Vi phạm về sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân xử phạt thế nào?

Vi phạm về sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là hành vi xâm phạm nghiên trọng lĩnh vực hôn nhân gia đình. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là văn bản bắt buộc trong một số thủ tục: đăng ký kết hôn, gia dịch nhà đất,… Việc sử dụng sai mục đích hoặc làm giả mạo giấy tờ này có thể dẫn đến các hình thức xử phạt hành chính. Theo dõi bài viết dưới đây của Chúng tôi để biết chi tiết các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này.

Xử phạt vi phạm về sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Xử phạt vi phạm về sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho các trường hợp nào?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là văn bản pháp lý quan trọng trong nhiều thủ tục hành chính. Văn bản này xác nhận tình trạng hôn nhân hiện tại của công dân. Theo quy định tại Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam.
  • Đăng ký kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.
  • Các mục đích hành chính khác theo yêu cầu.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị sử dụng trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày cấp. Điều này nhằm đảm bảo tính chính xác và cập nhật của thông tin. Sau thời hạn này, công dân cần làm thủ tục cấp lại nếu có nhu cầu sử dụng.

Cần lưu ý rằng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ có giá trị khi sử dụng đúng mục đích ghi trong giấy. Việc sử dụng sai mục đích có thể dẫn đến các hình thức xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Mục đích xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Mục đích xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thủ tục xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định cụ thể tại Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu

  • Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp Tờ khai theo mẫu quy định tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú hoặc tạm trú.
  • Trường hợp xin xác nhận để kết hôn, người yêu cầu phải đáp ứng đủ điều kiện kết hôn theo Luật Hôn nhân và gia đình.
  • Nếu người yêu cầu đã từng kết hôn nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng đã mất, cần xuất trình hoặc nộp giấy tờ chứng minh hợp lệ.
  • Trường hợp là Công dân Việt Nam đã ly hôn, hủy việc kết hôn ở nước ngoài, sau đó về nước thường trú hoặc làm thủ tục đăng ký kết hôn mới tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

>>>Xem thêm: Mẫu đơn xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Bước 2: Xử lý hồ sơ

  • Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức tư pháp – hộ tịch sẽ kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người yêu cầu.
  • Nếu đủ điều kiện, công chức sẽ trình Chủ tịch UBND ký cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Bước 3: Nhận kết quả

  • Người yêu cầu nhận Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại UBND cấp xã.
  • Nội dung giấy phải ghi đúng tình trạng hôn nhân và mục đích sử dụng.

Thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

>>>Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục xác nhận độc thân mới nhất năm 2024

Cố tình xử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không đúng mục đích có bị xử phạt không

Theo quy định tại Điều 40 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, việc sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không đúng mục đích sẽ bị xử phạt hành chính. Cụ thể:

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không đúng mục đích ghi trong giấy xác nhận.

Ngoài ra, các hành vi vi phạm khác liên quan đến giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cũng bị xử phạt, bao gồm:

  • Tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung giấy tờ để làm thủ tục cấp giấy xác nhận: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
  • Sử dụng giấy tờ của người khác để làm thủ tục cấp giấy xác nhận: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
  • Cam đoan không đúng về tình trạng hôn nhân: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
  • Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp giấy xác nhận: Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài hình thức phạt tiền, cơ quan có thẩm quyền còn có thể áp dụng các biện pháp xử lý bổ sung như tịch thu tang vật vi phạm hoặc kiến nghị xử lý đối với giấy xác nhận đã cấp do có hành vi vi phạm.

Việc xử phạt này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và ngăn chặn các hành vi gian lận, lợi dụng giấy tờ hành chính để trục lợi hoặc gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người khác.

>>>Xem thêm: Làm giả giấy xác nhận độc thân khi mua bán nhà đất thì có đi tù không

Dịch vụ tư vấn thủ tục tư pháp, hộ tịch

Dịch vụ luật sư tư vấn thủ tục hành chính của Long Phan PMT liên quan đến tư pháp, hộ tịch chuyên nghiệp, kinh nghiệm. Dịch vụ tư vấn thủ tục tư pháp, hộ tịch của Chúng tôi bao gồm các công việc sau:

  • Tư vấn quy trình, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Tư vấn các thủ tục hành chính: kết hôn, khai sinh, nhận cha cho con,..
  • Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết khi thực hiện thủ tục.
  • Hỗ trợ soạn thảo các văn bản, đơn từ liên quan để giải quyết hồ sơ nhanh chóng.
  • Đại diện thực hiện thủ tục hành chính theo ủy quyền.
  • Giải đáp thắc mắc về quy định pháp luật liên

Việc tuân thủ đúng quy định về sử dụng giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là rất quan trọng để tránh các hình thức xử phạt hành chính. Quý khách hàng cần lưu ý sử dụng giấy tờ này đúng mục đích và trong thời hạn quy định. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về thủ tục hành chính liên quan, vui lòng liên hệ hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn chi tiết và hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.9 (60 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8