Thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân sau khi mua lại

Thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân sau khi mua lại là việc quan trọng cần thực hiện sau khi mua lại doanh nghiệp tư nhân. Các thủ tục thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân cần được thực hiện đúng theo trình tự và quy định của pháp luật. Luật Long Phan PMT sẽ hướng dẫn thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân qua bài viết sau đây.

Thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhânThủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân

Quyền bán doanh nghiệp tư nhân

Theo Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020 thì:

  • Chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp tư nhân của mình cho cá nhân, tổ chức khác.
  • Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.
  • Chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua doanh nghiệp tư nhân phải tuân thủ quy định của pháp luật về lao động.
  • Người mua doanh nghiệp tư nhân phải đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân theo quy định của Luật này.

Như vậy, chủ doanh nghiệp tư nhân được phép bán doanh nghiệp của mình cho cá nhân khác và thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân.

Thủ tục đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân sau khi mua lại

Thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân sau khi mua lạiThay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân sau khi mua lại

Hồ sơ

Theo quy định tại khoản 1 Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân bán doanh nghiệp thì người mua phải nộp hồ sơ đăng ký thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp có chữ ký của người bán và người mua theo Phụ lục II-3 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT;

>>> Tải mẫu: Mẫu thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân

  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người mua cho doanh nghiệp tư nhân;
  • Hợp đồng mua bán hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc mua bán trong trường hợp bán doanh nghiệp tư nhân.

Thẩm quyền giải quyết

Theo khoản 1 Điều 54 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp tư nhân đã đăng ký thành lập có thẩm quyền giải quyết.

Trình tự thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị đúng và đầy đủ hồ sơ thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân.

Bước 2: Nộp hồ sơ thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

  • Người nộp hồ sơ: Người mua phải thực hiện thủ tục thay đổi chủ sở hữu chủ doanh nghiệp tư nhân. Trong trường hợp những người này không trực tiếp thực hiện thì cần có văn bản ủy quyền nộp hồ sơ và nhận kết quả cho cá nhân khác thực hiện thay;
  • Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày hoàn tất việc mua bán, phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Sau khi nộp hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy xác nhận / giấy biên nhận hồ sơ cho người thực hiện thủ tục.

Bước 3: Nhận kết quả thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy phép kinh doanh trong đó thể hiện thông tin của chủ sở hữu mới của doanh nghiệp tư nhân này.

Cơ sở pháp lý: Điều 54, khoản 1 Điều 33 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

>>> Xem thêm: Thủ tục thay đổi vốn đầu tư doanh nghiệp tư nhân

Chủ doanh nghiệp còn trách nhiệm sau khi bán doanh nghiệp tư nhân không?

Trách nhiệm sau khi bán doanh nghiệp tư nhânTrách nhiệm sau khi bán doanh nghiệp tư nhân

Căn cứ khoản 2 Điều 192 Luật Doanh nghiệp 2020, sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp chủ doanh nghiệp tư nhân, người mua và chủ nợ của doanh nghiệp tư nhân có thỏa thuận khác.

Như vậy, mặc dù đã bán doanh nghiệp tư nhân nhưng chủ doanh nghiệp vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ về tài sản khác của doanh nghiệp tư nhân phát sinh trong thời gian trước ngày chuyển giao doanh nghiệp, trừ trường hợp có thỏa thuận khác

Tư vấn thủ tục thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân

  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng về thủ tục thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân sau khi mua lại;
  • Tư vấn cụ thể các thủ tục cần thiết để thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân;
  • Tư vấn và soạn thảo mẫu hợp đồng mua bán doanh nghiệp tư nhân;
  • Hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng soạn thảo các văn bản cần thiết, chuẩn bị hồ sơ để thực hiện thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp;
  • Đại diện khách hàng thực hiện các công việc với cơ quan có thẩm quyền;
  • Tư vấn về thuế sau khi bán doanh nghiệp tư nhân;
  • Các công việc khác theo yêu cầu của khách hàng.

>>> Xem thêm: Bán doanh nghiệp tư nhân phải nộp những loại thuế nào

Việc thực hiện thủ tục thay đổi chủ sở hữu doanh nghiệp tư nhân sau khi mua lại là điều mà người mua lại doanh nghiệp tư nhân phải thực hiện sau khi mua lại doanh nghiệp tư nhân. Trình tự, thủ tục của việc thay đổi chủ doanh nghiệp tư nhân cần phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan nào hoặc cần sự giúp đỡ hãy truy cập Luật Long Phan PMT để được tư vấn luật doanh nghiệp hoặc sử dụng dịch vụ Luật sư, hãy liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 sẽ được tư vấn cụ thể và chi tiết. Xin cảm ơn.

Scores: 4.7 (58 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8