Điều kiện để bị can, bị cáo được tại ngoại

Điều kiện để bị can, bị cáo được tại ngoại được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành. Không phải ai bị bắt cũng đều được tại ngoại mà chỉ có những đối tượng đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật mới được tại ngoài. Để nắm cụ thể các điều kiện về tại ngoại, Quý độc giả có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Điều kiện để bị can bị cáo được tại ngoại theo quy định

Điều kiện để bị can bị cáo được tại ngoại theo quy định

Tại ngoại là gì?

Về mặt pháp lý nếu một người có quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát thì Cơ quan điều tra sẽ tiến hành tạm giam bị can để thực hiện các công tác điều tra, tránh trường hợp người này bỏ trốn khỏi nơi cư trú, tiếp tục hành vi phạm tội hay xóa dấu vết phạm tội… Tuy nhiên vẫn có những trường hợp mà căn cứ theo tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi, nhân thân người phạm tội mà cơ quan chức năng có thể xem xét để không phải tạm giam người này đây chính là được cho tại ngoại.

Như vậy, tại ngoại được hiểu là hình thức áp dụng đối với đối tượng đang có quyết định điều tra của cơ quan Điều tra nhưng không bị tạm giam.

>>>Xem thêm: Tại ngoại trong quá trình điều tra có được tự do đi lại không 

Điều kiện để được tại ngoại

Điều kiện để được tại ngoại

Điều kiện để được tại ngoại

Căn cứ Điều 121 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 có quy định bảo lĩnh là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi và nhân thân của bị can, bị cáo mà Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ được bảo lĩnh.

Tuy nhiên để được bảo lĩnh theo khoản 2 Điều 121 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, cá nhân bảo lĩnh phải đáp ứng các điều kiện

  • Là người đủ 18 tuổi trở lên,
  • Nhân thân tốt,
  • Nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật,
  • Thu nhập ổn định và có điều kiện quản lý người được bảo lĩnh
  • Bảo lĩnh cho bị can, bị cáo là người thân thích của họ,
  • Phải có 02 người bảo lĩnh.
  • Cá nhân nhận bảo lĩnh phải làm giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc, học tập.

Căn cứ Điều 122 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 có quy định về biện pháp đặt tiền đảm bảo là biện pháp ngăn chặn thay thế tạm giam. Để được đặt tiền bảo đảm thì căn cứ tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi, nhân thân và tình trạng tài sản của bị can, bị cáo mà Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án có thể quyết định cho họ hoặc người thân thích của họ đặt tiền để bảo đảm.

Căn cứ Điều 123 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định cấm đi khỏi nơi cư trú là biện pháp ngăn chặn có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng nhằm bảo đảm sự có mặt của họ theo giấy triệu tập của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án.

Do đó, có thể coi bão lĩnh, đặt tiền đảm bảo và cấm đi khỏi nơi cư trú là các hình thức để được tại ngoại khi thỏa mãn điều kiện từng biện pháp trên.

>>>Xem thêm: Cần nộp bao nhiêu tiền để bị can được tại ngoại 

Trình tự, thủ tục xin tại ngoại

Đối với bảo lĩnh

Hồ sơ xin bảo lĩnh tại ngoại

Để thực hiện bảo lĩnh cần chuẩn bị hồ sơ như sau:

  • Giấy cam đoan có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức nhận bảo lĩnh đối với trường hợp cơ quan, tổ chức nhận bảo lĩnh cho bị can;
  • Giấy cam đoan có xác nhận của chính quyền địa phương nơi người nhận bảo lĩnh cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người nhận bảo lĩnh làm việc, học tập đối với trường hợp cá nhân nhận bảo lĩnh cho bị can (phải có giấy cam đoan của ít nhất 02 người bảo lĩnh);
  • Giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ của bị can được bảo lĩnh theo các nội dung quy định:
  • Có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan;
  • Không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội;
  • Không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.
  • Giấy tờ nhân thân có liên quan của cá nhân, cơ quan, tổ chức nhận bảo lĩnh.

Thủ tục bảo lĩnh

Người thực hiện thủ tục bảo lĩnh thực hiện thủ tục theo các bước sau:

  1. Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn trên.
  2. Bước 2: Nộp hồ sơ tới những người có thẩm quyền ra quyết định bảo lĩnh.
  3. Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền xem xét điều kiện của người bảo lĩnh và bị can, bị cáo. Nếu đáp ứng đủ điều kiện thì ra quyết định bảo lĩnh.
  4. Bước 4: Nhận quyết định bảo lĩnh tại nơi bị can, bị cáo đang bị tạm giam để được tại ngoại.

CSPL: Điều 21 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP

>>>Xem thêm: Trường hợp nào người bị tạm giam sẽ được bảo lĩnh?

>>>Xem thêm: Bảo lĩnh cho bị can, bị cáo được tại ngoại trong trường hợp nào?

