Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo không?

Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo không vì sau khi thực hiện hành vi nhiều bị can, bị cáo có nhận thức được hành vi của mình là sai trái và sữa chữa bằng việc chấp hành đúng pháp luật. Hành vi cưỡng đoạt tài sản là hành vi gây hậu quả nghiêm trọng đến xã hội, ảnh hưởng đến các quyền nhân thân mà nhà nước bảo vệ. Vì vậy ngoài việc phạt tù đối với hành vi trên thì khi phạm tội cưỡng đoạt tài sản thì có được hưởng án treo không sẽ được Luật Long Phan giải đáp thông qua bài viết sau đây.

Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo

Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo

Tội cưỡng đoạt tài sản theo Bộ luật hình sự Việt Nam

Cưỡng đoạt tài sản là hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản được quy định tại điều 170 của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

>>> Xem thêm: Tội cưỡng đoạt tài sản

Mức hình phạt đối với tội cưỡng đoạt tài sản

Tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 của Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 ngoài các khung hình phạt tù ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền hoặc bị tịch thu tài sản.

Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

  • Có tổ chức;
  • Có tính chất chuyên nghiệp;
  • Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;
  • Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;
  • Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
  • Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

  • Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
  • Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

  • Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
  • Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo?

Án treo là gì?

Theo điều 1 của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP quy định:

Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, được Tòa án áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm, căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

Điều kiện để được hưởng án treo

Như vậy ngoài việc phạt tù không quá 3 năm, người phạm tội nếu thỏa các điều kiện quy định tại điều 2 của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP cũng có thể được hưởng án treo:

Bị xử phạt tù không quá 03 năm.

Có nhân thân tốt.

  • Được coi là có nhân thân tốt nếu ngoài lần phạm tội này, người phạm tội luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.
  • Đối với người đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích, người bị kết án nhưng đã được xóa án tích, người đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý kỷ luật mà thời gian được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật tính đến ngày phạm tội lần này đã quá 06 tháng, nếu xét thấy tính chất, mức độ của tội phạm mới được thực hiện thuộc trường hợp ít nghiêm trọng hoặc người phạm tội là đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo.

Người được hưởng án treo

Người được hưởng án treo

Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Trường hợp có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải nhiều hơn số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự từ 02 tình tiết trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

  • Nơi cư trú rõ ràng là nơi tạm trú hoặc thường trú có địa chỉ được xác định cụ thể theo quy định của Luật Cư trú mà người được hưởng án treo về cư trú, sinh sống thường xuyên sau khi được hưởng án treo.
  • Nơi làm việc ổn định là nơi người phạm tội làm việc có thời hạn từ 01 năm trở lên theo hợp đồng lao động hoặc theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

>>>Xem thêm: Án treo được áp dụng trong trường hợp nào?

Luật sư tư vấn về tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo

Luật Long Phan PMT cung cấp dịch vụ tư vấn án treo trong cưỡng đoạt tài sản như sau:

Luật sư tư vấn điều kiện được hưởng án treo.

Luật sư tư vấn điều kiện được hưởng án treo.

Người phạm tội cưỡng đoạt tài sản để được hưởng án treo cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của bộ luật hình sự và các văn bản khác có liên quan. Trên đây, là bài viết về tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo hay không, như vậy có thể thấy để được hưởng án treo người phạm tội phải thỏa mãn các điều kiện luật định. Nếu Quý khách hàng có thắc mắc hoặc cần được tư vấn cụ thể hơn thì xin vui lòng liên hệ chúng tôi qua Hotline 1900.63.63.87 để được dịch vụ luật sư hình sư hỗ trợ tốt nhất. Xin cám ơn.

Scores: 4.6 (31 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8