Luật sư bào chữa đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Luật sư bào chữa đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy là một trong các dịch vụ được cung cấp bởi Luật Long Phan PMT . Hành vi tổ chức, giúp sức hay xúi giục người khác mua bán, vận chuyển chất ma túy trái phép có thể bị xem xét dưới vai trò là đồng phạm và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh như của người thực hiện tội phạm. Luật sư bào chữa đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vụ án theo đúng quy định. Để hiểu rõ hơn các quy định về hành vi này cũng như vai trò của luật sư trong công tác xét xử, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Luật sư bào chữa đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy
Mua bán ma túy qua biên giới

Khi nào được xem là đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy?

Khái niệm về đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Theo quy định tại Điều 17 Bộ luật Hình sự 2015 thì đồng phạm là trường hợp có hai người trở lên cố ý cùng thực hiện một tội phạm.

Còn tội phạm mua bán trái phép chất ma túy được quy định tại Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015 có thể hiểu là những hành vi nguy hiểm cho xã hội do người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự cố ý thực hiện làm xâm phạm đến chế độ quản lý, sử dụng chất ma túy của nhà nước mà phải bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Hành vi mua, bán trái phép chất ma tuý là hành vi trao đổi trái phép chất ma tuý dưới bất kỳ hình thức nào vì mục đích vụ lợi. Hình thức mua bán rất đa dạng, như: mua bán để lấy tiền hoặc trao đổi lấy hàng hóa khác, cho vay, khất nợ, đặt cọc, cầm cố, thanh toán tiền dịch vụ bằng chất ma túy một cách trái phép.

Như vậy, đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy là trường hợp có hai người trở lên cố ý thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Cơ sở pháp lý: Điều 17, Điều 251 Bộ luật Hình sự 2015.

Xét xử đồng phạm mua bán chất ma túyXét xử đồng phạm mua bán chất ma túy

>>>Xem thêm: Phân biệt tội vận chuyển và mua bán trái phép chất ma tuý.

Các loại đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Người đồng phạm đối với tội mua bán trái phép chất ma túy bao gồm người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức.

  • Người thực hành là người trực tiếp thực hiện tội phạm.
  • Người tổ chức là người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện tội phạm.
  • Người xúi giục là người kích động, dụ dỗ, thúc đẩy người khác thực hiện tội phạm.
  • Người giúp sức là người tạo điều kiện tinh thần hoặc vật chất cho việc thực hiện tội phạm.

Cơ sở pháp lý: Điều 17 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Hình phạt của đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Đối với tội mua bán trái phép chất ma túy, khi quyết định hình phạt đối với những người đồng phạm, Tòa án phải xét đến tính chất của đồng phạm, tính chất và mức độ tham gia phạm tội của từng người đồng phạm.

Các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng hoặc loại trừ trách nhiệm hình sự thuộc người đồng phạm nào, thì chỉ áp dụng đối với người đó.

Người đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vượt quá của người thực hành.

Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể.

Trong trường hợp có đủ các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 54 Bộ luật Hình sự những điều luật chỉ có một khung hình phạt hoặc khung hình phạt đó là khung hình phạt nhẹ nhất, thì Tòa án có thể quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt hoặc chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án.

Đối với người dưới 18 tuổi là người đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể trong vụ án và có nhiều tình tiết giảm nhẹ, tự nguyện khắc phục phần lớn hậu quả, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và áp dụng biện pháp khiển trách.

Như vậy, đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy vẫn sẽ bị truy tố cùng một tội danh như người thực hiện tội phạm. Tuy nhiên không vì vậy mà trách nhiệm hình sự là như nhau bởi lẽ khi xét xử, Hội đồng xét xử phải căn cứ vào mức độ tham gia cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đặc điểm nhân thân của người đồng phạm để ra quyết định hình phạt. Vì thế mà trong các vụ án có đồng phạm, có người thì phải đi tù, có người thì chỉ bị phạt hành chính.

Cơ sở pháp lý: khoản 4 Điều 17, khoản 2, 3 Điều 54, Điều 58, Điều 91, Điều 93 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

>>>Xem thêm: Đưa ma túy cho người khác sử dụng bị xử lý như thế nào?

>>>Xem thêm: Mua hộ ma tuý cho người khác có phạm tội không?

