Thời hạn nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Thời hạn nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ là thời hạn người có yêu cầu muốn xem xét thẩm định tại chỗ về vụ án đó thực hiện nghĩa vụ. Theo yêu cầu của đương sự hoặc thời điểm khi xét thấy cần thiết thì cơ quan có thẩm quyền có quy định về xem xét thẩm định tại chỗ và đương sự phải nộp chi phí xem xét theo đúng pháp luật. Bài viết dưới đây của Luật Long Phan PMT sẽ cung cấp cho Quý khách thông tin về thời hạn nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Xem xét, thẩm định tại chỗ

Xem xét, thẩm định tại chỗ

Quy định chung về chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ là gì?

Theo khoản 1 Điều 155 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 quy định: Chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ là số tiền cần thiết và hợp lý phải chi trả cho việc xem xét, thẩm định tại chỗ căn cứ vào quy định của pháp luật.

Chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ là số tiền chi trả cho thực hiện công việc xem xét, thẩm định tại chỗ trong giải quyết vụ việc dân sự. Khi đương sự có yêu cầu xem xét, thẩm định tại chỗ thì phải tạm nộp trước một số tiền. Số tiền này được gọi là tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

Nguyên tắc tính chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Theo Điều 158 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định

  1. Trường hợp người đã nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ không phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ thì người phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ theo quyết định của toà án phải hoàn trả cho người đã nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.
  2. Trường hợp người đã nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ; nếu số tiền tạm ứng đã nộp chưa đủ cho chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ thực tế thì họ phải nộp thêm phần tiền còn thiếu; nếu số tiền tạm ứng đã nộp nhiều hơn chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ thực tế thì họ được trả lại phần tiền còn thừa theo quyết định của toà án.

>>> Xem thêm: Mức chi phí xem xét thẩm định tại chỗ

Thời hạn nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Thời hạn nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Thời hạn nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Người có nghĩa vụ nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ phải nộp ngay sau khi có quyết định của Tòa án tùy vào từng trường hợp tại điều 156, 157 và 168 của Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015.

Nghĩa vụ chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Theo Điều 157 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về Nghĩa vụ chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ trong hoạt động tố tụng dân sự:

Trường hợp các bên đương sự không có thỏa thuận khác hoặc pháp luật không có quy định khác thì nghĩa vụ chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ được xác định như sau:

  1. Đương sự phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận.
  2. Trường hợp yêu cầu Tòa án chia tài sản chung thì mỗi người được chia tài sản phải chịu phần chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ theo tỷ lệ giá trị phần tài sản mà họ được chia.
  3. Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Trường hợp cả hai thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu một nửa chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.
  4. Trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217, điểm b khoản 1 Điều 299 của Bộ luật này thì nguyên đơn phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

Trường hợp đình chỉ giải quyết việc xét xử phúc thẩm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 289, khoản 3 Điều 296 của Bộ luật này thì người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

  1. Đối với các trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án khác theo quy định của Bộ luật này thì người yêu cầu xem xét, thẩm định phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

>>> Xem thêm: Thủ tục xử lý tiền tạm ứng chi phí xem xét thẩm định tại chỗ

 Luật sư tư vấn chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ

Luật sư tư vấn dân sự

Luật sư tư vấn

  • Luật sư tư vấn về trình tự thủ tục, nguyên tắc, mức trả chi phí xem xét thẩm định tại chỗ
  • Tư vấn thời hạn cần thiết nộp chi phí xem xét thẩm định tại chỗ theo đúng quy định của pháp luật
  • Hỗ trợ soạn thảo đơn yêu cầu xem xét, thẩm định tại chỗ
  • Hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan

Xem xét, thẩm định tại chỗ là biện pháp trong quá trình tố tụng nhằm thu thập tài liệu chứng cứ của Tòa án, chứng minh cho quyền khởi kiện của nguyên đơn. Người yêu cầu có nghĩa vụ nộp chi phí xem xét thẩm định tại chỗ theo đúng mức yêu cầu, nguyên tắc và thời hạn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan hoặc cần tư vấn luật hình sự, Quý khách vui lòng liên hệ với Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline 1900.63.63.87 để được luật sư tư vấn hỗ trợ kịp thời.

Scores: 4.9 (36 votes)

Tham vấn Luật sư: Nguyễn Trần Phương - Tác giả: Trần Hường

Trần Hường – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ dân sự, thừa kế, hôn nhân gia đình và pháp luật lao động. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8