Đối với đặt tiền để bảo đảm

Theo khoản 1 Điều 7 Thông tư liên tịch số 06/2018/TTLT–BCA–BQP–BTC–VKSNDTC- TANDTC ngày 07/8/2018 quy định chi tiết về trình tự, thủ tục, mức tiền đặt, việc tạm giữ, hoàn trả, tịch thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền đã đặt để bảo đảm thì “Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận được đơn đề nghị và các giấy tờ có liên quan, cơ quan tiến hành tố tụng đang thụ lý vụ án có trách nhiệm xem xét, nếu thấy có đủ điều kiện áp dụng biện pháp đặt tiền để bảo đảm theo quy định tại khoản 2 Điều này thì ra Thông báo cho bị can, bị cáo, người thân thích hoặc người đại diện của bị can, bị cáo theo Mẫu số 04 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này để làm thủ tục đặt tiền để bảo đảm. Trường hợp thấy không đủ điều kiện áp dụng biện pháp đặt tiền để bảo đảm đối với bị can, bị cáo thì phải thông báo bằng văn bản cho người đề nghị biết trong đó nêu rõ lý do”.

Theo khoản 2 Điều 8 Thông tư liên tịch số 06/2018/TTLT – BCA – BQP – BTC – VKSNDTC – TANDTC ngày 07/8/2018 quy định chi tiết về trình tự, thủ tục, mức tiền đặt, việc tạm giữ, hoàn trả, tịch thu, nộp ngân sách nhà nước số tiền đã đặt để bảo đảm thì việc đặt tiền để bảo đảm được thực hiện:

Trường hợp nộp tiền tại Kho bạc nhà nước

  • Thông báo về việc cho đặt tiền để bảo đảm;
  • Nộp 3 liên Giấy nộp tiền vào tài khoản (theo mẫu của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện kế toán nhà nước áp dụng cho Hệ thống thông tin quản lý Ngân sách, Kho bạc).

Trường hợp nộp tiền tại cơ quan tài chính trong Quân đội thì cơ quan nhận tiền có trách nhiệm lập biên bản giao nhận tiền nộp, có chữ ký xác nhận của bên nộp tiền, bên nhận tiền. Biên bản được lập thành 03 bản, trong đó 01 bản giao cho đại diện cơ quan ra Thông báo về việc cho đặt tiền để bảo đảm, 01 bản giao cho người nộp tiền, 01 bản lưu tại cơ quan tài chính đã lập biên bản.

Đối với cấm đi khỏi nơi cư trú

Theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 thì bị can, bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú phải làm giấy cam đoan thực hiện các nghĩa vụ:

  • Không đi khỏi nơi cư trú nếu không được cơ quan đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú cho phép;
  • Có mặt theo giấy triệu tập, trừ trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan;
  • Không bỏ trốn hoặc tiếp tục phạm tội;
  • Không mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; không tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; không đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Trường hợp bị can, bị cáo vi phạm nghĩa vụ cam đoan quy định tại khoản này thì bị tạm giam.

>>>Xem thêm: Thủ tục xin tại ngoại cho người bị tạm giam, tạm giữ

Luật sư tư vấn xin tại ngoại cho bị can, bị cáo

Để nắm rõ về quy định, thủ tục tại ngoại, Luật Long Phan PMT cung cấp đến Quý khách hàng dịch vụ tư vấn xin tại ngoại cho bị can, bị cáo như sau:

  • Làm rõ những dấu hiệu đặc trưng nhất của hành vi phạm tội trong vụ án để có căn cứ xin tại ngoại cho bị can, bị cáo;
  • Tư vấn các cách xin tại ngoại
  • Tư vấn các trường hợp không được tại ngoại
  • Tư vấn trình tự, thủ tục xin tại ngoại
  • Tư vấn chuẩn bị hồ sơ cần thiết để xin tại ngoại
  • Xem xét các quyết định, thủ tục của cơ quan có thẩm quyền có đúng quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi ích cho thân chủ;
  • Tham gia trực tiếp phiên tòa với vai trò là Luật sư bào chữa cho thân chủ;
  • Tham gia hỏi, tranh luận tại phiên tòa để thực hiện tối đa quyền bào chữa giúp bảo vệ quyền lợi cho thân chủ;
  • Tư vấn các điều kiện được tại ngoại cho bị can, bị cáo

Luật sư tư vấn xin tại ngoại cho bị can, bị cáo

Luật sư tư vấn xin tại ngoại cho bị can, bị cáo

Có nhiều hình thức để bị can, bị cáo xin tại ngoại nhưng phải đáp ứng các điều kiện riêng của từng hình thức cụ thể và thực hiện theo đúng trình tự mà pháp luật quy định. Trên đây là toàn bộ nội dung về điều kiện để bị can, bị cáo được tại ngoại. Nếu quý khách còn bất kỳ vướng mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ Thuê luật sư bảo lĩnh người nhà bị tạm giữ hình sự của chúng tôi xin hãy vui lòng liên hệ qua hotline 1900.63.63.87 để được luật sư hình sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Scores: 5 (39 votes)

Tham vấn Luật sư: Hà Ngọc Tuyền - Tác giả: Trần Hạo Nhiên

Trần Hạo Nhiên - Chuyên viên pháp lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Chuyên tư vấn các vấn đề pháp luật về hình sự, đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8