Bào chữa tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông

Tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông tội phạm thuộc nhóm tội xâm phạm an toàn công cộng trật tự công cộng. Người phạm tội này có quyền bào chữa hoặc nhờ người bào chữa khi bị buộc tội trong vụ án xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông.  Trong bài viết dưới đây, Luật Long Phan PMT sẽ giúp Quý bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề bào chữa cho tội danh này.

Tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thôngTội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông

Tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông

Khách thể của tội phạm

Khách thể của tội phạm là quan hệ xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ và bị tội phạm xâm hại. Khách thể của tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông là xâm phạm đến an toàn hoạt động mạng máy tính, mạng viễn thông, đồng thời xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

Mặt khách quan của tội phạm

Mặt khách quan của tội phạm là biểu hiện bên ngoài của tội phạm. Đối với tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông có mặt khách quan thể hiện  một trong các hành vi sau:

  • Cố ý vượt qua cảnh báo, mã truy cập, tường lửa, sử dụng quyền quản trị của người khác hoặc bằng phương thức khác xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác chiếm quyền điều khiển;
  • Can thiệp vào chức năng hoạt động của phương tiện điện tử;
  • Lấy cắp, thay đổi, hủy hoại, làm giả dữ liệu hoặc sử dụng trái phép các dịch vụ.

Chủ thể của tội phạm

Chủ thể thực hiện hành vi phạm tội là người có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi theo quy định của pháp luật hình sự. Căn cứ Điều 12 và Điều 289 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) thì chủ thể của tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông là:

  • Người từ đủ 16 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự đối với tội phạm quy định tại khoản 1, 2 Điều 289 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).
  • Người đủ 14 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự đối với tội phạm quy định khoản 3 Điều 289 Bộ luật Hình sự  2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Mặt chủ quan của tội phạm

Mặt chủ quan của tội phạm là biểu hiện thái độ tâm lý, ý chí chủ quan của người phạm tội đối với hành vi nguy hiểm cho xã hội. Mặt chủ quan thể hiện ở dấu hiệu lỗi, động cơ và mục đích phạm tội.

Mặt chủ quan của tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông là tội phạm được thực hiện với lỗi cố ý. Người phạm tội nhận thức được tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi nhưng vẫn thực hiện.

Hình phạt đối với tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông

Tội xâm phạm trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông được quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Tùy theo tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông phạm tội mà khung hình phạt đối với từng hành vi được quy định theo từng khoản quy định tại Điều 289 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017) như sau:

  • Khoản 1 quy định hình phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 01 đến 05 năm.
  • Khoản 2 quy định hình phạt tiền từ 300.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 03 đến 07 năm.
  • Khoản 3 quy định hình phạt tù từ 07 đến 12 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Hướng bào chữa khi phạm tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông

Hướng bào chữa trong vụ án hình sựHướng bào chữa trong vụ án hình sự

Bào chữa là việc dùng những lý lẽ, chứng cứ hợp pháp để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị can, bị cáo. Bào chữa là quyền của bị can, bị cáo trong tố tụng hình sự Việt Nam. Bị can, bị cáo có thể tự bào chữa hoặc nhờ người bào chữa. Thông thường các bị can, bị cáo thực hiện quyền này thông quan việc nhờ luật sư bào chữa. Khi bào chữa tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông thì luật sư bào chữa theo hướng như sau:

  • Bào chữa bị cáo không có tội: Để bào chữa cho bị cáo không có tội, luật sư nghiên cứu hồ sơ rất kỹ, phân tích những dấu hiệu cấu thành tội phạm đối với bị cáo là chưa đủ các yếu tố cấu thành tội phạm, chứng minh hành vi của bị cáo chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, chứng minh bị cáo chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự hoặc chứng minh bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi phòng vệ chính đáng, khi có sự kiện bất ngờ, trong tình thế cấp thiết hoặc bào chữa bị cáo có chứng cứ ngoại phạm.
  • Bào chữa giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trường hợp căn cứ pháp lý vững chắc chứng minh bị cáo phạm tội thì sẽ bào chữa theo một trong các hướng: Chuyển sang khung hoặc tội danh nhẹ hơn hoặc bào chữa giảm nhẹ hình phạt.
  • Bào chữa trả hồ sơ để điều tra bổ sung: Luật sư bào chữa có thể đề nghị hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung khi nhận thấy quá trình điều tra còn thiếu sót, các chứng cứ buộc tội chưa đủ; hoặc có căn cứ cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng trong quá trình tố tụng ảnh hưởng đến quyền lợi của bị cáo; hoặc trường hợp quy định khoản 1 Điều 245 và khoản 1 Điều 280 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, khoản 2 Điều 3 Thông tư liên tịch số 02/2017/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP ngày 22/12/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng quy định việc phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

>>Xem thêm: Nội dung cơ bản trong bài bào chữa cho thân chủ tại phiên tòa vụ án hình sự

Luật sư bào chữa tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông

Luật sư bào chữa tội phạm công nghệ caoLuật sư bào chữa tội phạm công nghệ cao

Trong từng giai đoạn giải quyết vụ án hình sự, luật sư bào chữa sẽ thực hiện các công việc trong quyền của mình để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị can, bị cáo.

  • Tư vấn cho bị can biết về quyền và nghĩa vụ của họ trong tố tụng hình sự;
  • Tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến tội danh bị can bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quy định trong các giai đoạn tiến hành tố tụng;
  • Tư vấn cho thân chủ định hướng phương pháp khắc phục hậu quả, thu thập chứng cứ, tài liệu phục vụ cho việc bào chữa;
  • Giúp bị can ổn định tâm lý, bình tĩnh đánh giá các tình tiết về hành vi, mức độ hậu quả của hành vi bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
  • Gặp gỡ làm việc với cơ quan tiến hành tố tụng để thực hiện các thủ tục pháp lý bảo vệ cho bị can;
  • Trực tiếp tham gia phiên tòa, tham gia hỏi, tranh tụng tại phiên tòa.

>> Xem thêm: Luật sư hình sự

Trong mọi vụ án hình sự nói chung và vụ án về xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông các bị can, bị cáo đều được thực hiện quyền tự bào chữa, nhờ người bào chữa để bảo vệ quyền lợi cho chính họ. Một số nội dung cơ bản về bào chữa tội xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông được truyền tải trong bài viết này. Quý khách hàng cần tư vấn hoặc sử dụng dịch vụ luật sư bào chữa, vui lòng liên hệ hotline: 1900.63.63.87 hoặc qua email: pmt@luatlongphan.vn  để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 5 (49 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8