Tư vấn khởi kiện vay tài sản không trả tại Cần Thơ

Tư vấn khởi kiện vay tài sản nhưng không trả với mục đích bảo vệ quyền lợi cũng như đòi lại tài sản đã cho vay. Luật sư tư vấn, soạn thảo đơn khởi kiện và trình tự thủ tục thực hiện khởi kiện cho khách hàng đối với hành vi này. Hành vi vay tài sản nhưng không trả cần căn cứ theo pháp luật quy định được nêu tại dưới bài viết để có thể tiến hành làm thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản đã cho vay.

Vay tài sản không trả

Vay tài sản không trả

Căn cứ để khởi kiện do vay tài sản nhưng không trả

Căn cứ khoản 1 Điều 466 Bộ luật Dân sự 2015 quy định bên vay phải thanh toán nợ theo thỏa thuận thông qua hợp đồng vay tài sản tại Điều 463 Bộ luật Dân sự 2015 hoặc có bằng chứng, chứng minh hạn trả nợ thì phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán nợ:

Bên vay tài sản là tiền thì phải trả đủ tiền khi đến hạn; nếu tài sản là vật thì phải trả vật cùng loại đúng số lượng, chất lượng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Căn cứ Điều 154 Bộ luật Dân sự 2015 quy định như sau:

  • Thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự được tính từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
  • Thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự được tính từ ngày phát sinh quyền yêu cầu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo căn cứ trên thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự được tính từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Vì vậy khi nhận thấy hoặc biết được người vay không có ý định trả tiền hoặc quá thời hạn cam kết thì có thể thực hiện khởi kiện.

Xem thêm:  Tranh chấp hợp đồng vay tài sản tại Tòa án – Luật Long Phan

Thủ tục khởi kiện người vi phạm hợp đồng vay

Thủ tục khởi kiện người vi phạm hợp đồng vay

Trình tự thủ tục khởi kiện để đòi nợ

Thẩm quyền giải quyết đơn khởi kiện

Căn cứ khoản 3 Điều 26 Bộ luật Dân sự 2015 quy định việc giải quyết tranh chấp giao dịch dân sự cụ thể là cho vay tiền thì thuộc thẩm quyền của Tòa án.

Đồng thời tại điểm a khoản 1 Điều 35 Bộ luật Dân sự 2015 quy định Tòa án nhân dân cấp huyện là cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp về vay tiền không thanh toán khi nhận được yêu cầu.

Xét thêm tại điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ đối với những tranh chấp dân sự, thẩm quyền tòa án theo lãnh thổ được xác định là nơi cư trú, nơi làm việc đối với cá nhân hoặc nơi đặt trụ sở của bị đơn nếu trường hợp là tổ chức.

Khi thực hiện khởi kiện cần đảm bảo thực hiện theo đúng quy trình khởi kiện theo pháp luật quy định:

Bước 1: Chuẩn bị đơn khởi kiện và hồ sơ theo đúng quy định pháp luật;

Bước 2: Nộp đơn khởi kiện tại Toà án Nhân dân cấp huyện nơi bị đơn trú cư trú theo khoản 1 Điều 190 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 nêu rõ, các phương thức người cho vay có thể gửi đơn khởi kiện cùng tài liệu, chứng cứ mà mình hiện có đến Tòa án có thẩm quyền gồm:

  • Nộp trực tiếp tại Tòa;
  • Gửi theo đường dịch vụ bưu chính đến Tòa án;
  • Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có). Người khởi kiện phải truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tòa án điền đầy đủ nội dung đơn khởi kiện, ký điện tử và gửi đến Tòa án (căn cứ khoản 1 Điều 16 Nghị quyết 04/2016/NQ-HĐTP).

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí được quy định tại Nghị định 326/2016/UBTVQH14.

Sau khi nhận hồ sơ khởi kiện đòi nợ tiền cá nhân nếu vụ việc đủ điều kiện khởi kiện, đơn khởi kiện đã làm đúng theo quy định thì Tòa án cho người khởi kiện nộp tiền tạm ứng án phí trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận giấy báo của Tòa án về việc nộp tiền tạm ứng án phí.

