Doanh nghiệp không hoạt động bao lâu sẽ bị xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh

Nhiều doanh nghiệp đã không hoạt động kinh doanh trong một thời gian khá dài, đồng thời cũng không tiến hành thông báo cho cơ quan có thẩm quyền. Vậy doanh nghiệp không hoạt động bao lâu sẽ bị xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh? Sau đây Luật Long Phan xin giải đáp các thắc mắc liên quan đến vấn đề trên, mời quý bạn đọc cùng theo dõi:

Xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh

Xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh

Doanh nghiệp sẽ bị xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh nếu không hoạt động trong bao lâu?

Tại khoản 3 Điều 75 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có quy định: Trường hợp doanh nghiệp ngừng hoạt động kinh doanh 01 năm mà không thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản về hành vi vi phạm và yêu cầu người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đến trụ sở của Phòng để giải trình. Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc thời hạn hẹn trong thông báo mà người được yêu cầu không đến hoặc nội dung giải trình không được chấp thuận thì Phòng Đăng ký kinh doanh ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Căn cứ tại điểm d khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020, trường hợp doanh nghiệp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ bị giải thể, xóa tên ra khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh.

Tóm lại, nếu doanh nghiệp không hoạt động kinh doanh 01 năm và không thông báo với cơ quan có thẩm quyền thì có thể bị xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh.

Hậu quả pháp lý của Doanh nghiệp khi bị xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh

Theo Điều 209 Luật Doanh nghiệp 2020, Doanh nghiệp khi bị xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh thì cần làm thủ tục giải thể doanh nghiệp theo trình tự sau:

Bước 1: Thông báo

  • Cơ quan đăng ký kinh doanh, phải thông báo tình trạng doanh nghiệp đang làm thủ tục giải thể trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đồng thời với việc ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Kèm theo thông báo phải đăng tải quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Doanh nghiệp quyết định giải thể

  • Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp triệu tập để quyết định giải thể.
  • Quyết định giải thể và bản sao quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải được gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, người lao động trong doanh nghiệp và phải được niêm yết công khai tại trụ sở chính và chi nhánh của doanh nghiệp.
  • Đối với trường hợp pháp luật yêu cầu phải đăng báo thì nghị quyết, quyết định giải thể doanh nghiệp phải được đăng ít nhất trên 01 tờ báo in hoặc báo điện tử trong 03 số liên tiếp.
  • Trường hợp doanh nghiệp còn nghĩa vụ tài chính chưa thanh toán thì phải đồng thời gửi kèm theo quyết định giải thể của doanh nghiệp phương án giải quyết nợ đến các chủ nợ, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan.

Bước 3: Gửi đề nghị giải thể doanh nghiệp

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp gửi đề nghị giải thể cho Cơ quan đăng ký kinh doanh trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày thanh toán hết các khoản nợ của doanh nghiệp.

Bước 4: Cập nhập tình trạng pháp lý của doanh nghiệp

Sau thời hạn 180 ngày, kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo tình trạng giải thể doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp mà không nhận phản đối của bên có liên quan bằng văn bản hoặc trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ giải thể thì Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Hậu quả pháp lý

Hậu quả pháp lý

>>> Xem thêm: Dịch vụ giải thể doanh nghiệp trọn gói

Doanh nghiệp đã bị xóa tên khỏi hệ thống đăng ký kinh doanh thì có được tiếp tục hoạt động không?

Theo khoản 8, khoản 9 Điều 75 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, sau khi nhận được quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp thực hiện thủ tục giải thể theo quy định tại Điều 209 Luật Doanh nghiệp. Thông tin về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải được nhập vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và gửi sang Cơ quan thuế trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, sau khi có quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục giải thể theo quy định của pháp luật. Mọi hành vi kinh doanh sau khi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đều được coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Doanh nghiệp cần làm gì để không bị xóa tên khỏi hệ thống kinh doanh

Như đã phân tích ở trên, theo khoản 3 Điều 75 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, trong thời hạn 10 ngày trong thông báo của Phòng đăng ký kinh doanh, người được yêu cầu cần đến Phòng để ký kinh doanh để giải trình lý do doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động mà không thông báo. Nếu nội dung giải trình không được chấp nhận thì Phòng đăng ký kinh doanh ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, và ngược lại.

Bên cạnh đó, khi doanh nghiệp không hoạt động, doanh nghiệp cần tiến hành làm thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành để tránh trường hợp vi phạm. Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

Gửi đề nghị giải thể doanh nghiệp

Gửi đề nghị giải thể doanh nghiệp

Trên đây là một số nội dung liên quan đến việc doanh nghiệp bị xóa tên khỏi hệ thống kinh doanh khi không hoạt động. Để biết thêm chi tiết hoặc các vấn đề khác, vui lòng liên hệ qua Hotline: 1900.63.63.87 để được LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP của chúng tôi hỗ trợ, tư vấn. Trân trọng.

Scores: 4.69 (54 votes)

Tham vấn Luật sư: Trần Tiến Lực - Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh

Phạm Thị Hồng Hạnh – Chuyên Viên Pháp Lý tại Công ty Luật Long Phan PMT. Tư vấn đa lĩnh vực từ doanh nghiệp, sở hữu trí tuệ, hợp đồng và thừa kế. Nhiệt huyết với khách hàng, luôn tận tâm để giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Đại diện làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền để bảo vệ lợi ích hợp pháp của thân chủ. Đạt sự tin tưởng của khách hàng.

Lưu ý: Nội dung bài viết công khai tại website của Luật Long Phan PMT chỉ mang tính chất tham khảo về việc áp dụng quy định pháp luật. Tùy từng thời điểm, đối tượng và sự sửa đổi, bổ sung, thay thế của chính sách pháp luật, văn bản pháp lý mà nội dung tư vấn có thể sẽ không còn phù hợp với tình huống Quý khách đang gặp phải hoặc cần tham khảo ý kiến pháp lý. Trường hợp Quý khách cần ý kiến pháp lý cụ thể, chuyên sâu theo từng hồ sơ, vụ việc, vui lòng liên hệ với Chúng tôi qua các phương thức bên dưới. Với sự nhiệt tình và tận tâm, Chúng tôi tin rằng Luật Long Phan PMT sẽ là nơi hỗ trợ pháp lý đáng tin cậy của Quý khách hàng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

o

  Miễn Phí: 1900.63.63.87

Kênh bong đa truc tuyen Xoilacz.co luck8