Lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử xử phạt thế nào?

Lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử là hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng môi trường tự do website để lừa đảo sẽ bị xử lý theo quy định. Việc nắm rõ các chiêu trò lừa đảo và biện pháp xử lý là rất cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử

Hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử

Các chiêu trò lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử thường gặp

Các hình thức lừa đảo khách hàng phổ biến trên website thương mại điện tử bao gồm:

  • Cung cấp thông tin sai lệch về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website.
  • Cung cấp thông tin sai lệch về hàng hóa, dịch vụ, giá cả, vận chuyển, giao nhận.
  • Cung cấp thông tin sai lệch về phương thức thanh toán, các điều khoản hợp đồng và điều kiện giao dịch chung.
  • Kinh doanh hoặc buôn bán hàng giả, hàng hóa, dịch vụ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.
  • Không cho phép khách hàng lưu trữ thông tin xác nhận nội dung giao dịch.
  • Không có cơ chế để khách hàng rà soát và xác nhận thông tin chi tiết về từng giao dịch thanh toán trực tuyến.
  • Không thực hiện lưu trữ dữ liệu về các giao dịch thanh toán theo thời hạn quy định.
  • Không thực hiện đúng các điều khoản của hợp đồng đã giao kết hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Dấu hiệu của hành vi lừa đảo trên website

Dấu hiệu của hành vi lừa đảo trên website

>>>Xem thêm: Làm thế nào để có thể thu hồi lại tài sản khi bị lừa đảo đầu tư qua mạng?

Mức phạt đối với hành vi lừa đảo khách hàng trên website

Theo Điều 63 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP, người lợi dụng các website thương mại điện tử để lừa đảo khách hàng có thể bị xử phạt hành chính. Cụ thể tại khoản 4 Điều này quy định hành vi lừa đảo khách hàng trên website thương mại điện tử có thể bị phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Nghị định 98/2020/ NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP mức phạt tiền trên áp dụng đối với cá nhân vi phạm. Trường hợp tổ chức là chủ thể vi phạm thì mức phạt tiền gấp hai lần tức từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị áp dụng các biện pháp xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:

  • Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm.
  • Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng.
  • Buộc thu hồi tên miền “.vn” của website thương mại điện tử hoặc buộc gỡ bỏ ứng dụng di động trên các kho ứng dụng hoặc trên các địa chỉ đã cung cấp.
  • Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Xử phạt hành vi lừa đảo khách hàng qua website

Xử phạt hành vi lừa đảo khách hàng qua website

>>>Xem thêm: Tội lừa dối khách hàng sẽ bị xử phạt như thế nào?

Tội lừa dối khách hàng sẽ bị xử phạt như thế nào?

Tố cáo hành vi lừa đảo tại đâu?

Nếu Quý khách hàng phát hiện bất kỳ hành vi lừa đảo nào trên các website thương mại điện tử, Quý khách có thể tố cáo tại Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Bộ Công Thương.

Khi thực hiện thủ tục tố cáo, người tố cáo phải cung cấp đầy đủ những tài liệu, bằng chứng sau:

  • Bằng chứng chứng minh hành vi vi phạm quy định về kinh doanh thương mại điện tử.
  • Bằng chứng chứng minh giao dịch giữa các bên.
  • Thông tin website.
  • Thiệt hại cụ thể.

Dịch vụ tư vấn thủ tục tố cáo yêu cầu bồi thường hành vi lừa đảo trên môi trường thương mại điện tử

Chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý tố cáo hành vi lừa đảo. Cụ thể:

  • Tư vấn quy định hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.
  • Dấu hiệu của hành vi lừa đảo và đề xuất phương án xử lý hiệu quả từng hành vi.
  • Hướng dẫn, soạn thảo đơn tố cáo hành vi lừa đảo.
  • Hướng dẫn thủ tục tố cáo đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
  • Hướng dẫn cách chuẩn bị hồ sơ, tài liệu.
  • Tư vấn các vấn đề phát sinh trong quả trình tố cáo.
  • Nhận ủy quyền đại diện hoặc tham gia cùng khác hàng trong các buổi làm việc giải quyết tố cáo.

Với đội ngũ chuyên nghiệp, Long Phan PMT cam kết sẽ mang lại những giải pháp pháp lý hiệu quả. Giúp Quý khách bảo vệ quyền lợi một cách triệt để. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Hotline 1900.63.63.87 đồng hành cùng Quý khách.

Scores: 5 (41 votes)

Tham vấn Luật sư: Võ Tấn Lộc - Tác giả: Huỳnh Nhi

Huỳnh Nhi - Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn về lĩnh vực hành chính và đất đai. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện, thay mặt làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8