Đe doạ giết người như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Đe dọa giết người như thế nào thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự là thắc mắc của nhiều người đặc biệt là đối với những người đã có hành vi đe dọa giết người. Hành vi đe dọa giết người là hành vi nguy hiểm cho xã hội và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ làm rõ về hành vi đe dọa giết người cũng như về việc truy cứu trách nhiệm hình sự của hành vi đe dọa giết người.

Trách nhiệm hình sự hành vi đe dọa giết người

Trách nhiệm hình sự hành vi đe dọa giết người

Hành vi đe dọa giết người bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gì?

Hành vi đe dọa tước đoạt mạng sống của người khác một cách trái pháp luật có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội đe dọa giết người quy định tại Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Tội đe doạ giết người có các cấu thành tội phạm như sau:

  • Khách thể: Tội đe doạ giết người xâm phạm đến quyền được sống của con người được pháp luật bảo vệ.
  • Mặt khách quan: Người phạm tội thực hiện hành vi đe dọa giết người khác một cách trái pháp luật. Hành vi này có thể được thực hiện bằng lời nói, hành động, cử chỉ,… không nhằm mục đích giết người, mà chỉ nhằm tạo sự lo lắng, sợ hãi trong tư tưởng của người bị hại là người phạm tội sẽ thực hiện hành vi giết người.

Hậu quả của tội này là tạo tâm lý lo lắng, sợ hãi cho người khác, để người khác thật sự tin vào hành vi đe dọa sẽ được thực hiện.

  • Chủ thể của tội phạm: Căn cứ Điều 12 và Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) thì chủ thể của tội đe doạ giết người là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi từ đủ 16 tuổi trở lên.
  • Mặt chủ quan: Về lỗi, người thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Người thực hiện hành vi phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là đe dọa người khác, làm người khác lo sợ có thể dẫn đến hậu quả hành vi đó và mong muốn hậu quả đó xảy ra.

Xử phạt hành vi đe dọa giết người

Xử phạt hành chính

Hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 21 và Điều 54 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Theo đó, hành vi hăm dọa người khác thông qua các cử chỉ, lời nói, khiêu khích, trêu ghẹo nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Cơ sở pháp lý: điểm a khoản 3 Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.

Hình phạt hình sự

Khi hành vi đe dọa tước đoạt mạng sống của người khác bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ phải chịu hình phạt như sau:

Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

  • Đối với 02 người trở lên;
  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
  • Đối với người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;
  • Đối với người dưới 16 tuổi;
  • Để che giấu hoặc trốn tránh việc bị xử lý về một tội phạm khác.

Tùy vào tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi đe dọa giết người mà người thực hiện hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với mức tương ứng với hành vi đó.

Cơ sở pháp lý: Điều 133 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Tố giác hành vi đe dọa giết người

Tố giác hành vi đe doạ giết ngườiTố giác hành vi đe doạ giết người

Hồ sơ chuẩn bị

Khi thực hiện tố giác hành vi đe dọa giết người, người tố giác cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm:

  • Đơn trình báo công an;
  • Giấy tờ pháp lý cá nhân: Căc cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu,… của bị hại;
  • Sổ hộ khẩu của bị hại;
  • Chứng cứ liên quan chứng minh hành vi đe dọa giết người: hình ảnh, ghi âm, ghi hình…

Cơ sở pháp lý: Điều 5 Thông tư 28/2020/TT-BCA của Bộ Công an ban hành quy định trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của lực lượng công an nhân dân.

>>>Xem thêm: Mẫu đơn tố cáo hành vi đe dọa giết người 

>>>Xem thêm: Cách viết đơn tố giác tội phạm

Thủ tục giải quyết

Thủ tục giải quyết tố giác được quy định tại Điều 147 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 như sau:

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải kiểm tra, xác minh và ra một trong các quyết định:

  • Quyết định khởi tố vụ án hình sự;
  • Quyết định không khởi tố vụ án hình sự;
  • Quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Trường hợp vụ việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn giải quyết tố giác, tin báo, kiến nghị khởi tố có thể kéo dài nhưng không quá 02 tháng. Trường hợp chưa thể kết thúc việc kiểm tra, xác minh trong thời hạn quy định tại khoản này thì Viện trưởng Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền có thể gia hạn một lần nhưng không quá 02 tháng.

Chậm nhất là 05 ngày trước khi hết thời hạn kiểm tra, xác minh quy định tại khoản này, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền gia hạn thời hạn kiểm tra, xác minh.

Khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan có thẩm quyền có quyền tiến hành các hoạt động:

  • Thu thập thông tin, tài liệu, đồ vật từ cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để kiểm tra, xác minh nguồn tin;
  • Khám nghiệm hiện trường;
  • Khám nghiệm tử thi;
  • Trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản.

Trình tự, thủ tục, thời hạn Viện kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố được thực hiện theo quy định tại Điều này.

>>>Xem thêm: Cách thức bảo vệ bản thân khi bị dọa giết

>>>Xem thêm: Trình tự, thủ tục giải quyết tố giác tội phạm

Luật sư tư vấn, bào chữa tội đe dọa giết người

Tư vấn, bào chữa tội đe dọa giết ngườiTư vấn, bào chữa tội đe dọa giết người

Luật sư thực hiện công việc khi tư vấn, bào chữa tội đe dọa giết người như sau:

  • Tư vấn cho khách hàng biết và hiểu về quy định pháp luật về chế tài đối với hành vi đe dọa giết người;
  • Tư vấn mức độ nguy hiểm của hành vi và tội danh tương ứng;
  • Tư vấn hướng giải quyết đối với hành vi đe dọa giết người;
  • Tư vấn quy trình giải quyết vụ án;
  • Tư vấn bồi thường dân sự trong vụ án hình sự;
  • Tư vấn soạn đơn, văn bản phục vụ tố tụng
  • Tham gia vào giai đoạn điều tra, truy tố và xét xử với tư cách người bào chữa.

Đe dọa giết người là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến tinh thần, sức khỏe của người bị đe dọa. Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, hoặc nặng hơn là xử lý hình sự tùy theo mức độ nguy hiểm của hành vi đe dọa. Quý khách hàng có vướng mắc liên quan đến hành vi đe dọa giết người hoặc cần luật sư hình sự hỗ trợ, hãy liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được tư vấn.

Scores: 4.9 (31 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8