Soạn thảo cam kết bảo mật thông tin cho người lao động chuẩn nhất

Soạn thảo cam kết bảo mật thông tin cho người lao động chuẩn nhất là vấn đề được đặt ra để đảm bảo về tính bảo mật thông tin trong lao động. Việc bảo mật thông tin rất quan trọng đối với người sử dụng lao động, nên cam kết bảo mật thông tin là rất cần thiết. Bài viết dưới đây của Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp cho quý khách những kiến thức, quy định và cách soạn thảo nội dung điều khoản bảo mật thông tin cho người lao động đầy đủ, hoàn chỉnh nhất.

Soạn thảo cam kết bảo mật thông tin cho người lao động 

Soạn thảo cam kết bảo mật thông tin cho người lao động

Khi nào cần viết cam kết bảo mật thông tin cho người lao động

Những thông tin của doanh nghiệp mà người lao động có được trong quá trình làm việc có vai trò quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Theo khoản 2 Điều 21 Bộ Luật Lao động 2019 quy định: Khi người lao động làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ theo quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động có quyền thỏa thuận bằng văn bản với người lao động về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp vi phạm.

Như vậy, trong trường hợp người lao động làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ thì người sử dụng lao động có quyền yêu cầu người lao động ký cam kết bảo mật thông tin. Thông thường, cam kết bảo mật thông tin được ký khi người lao động đang làm việc và có nội dung, quy định rõ về thời hạn thực hiện bảo mật thông tin.

Hướng dẫn soạn thảo cam kết bảo mật thông tin cho người lao động

Nội dung trong văn bản cam kết bảo mật thông tin

Pháp luật hiện hành vẫn chưa có các quy định cụ thể về nội dung cần có trong văn bản cam kết bảo mật thông tin. Nội dung của văn bản phụ thuộc vào thỏa thuận của doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, văn bản cam kết bảo mật thông tin cần đảm bảo các nội dung sau đây:

  • Danh mục bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ;
  • Phạm vi sử dụng bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ;
  • Thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ;
  • Phương thức bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ;
  • Quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động trong thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ;
  • Trách nhiệm khi vi phạm thỏa thuận bảo vệ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ.

Vì pháp luật không quy định chi tiết về cam kết bảo mật thông tin, vậy nên nội dung các điều khoản trong bản cam kết sẽ do các bên tự do thỏa thuận, nhưng không được vi phạm những điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. Doanh nghiệp soạn thảo có thể tham khảo thêm khoản 2 Điều 4 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH.

Xem thêm:

Hình thức của văn bản cam kết bảo mật thông tin

Nội dung của cam kết bảo mật thông tin có thể được quy định trong Hợp đồng lao động hoặc Văn bản thỏa thuận riêng theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019 và khoản 1 Điều 4 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH. Theo đó hình thức của cam kết bảo mật thông phải được lập thành văn bản.

Các điều khoản trong bản cam kết phải được soạn thảo rõ ràng, cụ thể nhằm giúp cho việc thực hiện cam kết của người lao động dễ dàng hơn, bảo đảm an toàn cho hoạt động kinh doanh của công ty. Cuối văn bản cam kết bảo mật thông tin cần có chữ ký, ghi rõ họ tên của người thực hiện cam kết để đảm bảo mọi nội dung được cam kết và thực hiện.

Văn bản cam kết bảo mật thông tinVăn bản cam kết bảo mật thông tin

Xử lý hành vi vi phạm cam kết bảo mật thông tin

Khi người lao động vi phạm cam kết bảo mật thông tin có thể bị xử lý kỷ luật lao động cho hành vi vi phạm của mình.

Theo khoản 2 Điều 125 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động có thể áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải đối với người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động.

Tuy nhiên, việc sa thải người lao động phải tuân theo nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi vi phạm nghĩa vụ trong cam kết bảo mật thông tin, thì người lao động phải tiến hành bồi thường cho người sử dụng lao động. Mức bồi thường sẽ do các bên thỏa thuận. Trường hợp không thỏa thuận được, người sử dụng lao động có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 bao gồm: Bồi thường thiệt hại thực tế và bồi thường tổn thất về tinh thần.

Bên cạnh đó, việc xâm phạm thông tin bí mật trong kinh doanh, người lao động có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền từ 200 đến 300 triệu đồng theo quy định tại Điều 16 Nghị định 75/2019/NĐ-CP đối với các hành vi sau:

  • Tiếp cận, thu thập thông tin bí mật trong kinh doanh bằng cách chống lại các biện pháp bảo mật của người sở hữu thông tin đó;
  • Tiết lộ, sử dụng thông tin bí mật trong kinh doanh mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó.

Đồng thời, tại khoản 7, Điều 4, Nghị định 75/2019/NĐ-CP quy định mức phạt tiền tối đa quy định tại Điều 16 nêu trên áp dụng đối với hành vi vi phạm của tổ chức, đối với cá nhân có cùng hành vi vi phạm hành chính về cạnh tranh, mức phạt tiền tối đa bằng một phần hai mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức.

Như vậy, người lao động có hành vi tiết lộ bí mật kinh doanh mà chưa được sự cho phép sẽ bị phạt tiền từ 100 đến 150 triệu đồng.

Dịch vụ tư vấn soạn thảo cam kết bảo mật thông tin cho người lao động chuẩn nhất

Tư vấn soạn thảo cam kết bảo mật thông tin cho người lao động bao gồm các dịch vụ sau:

  • Tư vấn quy định pháp luật về các vấn đề liên quan đến bảo mật thông tin;
  • Soạn thảo các điều khoản trong văn bản cam kết bảo mật thông tin đầy đủ, cụ thể;
  • Tư vấn về hướng xử lý đối với hành vi vi phạm cam kết bảo mật thông tin.
  • Rà soát văn bản nội bộ của doanh nghiệp, đề xuất sửa đổi theo hướng tối đa hóa lợi ích của doanh nghiệp đúng quy định của pháp luật.

Dịch vụ tư vấn soạn thảo cam kết bảo mật thông tinDịch vụ tư vấn soạn thảo cam kết bảo mật thông tin

 

Việc cam kết bảo mật thông tin nhằm bảo đảm an toàn cho hoạt động kinh doanh của công ty. Người lao động nếu vi phạm cam kết bảo mật thông tin phải bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận của các bên, hơn nữa còn có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.  Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến lĩnh vực LUẬT LAO ĐỘNG, quý khách vui lòng liên hệ qua tổng đài 1900.63.63.87 để nhận được sự tư vấn của luật sư.

 

 

 

Scores: 4.9 (31 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8