Cách xin giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là một trong những chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội trong quá trình chấp hành án. Đó là động lực giúp những người phạm tội sẽ cải tạo tốt hơn. Tuy nhiên, để được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thì người phạm tội cần phải đáp ứng những điều kiện và phải tiến hành theo trình tự, thủ tục nhất định của luật định. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, có thể tham khảo bài viết dưới đây của Long Phan PMT.

Trao quyết định giảm chấp hành án phạt tùTrao quyết định giảm chấp hành án phạt tù

Điều kiện giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Căn cứ vào điều 63 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) để được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cần đáp ứng các điều kiện sau:

Thời hạn đã chấp hành hình phạt để được xét giảm đầu tiên là đã chấp hành ít nhất một phần ba thời hạn đối với cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn và 12 năm đối với tù chung thân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt số năm tù đã chấp hành để xét giảm đầu tiên thời hạn chấp hành phạt tù có sự khác nhau:

  • Trường hợp người bị kết án về nhiều tội trong đó có tội bị kết án là tù chung thân thì Tòa chỉ xét giảm lần đầu sau khi đã chấp hành được 15 năm tù;
  • Đối với người đã được giảm một phần hình phạt mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới ít nghiêm trọng do cố ý, thì Tòa án chỉ xét giảm lần đầu sau khi người đó đã chấp hành được một phần hai mức hình phạt chung.
  • Đối với người đã được giảm một phần hình phạt mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì Tòa án chỉ xét giảm lần đầu sau khi người đó đã chấp hành được hai phần ba mức hình phạt chung
  • Đối với người bị kết án tử hình được ân giảm hoặc người bị kết án tử hình thuộc trường hợp quy định tại điểm b hoặc điểm c khoản 3 Điều 40 của Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) thì thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là 25 năm
  • Có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự
  • Được cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

>>> Xem thêm: Thủ tục đề nghị giảm thời hạn chấp hành án

Điều kiện giảm chấp hành hình phạt án tùĐiều kiện giảm chấp hành hình phạt án tù

Mức giảm án phạt tù là bao nhiêu?

Căn cứ vào Điều 7 Thông tư liên tịch 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC mức giảm hình phạt chấp hành án phạt tù như sau:

  • Phạm nhân bị phạt tù chung thân, lần đầu được giảm xuống ba mươi năm.
  • Phạm nhân bị phạt tù từ ba mươi năm trở xuống, mỗi lần có thể được giảm từ một tháng đến ba năm. Trường hợp được giảm ba năm phải là những phạm nhân chấp hành nghiêm chỉnh Nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ và lập công hoặc có thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, học tập cải tạo
  • Mỗi năm một phạm nhân chỉ được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù một lần, khoảng cách giữa hai lần xét giảm ít nhất là một năm. Trường hợp đã được giảm mà thời hạn tù còn lại không đủ một năm thì năm tiếp theo có thể đề nghị xét giảm sớm hơn trước một đợt, nhưng vẫn phải bảo đảm mỗi năm chỉ được xét giảm một lần.Trường hợp sau khi đã được giảm thời hạn mà có lý do đặc biệt đáng được khoan hồng như lập công hoặc mắc bệnh hiểm nghèo thì có thể được xét giảm thêm nhưng không được quá hai lần trong một năm.
  • Mỗi phạm nhân có thể được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù nhiều lần, nhưng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành án phạt tù được một phần hai mức hình phạt tù có thời hạn đã tuyên hoặc hai mươi năm đối với hình phạt tù chung thân.
  • Trường hợp người bị kết án về nhiều tội trong đó có tội bị kết án phạt tù chung thân thì Tòa án chỉ xét giảm lần đầu xuống 30 năm tù sau khi đã chấp hành được 15 năm tù và dù được giảm nhiều lần nhưng vẫn phải bảo đảm thời gian thực tế chấp hành là 25 năm.

Trình tự, thủ tục giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Lập hồ sơ đề nghị giảm thời hạn phạt tù

Căn cứ vào khoản 2 Điều 38 Luật Thi hành án hình sự 2019, hồ sơ đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù bao gồm:

  • Bản sao bản án; trường hợp xét giảm án từ lần hai thì bản sao bản án được thay bằng bản sao quyết định thi hành án;
  • Văn bản của cơ quan có thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành ánphạt tù;
  • Kết quả xếp loại chấp hành án phạt tù theo quý, 06 tháng, 01 năm; quyết định khen thưởng hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc phạm nhân lập công;
  • Kết luận của bệnh viện, hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh, cấp quân khu trở lên về tình trạng bệnh tật đối với trường hợp phạm nhân bị bệnh hiểm nghèo hoặc tài liệu thể hiện phạm nhân là người quá già yếu;
  • Bản sao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với trường hợp đã được giảm;
  • Tài liệu chứng minh kết quả bồi thường nghĩa vụ dân sự của người được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

Quy trình thủ tục đề nghị giảm thời hạn phạt tù

Căn cứ theo  Điều 38 Luật Thi hành án hình sự 2019 thì quy trình thủ tục đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù như sau:

  • Cơ quan có thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có trách nhiệm lập hồ sơ và chuyển cho Tòa án nhân cấp tỉnh, Tòa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành xem xét, quyết định
  • Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, Tòa án phải gửi quyết định đó cho người chấp hành án, cơ quan đề nghị giảm thời hạn chấp hành án, Viện kiểm sát cùng cấp, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp, Tòa án đã ra quyết định thi hành án, Sở Tư pháp nơi Tòa án ra quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có trụ sở, Bộ Ngoại giao trong trường hợp người được giảm thời hạn chấp hành án là người nước ngoài.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn thủ tục đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Thủ tục giảm chấp hành án phạt tùThủ tục giảm chấp hành án phạt tù

Thẩm quyền đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Căn cứ vào khoản 1 Điều 38 dẫn chiếu đến điểm a, b khoản 1 Điều 36 Luật Thi hành án hình sự 2019 thẩm quyền đề nghị xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù bao gồm các chủ thể sau:

  • Trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng;
  • Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu;

Luật sư tư vấn đối tượng được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

  • Tư vấn đối tượng nào được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
  • Tư vấn điều kiện được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
  • Hỗ trợ cách tính thời hạn được giảm chấp hành án phạt tù
  • Hỗ trợ tìm ra các chứng cứ pháp lý để làm cơ sở để giảm thời hạn chấp hành án phạt tù
  • Hỗ trợ soạn thảo hồ sơ giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù
  • Thu thập chứng cứ có liên quan để được giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù

Như vậy, người bị phạt tù vẫn có thể vẫn có thể được giảm thời hạn phạt tù trước thời hạn. Những điều kiện để được giảm thời hạn phạt tù trước hạn, thủ tục và thẩm quyền giảm thời hạn phạt tù đã được trình bày cụ thể trong bài viết trên. Nếu quý khách cần hỗ trợ tư vấn chuyên sâu hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư về hình sự, liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900636387 để được tư vấn ngay miễn phí.

Scores: 4.5 (57 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8