Thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh công ty

Trong quá trình hoạt động, thay đổi người đại diện chi nhánh là việc thường thấy trong công ty. Tuy nhiên, việc thay đổi này cần được thực hiện theo trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho Quý độc giải những kiến thức pháp lý về người đứng đầu chi nhánh, thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh công ty và các vấn đề khác có liên quan.

Quy định pháp luật về thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh

Quy định pháp luật về thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh

Quy định pháp luật về người đại diện chi nhánh công ty

Quyền của người đại diện chi nhánh

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 44 Luật doanh nghiệp 2020, Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

Theo đó có thể hiểu người đại diện của chi nhánh, tức người đứng đầu chi nhánh là người đại diện theo ủy quyền thực hiện các quyền và nghĩa vụ trong phạm vi của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đã ủy quyền.

Người đại diện chi nhánh có phải là người đại diện theo pháp luật của chi nhánh không?

Chi nhánh không phải là một doanh nghiệp và cũng không có tư cách pháp nhân mà chỉ là một bộ phận của doanh nghiệp, tuân theo sự điều hành của doanh nghiệp. Chi nhánh phải nằm trong sự kiểm soát của doanh nghiệp.

Do đó, người đại diện chi nhánh không phải là người đại diện pháp luật của chi nhánh mà chỉ đại diện theo ủy quyền của người đại diện theo pháp luật để thực hiện hoạt động kinh doanh và vận hành doanh nghiệp.

Người đứng đầu chi nhánh

Người đứng đầu chi nhánh

Thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh

Khi thay đổi người đại diện của chi nhánh, doanh nghiệp phải gửi thông báo thay đổi nội dung đăng ký chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chi nhánh.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Hồ sơ cần chuẩn bị cho thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh công ty bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh (về nội dung thay đổi người đứng đầu của văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh) theo mẫu thông báo tại Phụ lục II-9 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT;
  • Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp về nội dung thay đổi người đứng đầu chi nhánh của: Chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty (đối với công ty TNHH 1 thành viên); của Hội đồng thành viên công ty (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên); của Hội đồng quản trị (đối với công ty Cổ phần);
  • Bản sao hợp lệ hộ chiếu hoặc CMND/CCCD của người đứng đầu chi nhánh mới;
  • Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh;
  • Văn bản ủy quyền (trong trường hợp người đại diện của doanh nghiệp không trực tiếp nộp hồ sơ).

CSPL: Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Trình tự thực hiện

Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh công ty

Trình tự, thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh công ty

Trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi người đại diện chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/ thành phố nơi chi nhánh đặt trụ sở chính.

Bước 2: Sau khi nhận được Thông báo của công ty, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận;

Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thay đổi thông tin đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký công ty

Bước 4: Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh.

CSPL: Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP

Thời hạn giải quyết

Thời hạn giải quyết đối với việc thay đổi người đại diện chi nhánh của doanh nghiệp là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Các công việc cần làm sau khi thay đổi người đại diện chi nhánh

Sau khi hoàn tất xong các thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh, doanh nghiệp cần thực hiện một số công việc sau:

  • Tiến hành đăng ký thuế cho người đại diện mới của chi nhánh
  • Thay đổi thông tin chữ ký số; số tài khoản ngân hàng và các tài liệu có liên quan khác
  • Trong trường hợp người đại diện là người đi thuê thì trong hồ sơ cần bổ sung Hợp đồng lao động với người đại diện mới.
  • Trường hợp việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp làm thay đổi nội dung điều lệ thì trong biên bản họp phải ghi rõ nội dung được thay đổi trong điều lệ doanh nghiệp.

Luật sư tư vấn thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh

  • Tư vấn thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh;
  • Tư vấn khi thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh trực tuyến;
  • Dịch vụ đại diện thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh;
  • Dịch vụ soạn thảo văn bản có liên quan đến thủ tục thay đổi người đại diện chi nhánh;
  • Hỗ trợ và soạn thảo hồ sơ thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh;
  • Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục khi thay đổi người đứng đầu chi nhánh.

Khi doanh nghiệp thực hiện thay đổi người đại diện chi nhánh cần chú ý đến những thủ tục cũng như trình tự thực hiện thay đổi, tránh dẫn đến những phát sinh cũng như hệ quả không đáng có khi thực hiện. Để được tư vấn kỹ hơn trong từng trường hợp cụ thể hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ kịp thời.

>>> Xem thêm: Luật sư tư vấn tái cấu trúc công ty 2023

>>> Xem thêm: Dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên cho doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty hợp danh

Scores: 5 (67 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8