chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế và khắc phục thiệt hại.

Như vậy, mức bồi thường cụ thể sẽ phụ thuộc vào mức độ thiệt hại thực tế về người và tài sản trong từng vụ tai nạn. Người bị thiệt hại cần cung cấp đầy đủ chứng từ, hóa đơn để chứng minh các khoản chi phí phát sinh.

Yêu cầu bồi thường thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra
Yêu cầu bồi thường thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra

Đã bồi thường thiệt hại toàn bộ, người gây tai nạn có bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Việc bồi thường thiệt hại dân sự và truy cứu trách nhiệm hình sự là hai vấn đề độc lập. Người gây tai nạn giao thông dù đã bồi thường toàn bộ thiệt hại vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi vi phạm cấu thành tội phạm.

Theo Điều 260 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Theo quy định tại Điều 151 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 thì tội danh này không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại. Do đó, việc người gây tai nạn bồi thường thiệt hại hoặc có đơn bãi nại của nạn nhân thì vẫn bị khởi tố khi đủ cấu thành.

Việc đã bồi thường thiệt hại được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Theo điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015, “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả” là một tình tiết giảm nhẹ.

Mặc dù đã bồi thường thiệt hại, người gây tai nạn vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, việc bồi thường sẽ được xem xét để giảm nhẹ hình phạt trong quá trình xét xử.

>>>Xem thêm: Nhân viên lái xe gây tai nạn, công ty có phải bồi thường không?

Tư vấn cách khắc phục thiệt hại khi gây tai nạn giao thông

Đội ngũ luật sư của Long Phan PMT sẽ hỗ trợ Quý khách hàng các công việc sau:

  • Tư vấn về quyền lợi của người bị thiệt hại và trách nhiệm pháp lý của người gây tai nạn.
  • Tư vấn mức bồi thường thiệt hại theo quy định.
  • Tư vấn khắc phục thiệt hại để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
  • Soạn thảo đơn từ trường hợp bị khởi tố hình sự.
  • Bào chữa cho bị can/ bị cáo vụ án tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trách nhiệm bồi thường của người điều khiển xe gây ra tai nạn là vấn đề phức tạp. Để xác định chính xác đòi hỏi hiểu biết chuyên sâu về pháp luật. Hãy liên hệ hotline 1900.63.63.87 của Long Phan PMT. Đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm sẽ đồng hành cùng Quý khách hàng trong suốt quá trình giải quyết vụ việc.

Scores: 4.5 (51 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8