Căn cứ phục hồi điều tra vụ án hình sự

Phục hồi điều tra vụ án hình sự là một giai đoạn của quá trình điều tra, có thể giúp phát hiện, thu thập thêm, củng cố các tài liệu có giá trị chứng cứ liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, không phải vụ án hình sự nào cũng sẽ được phục hồi điều tra mà cần phải thỏa các căn cứ được quy định trong Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ hơn về phục hồi điều tracăn cứ phục hồi điều tra trong vụ án hình sự.

Phục hồi điều tra vụ án hình sự

Phục hồi điều tra vụ án hình sự

Phục hồi điều tra theo Bộ luật Tố tụng Hình sự

Phục hồi điều tra là một giai đoạn đặc biệt của quá trình điều tra. Giai đoạn phục hồi điều tra chỉ xuất hiện khi có những tình tiết đặc biệt và trước đó cuộc điều tra đã được tạm đình chỉ hoặc đình chỉ do hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được tội phạm.

Chủ thể có quyền phục hồi điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 bao gồm:

  • Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra;
  • Người được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra của Bộ đội biên phòng, Hải quan, Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 2 Điều 35 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015;
  • Viện Kiểm sát cùng cấp.

Cơ sở pháp lý: điểm g khoản 2, khoản 3 Điều 36; điểm g khoản 2 Điều 39; khoản 1 Điều 235 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Trong thời hạn 02 ngày kể từ ngày ra quyết định phục hồi điều tra, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định này cho Viện kiểm sát cùng cấp, bị can, người bào chữa hoặc người đại diện của bị can; thông báo cho bị hại, đương sự và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Cơ sở pháp lý: khoản 2 Điều 235 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Điều tra vụ án hình sự

Điều tra vụ án hình sự

Điều kiện được phục hồi điều tra trong vụ án hình sự

Khi có lý do để hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra

Trong trường hợp thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự vẫn còn, nếu có lý do để hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra thì Cơ quan điều tra có thể ra quyết định phục hồi điều tra.

Trong trường hợp việc điều tra bị đình chỉ vì đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc tội phạm đã được đặc xá mà bị can không đồng ý và yêu cầu điều tra lại thì Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định phục hồi điều tra.

Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 235 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Khi có lý do để hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra

Nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, có lý do để hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra thì Cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra.

Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 235 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Lý do để hủy bỏ quyết định tạm đình chỉ điều tra là khi không còn căn cứ để tiếp tục tạm đình chỉ điều tra. Cụ thể, căn cứ để Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra là khi thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Khi chưa xác định được bị can hoặc không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn điều tra vụ án. Trường hợp không biết rõ bị can đang ở đâu, Cơ quan điều tra phải ra quyết định truy nã trước khi tạm đình chỉ điều tra;
  • Khi có kết luận giám định tư pháp xác định bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo thì có thể tạm đình chỉ điều tra trước khi hết thời hạn điều tra;
  • Khi trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn điều tra. Trong trường hợp này, việc giám định, định giá tài sản, tương trợ tư pháp vẫn tiếp tục được tiến hành cho đến khi có kết quả.

Cơ sở pháp lý: khoản 1 Điều 229 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự

Quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự

Thời hạn phục hồi điều tra

Đối với tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, thời hạn điều tra tiếp không quá 02 tháng kể từ khi có quyết định phục hồi điều tra cho đến khi kết thúc điều tra. Còn đối với tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, thời hạn phục hồi điều tra là 03 tháng. Nếu sau đó vụ án vẫn còn nhiều tình tiết phức tạp cần gia hạn điều tra thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn điều tra, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn điều tra.

Cơ sở pháp lý: Khoản 1 Điều 174 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

>>> Xem thêm: Trình tự, thủ tục điều tra xét xử một vụ án hình sự như thế nào?

Luật sư tham gia trong quá trình điều tra

Hiện nay, Luật Long Phan với đội ngũ luật sư giỏi, dày dặn kinh nghiệm, cung cấp các dịch vụ luật sư tham gia trong quá trình điều tra, cụ thể bao gồm:

  • Điều tra, xác minh bằng chứng, chứng cứ;
  • Làm việc với bị hại, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan;
  • Làm việc với cơ quan điều tra;
  • Tham vấn quy định của pháp luật về tội danh đang bị Viện kiểm sát truy tố;
  • Xem xét lỗi, từ đó đưa ra phương án tốt nhất để bảo vệ cho thân chủ của mình.

Như vậy, pháp luật Việt Nam hiện hành về tố tụng hình sự đã có những quy định cụ thể về căn cứ phục hồi điều tra trong vụ án hình sự. Đó là khi có lý do để hủy bỏ quyết định đình chỉ và quyết định tạm đình chỉ điều tra. Nếu quý bạn đọc vẫn còn thắc mắc hoặc cần luật sư hỗ trợ,  TƯ VẤN LUẬT HÌNH SỰ xin vui lòng liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. Xin cảm ơn.

Scores: 4.6 (38 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8