Vai trò của luật sư trong việc bào chữa đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Vai trò của một luật sư trong việc bào chữa đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy là đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp  cho thân chủ và đứng ra bào chữa cho bị cáo trong quá trình tố tụng hình sự. Dưới đây là một số vai trò chính mà luật sư có thể đảm nhận:

  • Giúp cho thân chủ yên tâm, bình tĩnh và đánh giá sự thật khách quan, phân tích tổng quan tính chất, mức độ, hậu quả pháp lý của hành vi có dấu hiệu tội phạm bị Viện kiểm sát truy tố.
  • Tư vấn quy trình tố tụng vụ án hình sự và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong vụ án đồng phạm mua bán trái phép chất ma túy.
  • Nghiên cứu và thu thập chứng cứ: Luật sư tiến hành thu thập, phân tích kỹ lưỡng chứng cứ để xây dựng phương án bào chữa cho thân chủ.
  • Giúp cho thân chủ có góc nhìn mang tính định hướng, đề xuất giải pháp khắc phục hậu quả, giải pháp minh oan hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự
  • Xem xét và bảo vệ quyền lợi của bị cáo: Luật sư sẽ đảm bảo quyền lợi của bị cáo được bảo vệ trong quá trình tố tụng qua việc khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm thủ tục tố tụng hình sự trong quá trình giải quyết vụ án.
  • Đại diện và bào chữa cho bị can, bị cáo trong các phiên tòa, đưa ra lập luận pháp lý và bảo vệ quyền lợi của bị cáo.
  • Đại diện cho bị cáo thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan trong quá trình giải quyết vụ án hình sự.
  • Thực hiện các công việc hợp pháp khác nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người phạm tội.

Liên hệ luật sư bào chữaLiên hệ luật sư bào chữa

>>>Xem thêm: Có nên thuê luật sư bào chữa tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy không?

Dịch vụ luật sư bào chữa đồng phạm trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy

Dịch vụ luật sư bào chữa đồng phạm trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy tại Công ty Luật Long Phan PMT cung cấp:

Quy trình tiếp nhận hồ sơ khách hàng

  1. Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ, tài liệu, yêu cầu đối với vụ việc cần hỗ trợ giải quyết.
  2. Bước 2: Hội đồng luật sư tiếp nhận và báo phí dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng.
  3. Bước 3: Khách hàng ký hợp đồng dịch vụ pháp lý và thanh toán thù lao luật sư theo giai đoạn trong hợp đồng.
  4. Bước 4: Luật sư chuyên môn phụ trách nghiên cứu và đưa ra nội dung tư vấn, phương án xử lý vấn đề theo đúng quy định pháp luật.

Cam kết chất lượng

Công ty Luật Long Phan PMT cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý với chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Để đảm bảo cam kết này, Công ty chúng tôi tuân thủ các nguyên tắc và tiêu chuẩn sau:

Thứ nhất, đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý chất lượng.

Thứ hai, tận tâm và đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu.

Thứ ba, chất lượng dịch vụ đảm bảo sự chính xác và hiệu quả, tuân thủ các quy trình chuyên nghiệp.

Thứ tư, bảo mật thông tin khách hàng.

Chúng tôi cam kết với Quý khách hàng rằng dịch vụ pháp lý mà chúng tôi cung cấp sẽ luôn đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng và tận hưởng, nhằm đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng của khách hàng.

>>>Xem thêm: Luật sư kháng cáo giảm nhẹ mức phạt tội mua bán ma túy

Như vậy, đồng phạm trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy là trường hợp có từ hai người trở lên cố ý thực hiện các hành vi mua, bán một cách trái phép chất ma túy cho người khác. Tùy vào tính chất, mức độ nguy hiểm của từng vụ việc sẽ có các mức hình phạt khác nhau. Để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của đồng phạm trong vụ án hình sự, cần có luật sư bào chữa đồng hành cùng trong suốt quá trình từ giai đoạn khởi tố, điều tra vụ án đến giai đoạn kết thúc vụ án. Để được tư vấn kỹ hơn trong từng trường hợp cụ thể, vui lòng liên hệ với Luật Long Phan PMT qua Hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hình sự hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.7 (48 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

2 thoughts on “Luật sư bào chữa đồng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8