Có được ủy quyền cho luật sư thực hiện thủ tục ly hôn không

Vấn đề pháp lý xoay quanh việc giải quyết ly hôn như có được ủy quyền cho luật sư thực hiện thủ tục ly hôn không luôn là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cụ thể về vấn đề ủy quyền ly hôn cho luật sư có được không, các vấn đề pháp lý mà có thể thuê luật sư để giải quyết.

Thủ tục ủy quyền cho luật sư Thủ tục ủy quyền cho luật sư

Pháp luật quy định về ủy quyền

Ủy quyền là việc một người đồng ý để cho người khác thay mình thực hiện một; hoặc một số công việc theo nội dung mà các bên đã thỏa thuận và được thực hiện trong một thời hạn nhất định.

“Hợp đồng ủy quyền là sự thỏa thuận giữa các bên; theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền; bên ủy quyền phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật quy định”.

Như vậy, có thể hiểu hợp đồng ủy quyền là một văn bản pháp lý trong đó ghi nhận việc người ủy quyền đồng ý để người được ủy quyền thực hiện một hoặc nhiều công việc trong phạm vi ủy quyền.”

CSPL: Điều 562 Bộ luật dân sự 2015

Nộp đơn ly hôn ở đâu

Quan hệ vợ chồng chỉ thật sự chấm dứt khi có bản án hoặc quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa. Do đó, khi ly hôn, hai vợ chồng phải thực hiện xong thủ tục tại Tòa án và nhận được bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa.

Bởi vậy, có thể thấy, thẩm quyền giải quyết ly hôn thuộc về Tòa án nhân dân. Nếu là công dân Việt Nam ly hôn với nhau thì thực hiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú của bị đơn (nếu ly hôn đơn phương) hoặc theo thỏa thuận của hai vợ chồng (ly hôn thuận tình) theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự.

CSPL: khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

Quy định của pháp luật về ủy quyềnQuy định của pháp luật về ủy quyền

Có được ủy quyền cho luật sư giải quyết ly hôn ?

Pháp luật nêu rõ việc ly hôn thì các đương sự không được ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng thay mình trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 51 Luật Hôn nhân và Gia đình thì sẽ là người đại diện:

Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.

Do đó, trừ trường hợp vợ, chồng bị tâm thần hoặc mắc bệnh không thể nhận thức, làm chủ hành vi của mình thì cha, mẹ hoặc người thân thích khác sẽ trở thành người đại diện còn lại tất cả các trường hợp khác, vợ, chồng không được ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng trong giải quyết ly hôn.

Đồng nghĩa, chỉ có một trường hợp người khác được làm người đại diện (cha, mẹ hoặc người thân tích khác) còn lại, vợ chồng đều phải tự mình tham gia tố tụng khi giải quyết ly hôn tại Tòa.

Như vậy, việc ủy quyền cho luật sư tham gia tố tụng trong việc ly hôn không được thực hiện như các vụ việc hoặc vụ án khác bởi việc tham gia tố tụng trong ly hôn không được ủy quyền.

CSPL: Khoản 4 Điều 85 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

Nhờ người nộp đơn ly hôn hộ được không?

Như phân tích ở trên, hiện nay, pháp luật không cho phép vợ chồng ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng trong việc giải quyết ly hôn dù là đơn phương hay thuận tình.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, pháp luật chỉ cấm việc ủy quyền tham gia tố tụng mà những vấn đề xung quanh việc ly hôn thì pháp luật không cấm. Trong đó có nộp đơn ly hôn.

Do đó, khi ly hôn, vợ, chồng hoàn toàn có thể nhờ người khác nộp đơn ly hôn đến Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu Tòa án chấm dứt quan hệ vợ chồng cũng như giải quyết việc cấp dưỡng, chia tài sản (nếu có).

Ngoài ra, bên cạnh việc trực tiếp nộp đơn ly hôn tại Tòa án có thẩm quyền và ủy quyền cho người khác nộp đơn, thực tế, vợ, chồng có thể nộp đơn ly hôn thông qua dịch vụ bưu chính.

CSPL: khoản 1 Điều 190 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.

Luật sư tư vấn về thủ tục ly hôn

Luật sư tư vấn về thủ tục ly hônLuật sư tư vấn về thủ tục ly hôn

  • Luật sư tư vấn thủ tục ly hôn
  • Luật sư hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ cho thủ tục ly hôn
  • Luật sư hỗ trợ các trình tự, thủ tục ly hôn
  • Luật sư tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan

Nội dung bài viết trên tư vấn các vấn đề pháp lý liên quan đến thủ tục ly hôn. Nếu có thắc mắc về nội dung trên hoặc có nhu cầu gặp luật sư trao đổi trực tiếp về các vấn đề pháp lí liên quan đến thủ tục ly hôn hãy liên hệ thông qua hotline 1900636387 để được luật sư dân sự tư vấn và hỗ trợ kịp thời mọi vướng mắc pháp lý.

Scores: 4.6 (45 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8