Bước 4: Xác định thời hiệu khởi kiện

Tại Điều 429  Bộ luật Dân sự 2015 thì thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm. Đương sự chỉ được quyền yêu cầu Tòa án áp dụng thời hiệu khởi kiện trước khi Tòa án cấp sơ thẩm ra bản án, quyết định giải quyết vụ việc.

Bước 5: Thẩm phán được phân công tiền hành thụ lý vụ án. Tiến trình thụ lý vụ kiện.

Xem thêm : Hết thời hiệu khởi kiện vay tài sản có đòi được tiền không?

Hồ sơ khởi kiện

Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

  • Đơn khởi kiện đòi nợ theo mẫu. Nội dung và hình thức của đơn khởi kiện phải tuân theo quy định tại khoản 4 Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015. Mẫu đơn khởi kiện là mẫu số 23 – DS ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ- HĐTP do Hội đồng Thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao ban hành ngày 13/01/2017

Bằng chứng kèm theo khởi kiện chia di sản thừa kế theo khoản 5 Điều 189 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

  • Bản sao hợp đồng vay tiền, giấy tờ vay nợ (nếu có).
  • Bản sao chứng thực giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân, hộ chiếu, Căn cước công dân, sổ hộ khẩu… của người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan
  • Giấy tờ chứng minh vụ việc vẫn còn thời hiệu khởi kiện (nếu có).
  • Các tài liệu nộp kèm theo đơn kiện.
  • Quy trình khởi kiện đòi nợ cá nhân

Xem thêm:  Thủ tục khởi kiện đòi lại tài sản qua hợp đồng vay tiền

Án phí khi khởi kiện

Án phí khi khởi kiện

Án phí khởi kiện đòi lại tài sản cho vay

Căn cứ Điều 7 và Danh mục án phí, lệ phí tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 án phí dân sự sơ thẩm đối với tranh chấp về dân sự:

  • Từ 06 triệu đồng trở xuống: mức án phí là 300.000 đồng .
  • Từ trên 06 – 400 triệu đồng: mức án phí 5% giá trị tài sản có tranh chấp.
  • Từ trên 400 – 800 triệu đồng: mức án phí 20 triệu đồng + 4% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt quá 400 triệu đồng.
  • Từ trên 800 triệu đồng – 02 tỷ đồng: mức án phí 36 triệu đồng + 3% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 800 triệu đồng.
  • Từ trên 02 – 04 tỷ đồng: mức án phí 72 triệu đồng + 2% của phần giá trị tài sản có tranh chấp vượt 02 tỷ đồng.
  • Từ trên 04 tỷ đồng: mức án phí 112 triệu đồng + 0,1% của phần giá trị tài sản tranh chấp vượt 04 tỷ đồng.

Tạm ứng án phí bằng 50% mức án phí dân sự sơ thẩm có giá ngạch mà Tòa án dự tính theo giá trị tài sản có tranh chấp do đương sự yêu cầu giải quyết nhưng tối thiểu không thấp hơn mức án phí sơ thẩm trong vụ án dân sự không có giá ngạch.

Dịch vụ Luật sư tư vấn và khởi kiện đòi nợ tại Cần Thơ

  • Tư vấn trình tự thủ tục tố tụng đối với hành vi không trả nợ
  • Tư vấn soạn thảo đơn từ khởi kiện, văn bản phục vụ cho quá trình tố tụng
  • Tư vấn pháp lý về tội danh, hình phạt, trách nhiệm bồi thường thiệt hại cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng
  • Tư vấn hỗ trợ thân chủ cung cấp, thu thập tài liệu chứng cứ có lợi
  • Trình bày, trao đổi sự việc và cùng tìm hướng giải quyết.
  • Thực hiện công chứng các giấy tờ liên quan có trong hồ sơ khởi kiện.
  • Đại diện theo ủy quyền thực hiện các công việc trong quá trình khởi kiện với các cơ quan có thẩm quyền liên quan.
  • Tư vấn cho Quý khách hàng các nội dung cũng như các phương pháp để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Thực hiện khởi kiện cần lưu ý đến hồ sơ cũng như trình tự thủ tục khởi kiện nhằm đảm bảo đơn khởi kiện được Tòa án thụ lý và giải quyết. Nếu như quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc hay có nhu cầu tìm dịch vụ luật sư để xử lý các vấn đề liên quan thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900.63.63.87  để được hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.6 (36 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8